Top 15 # Xem Nhiều Nhất Văn Học Là Tiếng Nói Của Thời Đại / 2023 Mới Nhất 12/2022 # Top Like | Maytinhlongthanh.com

Khi Văn Học Thiếu Nhi Chưa Là Tiếng Nói Của Thời Đại / 2023

Đưa đến cho văn chương những điều mới mẻ bằng những sáng tạo mang dấu ấn cá nhân là ước vọng thường trực của người cầm bút. Tuy nhiên, khởi nguồn cho muôn nẻo sáng tạo ngẫm cho cùng là thực tại không ngừng biến chuyển. “Hiện thực của văn học là thế giới ý nghĩa do thực tiễn gợi ra” (Trần Đình Sử). Tính thời đại là một phẩm tính cần thiết của văn học nghệ thuật, trong đó có văn học thiếu nhi.

Ở Việt Nam, kể từ sau 1975, đặc biệt là sau Đổi mới, văn học thiếu nhi đã có những bước chuyển đáng kể, nhận được nhiều hơn sự quan tâm của các nhà văn. Nhật kí, tự truyện, truyện cổ viết lại, truyện giả cổ tích… là những thể nghiệm khả dụng. Nhưng cuộc tìm kiếm những hình thức biểu đạt đậm hơi thở thời đại nhiều khi lại không trùng khít với việc lắng nghe, phản ánh tiếng nói tâm hồn con người mới. Hình tượng thiếu nhi trong văn học hôm nay cơ bản vẫn bị đóng khung trong sự hồn nhiên trong sáng, trong cách ứng xử giản đơn các mối quan hệ. Mô thức tâm lí này tỏ ra phù hợp với lí thuyết của tâm lí học nhưng lại vênh lệch với thực tế. Văn học thiếu nhi sau 1975 xao nhãng mối quan hệ với hiện thực, điều mà văn học những giai đoạn trước làm khá tốt. Giai đoạn 1930-1945, vấn đề thân phận của trẻ em nông thôn được đặt lên hàng đầu. Có thể kể đến Một đám cưới, Từ ngày mẹ chết (Nam Cao), Những ngày thơ ấu (Nguyên Hồng), Bữa no đòn, Thằng ăn cắp (Nguyễn Công Hoan), Gió lạnh đầu mùa, Hai đứa trẻ (Thạch Lam), Nhà nghèo (Tô Hoài)… Từ 1945 đến 1975, hình tượng thiếu nhi yêu nước, anh hùng trở thành cảm hứng nghệ thuật chủ đạo của văn học kháng chiến: Quê nội (Võ Quảng), Đội du kích thiếu niên Đình Bảng (Xuân Sách), Đất rừng phương Nam (Đoàn Giỏi), Lượm (Tố Hữu), Kim Đồng (Tô Hoài)… Không khí của những năm tháng xây dựng chủ nghĩa xã hội ở miền Bắc đi vào các tác phẩm: Ngày công đầu tiên của cu Tí (Bùi Hiển), Khi mùa xuân đến (Lê Phương Liên), Mái trường thân yêu (Lê Khắc Hoan), Góc sân và khoảng trời (Trần Đăng Khoa)…

Sau 1975, văn học thiếu nhi cơ bản vận động theo những khuynh hướng sau: – Khai thác đề tài lịch sử, kháng chiến: Cơn giông tuổi thơ (Thu Bồn), Tuổi thơ dữ dội (Phùng Quán), Búp sen xanh (Sơn Tùng), Ông Trạng thả diều (Hà Ân)… (1) – Viết lại hoặc phỏng theo cốt truyện, đề tài trong truyện kể dân gian: Chuyện ngày xưa – một trăm cổ tích (Tô Hoài), Truyện thơ cổ tích Việt Nam (Thái Bá Tân), Lá đa mặt nguyệt (Trần Quốc Toàn)… (2) – Hồi cố, tự thuật về tuổi thơ xa: Tuổi thơ Hà Nội ngày xưa (Lê Bầu), Miền xanh thẳm (Trần Hoài Dương), Trên đôi cánh chuồn chuồn (Trần Đức Tiến), Quân khu Nam Đồng (Bình Ca)… (3) – Viết về loài vật, cây cỏ, các hiện tượng tự nhiên, đồ vật: Chú ếch ăn trăng (Dương Thuấn), Con lật đật (Đặng Hấn), Sự tích mùa thu (Nguyễn Hoàng Sơn), Những chú lợn con (Nguyễn Lãm Thắng), Dòng sông mặc áo (Nguyễn Trọng Tạo)… (4) – Viết về xúc cảm đầu đời của tuổi mới lớn: Ngồi khóc trên cây (Nguyễn Nhật Ánh), Khóc nữa đi sớm mai (Mường Mán), Hoàng tử online, Shock tình (Kawi), Thưa thầy em yêu anh (Ngọc Hân), Xu Xu đừng khóc (Hồng Sakura), Osin nổi loạn (Suly)… (5) – Phản ánh sinh hoạt đời thường của trẻ em trong cuộc sống hôm nay: Đốm lửa trên đồng (Mai Bửu Minh), Nhật kí hội Cầu Vồng (Đỗ Bích Thúy), Ông ngoại (Nguyễn Ngọc Tư), Cuộc chiến tóc ngắn tóc dài (Vũ Thị Thanh Tâm), Con ma da sau vườn (Nguyễn Ngọc Hoài Nam)… (6)

