Top 11 # Xem Nhiều Nhất Warm Up Cho Giờ Học Tiếng Anh Hiệu Quả Mới Nhất 2/2023 # Top Like | Maytinhlongthanh.com

Xác Định Khung Giờ Vàng Cho Việc Học Tiếng Anh Hiệu Quả

Khung giờ vàng là khoảng thời gian đẹp nhất trong ngày, quý và tốt nhất khi là một việc nào đó, và trong tiếng Anh cũng vậy.

5 – 7 giờ – thời điểm vàng cho việc nhớ từ vựng lâu

Các chuyên gia nghiên cứu cho biết, 5 – 7 sáng chính là thời gian học tiếng Anh tốt nhất. Sau một giấc ngủ sâu, buổi sáng thức dậy là lúc tinh thần sảng khoái và tỉnh táo nhất để sẵn sàng tiếp nhận kiến thức mới. Đây cũng là thời điểm có không gian yên tĩnh, việc học của bạn sẽ ít bị tác động bởi những yếu tố bên ngoài nên độ tập trung sẽ cao hơn.

Vào thời điểm này, bạn có thể học tất cả các kỹ năng ngoại ngữ nhưng hiệu quả nhất vẫn là học từ mới. Có không ít bạn thường gặp khó khăn trong việc học từ mới, cứ học trước quên sau, có thể nguyên nhân do áp dụng sai phương pháp hoặc sai thời điểm. Bởi không phải ai cũng phù hợp học từ vựng vào buổi tối trước khi ngủ, lúc này cơ thể đã khá mệt mỏi sau 1 ngày dài, từ vừng sẽ khó có thể đi vào tiềm thức.

Hơn nữa, khi học từ vựng vào buổi sáng khi ngủ dậy, dù việc tiếp thu có dễ dàng hơn bạn cũng không nên ôm đồm mà học một lúc quá nhiều, chỉ cần học từ 15 – 20 từ là tốt nhất, để có thể học kỹ và nhớ lâu. Bên cạnh đó, khi học mỗi từ mới, hãy đặt nó trong một ngữ cảnh cụ thể, như vậy sẽ giúp bạn nhớ từ vựng tốt hơn. Ví dụ khi học từ Supermarket, bạn có thể ghép nó vào ngữ cảnh “The new supermarket is really going to clobber the small local shops”. Sau đó lặp lại nhiều lần việc đọc, viết, ghép từ vựng đó thường xuyên vào các tình huống hàng ngày. Hãy áp dụng cách học đó kết hợp với khung giờ học hợp lý chắn vốn từ vựng của bạn sẽ tăng lên đáng kể.

12 – 13h – thời gian luyện nghe

Tận dụng thời gian nghỉ trưa để luyện nghe tiếng Anh sẽ mang lại hiệu quả bất ngờ. Đặc biệt đối với người đi làm bận rộn, lại càng trân quý thời gian này cho việc học tiếng Anh. Chỉ với 1 tiếng cắm tai nghe vào máy tính hay điện thoại, bạn có thể vừa dùng bữa trưa, vừa có thể học nghe tiếng Anh.

Lưu ý trong quá trình luyện nghe bạn không nhất thiết phải tập trung quá vào nội dung của đoạn hội thoại, hay hiểu hoàn toàn họ nói gì. Mà điều bạn cần chú ý là ngữ điệu, cách nhấn nhá, trọng âm để có thể bắt chước lại giống như những gì đang nghe. Mặc dù đây là khung giờ vàng cho việc luyện nghe hiệu quả nhưng bạn không nên chiếm đoạt toàn bộ thời gian nghỉ trưa của mình vì cơ thể của bạn cần nghỉ ngơi ít nhất 15 phút để lấy lại tinh thần để làm việc buổi chiều. Hãy biết tận dụng thời gian này hợp lý, bạn sẽ nhận được kết quả bất ngờ.

Sau 20 giờ – luyện các kỹ năng còn lại

Bộ não của bạn tư duy và hoạt động hiệu quả nhất vào buổi tối, vì thế đây chính là thời gian học ngoại ngữ tốt nhất, cụ thể là học ngữ pháp, học viết, học đọc. Những kỹ năng này cần nhiều thời gian học hơn học từ vựng và học nghe nên 3 tiếng vào buổi tối là thời gian hợp lý. Hãy bắt tay vào việc học ngoại ngữ khi bạn đã ăn tối và sắp xếp xong những công việc cá nhân cần thiết để không bị phân tâm.

“Khung Giờ Vàng” Học Tiếng Nhật Hiệu Quả

Muốn học giỏi, không phải cứ “điên cuồng” lao vào học là được! Học nhiều mà vẫn không thấy tiến bộ.

🔑Chìa khóa để học tiếng Nhật hiệu quả chính là: Học đúng lúc, đúng chỗ, đúng lượng kiến thức!

1/Khung giờ Học từ vựng, Kanji nhanh và hiệu quả:

4h30 – 6h sáng: Đây là khoảng thời gian não bộ thảnh thơi nhất, rất thích hợp để thu nạp những môn học thuộc.

Đừng vội ngạc nhiên! Bởi không ai bắt bạn phải dậy từ lúc 4h30 sáng sớm tinh mơ để học cả! Bạn có thể dậy từ lúc 5h/ 5h30. Và quan trọng, bạn cần có tinh thần học và sự quyết tâm.

Khung giờ Học từ vựng, Kanji: 4h30 – 6h sáng

Bạn đã nghe đến câu: “Khi muốn, thì người ta sẽ tìm cách. Nếu không muốn, thì họ sẽ lấy lý do!” chưa? Chúng ta chỉ cần quyết tâm và sau đây:

🌸VỚI TỪ VỰNG TIẾNG NHẬT🌸

✍ Đừng học 1 từ vựng riêng lẻ, mà nên học từ vựng theo cặp, hoặc học 2-3 từ 1 lúc: Não bộ rất tuyệt vời, khi học nhiều 1 cách khoa học, não ta sẽ ghi nhớ mọi thứ nhanh hơn.

– Thì ta nên tìm 1 từ tương tự như vậy. Như từ: 梅(うめ)Quả mơ, cây mơ.

Vậy là mỗi khi nhắc tới từ 埋める (Chôn) thì sẽ nhớ luôn từ 梅 (cây mơ)

✍ Với từ vựng, ta không nên ôn luyện quá nhiều, dành thời gian luyện kỹ năng. Bởi trong quá trình ôn luyện và học các kĩ năng khác, ta sẽ gặp lại nhiều từ vựng và học nhiều từ mới nữa.

✍ Học theo các sách tiếng Nhật chuyên sâu về từ vựng, luôn được cộng đồng học tiếng Nhật tin tưởng và sử dụng nhiều như: Mimikara Oboeru từ vựng, Shinkanzen Masuta từ vựng… : Để ôn luyện từ vựng cho JLPT theo các cấp độ 1 cách thống nhất và chính xác hơn.

✍Kết hợp học cùng Flashcard từ vựng, Kanji và các app hỗ trợ ghi nhớ từ vựng… : Để nhớ nhanh và nhiều hơn.

Học từ vựng, kết hợp với Flashcard từ vựng, Kanji để tăng khả năng ghi nhớ

✍Học từ vựng đến đâu nhớ chữ Kanji đến đó (Nhớ cả âm On và âm Kun để học từ vựng nhanh hơn)

Học Kanji bằng liên tưởng hình ảnh, kể chuyện: Để ghi nhớ dễ dàng

✍ Học theo sách tiếng Nhật chuyên sâu về chữ Hán: Cũng như từ vựng, học theo giáo trình để ôn luyện KANJI cho JLPT theo các cấp độ 1 cách thống nhất và chính xác hơn.

Đồng thời, Sách học Kanji sẽ đưa ra các phương pháp học Kanji chuẩn cho người học.

2/Khung giờ Học Ngữ pháp, Đọc hiểu:

7h15 – 10h sáng: Học các môn cần suy luận hơn 1 chút như đọc, ngữ pháp.

Khung giờ học ngữ pháp, đọc hiểu: 7h15 – 10h sáng

Thứ tự học: Học ý nghĩa trước 👉 cách chia👉 cách dùng sẽ học cuối cùng.

Càng học lên cao, sẽ càng có nhiều mẫu ý nghĩa ngữ pháp giống nhau, nhưng cách sử dụng khác. Nếu không thể phân biệt chúng, thì việc học tiếng Nhật không thể tiến bộ nhanh được.

Cùng là mẫu chỉ ý nghĩa: Nguyên nhân – Lý do. Tiếng Nhật có tới 5 mẫu: ~から/ことから、~ために、~によって、~おかげで、~のだから

✔️ Để có thể phân biệt, ban đầu ta cần biết nghĩa, sau đó là đọc thật kĩ cách sử dụng của chúng.

✔️ Đặt câu để xem mẫu nào phù hợp trong hoàn cảnh nào.

