Top 10 # Xem Nhiều Nhất Văn Học Là Tiếng Nói Của Tình Cảm Mới Nhất 2/2023 # Top Like | Maytinhlongthanh.com

Chứng Minh Ca Dao Là Tiếng Nói Tình Cảm Của Con Người Việt Nam

Chứng minh ca dao là tiếng nói tình cảm của con người Việt Nam

Tham khảo bài làm 1: Tình yêu quê hương của người dân lao động Việt Nam qua Ca dao – dân ca.

Ngay từ khi sinh ra, người dân quê ta đã gắn liền với đất. Đất là cuộc sống, là máu thịt, là linh hồn của mỗi con người. Do đó họ rất gắn bó và yêu thương tha thiết đối với nơi chôn rau cắt rốn của họ. Tình yêu ấy chính là những cảm hứng dạt dào để họ cất lên những bài ca bày tỏ tâm tình của mình.

-Trước hết người dân quê khẳng định rất rõ sự quý giá bất khả hoán đổi của quê hương:

“Ta về ta tắm ao ta, dù trong dù đục ao nhà vẫn hơn”. Ao chỉ là hình ảnh hoán dụ để chỉ làng quê. Họ không vì tham ánh sáng hoa lệ đô thành mà rời bỏ quê cha đất tổ. Bởi vì quê nhà còn đất “Ai ơi đừng bỏ ruộng hoang, bao nhiêu tấc đất tức vàng bấy nhiêu”. Bởi vì quê nhà còn có ông bà cha mẹ “Con người có tổ có tông, như cây có cội như sông có nguồn”.

-Yêu quê hương còn là yêu những gì thân thương mà chỉ cần mở mắt ra, ngày họ đều thấy:

-Yêu quê hương còn biểu hiện cao hơn trong tình yêu nước, tự hào về đất nước: “Nực cười châu chấu đá xe. Tưởng rằng chấu ngã ai dè xe nghiêng”.

Chính là cái tình yêu quê hương tha thiết mặn nồng từ xa xưa ấy đã tạo nên một nét rất đẹp trong truyền thống của người Việt Nam, đã là chất mem nên thơ nên nhạc, là động lực chủ yếu để dân tộc tồn tại trước bao lần ngoại xâm và nội chiến.

Tham khảo bài làm 2: Chứng minh rằng ca dao là tiếng nói của tình cảm gia đình, tình yêu quê hương đất nước mà người Việt Nam rất trân trọng.

Ca dao dân ca là cây đàn muôn điệu rung lên những tiếng tơ lòng của người dân đất Việt. Những câu ca đằm thắm, trữ tình mang chở cả điệu tâm hồn và chứa chan những tình cảm thiết tha, sâu năng, đặc biệt là tình cảm gia đình. Bởi vậy, có ý kiến cho rằng: “Ca dao dân ca đã thể hiện tình cảm gia đình sâu sắc”.

Những lời hát ấy đã đi sâu vào tiềm thức mỗi người qua tiếng ru của bà, của mẹ và nhắc nhở chúng ta về công ơn trời biển của mẹ cha:

Công cha như núi ngất trời

Nghĩ mẹ như nước ở ngoài biển Đông

Núi cao biển rộng mênh mông

Cù lao chín chữ ghi lòng con ơi!

Bài ca dao như một lời nhắn nhủ nhẹ nhàng mà tha thiết. Phép so sánh được sử dụng liên tiếp khiến hai câu thơ vừa cụ thể, vừa gợi hình, sinh động. Công cha và nghĩa mẹ được ví với những hình ảnh thiên nhiên vĩnh hằng: núi ngất trời, nước biển Đông. Ơn cha to lớn không thể đo đếm còn tình mẹ thương con sâu nặng, đong đầy. Những lời thơ gợi nhắc về công ơn sinh thành dưỡng dục bao la vô tận của mẹ cha. Công ơn ấy được cụ thể hóa bằng “chin chữ”: (em xem chú thích và viết 9 chữ vào đây). Đồng thời, tác giả dân gian khuyên răn kẻ làm con phải có bổn phận chăm sóc và phụng dưỡng cha mẹ để đền đáp công ơn ấy. Những lời ca dao thấm đượm nghĩa tình như ru hồn người vào thế giới của đạo lý, yêu thương.