Những hướng đi này đều có những thành công nhất định. Với khuynh hướng (1), góc nhìn về hiện thực lớn có nhiều thay đổi. Các tác giả đã quan tâm nhiều hơn đến những giông gió dữ dội của lịch sử có khả năng sinh thành một thế hệ anh hùng nhỏ tuổi nhưng cũng đồng thời thổi bạt sự bình yên, lấy đi nhịp đập của những trái tim chưa đến tuổi mười lăm. Những tác phẩm ở khuynh hướng (2) thể hiện ý thức giữ gìn văn hóa dân gian một cách sáng tạo của các tác giả. Khuynh hướng (3) gắn với những cuộc trở về bồi hồi xúc động của những nhà văn tuổi trung niên. Tự truyện đã dẫn lối để họ được chân thành úp mặt cười khóc với ấu thơ nghèo khó mà nghĩa tình, khí khái. Ở hướng đi (4), văn học thiếu nhi ít có khả năng dẫn dắt trẻ thơ vào những cuộc rong chơi mới như các tác phẩm thuộc khuynh hướng (5) với những câu chuyện về tình yêu tuổi teen. Đây là sự tiếp tục đề tài rung động đầu đời của tuổi học trò trong văn học thiếu nhi trước đấy, đặc biệt là trong văn học đô thị miền Nam đầu những năm 70 của thế kỉ XX. Tuy nhiên, chúng ta không có nhiều nhà văn như Nguyễn Nhật Ánh, Mường Mán nên nhiều tác phẩm trở thành thứ ngôn tình nặng tính giải trí, thiếu sự đầu tư về nghệ thuật.

Dù là quán tính hay sở thích, dù là nỗ lực làm mới hay là sự quẩn quanh an toàn, văn học đương đại nói chung và văn học thiếu nhi nói riêng vẫn chưa thể là người đồng hành tin cậy và trách nhiệm của thời đại. Nếu các nhà văn của thiếu nhi sau 1975 không “đóng cửa phòng văn hì hục viết”, họ sẽ nhìn thấy những vấn đề thuộc về trẻ từ văn minh công nghiệp, từ xu hướng toàn cầu hóa như phát triển nhanh về tâm sinh lí, nhạy cảm trước cái mới, đa dạng về thị hiếu… và cả những căn bệnh rất thời sự như tự kỉ, vô cảm, lối sống hưởng thụ, đua đòi, bắt chước, tâm lí cả thèm chóng chán, mối quan hệ lỏng lẻo với văn hóa truyền thống, sự non kém về kĩ năng sống, bạo lực học đường… Thực tế cuộc sống đã cho các tác giả những gợi ý mà nếu hứng bắt được thì tác phẩm của họ sẽ rất tươi mới, cập thời.

Văn học thiếu nhi không chỉ là câu chuyện riêng của các em. Những tác phẩm có tầm vóc, có tuổi thọ vượt không gian và thời gian thường phản ánh sâu sắc, tinh tế đến không ngờ những vấn đề lớn của xã hội mà mãi đến những giai đoạn tiếp theo của cuộc đời trẻ mới thức nhận được, còn người đọc lớn tuổi hiện tại thì không khỏi giật mình và nhức nhối. Nhà văn không thể cứ ngây thơ tìm cách bóc tách trẻ ra khỏi bối cảnh sống hiện tại, cho trẻ lửng lơ trên đôi cánh thiên thần. Thầy cô, bè bạn, xóm giềng, ông bà, cha mẹ, anh chị của trẻ, cho đến cỏ cây, muông thú, núi rừng, biển cả… đều đang từng ngày từng giờ bị cuốn vào guồng quay của cơ chế thị trường nhiều cơ hội và cũng lắm thử thách. Thế giới “phẳng” mang con người đến gần nhau hơn và cũng dễ dàng đẩy họ ra xa nhau. Hiện đại – truyền thống, giàu sang – khốn khó, thiên thần – ác quỷ, sáng tạo – giới hạn… sẽ luôn song tồn trong bối cảnh sống vẫn được xem như sự lên ngôi của chủ nghĩa tiêu thụ. Sự biến đổi môi trường sống từ đồng bằng đến rừng núi, biển cả làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến cuộc sống, số phận và phương cách sinh tồn của con người, trong đó có một bộ phận không nhỏ tuổi học trò. Di tích văn hóa bị xâm hại. Những trẻ thơ chưa kịp sống với tuổi xanh đã phải làm mẹ vì nạn ấu dâm… Nếu văn học thiếu nhi lưu giữ sinh động những “vỉa đời” đó, hẳn độc giả nhí không mải cúi đầu vào smartphone và người lớn cũng không còn dửng dưng đi giữa cuộc sống.

Thực tế, một số tác giả, tác phẩm văn học thiếu nhi sau 1975 khá thành công trong việc rút ngắn khoảng cách giữa trang văn và cuộc sống hiện đại. Thằng nhóc xóm tôi (Cao Xuân Sơn), Đi đến ngày xưa (Vi Thùy Linh), Nguyện cầu (Đỗ Nhật Nam)… dù là thơ nhưng tươi rói những âm thanh cuộc đời. Vương quốc lụi tàn, Làm mèo (Trần Đức Tiến), Đàn vịt bơi qua sông (Trương Tiếp Trương), Mun ơi, chạy đi! (Farhammer Mai Clara và Nguyễn Phan Quế Mai), Tắm sông (Nguyễn Ngọc Tư)… thể hiện vị trí người trong cuộc của các nhà văn với các vấn đề của sinh thái. Chúc một ngày tốt lành (Nguyễn Nhật Ánh) dùng vẻ đẹp của trẻ thơ và thế giới loài vật để hạ bệ người lớn, kể cả giới nhà báo, các vị chức sắc. Ngày xưa có một chuyện tình (Nguyễn Nhật Ánh) là một bước tiến đáng kể của tác giả khi viết về rung động đầu đời của tuổi học trò gắn với sex… Thế nhưng, thành công riêng lẻ và hiếm hoi của các tác giả cho thấy tính thời đại chưa thể là giá trị lớn của văn học thiếu nhi Việt Nam giai đoạn này. Lấy làm lạ khi Quế Hương – một người phụ nữ gần như một đời loay hoay với bệnh tật lại là nhà văn lắng nghe thường xuyên tiếng nói của thực tại. Những truyện ngắn của Quế Hương là vọng âm chân thực của cuộc sống hiện đại với những vết nứt tinh thần không thể xóa bỏ ( Bà mụ của búp bê, Tí bụi, Chiếc vé vào cổng thiên đường xanh, Ả ìa âu, Thằng tò he Xuân La, Apsara hoang dại, Ngày nắng đầu tiên, Cò gà, Lại chuyện bóng đỏ, Đãi kiến một bữa …).