✔️ Ngoài ra, ta cần sử dụng các sách giáo trình ngữ pháp theo các trình độ phù hợp. Đỉnh cao nhất là: Shinkanzen Masuta, Minna no Nihongo, , New approach… Giáo trình Ngữ pháp vừa cung cấp cách học hiệu quả, vừa bao quát đủ ngữ pháp cho các kì thi Năng lực tiếng Nhật như: JLPT, J-Test…

Học ngữ pháp theo giáo trình giúp người học tổng hợp và phân biệt rõ ràng các mẫu giống nhau

14h – 16h30 chiều: Học nghe. Đây là khoảng thời gian tập trung, tư duy logic.

14h – 16h30 chiều: Là thời điểm tốt cho nghe hiểu tiếng Nhật

👌 Khi ta càng có lượng từ vựng càng lớn sẽ càng hỗ trợ cho việc nghe tốt. 👌 Tuyệt vời nhất là chăm chỉ nghe hàng ngày: Mỗi ngày nghe tầm 30-45 phút. 👌 Chúng ta có thể lưu bài nghe vào điện thoại, trên đường đi học, trên xe bus có thể mở ra nghe.

19h45 – 23h: Học nhẹ nhàng, xem lại các bài đã học hoặc nếu có thời gian rảnh thì làm đề. Khoảng 30′ lại thư giãn 1 lần.

Khung giờ ôn tập lại tiếng Nhật hiệu quả

– Nhạc không lời nhẹ nhàng – Nhạc giao hưởng…

5/ Làm sao để học không buồn ngủ và bị stress:

✔️ Trước khi dậy học buổi sáng, nên tập thể dục để tỉnh táo, đồng thời kích thích não bộ. ✔️ Uống cafe, trà,… (chỉ uống vừa độ) ✔️ Trong quá trình học, thỉnh thoảng nên vươn vai, đi lại quanh phòng ✔️ Note những câu nói truyền động lực, mục tiêu phải đạt, dán ngay trước mặt/ trên máy tính.

Top 5 Cách Học Từ Vựng Tiếng Anh Hiệu Quả Không Bao Giờ Quên

☑️ Học 10 từ nhưng chỉ nhớ được 2 từ sau 1 tuần? ☑️ Từ này trông “quen quen” mình đã gặp ở đâu rồi? ☑️ Không biết học từ vựng bằng cách nào hiệu quả? ☑️ Không biết từ này mình dùng đã đúng chưa? ☑️ Học thuộc từ rồi nhưng đến khi nói lại nhớ nhớ quên quên?

Từ vựng tiếng Anh là “gốc rễ” của giao tiếp

Đối với vấn đề giao tiếp thì từ vựng chính là gốc rễ của vấn đề. Để nắm bắt được giao tiếp xung quanh thì đây chính là điều bạn cần phải nắm rõ.

Khi giao tiếp, người đọc và người nghe thường xuyên chú ý vào nội dung của người xung quanh muốn thể hiện ra hơn là ngữ pháp câu từ. Kể cả bạn đang nắm rõ về mặt ngữ pháp nhưng mà vốn từ vựng không đủ thì bạn cũng thể nào hiểu hay thể hiện nội dung mà mình muốn truyền đạt cho họ.

Một trong những câu nói khá nổi tiếng của David A. Wilkins từng nói: “Không có ngữ pháp thì ít thông tin truyền đạt. Không có từ vựng thì không có một thông tin nào được truyền đạt cả.”

Từ vựng tiếng Anh giúp phát triển những kỹ năng khác

Từ vựng tiếng Anh trong giao tiếp chịu khá nhiều ảnh hưởng từ mọi vấn đề trong cuộc sống. Chính vì thế, bạn có được một vốn từ vựng đủ lớn sẽ giúp tăng khả năng phát triển cho bản thân.

Ngoài các vấn đề nghe, đọc ra thì từ vựng tiếng Anh còn phát triển cho não bộ về việc viết nhanh chóng, đúng ngữ cảnh và không sai chính tả. Từ điều này bạn hoàn toàn có thể tự tin để viết một bức thư hay trình bày một vấn đề nào đó bằng tiếng Anh mà không phải lo lắng gì.

Học từ vựng tiếng Anh bạn không nên bó buộc bởi chỉ dùng để giao tiếp xung quanh. Việc biết nhiều từ vựng tiếng sẽ giúp bạn nâng cao giá trị bản thân, phát triển các kỹ năng về tiếng Anh sau này giống như tiếng Việt vậy.

Hướng dẫn cách học tiếng Anh thực dụng, dễ dàng cho người không có năng khiếu và mất gốc. Hơn 205.350 học viên đã áp dụng thành công với lộ trình học thông minh này.

2. Cách học từ vựng tiếng Anh khiến bạn quên ngay 80% những gì đã học

1. Học từ vựng theo cột riêng lẻ

Cách học từ vựng tiếng Anh này mình nghĩ ít nhất một lần bạn đã từng áp dụng và rất hiệu quả trong việc quên từ. Mình c hia tờ giấy thành 2 cột, cột bên trái viết từ tiếng Anh, cột bên phải viết nghĩa tiếng Việt – Từng nghĩ đây là cách học tiếng Anh thông minh. Nếu từ nào khó quá thì mình sẽ viết nguyên trên 1 trang A4. Tất nhiên mình hoàn toàn quên ngay 80% số từ đã học một cách rất dễ dàng.

Đây chắc chắn không phải là cách học nhanh từ vựng tiếng Anh cho người mất gốc mà bạn nên áp dụng.

2. Học từ xong không được ôn tập, sử dụng

Khi tinh thần bạn lên cao ” Hôm nay mình sẽ học 10 từ vựng tiếng Anh” và bạn nhớ được 10 từ trong ngày nhưng các ngày sau bạn không ôn tập lại thì chắc chắn “lạc trôi” ngay lập tức. Bạn muốn từ vựng trôi vào dĩ vãng thì hãy tránh nhắc lại từ vựng đó và tuyệt đối không sử dụng nó trong bất cứ văn cảnh nào. Vì thế ôn tập là điều tối quan trọng giúp bạn học thuộc từ mới tiếng Anh nhanh nhất.

Những thứ không cảm xúc luôn là thứ chúng ta dễ quên nhất. Bạn học 1 từ theo cách khô khan là chép đi chép lại thì đúng là đỉnh cao của sự tẻ nhạt. Bao nhiêu lâu ta không gặp nhau, bao nhiêu lâu ta không thấy nhau và một ngày nọ bạn thốt lên “em đi xa quá”.

Nhiều khi bạn hay nghĩ bản thẩn cần phải học hơn 1000, 1500, … hay thậm chí 3000 từ vựng mới đủ tự tin để giao tiếp với mọi người. Cũng chính bởi những ý nghĩ này sẽ khiến bạn nản lòng.

Nhớ nhanh ngữ nghĩa của từ vựng tiếng Anh.

Không hiểu sai lệch với những câu của người xung quanh.

5. Học từ vựng tiếng Anh không theo ngữ cảnh cụ thể

Trước khi học từ vựng tiếng Anh thì màu xanh có tên gọi là BLUE. Thế nhưng mãi tới sau này mình mới biết thêm nhiều ý nghĩa từ vựng tiếng Anh này. Mỗi từ vựng tiếng Anh sẽ có một nghĩa khác nếu như được gắn trong cụm từ hay ngữ cảnh nào đó.

Mặt khác, từ vựng tiếng Anh thường xuyên xuất hiện ở thành ngữ, cụm từ cho nên việc không học từ vựng tiếng Anh theo ngữ cảnh sẽ khiến bạn không nắm rõ được ngữ nghĩa của câu hay nghĩa chính xác của từ vựng đó. Có thể bạn sẽ biết về từ trong câu nhưng sẽ không hiểu được nghĩa mà người nói muốn truyền đạt cho bạn.

6. Học từ vựng tiếng Anh bởi chỉ thích kiến thức

Đây là một trong những suy nghĩ sai lầm mà khá phổ biến ở các bạn trẻ ngày nay. Học từ vựng tiếng Anh chỉ lấy số lượng chứ không quan trọng chất lượng. Học trước quên sau trong một nốt nhạc.

Mình đã thấy nhiều bạn học từ vựng tiếng anh quá nhiều nhưng khi hỏi lại thì lại không nhớ. Vậy chắc chắn phương pháp này là sai và không mang lại cho bạn bất kỳ điều gì cả.

Trong nhiều trường hợp cho thấy bạn chỉ cần hiểu về từ vựng thông dụng thì đã nghe nói bình thường được rồi. Do vậy, bạn đừng quá tập trung vào từ khó. Điều này sẽ làm cản trở bạn học từ vựng tiếng Anh và làm lãng phí nhiều thời gian của bạn.

Phương pháp cải thiện là: “Hãy chọn đúng cái mình cần”.

7. Học từ vựng tiếng Anh mà không sử dụng từ điển

3. 5 cách học từ vựng tiếng Anh nhanh và hiệu quả nhất

Tiềm năng của não bộ là vô hạn. Theo trang Gizmodo có đưa tin, một bộ não trung bình có dung lượng tương đương với 100.000 Gigabyte, tức là nhiều hơn 1 triệu chiếc iphone Xs. Tại sao một thứ có dung lượng lớn tới như vậy nhưng lại để trôi danh sách từ vựng chỉ có 10 từ? Bởi vì danh sách từ vựng lẻ đó không phải là nguyên liệu để não bộ của bạn nhớ. Hãy “hack” não của bạn để cách học tiếng Anh trở nên hiệu quả cao nhất nào.