Không những nhắn nhủ con người về công ơn cha mẹ, ca dao dân ca còn thể hiện tình cảm nhớ thương quê mẹ của người con gái xa:

Chiều chiều ra đứng ngõ sau

Trông về quê mẹ ruột đau chín chiều

Câu ca mở ra một âm điệu trầm buồn sâu lắng với hai từ “chiều chiều”. Thời khắc ấy gợi cái tàn lụi của một ngày và cũng gợi cảm giác sum họp gia đình. Ấy là quãng thời gian của buồn, của nhớ và bâng khuâng. Những lời hát của người con gái lấy chồng xa hướng về quê mẹ như thấm đẫm nỗi buồn xa xót ấy. Hai từ “ngõ sau” gợi một không gian khuất nẻo – nơi người con gái có thể bày tỏ nỗi long. Cả thời gian và không gian ấy như đã nói lên tâm trạng con người đang mong nhớ thiết tha. Hai chữ “chiều chiều” mở đầu hô ứng với hai chữ “chin chiều” kết thúc bài ca dao tạo nên hiệu ứng lặp đi lặp lại một nỗi long xót xa, thấm thía của người con gái khi hướng về quê mẹ xa xôi.

Bên cạnh tình cảm cha mẹ – con cái, ca dao còn là những lời nhắn nhủ cảm động về tình cảm ông bà và cháu con:

“Ngó lên nuộc lạt mái nhà

Bao nhiêu nuộc lạt nhớ ông bà bấy nhiêu”

Nuộc lạt – một hình ảnh quen thuộc trên những mái nhà tranh của làng quê Việ Nam đã được đưa vào câu ca dao một cách rất tự nhiên, giản dị và gần gũi. Biện pháp so sánh bao nhiêu – bấy nhiêu đã thể hiện tình cảm nhớ thương, sự gắn bó bền chặt, ruột thịt của cháu con với ông bà. Âm điệu lời thơ tha thiết thể hiện sự kính trọng biết ơn!

Và, có lẽ, những người thân, người lớn trong nhà đã khuyên bào con cháu giữ chặt tình anh em:

Anh em nào phải người xa

Cùng chung bác mẹ một nhà cùng thân

Yêu nhau như thể tay chân

Anh em hòa thuận hai thân vui vầy

Một lần nữa lối ví von so sánh lại được sử dụng thành công trong hai câu ca dao. Tình cảm anh em gắn bó bền chặt không thể tách rời như tay với chân. Sự hòa thuận của an hem chính là niềm vui của cha mẹ gia đình. Bài ca dao là lời nhắc nhở nhẹ nhàng mà sâu sắc về tình cảm ruột thịt, anh em.

Với âm điệu thiết tha, sâu lắng cùng lối ví von so sánh đặc trưng, những câu thơ lục bát đã thể hiện tình cảm gia đình sâu sắc và thấm thía.

Nhắc nhở nhẹ nhàng mà không khô khan, khuyên nhủ mà không giáo huấn, ca dao chính là tiếng lòng mang chở cả tư tưởng, triết lý đạo đức của nhân dân. Nó đã trở thành viên ngọc quý trong kho tàng văn học Việt Nam.

Tham khảo bài làm 3:Chứng minh ca dao là lời hát tâm tình là bài ca về tình yêu quê hương đất nước của người lao động

Ca dao là lời hát tâm tình của người lao động, là bài ca về tình yêu quê hương đất nước. Em hãy chứng minh ý kiến trên.

Ai trong chúng ta lớn lên và trưởng thành trên mảnh đất quê hương cũng đều cảm nhận được cái hay cái đẹp của Văn học dân gian ngay từ lúc còn nằm trong nôi qua lời ru của mẹ. Vì vậy, có ý kiến nhận định rằng: “Ca dao và lời hát tâm tình của người lao động, là bài ca về tình yêu quê hương đất nước”.

Trải qua bốn nghìn năm lịch sử, chúng ta nhận thức được cái đẹp, cái toàn mĩ bằng tất cả trái tim nhân hậu của mình. Rất mộc mạc và chân tình tha thiết đến xốn xang. Ta hãy nghe nỗi lòng người đi xa nhớ quê hương!