Cũng trong tác phẩm này, lần đầu tiên, tuổi teen thời @ được khắc họa sống động và đúng điệu của teen đến vậy. Tuổi ô mai quá chừng thích thú khi nhìn thấy gương mặt tâm hồn, nghe thấy giọng của chính mình trong nữ sinh Ly cún, Mai tồ hay trong Sơn bóng… Đó là tập hợp một thế hệ dù cá tính nhưng hiện tượng mặc đồng phục về thị hiếu là điều không tránh khỏi: thích ăn mì cay, lướt web, đi xem phim, đi “siêu thị chỉ”, đi “uống trà chanh chém gió vù vù”; là fan cuồng của Sơn Tùng M-TP, Ông Cao Thắng, Đông Nhi, Khổng Tú Quỳnh; mặc hàng nhái rẻ tiền của Trung Quốc; mê trai đẹp… Nhân danh tuổi teen, tác giả xây dựng một thời khóa biểu thuộc thì tương lai mà ngày nào phim và ăn cũng trở thành một phần tất yếu với hi vọng việc học sẽ trở thành ngày hội. Lê Hoàng thấy được cái bóng bẩy, hào nhoáng của teen và chính thức thừa nhận, “nữ sinh là nghề tươi đẹp nhất” trong cuộc đời con người, là nghề duy nhất “có những tháng hè, có những lá me bay và có những tà áo dài buộc bụng”. Cũng không ít lần tác giả cho ta thấy sự chệch choạc của tâm hồn, xúc cảm thế hệ này ở văn hóa facebook, ở hiện tượng dễ dàng khóc cười với những thần tượng ca sĩ nhưng lại “đơ” trước lịch sử…

Lê Hoàng tạo ra sự khác biệt cho tác phẩm của mình bằng chính vốn liếng của một nhà đạo diễn dòng phim thị trường. Nhanh nhạy trong nắm bắt thị hiếu tuổi teen (ăn uống, giải trí, thần tượng, ngôn ngữ…), tận dụng đặc quyền của nghệ thuật thứ bảy, tác giả đã tạo ra một hình tượng người thầy – trai đẹp như đến từ hành tinh khác dù phần đời trong nhân vật rất dày dặn. Với sự kiêu kì của một người hiểu tiếng nói đặc thù của điện ảnh, Lê Hoàng chỉ ra ranh giới giữa nhà giáo và diễn viên, giữa lí thuyết và thực tế. Người thầy đã quay về nghiệp diễn với suy nghĩ phim trường là nơi “có thể làm mà không theo sách giáo khoa”. Sự trở về ấy không đơn thuần chỉ là đam mê mà còn là ý thức về sự đơn độc của mình trong không gian giáo dục, vì giỏi về chuyên môn, yêu lịch sử “như yêu một con người”, nói như ba của Ly cún, điều đó không mấy ai có được. Nhưng khi theo đuổi nghiệp diễn, thầy giáo đặc biệt này nhận ra rằng, ở lớp học mình có thể nói những điều mình nghĩ, còn ở trường quay mình phải nói bằng suy nghĩ của đạo diễn.

Tiểu thuyết đầu tay của Lê Hoàng như một bộ phim ăn khách nhưng tất yếu không thể sạch “sạn”. Một chút mất mát, hư hao của tác phẩm suy cho cùng cũng là bởi chất đạo diễn của nhà văn. Xu hướng đánh bóng cho showbiz, cho điện ảnh là điều không thể phủ nhận. Sự chuyển đổi vội vàng các khung hình theo lối ước lệ của điện ảnh làm cho phần sau của truyện hơi đuối. Nỗ lực làm cho hình tượng người thầy bớt chất “tài tử xinê” vô tình làm giảm giá trị của nhân vật. Để cho ngữ điệu nói dẫn dắt tác phẩm cũng gây những phản ứng tâm lí trái chiều cho người đọc. Tuy nhiên, nói rất đúng “giọng của teen” và thông qua giọng của teen để điểm trúng chỗ nhức nhối của giáo dục Việt Nam hiện tại là lối đi mới của tác giả. Cái đau đáu về những vấn đề xã hội đã tìm được con đường đi hợp lí để đến với không chỉ riêng tuổi teen. Có thể xem tác phẩm này như một gợi ý thú vị về cách viết cho trẻ em hôm nay.