Nếu bất kể từ mới nào bạn gặp cũng liệt kê vào danh sách các từ cần học thì chắc chắn bạn sẽ không thể nhớ vì tất cả các từ đó không phải bạn gặp thường xuyên. Khi mới bắt đầu, bạn nên học các từ vựng trong nhóm A1-A2 để có cảm nhận tốt nhất về những từ nên học, một trong những cách chính để học thuộc tiếng Anh dễ dàng.

Học đúng trình độ là cách học từ vựng tiếng Anh nhanh và hiệu quả

Việc không ép bản thân học từ không có nghĩa là bạn không đặt mục tiêu khi học. Mục tiêu bạn học phải đủ lớn và đủ cảm hứng mới kích thích bạn học.

Nếu bạn học 5 từ vựng 1 ngày, sau 1 tháng bạn có 150 từ. Nhưng nếu bạn đặt mục tiêu là 30 từ, thì sau sau 1 tháng con số là 900 từ. Ban đầu, bạn có thể đặt mục tiêu số từ cần học nhỏ, nếu đã quen với các phương pháp ghi nhớ, bạn hoàn toàn có thể tăng số lượng lên. Mình đã thấy rất nhiều bạn đặt mục tiêu học 50 từ một ngày, sau 1 tháng các bạn hoàn toàn đã có số lượng 1500 từ. Để đạt được cách học thuộc nhanh tiếng Anh đó cần có lộ trình và phương pháp cụ thể.

3. Học từ vựng gắn liền với cảm xúc

Ngày xưa bạn học quả chanh như thế nào?

Đó là lúc bạn được cầm 1 quả màu xanh xanh, vị chua ngay đầu lưỡi khi tiếp xúc và phản ứng tự nhiên của cơ thể là bạn nhăn mặt lại và nói đó là quả chanh. Lần sau bạn gặp lại quả đó, bạn biết ngay quả đó là quả chanh, hoặc chỉ cần nhắc tới thôi, bạn sẽ tự động nhớ lại mình đã được nếm chua như thế nào và tự động tiết nước bọt. Bạn dễ dàng nhớ từ vì có cả sợi dây thông tin về màu sắc, hình dáng, kích thước, mùi vị,… đi kèm.

Học có cảm xúc là cách học từ vựng hiệu quả và nhớ lâu

Não bộ luôn nhớ tốt hơn rất nhiều với các thông tin có tính liên kết. Bạn nhớ từ là mũ bảo hiểm như thế nào? Nhưng hãy tưởng tượng bạn đang chở con helmetheo mệt đi khám nhưng không đội mũ bảo hiểm và bị công an kiểm tra dọc đường thì dễ nhớ hơn đúng không?

Không cần sử dụng bất kỳ một kỹ năng cao siêu nào cả, đây là cách học từ vựng tiếng Anh cho người mất gốc hoàn toàn cơ bản, dễ sử dụng và hiệu quả vô cùng. Với bất cứ từ vựng nào mới học hãy sử dụng cả nghe, nói, đọc viết ngay lập tức. Bạn có thể dùng cho việc đăng bài lên facebook, nhắn tin với gấu,…Bạn sẽ thấy bất ngờ rằng làm chủ các từ vựng đó rất dễ dàng.

Việc lặp lại sẽ giúp bạn ghi nhớ từ vựng nhanh và giúp bạn nhớ lâu hơn từ vựng đó. Với 1 từ, bạn gặp từ đó khoảng 10-20 lần là nhớ từ vĩnh viễn. Việc bạn không nhớ từ là do bạn chưa chịu ôn tập đủ và gặp từ đủ số lần mà thôi.

4. Cần phải học bao nhiêu từ vựng để giỏi tiếng Anh?

Global Language Monitor – một chuyên trang nghiên cứu về các xu hướng ngôn ngữ cho rằng tiếng Anh có khoảng 1.025.109.8 đơn vị từ tính đến ngày 01/01/2014. Google và một nghiên cứu của đại học Havard cũng lại cho rằng Tiếng Anh có 1.022.000 từ. Khung tham chiếu trình độ ngôn ngữ chung châu Âu CEFR không quy định số lượng cho từng mức độ, một số diễn đàn thì số lượng từ vựng tương ứng với các mức từ A1- C2 như sau:

Bạn có nhất thiết phải có 16.000 từ hay hơn 1.000.000 từ mới giỏi không? Câu trả lời là KHÔNG.

Trong bài phát biểu tranh cử của tổng thống Mỹ Donald Trump thì trên 90% số lượng từ vựng ông ấy sử dụng đều thuộc danh sách các từ cơ bản. Bạn có thể đọc đoạn văn bên dưới được trích từ bài phát biểu tranh cử tháng 6/2015 của ông.

Đoạn trên chỉ có 4 từ:

Được Cambridge xếp vào nhóm các từ vựng nâng cao (B2, C1, C2), tất cả các từ vựng còn lại là từ cơ bản.

Như vậy: Với 1200-1500 từ là bạn hoàn toàn có thể hiểu được tổng thống Mỹ nói gì, cũng là mức bạn có thể giao tiếp trôi chảy và làm chủ tiếng Anh trong tầm tay.

Tại sao các bạn học thuộc được từ mới nhưng trong luyện nghe tiếng Anh thì lại không được hoặc không nói được ra? Bởi vì bạn không biết rằng từ vựng có rất nhiều mảnh ghép mới trở nên trọn vẹn. Và bạn thường học không đầy đủ các mảnh ghép đó. Việc biết tới các mảnh ghép khác nhau này giúp bạn học từ vựng nhanh và hiệu quả hơn.

1. Cách viết chính tả của từ

Không có cách học từ vựng nào khác hiệu quả hơn là bạn phải tự viết nhiều lần từ vựng này bằng tay hoặc đánh máy thì bạn mới nhớ được cách viết của từ.

Là chiều Thành thạo chiều này giúp bạn nói và viết tốt. Thành thạo chiều này giúp bạn khôn ngoan thành smart. nói và viết tốt.

Là phần bạn nhìn thấy trong từ điển ngay trước nghĩa của từ và bạn cần phát âm đúng thì mới có thể nghe hiểu được. Các phát âm của từ important là /ɪmˈpɔːt(ə)nt/.

Để nhận dạng được các từ vựng trong việc nghe hiểu hoặc giao tiếp thì với mỗi từ bạn học bạn sẽ cần rất nhiều mẫu âm thanh để tham chiếu. Cùng là một từ có duy nhất một cách phát âm nhưng người già, trẻ em, nam giới, nữ giới,… sẽ nói theo cách khác nhau. Âm thanh của từ cũng có thể thay đổi theo vùng miền và quốc gia.

Để nghe các mẫu âm thanh khác nhau của từ, bạn có thể lên tìm kiếm từ bạn cần nghe.

6. Cách kết hợp của từ vào thành ngữ và cụm động từ

Bạn không chỉ biết nghĩa đơn thuần của 1 từ. Khi kết hợp từ đó với các từ khác tạo thành phrasal verbs và idioms thì nghĩa sẽ khác nhau.

7. Các tầng nghĩa khác nhau

Đố bạn biết từ go có bao nhiêu nghĩa? Nó chứa rất nhiều nghĩa chứ không chỉ có nghĩa là đi.

Brave/ Braveness/ Bravery là dũng cảm/ Sự dũng cảm/ Lòng dũng cảm. Chúng ta không thể dùng chung brave cho mọi văn cảnh mà sẽ phải học toàn bộ các thể khác của chúng mới sử dụng được chính xác.

Phát âm quan trọng như thế nào?

Đơn vị từ nhỏ đến lớn trong tiếng Anh là âm, âm tiết, từ, cụm từ tiếng anh, câu .

Vậy với những người mất gốc, bắt đầu học từ vựng tiếng Anh, mục đích là để sử dụng trong câu có nghĩa thì trước tiên bạn phải bắt đầu bằng phát âm. có làm nghiên cứu trên họ học. Hầu hết họ đều khẳng định rằng học phát âm đã giúp cho họ nghe nói tiếng Anh tốt lên rất nhanh. Mỗi ngày chỉ cần dành 30-60 phút cho việc học trong 1 tháng đầu tiên là đủ. 32 cao thủ tiếng Anh dân khối A thì có tới 29 người chọn phát âm là thứ đầu tiên

Với kỹ năng nghe: Khi bạn biết các âm đó được tạo ra như thế nào cũng là lúc bạn rất dễ dàng nhận ra chúng khi bạn nghe. Ở trình độ cơ bản khi nghe tiếng Anh sẽ rất căng thẳng vì cả câu nói dường như bị cuốn hết vào nhau. Khi bạn luyện nối âm thì vấn đề này sẽ được cải thiện rất nhiều.