Anh đi anh nhớ quê nhà

Nhớ canh rau muống nhớ cà dầm tương

Nhớ ai dãi nắng dầm sương

Nhớ ai tát nước bên đường hôm nao.

Tình yêu quê hương đất nước trong ca dao đơn sơ nhưng đậm đà. Đây là bức tranh thủy mạc.

Đường vô xứ Nghệ quanh quanh

Non xanh nước biếc như tranh họa đồ

Niềm tự hào về non sông đất nước được khơi gợi từ những địa danh ngọt ngào.

Rủ nhau xem cảnh Kiếm Hồ

Xem cầu Thê Húc xem đền Ngọc Sơn

Đài nghiên tháp bút chưa mòn

Hỏi ai xây dựng nên non nước này?

Một cung đàn gảy lên đôi khi còn chùng phím, nhưng sao mỗi bài ca dao đều đem đến cho ta những tình cảm ấm áp và trìu mến lạ kì. Tất cả như một bản đồng ca trỗi lên từ mỗi tâm hồn yêu nước gắn bó với quê hương của mình. Đọc nó ta như bắt gặp lại chính mình trong nhạc điệu rộn ràng bất tử của quê hương, Tất cả như đánh thức trong ta thứ tình cảm mơ hồ nhưng chợt bùng lên như đánh thức ngọn lửa.

Gió đưa cành trúc la đà

Tiếng chuông Trấn Vũ, canh gà Thọ Xương.

Mịt mù khỏi tỏa ngàn sương

Nhịp chày Yên Thái, mặt gương Tây Hồ

Sẽ chẳng thể nào quên được những “cành trúc” gió đưa nhẹ nhàng trong gió, tiếng chuông ngân nga vang vọng trong khoảng không tĩnh mịch “mặt nước” hồ lăng đang sương mù mơ hồ huyền diệu. Cảnh đẹp ở miền Nam không mang vẻ cổ kính như Huế cũng chẳng tĩnh lặng như bức tranh Tây Hồ, mà ở đây, dường như sống động hơn.

“Nhà Bè nước chảy chia hai

Ai về Gia Định Đồng Nai thì về”

Câu ca dao như tiếng gọi của chính quê hương, níu bước chân người ra đi, mời đón kẻ trở về, đất mẹ mở rộng vòng tay đón những đứa con. Từ xa xôi một lần được trở lại quê hương, hay được viếng thăm một miền đất “ngỡ lạ mà quen” ta chợt thấy tâm hồn mình như trải dài với bao tình cảm dạt dào tha thiết nhất.

Đồng Tháp Mười cò bay thẳng cánh

Nước Tháp Mười lóng lánh cá tôm

Cũng một cánh cò trắng, chao liệng trên một khoảng không rộng mở, nhưng thấm vào ta một cảm giác mạnh mẽ mà rạo rực trước sự giàu đẹp của mảnh đất nổi tiếng miền Tây Nam bộ

Đến với ca dao là đến với tâm hồn Việt Nam, với trái tim Việt Nam. Một quê hương Việt Nam với những cánh cò bay, dòng sông lặng lờ trôi, hoa bưởi trắng những đêm soi bóng nước, hay chiếc đò như khúc nước, chiếc cầu tre lắt lẻo chênh vênh. Dường như mọi cảnh đẹp mà bình dị. Nhưng văn học khác với hội họa hay âm nhạc nhờ ngôn ngữ rất riêng và độc đáo. Văn học còn thể hiện những khía cạnh khác, lột tả một chiều sâu, chiều rộng trong cuộc sống mà các nghệ thuật khác không thể thay thế. Chính vì vậy mà sức tồn tại của Văn học luôn được ví như một tòa nhà vững chắc cùng với thơ ca, ca dao cũng góp phần không nhỏ trong việc khẳng định sự giàu đẹp của quê hương. Nó không chỉ khái quát một vẻ đẹp đơn thuần mà từ đó đi sâu vào cuộc sống, đến với tâm hồn của mỗi con người. Chẳng khó hiểu nếu như nói ca dao chính là cái nền vững chắc cho Văn học từ đó đi lên, cuộc sống đời thường và cuộc sống tình cảm của con người luôn hòa quyện sóng đôi. Đến với cuộc sống là câu ca dao đã đi đến với con người. Câu hát của người lao động luôn vang lên qua từng câu tha thiết:

Cày đồng đang buổi ban trưa

Mồ hôi thánh thót như mưa ruộng cày

Ai ơi bưng bát cơm đầy

Dẻo thơm một hạt, đắng cay muôn phần

Có đổ giọt mồ hôi để làm ra vật chất, người ta mới thấu hiểu được giá trị của sức lao động. Và từ đó biết trân trọng thành quả do mình hay người khác làm ra. Câu ca dao làm ta sực nhớ đến bài học ngày còn tấm bé: Ăn quả nhớ kẻ trồng cây.

Nhung những lời tâm sự của người phụ nữ dưới thời phong kiến khắc nghiệt vẫn là những nỗi đau làm ta bật khóc.

Em như con hạc đẩu đình

Muốn bay không cất nổi mình mà bay

Câu ca dao làm ta nhớ đến lời trách móc của người con gái đồng thời cũng tâm sự về số phận của mình.

Bây giờ em đã có chồng

Như chim vào lòng như cá cắn câu

Cá Cắn câu biết đâu mà gờ

Chim vào lồng biết thuở nào ra

Lễ giáo phong kiến tập tục khắc nghiệt là những gọng kềm trói chặt người phụ nữ.

Thân em như tấm lụa đào

Dám đâu xé lẻ vuông nào cho ai

Hay

Thân em như hạt mưa sa

Hạt vào đài các hạt, ra luống cày

Gắn bó với quê hương, cuộc sống con người trang trải với ruộng vườn cảnh vật “con trâu là đầu cơ nghiệp”. Một lần nữa người nông dân lại bày tỏ tâm tư của mình thông qua chú trâu người bạn gắn liền với nhà nông, với cuộc sống của họ:

Trâu ơi ta bảo trâu này

Trâu ra ngoài ruộng trâu cày với ta

Cấy cày vốn nghiệp nông gia

Ta đây trâu đấy ai mà quản công

Bao giờ cây lúa còn bông

Thì còn ngọn cỏ ngoài đồng trâu ăn

Một cuộc sống ấm no là niềm mơ ước của người lao động, ước mơ giản dị mà hồn hậu vẫn để lại trong tâm hồn ta một cảm xúc đẹp. Đó là mơ ước đời thường xuất phát từ tình yêu cuộc sống lao động. Trải qua bao khó khăn thử thách và gian nan con người càng trân trọng hơn sự yên bình.

Một hạnh phúc bình dị mà họ mong chờ. Một ngôi nhà, một đồng ruộng, một con trâu và trên cả là một chút bâng khuâng của thứ tình cảm ngọt ngào. Câu hát tâm tình của chàng trai cô gái rất tế nhị mà đáng yêu:

Bây giờ mận mới hỏi đào

Vườn hồng đã có ai vào hay chưa?

Mận hỏi thì đào xin thưa

Vườn hồng có lối nhưng chưa ai vào

Thật tinh tế, mộc mạc mà đằm thắm. Tình yêu của họ làm đẹp thêm ngôn ngữ Ca dao và ca dao góp phần làm đẹp cuộc sống. Tất cả đều rộng mở và dâng tặng cho đời.

Tham khảo bài làm 4:”Ca dao là tiếng nói về tình gia đình đằm thắm và tình làng xóm quê hương tha thiết” Em hãy chứng minh câu nói trên.

Xuất phát từ sự cảm hứng của người viết đối với ca dao: từ tuổi thơ, ca dao đã đến với tâm hồn ta, dễ thuộc, dễ nhớ, có lẽ vì nó luôn diễn tả được nhwungx tình cảm mà ai ai cũng có, cũng quan tâm. Đó là tình gia đình đằm thắm, tình bạn keo sơn, tình làng xóm, tình quê hương tha thiết.

Ca dao là tiếng nói về tình gia đình đằm thắm. Đó là lòng kính yêu, biêt ơn ông bà,, cha mẹ, những người đã sinh thành, nuôi dưỡng ta nên người. ca dao ghi lại tấm lòng của lớp lớp con cháu tưởng nhớ tới tổ tiên.