Độc giả trung thành của văn học thiếu nhi là những người luôn dõi theo tiến trình vận động của bộ phận văn học này với nhiều cảm tình và kì vọng. Ngày hôm nay, nhà văn viết cho các em cũng cần phải “xuống đường”, đóng góp vai trò vào việc hình thành hệ giá trị mới trong điều kiện mới. Am tường đặc điểm tâm sinh lí trẻ, dõi theo những chuyển động tinh tế của các em trong sự chuyển động lớn của đời sống… là cơ sở để văn học thiếu nhi trình hiện một gương mặt mới. Người đọc mong mỏi nhìn thấy hơi thở cuộc sống đương đại với sự đa dạng của văn hóa, lịch sử, tôn giáo… trong văn học thiếu nhi hôm nay. Khi nhà văn mạnh dạn phát quang những hành trình mới, văn học thiếu nhi tất yếu sẽ mở rộng ý nghĩa giáo dục. Cuộc cách mạng khoa học kĩ thuật và công nghệ đang làm thay đổi cuộc sống và cách sống của giới trẻ. Cùng với khuynh hướng quốc tế hóa của đời sống, thế hệ trẻ được tự do chọn nơi học hỏi, làm việc, cư trú ở mọi nước, nếu thấy phù hợp. Lúc đó, vấn đề căn cội về dân tộc, về văn hóa và bản sắc văn hóa là một tài sản riêng, một nguồn tài nguyên riêng mà mỗi cá nhân cần được chuẩn bị. Văn học thiếu nhi sẽ đóng góp tích cực vào quá trình chuẩn bị ấy bằng nỗ lực tiếp cận thời đại mới của người cầm bút.

Văn học thiếu nhi không bé nhỏ như tên gọi của nó.

Theo Nguyễn Thanh Tâm (Văn nghệ Quân đội)

Tổng Hợp Những Câu Nói Tiếng Anh Hay Nhất Mọi Thời Đại / 2023

3.2

(63.08%)

26

votes

1. Những câu nói hay bằng tiếng Anh

Cuộc sống không phải lúc nào cũng tươi đẹp, đường đời không phải lúc nào cũng bằng phẳng mà nó thay đổi theo muôn hình vạn trạng khác nhau. Nếu như so sánh cuộc đời mỗi chúng ta là một bản nhạc thì bản nhạc ấy phải có những nốt trầm, nốt bổng mới tạo nên những bản nhạc hay. 

1. Life is not fair, get used to it! – Bill Gates

Cuộc sống vốn dĩ không công bằng – Hãy tập làm quen với điều đó.

2. Life is a story makes yours the best seller. – Reback

Cuộc sống là một câu chuyện vậy nên hãy biến câu chuyện đời bạn thành tác phẩm bán chạy nhất.

3. Life is short. Smile while you still have teeth. – Mallory Hopkins

Cuộc sống rất ngắn ngủi. Hãy cười lên khi bạn còn có thể.

4. Life is like a coin. You can spend it anyway you wish, but you only spend it once. – Lillian Dickson.

Cuộc sống giống như một đồng xu. Bạn có thể dùng nó theo bất kỳ cách nào bạn muốn, nhưng bạn chỉ dùng nó được một lần duy nhất.

5. Today is hard, tomorrow will be worse but the day after tomorrow will be sunshine. – Jack Ma

Hôm nay khó khăn, ngày mãi sẽ còn tồi tệ hơn, nhưng ngày kia sẽ là nắng ấm.

[FREE]

Download Ebook Hack Não Phương Pháp –

Hướng dẫn cách học tiếng Anh thực dụng, dễ dàng cho người không có năng khiếu và mất gốc. Hơn 205.350 học viên đã áp dụng thành công với lộ trình học thông minh này. 

TẢI NGAY

6. Your voice can change the world. – Barack Obama.

Giọng nói của bạn có thể thay đổi cả thế giới

7. It does not do to dwell on dreams and forget to live. – J.K. Rowling, Harry Potter and the Sorcerer’s Stone

Đừng bám lấy những giấc mơ mà quên mất cuộc sống hiện tại

8. Everything you can imagine is real. – Pablo Picasso

Mọi điều bạn có thể tưởng tượng được đều là thật.

9. Life is like riding a bicycle. To keep your balance, you must keep moving. – Albert Einstein

Cuộc sống như thể việc đạp một chiếc xe. Để giữ thăng bằng, bạn phải đi tiếp.

10. Keep your eyes on the stars and your feet on the ground. – Theodore Roosevelt

Hướng đôi mắt về phía những vì sao, và chạm đôi chân trên mặt đất.

2. Những câu nói tiếng Anh hay về bản thân

11. Be who you are and say what you feel, because those who mind don’t matter, and those who matter don’t mind. –  Bernard M. Baruch

Sống là chính mình và nói những gì bạn cảm nhận được, bởi những người lưu tâm điều đó thì không phải quan tâm và những người quan trọng thì sẽ thấy nó không phải vấn đề.

12. Don’t compromise yourself – you’re all you have. – John Grisham, The Rainmaker

Đừng thỏa hiệp với bản thân mình – bạn là tất cả những gì bạn có

13. Your success and happiness lies in you. Resolve to keep happy, and your joy and you shall form an invincible host against difficulties. – Helen Keller

Thành công và hạnh phúc nằm trong tay bạn. Quyết tâm gìn giữ hạnh phúc, và niềm vui sẽ đồng hành cùng bạn để hình thành đạo quân bất khả chiến bại chống lại  mọi nghịch cảnh.

14. Your future depends on many things, but mostly on you. – Frank Tyger

 Tương lai của bạn phụ thuộc vào rất nhiều điều, nhưng chủ yếu vẫn là vào bạn.

15. Getting ahead in a difficult profession requires avid faith in yourself. That is why some people with mediocre talent, but with great inner drive, go so much further than people with vastly superior talent. – Sophia Loren

Vượt lên phía trước trong hoàn cảnh khó khăn là một công việc đòi hỏi lòng tin tưởng khát khao vào bản thân. Đó là lý do vì sao một số người có tài năng bình thường nhưng có ý chí tiến thủ lớn lại đi xa hơn so với những người có tài năng vượt trội hơn hẳn.

16. Love yourself unconditionally, just as you love those closest to you despite their faults. – Les Brown

Hãy yêu bản thân vô điều kiện, như là cách bạn yêu thương những người thân thiết với mình bất chấp khuyết điểm của họ.