Với kỹ năng nói: phát âm chuẩn giúp người khác hiểu bạn muốn diễn đạt gì. Tiếng Anh kiểu Việt Nam sẽ chỉ dễ hiểu bởi người Việt. Người nước ngoài khi nói chuyện với bạn mà họ phải nói câu Can you repeat? hai ba lần thì họ cũng sẽ cảm thấy rất nản khi nói chuyện với bạn.

Cách để có được phát âm chuẩn không tì vết

Cách tốt nhất để học là qua video hướng dẫn. Bạn có thể tham khảo bộ video hướng dẫn 44 âm tiết theo bảng IPA của Step Up English.

Bước 2: Luyện âm kèm ghi âm và nhìn qua gương để copy khẩu hình và nhìn âm thanh của người bản xứ khi luyện tập các âm cơ bản.

Bước 3: Luyện tập đọc đoạn văn bản dài hoặc nhại lại qua phim, nhạc để luyện phản xạ cơ miệng học tiếng Anh.

4 bước học từ vựng tiếng Anh để nhớ vĩnh viễn

Nếu bạn chỉ dùng một phương pháp thì không thể đưa từ vựng vào trí nhớ dài hạn, không thể thành thạo được toàn bộ các mảnh ghép của từ vựng. Do đó cách duy nhất là kết hợp các phương pháp tối ưu nhất lại thành một quy trình khép kín.

Nếu đưa phần này cho một giáo viên ngoại ngữ, có thể họ sẽ bảo việc dùng quá nhiều bước và phương pháp là thừa thãi. Tại sao không học theo kiểu “bình thường” – cách học tiếng Anh thông minh mà mọi người thường dùng ấy. Bạn nên nhớ rằng, bạn khác những người đó rất nhiều. Bạn không có khả năng ghi nhớ và sử dụng từ vựng tốt như họ nên đây là cách duy nhất để bạn thành thạo. Tất cả những sản phẩm của Step Up làm ra đều được thử nghiệm trên những người có năng lực tiếp thu kém cũng vẫn giỏi được.

Bước 1: Thu thập từ vựng từ những nguồn thú vị và hấp dẫn bạn nhất

Đó có thể là từ vựng bạn biết được qua:

Não bộ của chúng ta bị nghiện bởi những thứ giàu cảm xúc. Cảm xúc tích cực như là chất bôi trơn cho mọi chức năng hoạt động khác của não bộ vậy. Một cách tiếp cận khác cũng rất thực dụng và hiệu quả đó là bạn tìm cách dịch mọi thứ bạn gặp trong cuộc sống hàng ngày.

Ví dụ: Bạn đi qua cửa hàng bánh, bạn muốn biết được cửa hàng bánh trong tiếng Anh là gì? Các loại bánh được gọi tên như thế nào? Bạn vào quán ăn nhưng quên mang ví thì nói với nhân viên thu ngân như thế nào?

Tính hiệu quả của cách học từ vựng tiếng Anh cho người mất gốc này nằm ở chỗ tần suất bạn gặp lại những “tín hiệu” này quá nhiều nên gần như bạn không mất chút công sức ôn tập.

Bước 2: Đưa từ vựng vào trí nhớ trung hạn bằng cách bẻ khoá bằng âm thanh tương tự đi kèm hình ảnh

Sau này bạn đi làm thì gần như bạn sẽ không đi xe đạp, nhưng việc học đi xe đạp là rất cần thiết để bạn có thể làm quen với xe máy. Âm thanh tương tự cũng thế, khi đã đưa được từ vựng vào trí nhớ dài hạn thì não bộ sẽ tự động “qua cầu rút ván” với âm thanh tương tự bạn tạo ra Hình ảnh sẽ tạo ra cảm xúc và liên kết với từ vựng giúp tăng khả năng ghi nhớ lên 60%.

Bước 3: Dùng ngay vào trong các cuộc hội thoại

Hãy nhắn tin với bạn bè hoặc đăng lên Facebook. Bạn có thể viết câu 100% bằng tiếng Anh hoặc có thể viết theo phong cách của chuyện chêm, miễn là làm sao bạn có thể sử dụng được từ đó ngay sau khi học.

Bước 4: Tạo công cụ để ôn tập

Bạn có thể viết lại các từ vựng đó lên các tấm giấy nhớ khổ 5cmx8cm, tự tạo flashcard riêng. Nghĩa được ghi ở mặt sau của mỗi tấm thẻ. Cách thứ hai hiện đại hơn là bạn chụp ảnh và xem lại mỗi khi có thời gian rảnh.

7. Cách học 50 từ vựng tiếng Anh mỗi ngày

Năm 2014, Step Up đã sản xuất 1 cuốn sách bằng tiếng Việt và chêm các từ tiếng Anh vào trong văn cảnh, kết quả có những bạn học được tới 178 từ vựng mỗi ngày mà chỉ quên dưới 10 từ sau 1 tuần kiểm tra lại .

Năm 2015, một hội thảo được tổ chức cho 20 học viên học 30 từ khó trong 10 phút, kết quả là trung bình các bạn học viên nhớ được 24,5 từ sau 10 phút.

Phương pháp âm thanh tương tự – được giới thiệu trong cuốn sách bán chạy nhất năm 2008 Tôi tài giỏi bạn cũng thế của Adam Khoo và Cuốn sách dạy ngoại ngữ bán chạy nhất Amazon Fluent in 3 months. Đây là phương pháp “bắc cầu tạm” từ tiếng Anh sang tiếng Việt để ghi nhớ từ vựng nhanh nhất.

Bước 1: Tìm từ gốc của từ sao cho càng ngắn càng tốt. Tra phiên âm tiếng Anh để có được phát âm chuẩn.

Bước 2: Tìm các cụm từ tiếng Anh hoặc tiếng Việt nghe gần giống với phiên âm gốc

Bước 3: Xâu chuỗi âm thanh tương tự đó với nghĩa của từ vào một câu hoặc một hình ảnh thật hài hước hoặc thật “thảm hoạ”

Từ – bị hói. Vì phát âm gần giống với bald ball quả bóng nên bạn có thể liên tưởng và đặt câu quả bóng này bị hói thật là xấu xí.

. Viên kẹo muốn hẹn hò nhưng nó không phải là một ứng cử viên sáng giá rồi.

Tập trung: Concentrate – Con sẽ chết mất nếu không được tập trung dùng Facebook

Bạn nên chế các từ theo phương pháp này một cách hài hước và dễ nhớ nhất. Kết hợp với chế từ bạn kết hợp liên tưởng tới hình ảnh và vẽ hình ảnh ra. Ban đầu có thể bạn sẽ khó, nhưng với từ 20-30 mà bạn có thể tự chế được thì sẽ làm quen với cách học thuộc nhanh tiếng Anh này và có thể sử dụng thành thạo luôn.

Âm thanh tương tự – Cách học từ vựng tiếng Anh nhanh và hiệu quả

Bạn học tiếng Việt có cần sử dụng từ điển không? Hẳn là không rồi bởi vì chúng ta học từ mới hoàn toàn qua việc bẻ khóa bằng văn cảnh. Nếu có một từ mới dựa trên một văn cảnh có sẵn thì bạn hoàn toàn có thể hiểu được nghĩa của nó. Đây cũng chính là phương pháp của người Do Thái – vốn được biết là dân tộc thông minh nhất thế giới đã tận dụng hiệu quả năng lực này cho việc học ngoại ngữ. Một người Do Thái có thể nói được vài ngoại ngữ là điều bình thường.

Truyện chêm – Cách học từ vựng tiếng Anh hiệu quả

Rất nhiều bạn đã áp dụng phương pháp này thành công bằng việc chế tạo ngay các câu chuyện riêng cho mình để từ vựng đi vào trí nhớ dài hạn.

Bạn có thể tham khảo tại các bài viết tại group học tập chung trên Facebook.

Não bộ con người tiếp nhận thông tin qua hình ảnh nhanh hơn 60.000 lần so với chữ. Chúng ta có khả năng ghi nhớ Vậy tại sao lại không tận dụng khả năng này của não bộ để ứng dụng trong việc học từ vựng. 10% những gì nghe thấy, 20% những gì đọc được và 65% những gì nhìn thấy.

Bạn hoàn toàn có thể vào công cụ tìm kiếm hình ảnh trên hoặc mua flashcard có sẵn hình ảnh để học.

Tuy nhiên, sẽ thực sự hiệu quả nếu bạn kết hợp tra cứu hình ảnh và tự tay vẽ lại hình ảnh trong flashcard tự chế, các sổ học từ vựng tiếng Anh,…vì trong quá trình vẽ bạn đã vận dụng não bộ để liên kết giữa nghĩa của từ và hình ảnh để từ vựng đi vào trí nhớ dài hạn.

Sử dụng hình Ảnh một trong các cách học từ vựng tiếng Anh siêu tốc

Ví dụ. Khi bạn học từ Beautiful: having qualities of beauty.