Con người có tổ có tông

Như cây có cội, như sông có nguồn

Không chi tưởng nhớ tới tổ tiên mà còn ghi nhớ công ơn trời biển của ông bà,. Cha mẹ: công ơn đó là vô cùng to lớn:

Ngó lên nuộc lạc mái nhà

Bao nhiêu nuộc lạc nhớ ông bà bấy nhiêu

Hay:

Ơn cha nặng lắm ai ơi

Nghĩa mẹ bằng trời, chín tháng cưu mang

Công cha nhu núi thái Sơn

Tình nghĩa ấy không bao giờ nguôi cạn:

Nghĩa mẹ như nước trong nguồn chảy ra

Sự cảm nhận sâu sắc nổi vất vả mà cha mẹ phải chịu đựng để nuôi dưỡng ta bởi vì sương tuyết hóa ra bạc đầu, nhớ đến cơm cha áo mẹ chăm chút cho ta từ ngày bé cỏn con đến khi lớn khôn thế này, họ gửi gắm tấm lòng vào ac dao, nhắc nhau nghĩ sao cho bõ những ngày cha mẹ nuôi ta và ước ao về ta:

Một lòng thờ mẹ kính cha cho tròn chữ hiếu mới là đạo con.

Ca dao còn thể hiện tình thương yêu giữa anh em trong một gia đình. Anh em thì cần phải hòa thuận để gia đình êm ấm, hạnh phúc:

Anh em nào phải người xa

Cùng chung bác mẹ một nhà cùng thân

Anh em nhu thể tay chân

Anh em hòa thuận hai thaanvui vầy.’

Trong lúc gặp khó khăn hoạn nạn thì cần phải biết giúp đỡ, thương yêu, phải biết đùm bọc lẫn nhau:

Anh em như chân với tay,

Rách lành đùm bọc dỡ hay đỡ đần.

Không chỉ ông bà tổ tiên, bố mẹ,anh chi em mà nó còn thể hiện tình vợ chồng thủy chung son sắt.

Chồng ta áo rách ta thương

Chồng người áo gấm xông hương mặc người

Mặc dù cuộc sống bon chen, kiếm sống vất vả: củi than nhem nhuốc…, ăn uống đạm bạc: râu tôm nấu với ruột bầu nhung vợ chồng luôn nhắc nhau: ghi lời vàng đá xin mình chớ quên. Họ thấy cuộc sống vất vả mà vẫn vui vẫn tin vào một ngày tốt đẹp:

Rủ nhau đic cấy đi cày

Bây giờ khó nhọc có ngày phong lưu

Trên đồng cạn dưới đồng sâu

Chồng cày vợ cấy con trâu đi bừa.

Ca dao là tình nghĩa gia đình và nó còn là tiếng nói về tình làng xóm, quê hương tha thiết. Làng xóm ấy trước hết là làng xóm thanh bình, có cánh đồng mênh mông bát ngát, mọi người chăm chỉ làm ăn:

Làng ta phong cảnh hữu tình,

Dân cư giang khúc như hình con long

Nhờ trời hạ kế sang đông,

Làm nghề cày cấy vun trồng tốt tươi

Bởi vậy khi đi xa thì nhớ, nhớ những gì tuy bình dị nhưng vô cùng thân thương:

Anh đi anh nhớ quê nhà

Nhớ canh rau muống nhớ cà dầm tương

Nhớ ai dãi nắng dầm sương

Nhớ ai tát nước bên dduowong hôm nao.

Mở rộng hơn tình làng xóm là tình yêu quê hương đất nước

Tình yêu quê hương đất nước thật là đằm thắm, nó thể hiện qua không biêt bao nhiu:

Thương nhau ta đứng ở đây

Nước non là bạn, cỏ cây là tình.

Tình yêu quê hương đất nước không phaỉ là tinh f yêu dành cho quê hương cho đất nước mà đấy là tình yêu thương đùm bọc lẫn nhau của những người cùng quê hương đất nước:

Bầu ơi thương lấy bis cùng

Tuy rằng khác giông như ng chung một giàn.

Hay

Nhiễu điều phủ lấy giá gương

Người trong một nước phải thương nhau cùng

Đó cũng chính là niềm tự hào về nước non ta về miền nào cũng tươi: Lạng Sơn thì có phố Kì Lừa, có nàng Tô thị có chùa Tam thăng, Thăng Long phồn hoa thì có: phố giăng mắc cửi đường quanh bàn cờ.