17. Accept responsibility for your life. Know that it is you who will get you where you want to go, no one else. – Les Brown

Hãy có trách nhiệm với cuộc đời mình. Hãy biết rằng chính bạn là người sẽ đưa bạn tới nơi bạn muốn đến chứ không phải ai khác.

18. To be yourself in a world that is constantly trying to make you something else is the greatest accomplishment. – Ralph Waldo Emerson

Sống là chính mình trong một thế giới luôn cố biến mình thành người khác là thành tựu lớn nhất.

19. Nothing in life is to be feared, it’s to be understood. Now is the time to understand more, so that we may fear less. – Marie Curie

Cuộc sống không có gì đáng để sợ hãi, mà là để hiểu. Đây chính là lúc chúng ta hiểu hơn về cuộc sống để có thể vơi bớt đi nỗi sợ.

20. Success always comes to those who dare to act and seldom comes close to those who are too coward to take the consequences. – Jawaharlal NehruThành công luôn đến với những người dám hành động và ít khi đến gần những người hèn nhát không dám chấp nhận hậu quả

21. Enjoy the little things in life for one day you’ll look back and realize they were the big things. – Kurt Vonnegut

Hãy tận hưởng những điều nhỏ nhặt trong cuộc sống rồi một ngày bạn nhìn lại và nhận ra chúng là những điều lớn lao.

22. When life gives you a hundred reasons to cry, show life that you have a thousand reasons to smile. – Stephenie MeyerKhi cuộc sống có cả trăm lý do để bạn khóc, hãy cho cuộc đời thấy rằng bạn có hàng ngàn lý do để cười

23. Don’t wait for the perfect moment, take the moment and make it perfect. – Zoey Sayward             

Đừng đợi chờ những khoảnh khắc tuyệt vời, hãy tự mình biến mọi khoảnh khắc trở nên hoàn hảo.

24. People have different reasons for the way they live their life. You cannot put everyone’s reasons in the same box – Kevin Spacey.

Ai cũng có những lý do khác nhau cho để sống cuộc đời của mình. Bạn không thể áp đặt tất cả lý do ấy đều như nhau- Kevin Spacey.

25. Don’t cry over the past, it’s gone. Don’t stress about the future, it hasn’t arrived. Live in the present and make it beautiful. – Brayden Chronister

Đừng khóc vì quá khứ bởi mọi thứ đã qua. Đừng căng thẳng về tương lai vì chưa xảy ra. Hãy sống ở hiện tại và làm mọi điều trở nên ý nghĩa.

[FREE]

Download Ebook Hack Não Phương Pháp –

Hướng dẫn cách học tiếng Anh thực dụng, dễ dàng cho người không có năng khiếu và mất gốc. Hơn 205.350 học viên đã áp dụng thành công với lộ trình học thông minh này.

26. It’s better to cross the line and suffer the consequences than to just stare at the line for the rest of your life. – Anonymous

Thà vượt qua ranh giới và dám chấp nhận hậu quả còn hơn là chỉ nhìn chằm chằm mà không làm gì trong suốt quãng đời còn lại.

27. Every struggle in your life has shaped you into the person you are today. thankful for the hard times, they can only make you stronger. – Keanu Reeves

Mỗi cuộc đấu tranh trong cuộc sống của bạn đã định hình con người của bạn ngày hôm nay.  Hãy cảm ơn vì thời gian khó khăn, đã giúp bạn mạnh mẽ hơn.

28. Life is not about waiting for the storm to pass, it’s about learning to dance in the rain. – Vivian Greene

Cuộc sống không phải để chờ đợi khó khăn để vượt qua mà là cách bạn học nhằm vượt qua những khó khăn ấy.

4. Những câu nói tiếng Anh hay của người nổi tiếng

29. A person who never made a mistake never tried anything new. – Albert Einstein

Một người không bao giờ mắc lỗi cũng sẽ không bao giờ dám thử thách bản thân

30. The way to get started is to quit talking and begin doing. – Walt DisneyCách để khởi đầu là ngưng nói về vấn đề đó và bắt tay vào làm.

31. Your time is limited, so don’t waste it living someone else’s life. – Steve Job.Thời gian là hữu hạn, vậy nên đừng lãng phí vào việc sống cuộc đời của người khác 

32. Success is most often achieved by those who don’t know that failure is inevitable. – Coco Chanel

Thành công sẽ đến với những ai biết được khó khăn là điều không thể tránh khỏi

33. The two most important days in your life are the day you are born and the day you find out why. – Mark Twain

Hai ngày quan trọng nhất của cuộc đời người là ngày bạn được sinh ra và ngày bạn phát hiện được lý do vì sao mình được sinh ra

34. Believe that life is worth living and your belief will help create the fact. –  William James

Hãy tin tưởng rằng cuộc sống này xứng đáng để sống và niềm tin đó của bạn sẽ tạo nên sự thật.

35. I’m selfish, impatient and a little insecure. I make mistakes, I am out of control and at times hard to handle. But if you can’t handle me at my worst, then you sure as hell don’t deserve me at my best. – Marilyn Monroe

Tôi là kẻ ích kỷ, thiếu kiên nhẫn và dễ dao động. Tôi thường sai lầm, mất kiểm soát và có những thời điểm tôi khó mà điều khiển được. Nhưng nếu bạn không thể đối đãi với tôi trong những lúc tôi tệ nhất, thì bạn chắc chắn không xứng đáng với những gì tốt nhất mà tôi có.

36. Life is what happens to us while we are making other plans. – Allen SaundersCuộc sống là những điều xảy ra với chúng ta khi mình đang tạo nên những kế hoạch khác.