8. 3 mảnh ghép cuối cùng – Cách gia tăng vốn từ

Để sử dụng thành thạo tiếng Anh, bạn cần làm chủ 8 mảnh ghép của từ. Nếu chỉ học từ vựng tiếng Anh riêng lẻ thì bạn sẽ chỉ học được 5 mảnh ghép đầu tiên. Vì vậy để học được thêm 3 mảnh ghép còn lại bạn cần mở rộng và tìm cách nâng cao vốn từ vựng tiếng Anh. Mình sắp xếp các từ vựng cần học theo các cấp độ học như sau:

Là các từ bạn hoàn toàn biết nghĩa của từ mà không cần tra từ điển, dùng trong mọi ngữ cảnh bạn hoàn toàn hiểu nghĩa của từ đó.

Các từ bạn có thể biết nghĩa nhưng chưa chắc chắn, trong trường hợp này bạn có thể hiểu nhưng trường hợp khác bạn lại quên hoặc ngữ cảnh đó bạn đặt sai nghĩa.

Các từ mới hoàn toàn, bạn thường xuyên phải tra từ điển mới biết nghĩa của từ.

Nhiệm vụ của bạn là phải học thật nhiều để chuyển các từ mức 3 sang 2 và 2 sang 1 theo các cách sau:

Cách 1: Học theo cụm từ tiếng Anh

Khi học 1 từ vựng đơn lẻ, bạn sẽ hiểu nghĩa của từ đó. Tuy nhiên mục đích của việc học tiếng Anh là phải sử dụng được từ đó (đặc biệt là khả năng giao tiếp). Bạn nói 1 từ sẽ vô nghĩa mà phải nói câu hoàn chỉnh. Một từ sẽ được kết hợp với các từ khác gọi là phrasal verbs – cụm từ tiếng Anh và nâng cao hơn là thành ngữ – Idioms. Khi đó với 1 từ bạn không chỉ học được 1 nghĩa mà đa dạng nghĩa và biết cách sử dụng các cụm từ tiếng Anh trong từng trường hợp cụ thể.

Để chắc ăn hơn về cách sử dụng của idioms và phrasal verbs, bạn hãy sử dụng công cụ tra để tìm cách sử dụng của các cụm từ tiếng Anh bạn muốn tra được viết ra bởi các báo chính thống trên thế giới.

Bạn biết từ jump nghĩa là nhảy đúng không? Nhưng khi jump kết hợp với các từ khác sẽ tạo ra các nghĩa khác nhau.

Cách 2: Học các thể khác của từ

Với mỗi từ, chúng có các thể khác nhau và đa dạng về nghĩa. Với mỗi văn cảnh bạn phải lựa chọn đúng từ để sử dụng chứ không thể sử dụng một từ. Sử dụng trang The Word Family Framework (WFF) để tìm họ từ.

Cách 3: Học tiền tố – hậu tố

Tiếng Anh có những từ ngữ gọi là từ gốc (root), từ gốc này có thể ghép thêm một cụm từ ở trước là tiền tố (prefix) và cụm từ được ghép ở cuối căn ngữ là hậu tố (suffix). Tất cả các từ bắt nguồn từ một từ gốc được gọi là những từ cùng gia đình (familiar).

Như vậy nếu biết được tiền tố và hậu tố, khi gặp bất kỳ một từ nào đó ta đã biết từ gốc của nó ta cũng có thể đoán được nghĩa của từ mới này. Đây chính xác là cách tăng vốn từ vựng tiếng Anh.

Không phải lúc nào chúng ta cũng có thể tự tiện ghép các tiền tố hay hậu tố vào bất kỳ ngữ cảnh nào được và không phải 1 nghĩa duy nhất với các tiền tố hậu tố. Bạn cần học theo các quy tắc để nắm vững cách kết hợp, ngoài ra còn có các từ bất quy tắc khác.

Cách 4: Học các từ đồng nghĩa và trái nghĩa (Synonyms và Antonyms)

Ngoài việc 1 từ có nhiều nghĩa khi kết hợp với các từ khác thì nhiều từ khác nhau sẽ có nghĩa tương tự. Cách hiệu quả để tăng vốn từ vựng của mình khi học là thêm các từ đồng nghĩa vào trong câu để thấy bạn đa dạng trong việc sử dụng ngôn ngữ. Bạn sẽ trở nên “sang” hơn rất nhiều nếu bạn thường xuyên sử dụng các từ đồng nghĩa thay vì lặp đi lặp lại 1 từ duy nhất.

Bạn có thể tra từ điển để biết các từ đồng nghĩa trái nghĩa của từ gốc. Gợi ý sử dụng từ điển và chọn phần Synonyms & Antonyms.

9. Ứng dụng từ vựng vào nghe nói đọc viết

Từ vựng là chìa khóa quan trọng nhất để giao tiếp bất kỳ một ngôn ngữ. Vậy ứng dụng từ vựng tiếng Anh trong 4 kỹ năng nghe nói đọc viết như thế nào?

Quy trình học tập của chúng ta thường được bắt đầu bằng việc thu nạp từ vựng, luyện tập sử dụng từ vựng theo cái có sẵn và sau cùng là tự biết cách sử dụng từ đó trong từng trường hợp cụ thể như thế nào. Bạn hoàn toàn có thể thu nạp từ vựng thông qua việc nghe và đọc các tài liệu giống như phần (IV) đã nêu. Để hiệu quả bạn cần thu thập qua các nguồn mà bạn yêu thích, thú vị và hấp dẫn nhất. Nghe là phương tiện rất tốt để chuyển từ vựng từ trí nhớ ngắn hạn sang trí nhớ dài hạn. Phản xạ ngôn ngữ của bạn cũng sẽ tăng lên dễ dàng. Nghe là một hành trình trường kỳ dài lâu, vì thế phải nghe những gì bạn hứng thú. Khi luyện nghe đủ X giờ là bạn có thể nghe hiểu được người nước ngoài nói chuyện trực tiếp. Đủ Y giờ là bạn sẽ có thể nghe hiểu được phim và Z giờ là bạn có thể nghe hiểu được các bài giảng bằng tiếng Anh.

Trước tiên, bạn có thể kiểm tra trình độ từ vựng tại trang Test your vocab để có mức đánh giá tổng quan chung về số lượng từ vựng bạn sở hữu.

Lyricstraining: Học tiếng Anh qua các video nhạc hot nhất thế giới bằng các level điền từ vào chỗ trống.

Studynhac: Học tiếng Anh qua bài hát song ngữ Anh Việt. Bạn có thể tra ý nghĩa sâu xa, ngầm ý tác giả của bài hát trên Genius

Listen-and-write: Giống như tên gọi của nó, đây là trang web để bạn tập trung khả năng nghe, từ đó cải thiện khả năng viết.

Với các tài liệu đọc, bạn nên đọc các tài liệu đơn giản, các tin tức giải trí hằng ngày, hoặc đọc sách, truyện bằng tiếng Anh,.. Một số trang web rèn luyện kỹ năng đọc cho người mới mắt đầu:

News inlevels: Bạn có thể rèn luyện khả năng nghe và đọc ở các level khác nhau cũng như tăng khả năng viết trong group học tập của trang web này.

Languageguide: Trang web này như một cuốn sách tham khảo hình ảnh trực tuyến từ các chữ cái cho tới các cấu tạo nhỏ nhất của cơ thể sinh vật. Đồng thời còn kiểm tra khả năng nhớ từ của bạn bằng kỹ năng nghe và nói.

2 kỹ năng đi theo sau ngay phần nghe và đọc, bạn sẽ thực hành thường xuyên để tăng khả năng sử dụng, phản xạ ngôn ngữ. Việc này cần lặp lại thường xuyên trong đời sống hằng ngày như

Viết nhật ký bằng tiếng Anh

Xâu chuỗi các từ vựng học được bằng chuyện chê

Nhắn tin với bạn bè bằng tiếng Anh, có thể lồng tiếng Việt vào với những ý quá khó để diễn đạt nhưng nâng dần tỷ lệ tiếng Anh trong các cuộc hôi thoại.

Luyện nói online với các bạn cùng học tiếng Anh của mình. Các địa chỉ bạn có thể tìm và nói chuyện với người nước ngoài như: Nếu bạn là iFan chắc hẳn sẽ không xa lạ việc tương tác Hopespeak hoặc ứng dụng uy tín cần trả phí Cambly. luyện nói với Siri hằng ngày.

Tìm từ và cụm từ tiếng Anh trong các video ca nhạc, phim, TV show tại Getyarn

Vừa học, vừa xem phim, chơi game và thành thạo tiếng Anh trên Ejoy-english

Ngoài ra còn rất nhiều các kênh giải trí tổng hợp khác như chúng tôi 9gag, ifunny, 9gag.tv…

Tiếng Anh không khó. Nếu khoảng cách đến tiếng Anh là 1000 bước, chỉ cần bạn bước 1 bước, – Cuốn sách hoc ngoại ngữ bán chạy. Đây chính là cuốn sách hoàn hảo để bạn củng cố vốn từ vựng căn bản. Cuốn sách được soạn thảo dựa trên sự nghiên cứu kỹ lưỡng tâm lý của những người mới học tiếng Anh, Step Up sẽ giúp bạn 999 bước còn lại. Hãy bắt đầu những bước chân đầu tiên cùng sách Hack Não 1500 từ tiếng Anh người không có năng khiếu vẫn hoàn toàn chinh phục tiếng Anh dễ dàng.