Còn miền trung thi Non xanh nước biếc như tranh họa đồ. Còn miền nam lại có:

Đồng Tháp Mười cò bay thẳng cánh,

Nước Đồng Tháp lấp lánh cá tôm.

Ca dao phần lớn là nói về tình cảm, trong đó rất nhiều câu đậm đà tình cảm gia đình, làng xóm quê hương. Nói về tình Cảmđẹp đẽ của con người, lại bằng n hững lời lẽ đẹp, nên ca dao đã dduocj nhiều người yêu thích.

Nhờ vậy ca dao không chỉ có giá trị về mặt văn chương mà còn là những mẫu mực diễn đạt tình cảm cho những sáng tác văn học viết sau này.

Theo chúng tôi

Phân Tích Tư Tưởng Và Tình Cảm Trong Tác Phẩm Văn Học

Đề bài: Phân tích Tư tưởng và tình cảm trong tác phẩm văn học – Lớp 12.

Một tác phẩm phải bao gồm nội dung và nghệ thuật nhưng hai yếu tố trên chỉ là phương thức để truyền tải tư tưởng và tình cảm mà tác giả gửi gắm trong tác phẩm. Nhà nghiên cứu Lê Ngọc Trà từng nói: “Nghệ thuật bao giờ cũng là lời nói tình cảm của con người, là sự tự giãi bày và gửi gắm tâm tư” hay Bùi Huy Ích cũng khẳng định rằng: “Văn chương là tiếng nói của con tim”, Bùi Ngọc Quy: “Tình ấy gốc văn, tình chật hẹp thì văn kia cứng xác”. Qua những ý kiến trên ta có thể thấy được vai trò quan trọng của hai yếu tố tư tưởng và tình cảm trong tác phẩm.

Trước hết là mặt tư tưởng của tác phẩm. nhà văn nhà thơ không chỉ là đơn giản là chức danh đó mà họ còn là những nhà tư tưởng. Tư tưởng trong tác phẩm là những suy tư, trăn trở của tác giả về một phạm vi đời sống hiện thực, là những câu hỏi day dứt cất lên mong muốn có câu trả lời. Mỗi người nghệ sĩ văn chương đều gửi gắm những tư tưởng của mình vào trong tác phẩm để cải tạo xã hội. Nội dung tác phẩm chỉ ra hiện thực khách quan, những mặt xấu, tiêu cực của xã hội và cả những mặt tốt của nó để hướng tới những nhìn nhận của chính con người và xã hội, và từ đó đi tới hướng cải thiện xã hội phát triển theo hướng tốt hơn. Từ đó có thể thấy được sứ mệnh cao cả của văn chương, nó giúp con người nhận thức và sống tích cực hơn. Nhà văn với vai trò là người khám phá ra bản chất sự vật hiện tượng hay bản chất con người, nhìn nhận những vấn đề quan trọng như chiến tranh và hòa bình, nhân sinh, đạo đức, quy luật phát triển của xã hội. Từ đó đặt câu hỏi cho toàn bộ người đọc cách để hướng tới một cuộc sống tốt đẹp hơn. Ví dụ như Hồ Chí Minh sáng tác Nhật kí trong tù không chỉ để giải bày hoàn cảnh khó khăn của bản thân mình trong chốn lao tù mà còn thể hiện tư tưởng không chịu khuất phục trước hoàn cảnh khó khăn, tinh thần phải cao, ý chí phải vững thì mới có thể đững vững được trên đường đời đầy sóng gió kia. Hay Xuân Quỳnh cũng muốn thể hiện tư tưởng ca ngợi tình yêu đôi lứa, ca ngợi những ước nguyện yêu một cách chân thành trong tình yêu.