Comments

15 Của Những Bài Hát Tiếng Pháp Hay Nhất Mọi Thời Đại / 2023

15) “Je m’en vais” của Vianney

Trong bản ballad buồn này, Vianney vẽ ra một cuộc chia tay và hậu quả lâu dài của nó: hối tiếc, nước mắt và những ký ức đau đớn. Bị lạc trong giai điệu, nhịp điệu mềm mại, kiềm chế điện.

14) “Je l’aime à mourir” của Francis Cabrel

Chắc chắn rằng, một trong những bài hát đẹp nhất của người nghệ sĩ đã trưởng thành ở Ý và Tây Ban Nha để đạt được thành công ở Pháp. Thật ngạc nhiên – bài hát này được viết trong một giờ.

13) “Pour que tu m’aimes encore” của Céline Dion

Bài hát này được viết bởi Jean-Jacques Goldman và được diễn giải tuyệt vời bởi Céline Dion. Bài hát này nói về một cô gái không bao giờ trốn chạy hay đùa cợt trong chuyện tình cảm.

12) “Foulehesiaale” của Alain Souchon

Ở đây, Alain phê phán sự trống rỗng của một xã hội tiêu dùng thúc đẩy chúng ta mua nhiều thứ và tin rằng “hạnh phúc thực sự là có đầy đủ tủ quần áo của chúng ta”. Sự trống rỗng của xã hội được thể hiện qua những nhân vật mang tính biểu tượng của đầu những năm 90 như người mẫu Claudia Schieffer và doanh nhân người Pháp Paul-Loup Sulitzer.

11) “Bỏ quand regendras-tu?” bởi Barbara

Giai điệu này được lấy cảm hứng từ mối quan hệ giữa ca sĩ và nhà ngoại giao Hubert Ballay. Bài hát kể cho chúng ta nghe về một người phụ nữ chia tay người yêu mong anh quay lại. Thực tế, chồng của Barbara thường xuyên vắng mặt vì liên tục có các chuyến công tác ngoại giao giữa Pháp và Bờ Biển Ngà. Giống như trong bài hát, Barbara không phải là một người phụ nữ sẽ chờ đợi, lời bài hát đọc “Tôi không phải người chết vì đau buồn, tôi không giống những người vợ của những người thủy thủ đó “.

10) “Demain c’est loin” của IAM

Từ nhóm rap nổi tiếng từ Marseille, bài hát này là một trong những bài rap kinh điển của Pháp. Trong khoảng thời gian gần 9, nhóm IAM thể hiện từng người một, nói về khu nhà ở của họ, và những cơ hội mà những người trẻ lớn lên trong khu vực đó có được.

9) “Le vent nous portera” của Noir Desir

8) “Le Sud” của Nino Ferrer

Được coi là thành công lớn cuối cùng của nam ca sĩ, ca khúc này nói về niềm hạnh phúc khi được sống. Nó nói về đất nước thời thơ ấu của Nino Ferrer: New Caledonia. “South” là bản cover của một trong những tựa đề tiếng Anh trước đó được thực hiện với ca sĩ Radjah Frye.

7) “Cendrillon” bằng điện thoại

Ban nhạc rock nổi tiếng của Pháp này kể về câu chuyện của một người phụ nữ trong ba thời kỳ của cuộc đời mình. Nếu ở tuổi 20, cô ấy muốn mơ mộng và lãng mạn thì ở tuổi 30, cô ấy lại thấy mình cô đơn và buồn bã, và kết thúc với vai trò gái điếm và nghiện ma túy ở tuổi 40. Bài hát này chỉ trích cách nhìn phổ biến không tưởng của giới trẻ. Giữa sự đổ vỡ và thời gian trôi qua, ban nhạc cũng cho thấy rằng thân phận con người không thể chống lại sự cô đơn.

6) “Tous lesllions les SOS” của Balavoine

Thông qua biểu tượng của một cái chai ném xuống biển liên tục quay trở lại, Daniel Balavoine gợi lên những đau khổ do cô đơn gây ra. Bài hát này là lời kêu gọi thực sự để được giúp đỡ.

5) “La Javanaise” của Serge Gainsbourg

Đó là một ngày sau một buổi tối mùa hè khi ca sĩ 7 月 iette Gréco và Serge Gainsbourg tạo ra bài hát này. Sau khi dành thời gian nghe nhạc và uống sâm panh, Serge về nhà và viết Javanase.

4) “Là-bas” của Jean Jacques Goldman

Ở đây, Jean Jacques Goldman nói về một sự đổi mới quan trọng. Đối mặt với nhu cầu trốn thoát của mình, Sirima – nghệ sĩ – thể hiện ý tưởng ổn định bằng cách cầu xin một người đàn ông ở lại với cô.

3) “Mistral gagnant” của Renaud

Bài hát này được viết cho con gái của ca sĩ – Lolita. Renaud kể lại những kỷ niệm và thời thơ ấu ngọt ngào của mình. “Mistral winner” là tên của một cửa hàng kẹo cũ đã biến mất từ ​​lâu. Nếu người nghệ sĩ cho rằng bản ballad hoài cổ này quá cá nhân với bìa album của anh ấy, thì không phải vợ anh ấy đã nói với anh ấy rằng “Nếu anh không đưa bài hát này vào album tiếp theo, em sẽ rời xa anh…”.

2) “Hymne à l’amour” của Edith Piaf

Edith Piaf đã viết bài hát này cho người đàn ông cô yêu. Đó là trong chuyến lưu diễn của cô ở New York ở 1948 khi tình yêu được sinh ra. Chuyện tình lãng mạn bình dị đã kết thúc ở 1949 khi Marcel Cerdan chết trong một vụ tai nạn máy bay. Sau bi kịch này, Edith Piaf đã viết một bài hát nhanh chóng trở thành một trong những bản hit lớn nhất của cô: bài thánh ca để yêu.