Comments

Đề Tài Tổ Chức Các Hoạt Động Dạy Học Giờ Tiếng Việt Có Hiệu Quả Cho Học Sinh Lớp 6

Trong quá trình đổi mới giáo dục cấp THCS nói chung và môn Ngữ văn nói riêng, mục tiêu, nội dung giáo dục đã được đổi mới, đáp ứng nhu cầu của nền kinh tế xã hội đang phát triển. Người thầy đã và đang vận dụng những phương pháp dạy học tích cực để giúp học sinh học tốt và yêu thích môn Ngữ văn. Gần đây nhất, năm học 2010- 2011, giáo viên được tiếp thu các chuyên đề: Đổi mới kiểm tra đánh giá; Dạy học bám chuẩn kiến thức- kĩ năng; Các phương pháp/ kĩ thuật dạy học tích cực; Tích hợp giáo dục các kĩ năng sống là những định hướng để người dạy phát huy tính tích cực, chủ động, sáng tạo; rèn luyện kĩ năng vận dụng kiến thức vào thực tiễn, đem lại niềm vui, hứng thú học tập cho học sinh, góp phần nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện.

Đặt vấn đề I. Lời mở đầu: Trong quá trình đổi mới giáo dục cấp THCS nói chung và môn Ngữ văn nói riêng, mục tiêu, nội dung giáo dục đã được đổi mới, đáp ứng nhu cầu của nền kinh tế xã hội đang phát triển. Người thầy đã và đang vận dụng những phương pháp dạy học tích cực để giúp học sinh học tốt và yêu thích môn Ngữ văn. Gần đây nhất, năm học 2010- 2011, giáo viên được tiếp thu các chuyên đề: Đổi mới kiểm tra đánh giá; Dạy học bám chuẩn kiến thức- kĩ năng; Các phương pháp/ kĩ thuật dạy học tích cực; Tích hợp giáo dục các kĩ năng sống là những định hướng để người dạy phát huy tính tích cực, chủ động, sáng tạo; rèn luyện kĩ năng vận dụng kiến thức vào thực tiễn, đem lại niềm vui, hứng thú học tập cho học sinh, góp phần nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện. Trong nhà trường, dạy học là hoạt động trọng tâm để giáo viên thực hiện nhiệm vụ được giao, thực hiện sứ mệnh " trồng người". Hoạt động dạy học chỉ đạt hiệu quả cao khi người dạy tạo lập được môi trường sư phạm lành mạnh, không khí giờ học thân thiện, phát huy vai trò tính tích cực, chủ động, sáng tạo của học sinh. Do đó, cách tổ chức các hoạt động dạy học được coi là nhân tố mới, là con đường để kích thích, điều khiển các em lĩnh hội kiến thức hiệu quả nhất. Hiện nay, các nhà cách tân đã nâng cao vị trí của môn Tiếng Việt ở trường THCS, phân môn có số tiết tương đương với giờ Văn. Mục đích của phân môn yêu cầu một cách toàn diện: Nâng cao ý thức gìn giữ sự giàu đẹp của Tiếng Việt; xây dựng hứng thú và thái độ nghiêm túc trong học tập; có ý thức và biết cách ứng xử, giao tiếp trong trường học và ngoài xã hội Nhiệm vụ của phân môn lại đặt trọng tâm là rèn cho các em kĩ năng: nghe, nói, đọc, viết và khả năng thực hành. Vì vậy, để giáo viên giảng dạy một tiết Tiếng Việt không phải là khó nhưng cần chính xác, bài bản. Trước những yêu cầu cấp thiết như trên, không ít thầy cô luôn trăn trở, tìm tòi sáng tạo, đổi mới cách dạy cho từng giờ học tiếng Việt sao cho có hiệu quả và được các học sinh yêu thích, say mê, hứng thú học như các môn học khác. Đặc biệt, người thầy phải tìm ra được con đường hướng dẫn, điều khiển các em học tập thật sôi nổi, hiệu quả thì không hề đơn giản. Tuy nhiên, khi trực tiếp giảng dạy những đơn vị bài học trong chương trình SGK Ngữ văn do Bộ giáo dục qui định, người dạy gặp không ít khó khăn để tìm ra cách tổ chức giờ học đạt hiệu quả. Chọn đề tài " Tổ chức các hoạt động dạy học giờ Tiếng Việt có hiệu quả cho học sinh lớp 6. " tôi mong muốn đóng góp một phần nhỏ hiểu biết và công sức của mình để gây hứng thú học tập ở học sinh, tiến tới nâng cao chất lượng dạy học Ngữ văn ở trường THCS. II. Thực trạng của vấn đề: Thực trạng: Từ thực tế giảng dạy của bản thân và dự giờ đồng nghiệp, tôi thấy một số vấn đề còn tồn tại như sau: *Về phía người dạy: Thứ nhất: ở các tiết Tiếng Việt, giáo viên thường tiến hành các hoạt động một cách dập khuôn: Kiểm tra bài cũ, dạy bài mới, củng cố, dặn dò. Cách kiểm tra bài cũ ở 5 phút đầu giờ liên tục như vậy, đôi khi gây sự căng thẳng cho học sinh, chưa tạo được tâm thế chủ động, sự khám phá kiến thức cho các em. Thứ hai: Thông thường giáo viên nghĩ: học sinh THCS còn ngoan, dễ bảo, nói gì nghe nấy nên cứ dạy theo các câu hỏi SGK và tiến hành làm xong bài tập là được, tổ chức giờ Tiếng Việt chủ yếu là vấn đáp. Cách nghĩ, cách dạy như vậy khiến các tiết học nặng nề, nhàm chán. Thứ ba: Nhiều giáo viên nghĩ: Dạy Tiếng Việt dễ hơn dạy Văn và Tập làm văn nên chưa thật sự đầu tư cho bài dạy. Thứ tư: Hiện nay, các trường THCS đã có phương tiện dạy học hiện đại phần nào đáp ứng được nhu cầu sử dụng công nghệ thông tin. Song thiết bị còn hạn chế, lắp đặt còn cồng kềnh, chưa thuận lợi để mỗi giáo niên áp dụng cho tất cả các giờ dạy Tiếng Việt. *Về phía người học: Trước hết, học sinh lớp 6 vừa thay đổi cấp học, phương pháp học. Các em chưa quen với việc học nhiều môn với mức độ kiến thức khó hơn. Học sinh chuẩn bị bài ở nhà chủ yếu là các tiết văn bản hoặc giờ ôn tập, luyên tập. Giờ Tiếng Việt các em chuẩn bị sơ sài, đối phó. Thứ 2: Do điều kiện kinh tế xã hội phát triển, do sức ép của gia đình nên một bộ phận học sinh chưa thật sự quan tâm đến môn học xã hội, đặc biệt là môn Ngữ văn. Các em quan tâm đến việc học tiếng Anh hơn học tiếng Việt. Thứ ba: Học sinh THCS không còn hứng thú học tập với giờ Tiếng Việt như ở tiểu học vì khả năng ghi nhớ kiến thức, vận dụng để làm bài tập còn yếu. Bên gạnh đó, các em có thể làm tốt bài tập nhận diện còn những bài tập vận dụng, thực hành sáng tạo còn rất non yếu. Thứ tư: Trong thực tế, học sinh giao tiếp, ứng xử còn vụng về, hạn chế. Đó chính là kĩ năng sống của các em ở trong và ngoài trường học chưa được chú ý đúng mức. Kết quả của thực trạng: Qua khảo sát giờ học Tiếng Việt của 2 lớp 6A, 6B trường THCS Vân Du ở đầu học kì I năm học 2011- 2012, tôi thu được kết quả như sau: Mức độ Không thích học Thích học Say mê học Lớp SL TL SL TL SL TL 6A( 26hs) 21 80,8% 4 15,4% 1 3,8% 6B ( 34hs) 16 47,1% 10 29,4% 8 23,5% Giải quyết vấn đề I.Các giải pháp thực hiện: 1. Đổi mới nội dung, hình thức kiểm tra bài cũ để kích thích tư duy của học sinh. 2. Vận dụng hiệu quả các phương pháp dạy học đặc trưng bộ môn 3. Tổ chức đa dạng các hoạt động dạy học nhằm phát huy tính tích cực, chủ động, sáng tạo của học sinh. 4. Tích hợp giáo dục các kĩ năng sống cho học sinh. II. Các biện pháp tổ chức thực hiện. 1. Đổi mới nội dung, hình thức kiểm tra bài cũ để kích thích tư duy của học sinh. Thông thường, kiểm tra bài cũ là hoạt động bắt buộc và quen thuộc đối với tất cả giáo viên khi lên lớp. Phần lớn giáo viên đều quan niệm và thực hiện cứ hỏi kiến thức cũ, nhận xét, ghi