Tác phẩm không chỉ có tư tưởng mà còn có tình cảm của tác giả, những nhà thơ nhà văn gửi gắm những tâm tư tình cảm cá nhân của mình vào trong tác phẩm. Không chỉ vậy, họ xây dựng tác phẩm dựa trên tình cảm và người đọc cũng cảm nhận tiếp nhận tác phẩm dựa trên tình cảm. Nếu không có tình cảm thì tác phẩm ấy không thể nào tồn tại được. Những tác phẩm khi ra đời phải chạm đến trái tim của người đọc, giống như một bài hát chạm đến trái tim con người. Người đọc sẽ cảm tác phẩm bằng những tình cảm vốn có của mình, yêu hay ghét nhân vật này, đồng cảm hay căm phẫn với nhân vật khác. Văn chương có sức mạnh làm rung động những trái tim lạnh giá nhất.

Ở mỗi tác phẩm, mỗi nhân vật người ta có thể bắt gặp mình trong đó để cảm thấy mình như thế là đún hay sai, là tốt hay xấu và cái đích cuối cùng là nhận thức và hướng tới hoàn thiện nhân cách con người. Nhà thơ Xuân Diệu viết bài thơ Vội Vàng bằng cả một tình yêu thiện nhiên cuộc sống, tình yêu ấy lớn đến nỗi khiến ông muốn sống một cách vội vã để có tận hưởng hết những vị ngọt của trần gian. Người đọc cảm thơ qua từng hình ảnh màu sắc và rút ra ý nghĩa. Từ đó sẽ xây dựng trong mình về tình yêu thiên nhiên cuộc sống, nhà thơ có vai trò giúp cho người đọc có một cách nhìn đẹp hơn về thiên nhiên. Những thứ luôn sẵn có bên cạnh ta những ta lại bỏ quên nó hoặc cảm nhận được nhưng không diễn tả được.

Như vậy có thể thấy tư tưởng và tình cảm là hai yếu tố quan trọng trong một tác phẩm văn học. Người nghệ sĩ văn chương không chỉ đóng vai trò là nhà văn nhà thơ mà còn là nhà tư tưởng và nhà tâm lý. Một tác phẩm văn chương phải chạm đến những rung động của trái tim con người và có những tư tưởng tốt đẹp giúp con người nhận thức hiện tượng sự vật và sống một cách tốt đẹp hơn.

CÁC BẠN LIKE FANPAGE ĐỂ THEO DÕI CÁC BÀI VĂN MỚI NHẤT NHÉ!

LASTEST POST

Khơi Gợi Cảm Hứng Học Nói Tiếng Hàn

Khơi gợi cảm hứng học nói tiếng Hàn

Thứ sáu – 02/03/2018 10:34

– Tiếng Hàn có nhiều âm căng, âm bật cùng với các quy tắc ghép vần khá phức tạp đối với người Việt. Ví dụ như cùng một chữ cái nhưng khi ghép với các chữ hoặc đứng sau các từ khác nhau thì cách đọc cũng khác nhau. Vì thế, nhiều bạn không nắm chắc quy tắc đã phát âm sai khiến người đối diện không thể hiểu được.

– Không có môi trường thực hành: Nếu tự học tại nhà thì bạn gần như chỉ có thể tự luyện tập một mình nhưng không phải ai cũng chăm chỉ luyện tập vì cảm thấy nhàm chán. Các lớp học tại trung tâm cũng chưa thật sự đề cao việc tạo nên môi trường thực hành nói tiếng Hàn, một phần vì thời gian eo hẹp, một phần do phong cách giảng dạy.

– Rào cản tâm lý cũng thường gây khó khăn cho quá trình luyện nói của bạn. Bạn sợ phát âm sai bị người khác cười nhạo nên không dám nói tiếng Hàn nhiều hoặc phải suy nghĩ thật kỹ mới nói.

– Có mục tiêu rõ ràng: Nếu bạn đặt ra một mục tiêu rõ ràng thì sẽ có thêm nhiều động lực và quyết tâm để đi được đến đích. Không có mục tiêu cụ thể không chỉ làm bạn mất định hướng mà còn dễ gây cảm giác uể oải, chán nản, dễ bỏ cuộc vì thấy học không đi đến đâu.

– Nghe nhạc Hàn: Âm nhạc luôn truyền cảm hứng cho con người theo cách riêng của nó. Những giai điệu nhẹ nhàng hay sôi động sẽ kích thích hứng thú học tiếng Hàn của bạn. Mỗi ngày, bạn hãy dành chút thời gian để vừa nghe nhạc vừa ngân nga theo giai điệu, chắc chắn cơ miệng của bạn sẽ quen dần với việc phát âm tiếng Hàn và rất có ích cho quá trình luyện nói.