1) “Ne me leavete pas” của Jacques Brel

Đứng đầu danh sách, một bản tình ca cách mạng về nước Pháp trong thời kỳ mà đàn ông không được phép khóc vì những người phụ nữ không muốn họ nữa. Đối mặt với người đàn ông lần đầu tiên bộc lộ sự nhạy cảm nam tính như vậy, nhiều người đã phản đối. Đáng chú ý là Edith Piaf, người đã coi bài hát song song với một sự thiếu thốn hoàn toàn. Trong mọi trường hợp, nó vẫn là ca khúc bán chạy nhất của nghệ sĩ.

Đây Là 5 Cuốn Sách Cho Bé 2 Tuổi Hay Nhất Mọi Thời Đại / 2023

Bé lên 2 đã biết đi, biết nói, tuy mọi thứ còn vụng về nhưng bạn có thể cảm nhận thấy bé đang lớn lên rất nhanh từng ngày. Giai đoạn này bé đã biết bắt trước những việc mà bố mẹ làm như quét nhà, dùng đũa để gắp thức ăn, muốn tự tắm, tự mặc quần áo… Chính vì thế, đây là giai đoạn tuyệt vời để bạn có thể giúp bé ham mê đọc sách về sau thông qua việc đọc sách cho bé nghe mỗi ngày.

Bé nhà mình cũng đã được 22 tháng, sắp sửa tròn 2 tuổi. Mình bắt đầu đọc sách cho bé nghe từ khi bé được hơn 1 tuổi, mới đầu bé cũng rất “bất hợp tác”, mỗi khi mình mang sách ra để đọc là bé lại tranh giành với mẹ, muốn cuốn sách (mặc dù chị ta không biết đọc). Đã vậy, nhiều khi bé còn xé rách lanh tanh bành rồi cười khoái chí, những lúc như vậy mình cũng tức tối lắm.

Mình thường giao kèo với bé “khi nào con nằm im, không đi lại linh tinh thì mẹ mới đọc”. Bây giờ mỗi khi mẹ đọc truyện bé kê gối nằm sát vào mẹ, chốc chốc lại ngóc đầu lên nhìn mẹ rồi cười. Đây là một trong những thành công nho nhỏ trong việc huấn luyện bé của mình.

Cũng là một người mẹ đang nuôi dạy bé ở quãng 2 tuổi, tôi nghĩ rằng 5 cuốn sách sau là những cuốn sách rất hay, ý nghĩa dành cho trẻ 2 tuổi. Nó thật sự khiến bé yêu thích và hứng khởi.

Quả thực, với tư cách là một người mẹ tôi rất yêu thích và cám ơn cuốn sách này! Trước đây mỗi khi đi ngủ bé nhà mình thường rất hay cáu gắt, khóc lóc, cảm giác như bé có điều gì đó rất khó chịu trong người. Mình thì là người khá nóng tính, nhiều khi không kiềm chế được lại quát mắng, dọa nạt con khiến bé khóc nhiều hơn, có những hôm bé đi ngủ chỉ vì khóc mệt quá, trong lúc ngủ bé vẫn nấc nghẹn ngào…

Những lúc như thế mình giận bản thân lắm, mình cũng muốn thay đổi, muốn giúp bé con có thể chìm vào giấc ngủ một cách tự nhiên, muốn con có những giấc ngủ sâu và đẹp. Vô tình mình được giới thiệu về cuốn sách này, các mẹ trên diễn đàn còn gọi nó là “liều thuốc ngủ cho bé”, ban đầu mình cũng hơi nghi ngại nhưng cũng muốn thử xem sao.

Mình đặt trên Tiki 1 cuốn “Chú Thỏ Muốn Đi Ngủ” và bắt đầu đọc cho bé. May sao bé yêu thích ngay từ lần đầu được nghe, bây giờ dù ngủ buổi trưa hay tối bé đều bắt mẹ: “Mẹ đọc Ro nhá, mẹ đọc Ro nhá”, và chỉ cần đọc vài trang là bé đã ngủ say sưa rồi.

Đây là một trong những cuốn truyện Ehon rất nổi tiếng của Nhật Bản. Cuốn sách được kết hợp hoàn hảo giữa cấu trúc câu và những từ ngữ gây buồn ngủ được tác giả nghiên cứu kỹ lưỡng, khiến các bé cảm thấy rất muốn chìm vào ngủ khi nghe câu truyện này.

Đây là một trong những cuốn sách hay cho bé 2 tuổi mà bố mẹ nên tham khảo. Nó thật sự giống như một “liều thuốc ngủ được sản xuất bằng nguyên liệu tự nhiên “.

Mẹ kể con nghe là tập hợp rất nhiều những câu truyện cổ tích khác nhau, nó có đầy đủ những câu truyện hay và hấp dẫn nhất trong kho tàng truyện cổ tích.

Những câu chuyện như Cây khế, Cây tre trăm đốt, Sự tích Hồ Gươm, nàng Tiên Cá, Sự tích chiếc kèn môi, Chàng trai thật thà… bố mẹ có thể dùng cuốn sách này để đọc cho bé hàng đêm. Đây là một trong những cuốn sách hay cho bé mà bố mẹ nên sắm cho tủ sách của gia đình.

2 tuổi, nhiều bé đã phải đi nhà trẻ, số còn lại thì vẫn được ở nhà cùng bố mẹ hoặc ông bà. Tuy nhiên, cũng sắp đến lúc bé phải vào mẫu giáo rồi đúng không nào, bộ sách “Bé yêu chuẩn bị đi mẫu giáo” sẽ là hành trang tuyệt vời cho cả mẹ và bé.