điểm là xong. Tuy nhiên, để đáp ứng những mục tiêu mới của giáo dục, việc đổi mới kiểm tra đánh giá cũng phải theo hướng phát huy tính tích cực của học sinh nhằm phát triển trí thông minh, khuyến khích khả năng vận dụng của các em. Trước yêu cầu phải đổi mới kiểm tra đánh giá để nâng cao chất lượng giáo dục, tôi mạnh dạn áp dụng các nội dung, hình thức kiểm tra bài cũ như sau: Kiểm tra bài cũ ở 5 phút đầu giờ: Ví dụ ở tiết 91:Nhân hoá. Tôi đã kiểm tra bài cũ ở học sinh như sau: Giáo viên chiếu đoạn văn: " Cái anh chàng Dế Choắt, người gầy gò và dài lêu nghêu như một gã nghiện thuốc phiện. Đã thanh niên rồi mà cánh chỉ ngắn củn đến giữa lưng, hở cả mạng sườn như người cởi trần mặc áo gi-lê. Đôi càng bè bè, nặng nề trông đến xấu. Râu ria gì mà cụt có một mẩu và mặt mũi thì lúc nào cũng ngẩn ngẩn ngơ ngơ." ( Bài học đường đời đầu tiên- Tô Hoài) Sau khi gọi một học sinh đọc đoạn văn, tôi nêu yêu cầu: ? Tìm phép so sánh, kiểu so sánh trong đoạn văn trên? ? Dựa vào kiến thức về nhân hoá đã học ở Tiểu học, tìm phép nhân hoá? Tôi gọi 2 học sinh lên bảng làm, sau đó cho bạn nhận xét, đánh giá. Như vậy các em đã tìm ra phép nhân hoá, giáo viên dễ dàng dẫn dắt vào bài mới. 1.1.2 Tăng cường kiểm tra thực hành. Tôi tăng cường kiểm tra việc vận dụng lí thuyết của học sinh vào thực tế, nhằm hạn chế được phương pháp học vẹt. Đó là, giáo viên cho một số học sinh vận dụng kiến thức đã học để làm bài tập trên bảng. Trong thời gian đó, tôi kiểm tra sự chuẩn bị bài của học sinh hoặc hỏi những câu hỏi ngắn về lí thuyết để các đối tượng làm việc được nhiều hơn giảm sự căng thẳng cho người lên bảng, tạo sự gần gũi, thân thiện giữa giáo viên, học sinh trong lớp học. Ví dụ ở tiết 26: Chữa lỗi dùng từ ( Tiếp theo) Tôi yêu cầu 2 học sinh vận dụng kiến thức đã học về lỗi dùng từ, gọi 3 học sinh lên bảng phát hiện và chữa lỗi dùng từ trong các trường hợp sau: a.Cảnh ngày mùa ở quê em đẹp như một bức tranh quê. b. Chị Lan ngồi dậy cho dễ dàng. c. Thầy giáo đã truyền tụng cho chúng em rất nhiều kiến thức. Thời gian các em làm trên bảng, tôi xuống lớp kiểm tra sự chuẩn bị bài ở nhà của một số học sinh để tạo không khí gần gũi, thân thiện. Hay ở tiết 86: So sánh ( tiếp theo) Giáo viên gọi 2 học sinh lên bảng, - 1 em tìm phép so sánh trong bài: Vượt thác( Võ Quảng). - 1 em tìm phép so sánh trong bài: Bức tranh của em gái tôi( Tạ Duy Anh) Thời gian học sinh làm trên bảng, tôi có thể đi xuống lớp gọi học sinh nhắc lại khái niệm so sánh là gì? Nêu tác dụng của so sánh? Dựa vào lí thuyết vừa trả lời, tôi cho học sinh nhận xét bài làm của bạn, đánh giá bài làm, cho điểm bạn. 1.2 Thực hiện linh hoạt trong tiết dạy bài mới. Tôi có thể kiểm tra bài cũ vào bất cứ thời điểm nào khi lên lớp nhằm phục vụ cho việc khám phá giờ học mới. 1.2.1 Vận dụng kiểm tra bài cũ khi khai thác nội dung bài học. Ví dụ ở tiết 52: Số từ và lượng từ. Bài học trước đó là Kiểm tra Tiếng Việt, Viết bài Tập làn văn số 3 nên giáo viên không kiểm tra bài cũ ở 5 phút đầu giờ, mà khi tìm hiểu phần I. Số từ Giáo viên đưa ví dụ SGK trên máy chiếu, yêu cầu học sinh đọc. Hai chàng tâu hỏi đồ sính lễ cần sắm những gì, vua bảo: " Một trăm ván cơm nếp, một trăm nệp bánh chưng và voi chín ngà, gà chín cựa, ngựa chín hồng mao, mỗi thứ một đôi." ( Sơn Tinh, Thuỷ Tinh) Tục truyền đời Hùng Vương thứ sáu, ở làng Gióng có hai vợ chồng ông lão chăm chỉ làm ăn và có tiếng là phúc đức. ( Thánh Gióng) Tôi hỏi: Các từ in đậm trong ví dụ bổ sung ý nghĩa cho những từ nào? Giáo viên ghi nhanh các từ học sinh tìm được lên bảng nháp: hai chàng một trăm ván cơm nếp một trăm nệp bánh chưng chín ngà chín cựa chín hồng mao một đôi Hùng Vương thứ sáu Lúc này tôi kiểm tra bài cũ bằng cách sẽ hỏi: Những từ gạch chân thuộc từ loại gì mà các em đã học? Nếu học sinh trả lời đúng là danh từ, tôi tiếp tục hỏi: Vì sao em cho đó là danh từ? Như vậy các em được kiểm tra kiến thức về danh từ. Hoặc ở tiết 66: Ôn tập tiếng Việt, giáo viên có thể kiểm tra bài cũ học sinh ở mục 5. Từ loại và cụm từ. Đó là yêu cầu học sinh tìm cụm danh từ, cụm tính từ trong văn bản: Thầy bói xem voi. Giáo viên tổ chức cho học sinh thi viết trên bảng về các cụm danh từ, cụm tính từ. Qua hoạt động này, các em vừa được củng cố kiến thức, được thực hành và được rèn kĩ năng 'viết tích cực'' Ngoài kiểm tra bài cũ vừa học ở tiết trước, tôi còn kiểm tra kiến thức cũ, thậm chí kiến thức đã học từ rất lâu để phục vụ cho việc tìm hiểu bài mới. Việc làm này buộc các em tự học, nắm vững kiến thức về mặt bản chất. Ví dụ ở tiết 106: Các thành phần chính của câu Khi tìm hiểu phần I. Phân biệt ... thuật mảnh ghép. 3.2. Tạo không khí sôi nổi, thân thiện trong giờ học bằng các tình huống. Theo đặc trưng của PPDH tích cực là dạy học phải tăng cường phát huy tính tự tin, tích cực, chủ động, sáng tạo thông qua tổ chức thực hiện các hoạt động học tập sủa học sinh. Đó là trong quá trình tổ chức các hoạt động, giáo viên phải lấy hoạt động học làm trung tâm. Người thầy phải đầu tư công sức để khi lên lớp với vai trò là người gợi mở, xúc tác, động viên, cố vấn, dẫn dắt, trọng tài các hoạt động tìm tòi hào hứng, tranh luận sôi nổi của học sinh. Có thể nói : Đây là cách tổ chức cho lớp học ồn ào hơn, nhưng là sự ồn ào hiệu quả, đem lại niềm vui, tạo hứng thú học tập cho học sinh. Ngoài ra, cách tổ chức dạy học như trên là đang thực hiện cuộc vận động : 'Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực''. Chính vì thế, tôi đã thiết kế, tổ chức hướng dẫn học sinh thực hiện các hoạt động học tập giờ Tiếng Việt bằng các hình thức đa dạng, phong phú, có sức hấp dẫn phù hợp với đặc trưng bài học. Ví dụ ở tiết 44: Cụm danh từ. Sau khi tìm hiểu xong phần II. Cấu tạo của cụm danh từ, tôi đã thay đổi không khí giờ học bằng cách mời một học sinh hát bài: Một con vịt Một con vịt. Hai cái cánh. Tôi lại tiếp tục các em lên bảng phân tích cấu tạo của các cụm danh từ trên. Như vậy các em đã được rèn luyện kĩ năng viết, được thực hành , vận dụng kiến thức đã học vào giải quyết vấn đề thực tiễn Hoặc ví dụ ở tiết 91: Nhân hoá. Sau khi tìm hiểu xong phần II. Các kiểu nhân hoá, tôi đã thay đổi không khí giờ học bằng cách mời một học sinh hát đoạn đầu trong bài: Con chim vành khuyên nhỏ Có con chim vành khuyên nhỏ. Dáng trông thật ngoan ngoãn quá. Gọi dạ. Bảo vâng. Bé mới ngoan nhất nhà Chim gặp bác Chào Mào, chào : bác ! Chim gặp cô Sơn Ca chào cô ! Chim anh Chích Choè chào anh ! Chim gặp chị Sáo Nâu chào chị ! ? Theo các em, tác giả đã sử dụng kiểu nhân hoá nào trong 3 kiểu nhân hoá mà chúng ta vừa học ? Và các em đã chỉ ra được kiểu nhân hoá: Dùng những từ ngữ vốn gọi người để gọi vật. Giáo viên có thể kết luận: Đây chính là kiểu nhân hoá thứ nhất, hai kiểu nhân hoá còn lại các em về nhà tìm thêm. Giáo viên tiếp tục chuyển sang phần luyện tập. Ví dụ ở tiết 91 : Nhân hoá Sau khi hướng dẫn học sinh làm xong các bài tập 1,3,4 SGK tại lớp, tôi hướng dẫn học sinh về nhà làm bài tập 2. Tôi tổ chức trò chơi lật tranh. Giáo viên đưa bức tranh gồm 5 mảnh ghép lên máy chiếu, lần lượt cho học sinh lật từng bức tranh. Tôi đã cho các em củng cố kiến thức về: Phó từ. Nhân vật chính của truyện Buổi học cuối cùng. Nhận diện phép so sánh. Xác định kiểu so sánh. Kĩ năng cần thiết để viết văn miêu tả ? ( kĩ năng quan sát) Sau khi lật được 5 mảnh ghép, các em đã có bức tranh về thiên nhiên. Giáo viên yêu cầu học sinh quan sát và viết đoạn văn ( khoảng 5-7 dòng) có sử dụng phép nhân hoá. Tổ chức trò chơi lật tranh hiệu quả đã làm không khí giờ học sôi nổi, đem lại niềm vui, hứng thú học tập cho học sinh. Thông qua trò chơi này, các em còn được củng cố kiến thức đã học ở tiết trước và viết đoạn văn miêu tả đảm bảo yêu cầu về hình thức, nội dung miêu tả bức tranh sinh động, sử dụng phép nhân hoá giàu sức biểu cảm. 3. Tích hợp giáo dục các kĩ năng sống cho học sinh. Với đặc trưng là một môn học về KHXH và nhân văn, cùng với nhiệm vụ là tiếp nhận văn bản, thực hành các kiểu văn bản là việc hình thành, phát triển ở học sinh năng lực sử dụng Tiếng Việt. Giáo dục kĩ năng sống cũng nhằm rèn cho học sinh 4 kĩ năng: nghe, nói, đọc, viết. Vì vậy, khả năng giáo dục kĩ năng sống trong giờ Tiếng Việt cho học sinh lớp 6 là rất cần thiết. Tôi đã thực hiện giáo dục kĩ năng sống cho học sinh qua giờ Tiếng Việt như sau: Trước hết, giáo viên cần chọn các kĩ năng sống phù hợp cho giờ Tiếng Việt. Tôi quan tâm đến các kĩ năng sống sau đây: - Kĩ năng giao tiếp : giáo dục cho các em biết lắng nghe, biết phản hồi thông tin, biết cách trình bày, ứng xử giao tiếp tự tin. - Kĩ năng ra quyết định: Biết giải quyết vấn đề, biết chọn vấn đề phù hợp trước các tình huống. - Kĩ năng tự nhận thức: Giáo dục học sinh lòng tự tin, tự trọng, tự xác định giá trị của Tiếng Việt. - Kĩ năng thể hiện sự tự tin: Giúp cá nhân giao tiếp hiệu quả hơn, mạnh dạn bày tỏ suy nghĩ và ý kiến của mình. Khi thiết kế bài dạy, giáo viên chọn nội dung giáo dục kĩ năng sống và phương pháp/ kĩ thuật dạy học tích cực có thể sử dụng trong bài dạy. Khi tổ chức các hoạt động dạy học trên lớp, giáo viên sử dụng các phương pháp và kĩ thuật dạy học tích cực để tạo điều kiện, cơ hội cho học sinh thực hành trải nghiệm KNS trong quá trình học tập. Với cách tổ chức lồng ghép, tích hợp như vậy, giờ học Tiếng Việt sẽ không nặng nề, quá tải mà trở nên nhẹ nhàng, thiết thực, bổ ích hơn cho học sinh. Ví dụ ở tiết 26 : Chữa lỗi dùng từ( tiếp theo) Phương pháp/ kĩ thuật dạy học tích cực được sử dụng Các KNS được giáo dục Nội dung tích hợp trong bài dạy Kĩ thuật động não. - Kĩ năng giao tiếp. - Kĩ năng ra quyết định. + Suy nghĩ, nhận diện lỗi dùng từ không đúng nghĩa. + Tìm từ ngữ phù hợp thay thế. Dữ liệu : SGK trang 75 + Chia sẻ ý kiến cá nhân về cách sử dụng từ đúng nghĩa. Kĩ thuật bản đồ tư duy. - Kĩ năng tư duy sáng tạo. - Kĩ năng hợp tác. + Tìm các lỗi dùng từ thường gặp. + Chỉ ra nguyên nhân, cách chữa lỗi. Hoặc ở tiết 91 : Nhân hoá Phương pháp/ kĩ thuật dạy học tích cực được sử dụng Các KNS được giáo dục Nội dung tích hợp trong bài dạy - Kĩ thuật trình bày 1 phút. - Phương pháp đóng vai. Kĩ thuật viết tích cực. - Kĩ năng tư duy sáng tạo. - Kĩ năng thể hiện sự tự tin. - Thực hành sử dụng phép nhân hoá theo những tình huống cụ thể. Ví dụ : Đối với lớp 6B ( Lớp chọn) a. Đóng vai mình là con gà trống nói về ý nghĩa của mình. b. Tưởng tượng mình là chiếc bút bi đang chuẩn bị viết một bài văn hay. c. Đóng vai mình là cây bàng, nói về cảm nghĩ của mình khi mùa xuân đến. * Đối với lớp thường. - Thực hành đặt câu có sử dụng phép nhân hoá. Sự vật được nhân hoá là : Cây cối, đồ vật, loài vật... - Kĩ thuật bản đồ tư duy. - Kĩ năng giải quyết vấn đề. - Kĩ năng hợp tác - Trình bày khái niệm, tác dụng của nhân hoá, chỉ ra các kiểu nhân hoá. c.Kết luận. I. Kết quả đạt được : Sau khi nghiên cứu và áp dụng vào quá trình tổ chức các hoạt động dạy học giờ Tiếng Việt cho học sinh lớp 6 trường THCS Vân Du, tôi thấy tổ chức hoạt động dạy học tốt đã đem lại những hiệu quả thiết thực như sau : Làm cho giờ học Tiếng Việt trở nên sinh động, hấp dẫn hơn, các em chủ động tiếp thu kiến thức và có hứng thú học tập cao. Các em học tốt hơn, nhiều em thích và say mê giờ Tiếng Việt, dùng từ, đặt câu chuẩn hơn. Nhiều em có khả năng sáng tạo trong bài kiểm tra. Học sinh lớp 6 được rèn các kĩ năng sống cơ bản, nhiều em tự tin, mạnh dạnbày tỏ ý kiến của mình, biết chia sẻ kinh nghiệm dùng từ, đặt câu. ở trên lớp, giáo viên lao động trở nên nhẹ nhàng hơn. Điều đó cho thấy, giáo viên đầu tư chính đáng cho việc tổ chức các hoạt động dạy học giờ Tiếng Việt cho học sinh lớp 6 là việc làm đúng đắn, phù hợp. Qua điều tra, khảo sát hứng thú học tập giờ Tiếng Việt ở giữa học kì II, năm học 2011- 2012 của khối 6 trường THCS Vân Du, tôi thu được kết quả như sau : Mức độ Không thích học Thích học Say mê học Lớp SL TL SL TL SL TL 6A( 26hs) 3 11,5% 17 65,4% 6 23,1% 6B ( 34hs) 1 2,9% 12 35,3% 21 61,8% II. Bài học kinh nghiệm. Để tổ chức những giờ học Tiếng Việt thực sự có hiệu quả, học sinh có hứng thú học tập đòi hỏi rất nhiều công sức cũng như sự sáng tạo, linh hoạt của người dạy. Qua thực tế, tôi rút ra một số bài học như sau: 1. Giáo viên phải nghiên cứu bài thật kĩ, lập kế hoạch dạy học, đầu tư cho việc thiết kế bài dạy. Căn cứ vào đối tượng học sinh và lượng kiến thức của từng bài để định hướng các hoạt động dạy học, sử dụng phương tiện dạy học hiện đại phù hợp, hiệu quả. 2. Khi tổ chức các hoạt động trên lớp, giáo viên phải chủ động, linh hoạt, sáng tạo, tạo tình huống học tập để kích thích tư duy của học sinh. Sau mỗi tiết dạy có thể rút kinh nghiệm cho giờ dạy tiếp theo. 3. Chú trọng dạy học đúng đặc trưng bộ môn, sử dụng các phương pháp/ kĩ thuật dạy học tích cực. Tích hợp rèn các kĩ năng: nghe, nói, đọc, viết và các kĩ năng sống cho học sinh. Giáo viên cần cho học sinh được làm việc nhiều, nói nhiều hơn, viết nhiều hơn. 4. Linh hoạt trong khâu kiểm tra bài cũ để không tạo không khí thoải mái cho giờ học. Động viên khuyến khích học sinh để các em cảm thấy thích học giờ Tiếng việt, yêu tiếng mẹ đẻ. Vân Du ngày 30 tháng 3 năm 2012 Người viết Phạm Thị Hồng Thái