Top 13 # Xem Nhiều Nhất Văn Hóa Học Đường Tiếng Anh Là Gì / 2023 Mới Nhất 12/2022 # Top Like | Maytinhlongthanh.com

Văn Hóa Học Đường Là Gì? Thực Trạng Văn Hóa Học Đường Hiện Nay / 2023

Môi trường giáo dục sẽ đào tạo ra những thế hệ có tri thức để phục vụ cho sự phát triển của xã hội. Thế hệ trẻ trong tương lai chúng là trụ cột của nước nhà. Một môi trường giáo dục lành mạnh sẽ là điều kiện cần thiết để tạo ra những công dân có tài năng và đạo đức tốt. Trường học chính là một nơi hoàn hảo để luyện tài, rèn đức, trang bị kiến thức cho thế hệ trẻ. Khi được dạy dỗ và học tập trong môi trường này, các bạn trẻ sẽ hiểu được trách nhiệm và nghĩa vụ của bản thân đối với gia đình, thầy cô, bạn bè, những mối quan hệ khác và cả xã hội.

Phần lớn thế hệ trẻ hiện nay có kiến thức rất rộng, nhanh nhẹn và nhạy bén trong việc nắm bắt và xử lý thông tin, biết các ứng dụng những kiến thức đã được học vào thực tiễn, không ngừng cố gắng vươn lên trong học tập và cuộc sống hàng ngày. Tuy nhiên, hiện nay có một bộ phận không nhỏ thế hệ trẻ đang ứng xử một cách vô văn hóa.

Thực tế cũng đã cho chúng ta thấy rằng, môi trường học đường mà chúng ta xây dựng và coi trọng đang diễn ra rất nhiều điều thiếu văn hóa. Quan hệ giữa thầy với trò và các trò với nhau chính là yếu tố cốt lõi trong văn hóa học đường. Tuy nhiên những quan hệ này đang tồn tại rất nhiều vấn đề rất nghiêm trọng như: học sinh đánh nhau, thầy đánh trò hay thậm chí là trò đánh thầy…

Những năm gần đây đã xảy ra rất nhiều tình trạng tiêu cực trong giáo dục. Thầy cô giáo nhận đút lót để nâng điểm, sửa điểm cho học sinh… điều này đã làm biến tướng các mối quan hệ trong học đường. Chính những điều này đã khiến cho trò không còn là trò, thầy không còn là thầy, thầy cô không còn sự uy nghiêm, không nhận được sự tôn trọng vốn có.

Ở đâu đó xung quanh chúng ta vẫn tồn tại những thầy cô giáo không đủ tư cách để làm tấm gương cho học trò, thiếu tinh thần trách nhiệm và có những học trò không quan tâm đến việc học, tương lai và cả cuộc đời của chúng.

Công tác giáo dục cho giới trẻ hiện nay chính là vấn đề quan trọng và cấp thiết được toàn xã hội quan tâm. Việc xây dựng được một môi trường giáo dục mà ở đó cả thầy và trò phải thực hiện theo đúng vai trò của mình, trong môi trường giáo dục đó sẽ chỉ có tình yêu thương, sự bao dung, kính trọng và biết ơn. Đó cũng chính là mơ ước của tất cả mọi người.

Đã đến lúc chúng ta cần phải thấy được sự quan trọng và cần thiết của việc giáo dục tư tưởng đạo đức cũng như lối ứng xử có văn hoá cho thế hệ trẻ hiện nay. Vấn đề của chúng ta hiện nay chính là xây dựng được một thế hệ trẻ có sức khoẻ, có trí lực, lòng nhiệt huyết, luôn trau dồi về lý tưởng và đạo đức cách mạng. Ngoài ra, trong cuộc sống hàng ngày cũng luôn phải chấp hành nghiêm chỉnh tất cả các chủ trương chính sách của Đảng và pháp luật của nhà nước, gương mẫu trong cộng đồng, làm tròn bổn phận của một người công dân.

Thế Nào Là Văn Hóa Học Đường / 2023

Văn hóa học đường, một cụm từ xuất hiện cách đây chưa lâu và cũng chủ yếu trên các phương tiện thông tin đại chúng. Hiện nay, các nhà nghiên cứu, tùy theo góc độ, mục đích nghiên cứu cụ thể đã đưa ra khá nhiều khái niệm về văn hóa và văn hóa học đường. Theo Giáo sư, Viện sĩ Phạm Minh Hạc ” Văn hóa học đường là hệ thống các chuẩn mực, giá trị giúp các cán bộ quản lý nhà trường, các thầy cô, các vị phụ huynh và các em học sinh, sinh viên có cách thức suy nghĩ, tình cảm, hành động tốt đẹp”. Mục tiêu chung nhất của văn hóa học đường là xây dựng trường học lành mạnh – cơ sở quan trọng để đảm bảo chất lượng thật.