Tranh vẽ trong mỗi cuốn sách đều rất sinh động, dễ nhìn khiến các bé càng yêu thích hơn. Với lời văn gọn gàng, dễ hiểu sẽ cho bé những kiến thức bổ ích nhất. Bộ sách này rất phù hợp với độ tuổi từ 2-5, đặc biệt là với những bé đang sắp sửa bước vào lớp mầm.

Bé sẽ cảm thấy hào hứng hơn với việc đi học, không còn muốn “bám đuôi” bố mẹ nữa, bé cũng sẽ dần học được cách tự lập cho bản thân mình. Đây cũng chính là một trong những cuốn sách dành cho bé 2 tuổi mà tôi rất tâm đắc.

Đây là bộ sách gồm có 8 cuốn khác nhau, mỗi cuốn là một câu truyện: Pinocchio – Chú bé người gỗ; Cô bé lọ lem; Nàng bạch tuyết; Cô bé bán diêm; Vịt con xấu xí; Nàng tiên cá; Chú lính chì dũng cảm; Cô bé quàng khăn đỏ.

Đọc sách cho bé nghe sẽ khiến bé cảm thấy thoải mái và thư giãn hoàn toàn khi chìm vào giấc ngủ, việc đọc sách cũng giúp cho bố mẹ và bé gần gũi và hiểu nhau hơn. Với bộ túi chuyện kể hằng đêm này, bố mẹ sẽ có những câu chuyện mới mẻ và thú vị kể cho bé nghe suốt các ngày trong tuần.

Mình đã mua một bộ này cho bé, bé rất thích, suốt ngày xách bộ túi chuyện này đi khắp nơi. Hình ảnh trong mỗi cuốn chuyện đều rất sắc nét, đẹp và đáng yêu. Màu sắc thì rất sinh động, nói chung là rất hoàn hảo.

Tuy bé chưa thể nhớ hết nội dung trong chuyện nhưng bé có thể chỉ và kể tên nhân vật thông qua hình ảnh. Mỗi lần đọc chuyện xong mình đều ngồi chỉ và miêu tả cho bé như ông bụt thì có bộ râu dài, cô bé quàng khăn đỏ thì có chiếc khăn màu đỏ, con cáo thì có cái đuôi, con thỏ có đôi tai rất dài… nhờ vậy mà bây giờ mình đọc đến trang nào có hình ảnh là bé đều liệt kê được.

Bộ Túi Bố Đọc Thơ – Mẹ Kể Chuyện

Đây chính là bộ sánh giúp lôi kéo cả nhà cùng tham gia việc đọc sách. Nhiệm vụ đọc thơ được giao cho bố, còn kể chuyện sẽ là mẹ đảm nhiệm, bộ sách này sẽ giúp cả gia đình bạn có những giây phút tuyệt vời nhất bên nhau.

Bộ sách này phù hợp với những bé ở độ tuổi 2-6. Nó bao gồm những bài thơ, câu chuyện rất hay và thú vị. Lời văn dí dỏm, dễ nhớ sẽ giúp bé “nhập cuộc” một cách nhanh chóng.

Ngoài ra, kết cấu của mỗi cuốn sách cũng rất mạch lạc, tiện theo dõi. Ngoài hai phần chính là “Bố đọc thơ”, “Mẹ kể chuyện” với những bài thơ và câu chuyện thú vị phù hợp với lứa tuổi của bé ra thì còn có thêm các phần phụ để kết hợp vừa học vừa chơi cho bé.

Những hình ảnh ngộ nghĩ, đáng yêu, màu sắc đa dạng cũng chính là một trong những lý do khiến bé yêu thích hơn. Với cuốn sách này không chỉ khiến bé cười tít mắt mà bố mẹ cũng được “cười lây” đó!

Con Nghĩ Đi, Mẹ Không Biết!

Thu Hà (Mẹ Xu-Sim) là tác giả của cuốn sách này, “Con Nghĩ Đi, Mẹ Không Biết!” là tổng hợp những bài viết được rất đông đảo mọi người đón nhận trên Facebook. Có rất nhiều bài viết trong số đó của cô được đăng tải trên các báo như Tuổi trẻ, Vnexpress, Dân trí, Thanh niên…

Tuy nhiên, cuốn sách này không đơn thuần như những bài viết được đăng trên mạng xã hội, tác giả đã có sự chắt lọc hơn, chau chuốt hơn về mặt câu chữ cũng như nội dung.

Những kinh nghiệm của một bà mẹ đang chăm đứa con trong tuổi ăn, tuổi học – Một người đã làm việc với trẻ em liên tục trong suốt 20 năm, trong đó là 3 năm dạy học và 3 năm làm báo tuổi teen. Chắc chắn cuốn sách này sẽ chia sẻ cho bạn những thông tin quý giá và bổ ích trong công cuộc nuôi dạy con của mình.

Mỗi cuốn sách là những lời chia sẻ, hướng dẫn vô cùng hữu ích của tác giả. Độ tuổi từ 2-3 chính là giai đoạn mà các bé muốn “nổi loạn”, bé đã bắt đầu cảm nhận được sự tự do khi không còn bị bố mẹ bao bọc nhiều như thời sơ sinh nữa. Tâm lý, tư duy, mong muốn và hành động của con thay đổi rất nhiều, nếu như bố mẹ không kịp thời nắm bắt sẽ không hiểu được em bé của mình thật sự muốn gì.

Tìm được những cuốn sách hay cho trẻ, phù hợp với lứa tuổi của trẻ còn giúp các bé trưởng thành, tự lập hơn trong cuộc sống. Đây chính là bước đệm để bé thành công trong tương lai.