– Tham gia câu lạc bộ tiếng Hàn: Ở các câu lạc bộ, bạn sẽ có nhiều điều kiện để thực hành luyện nói. Hơn nữa, việc tương tác với nhiều người giúp bạn cảm thấy phấn khích hơn là chỉ học một mình. Trong quá trình nói tiếng Hàn với nhau, họ có thể giúp bạn phát hiện ra những lỗi sai và sửa chữa cho bạn. Sự gắn kết, chia sẻ là một trong những yếu tố tạo động lực để tất cả câu lạc bộ cùng cố gắng học tốt.

Nguyên Lý Của Năng Lượng Cảm Xạ Học

16512 lượt xem

Theo Cảm xạ học, mọi mạch Nước, khoáng sản, thực vật, động vật, con người…. đều có sự rung động và phát ra bức xạ, bức xạ này đi xuyên qua mặt đất, xuyên qua các vật thể và tác động đến nhà Cảm xạ.

Theo triết học Đông Phương: mọi sự vật đều có bề mặt và bề trái; vũ trụ có hai cực: Âm và Dương. Bề mặt ngược với bề trái, linh hồn trái với thể chất. Có ngày có đêm, có nóng có lạnh.

Cảm xa học với chúng ta còn quá mới mẻ, điều khó khăn và trở ngại lớn nhất của môn học này là nó phụ thuộc vào nhiều trình độ khác nhau của sự hiểu biết về khả năng của con người.

Có thể có những xu hướng là phán xét và bác bỏ vội vã mọi nhận thức mới và như thế dễ dẫn đến kết luận là những nhận thức ấy không khoa học. Thái độ thật sự cần thiết bao giờ cũng là trước khi phê phán điều gì chúng ta cần phải nghiên cứu nó một cách nghiêm túc.

Theo Cảm xạ học, mọi mạch Nước, khoáng sản, thực vật, động vật, con người…. đều có sự rung động và phát ra bức xạ, bức xạ này đi xuyên qua mặt đất, xuyên qua các vật thể và tác động đến nhà Cảm xạ. Đây là nguồn thông tin mà nhà Cảm xạ phải phân tích để nhận biết điều cần tìm. Lúc đó phản ứng cơ thể của nhà Cảm xạ được truyền sang quả lắc, chiếc đũa, làm cho phản ứng đó thể hiện rõ bằng sự chuyển động. Mỗi người chúng ta là một ” radar sống “. Não của chúng ta thu nhận được tất cả những gì xung quanh nó, tương tự tấm phim chụp ảnh, cảm nhận tức khắc những gì nằm trong trường thu của ống kính.

Các bức xạ này được nhà cảm xạ nhận biết bằng năm giác quan:

Mắt phân biệt được bức xạ ánh sáng.

Mũi phân biệt được bức xạ có mùi.

Tai phân biệt được bức xạ âm thanh.

Da phân biệt được bức xạ nhiệt.

Lưỡi phân biệt được bứ xạ vị.

Nhưng cũng có những bức xạ mà ngũ quan chúng ta không nhận ra: tia hồng ngoại, tia cực tím, tia X sóng siêu âm và các tia phân tán chậm.

Lâu nay nhiều người tin rằng các bức xạ từ mỗi vật thể phát ra giống như các chùm tia sáng của pháo hoa nhưng cần biết rằng còn có một từ trường ảnh hưởng xung quanh các vật thể, và chính các vật thể cũng nằm trong từ trường của trái đất.

Do vậy cơ chế làm việc của nhà cảm xạ học có thể được giải thích bằng nhiều cách khác nhau:

– Hoặc nhà Cảm xạ là một đài thu sóng các vật phát ra nhờ quả lắc hoặc chiếc đũa trung gian.

– Hoặc nhà Cảm xạ vừa là một đài phát, giống như một loại radar, phát ra các ” xạ khí ” đi tới vật cần tìm hay tạng phủ của bệnh nhân, các xạ khí này phản hồi, tác động trở lại nhà Cảm xạ, lúc đó quả lắc và chiếc đũa đang cầm trên tay khuyếch đại phản ứng trên cho rõ.