Nội dung của văn hóa học đường hiện nay của chúng ta rất phong phú, song có thể tóm tắt thành ba vấn đề cơ bản đó là: xây dựng cơ sở vật chất trường học khang trang, đạt chuẩn; xây dựng môi trường giáo dục trong nhà trường, trong ký túc xá hay nhà trọ, ở gia đình, nơi công cộng; xây dựng “văn hóa ứng xử”, “văn hóa giao tiếp”.

Khi phát động phong trào thi đua “Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực”, Phó Thủ tướng kiêm Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Nguyễn Thiện Nhân đã nói rõ: phong trào này nhằm “thiết lập lại môi trường sư phạm với 6 đặc trưng là trật tự kỷ cương, trung thực, khách quan, công bằng, tình thương và khuyến khích sáng tạo, hiệu quả”. Đây là nội dung rất cơ bản của văn hóa học đường. Tác dụng tích cực của văn hóa học đường là xây dựng nhân cách cho học sinh, sinh viên chống lại lối sống tiêu cực. Chính vì thế, mỗi nhà trường cần phải xây dựng văn hóa học đường của mình.

Thuật ngữ “văn hóa học đường” xuất hiện chưa lâu, nhưng nội dung của văn hóa học đường thì các nhà trường ở Việt Nam từ xa xưa đã có và trở thành các truyền thống quý báu của dân tộc ta như: Tôn sư trọng đạo, kính thầy yêu bạn, nhất tự vi sư bán tự vi sư, kính trên nhường dưới,…; Ngày nay các nhà trường của chúng ta từ các cấp học mẫu giáo, phổ thông đến bậc đại học đa số đều kiên trì xây dựng từ năm này qua năm khác, từ thế hệ này qua thế hệ khác và thực tế đã đạt được nhiều thành tựu quan trọng trong việc giáo dục nhân cách cho học sinh, sinh viên.

Tuy nhiên, thực tế biểu hiện của văn hóa học đường ở một số trường học đang còn nhiều vấn đề bức xúc, cần phải suy ngẫm. Chưa nói đến việc xây dựng cơ sở vật chất trường học khang trang, đạt chuẩn do điều kiện kinh tế hoặc diện tích xây dựng trường học của chúng ta ở một số địa phương còn nhiều khó khăn mà ta chỉ tạm bàn tới hai vấn đề: Xây dựng môi trường giáo dục và xây dựng văn hóa ứng xử, giao tiếp – những nội dung này không cần nhiều tiền cũng có thể làm tốt được. Bất cứ ai quan tâm đến giáo dục cũng có thể chỉ ngay ra được những nơi chưa tốt về môi trường giáo dục, chúng ta ai cũng thấy rất nhiều điều không phù hợp, thậm chí ảnh hưởng xấu đến môi trường giáo dục, cụ thể như các hiện tượng: nói xấu người khác; dối trá, nói tục, chửi thề; cãi vã với cha mẹ, người trên; vô lễ với thầy cô giáo; xả rác bừa bãi; phá hoại môi trường; tiêu pha lãng phí; ham chơi lêu lổng, bỏ học, trốn học đi chơi game, trộm cắp; đánh nhau; ăn mặc hở hang, sống thử; coi thường pháp luật… diễn ra hàng ngày và ngày càng phổ biến trong các nhà trường. Có thể nói, bộ phận học sinh, sinh viên có những biểu hiện thiếu văn hóa dường như ngày càng tăng dần.

Văn hóa học đường là môi trường rất quan trọng để rèn luyện nhân cách và giáo dục thế hệ trẻ là những chủ nhân tương lai của đất nước trở thành những con người sống có hoài bão, có lý tưởng tốt đẹp, có nhân cách tốt, có đủ tri thức để trở thành những công dân tốt, đóng góp vào sự nghiệp xây dựng đất nước phồn vinh. Vì vậy vấn đề xây dựng văn hóa học đường phải được coi là có tính sống còn, tính cấp bách và thiết thực đối với từng nhà trường, vì nếu học đường mà thiếu văn hóa học đường thì không thể làm tốt được chức năng chuyển tải những giá trị kiến thức và nhân văn cho thế hệ trẻ.

Nói thì dễ nhưng để làm được điều này thì chẳng đơn giản chút nào, trước tiên các thầy cô giáo phải mẫu mực, các phụ huynh phải làm tấm gương trong cách giao tiếp hàng ngày và cùng kết hợp chặt chẽ với nhà trường trong việc giáo dục con em mình trong lối sống, văn hóa ứng xử, văn hóa giao tiếp, người lớn chúng ta không mẫu mực sao có thể bắt các em mẫu mực được; Bước thứ hai là mỗi nhà trường cần phải thực hiện tốt việc giám sát quản lý học sinh, sinh viên tại trường để các em tự giác thực hiện các nội quy, quy định của nhà trường, quy chế của Bộ GD & ĐT. Đối với các cấp học phổ thông GVCN và nhà trường cần có quy chế chấm điểm thi đua cho các lớp theo hàng ngày và hàng tuần, thưởng phạt học sinh phân minh nhưng không nên nặng nề và căng thẳng tạo ra tâm lý chống đối. Chúng ta cần giáo dục cho học sinh có nề nếp trong lối sống, có văn hóa ứng xử và văn hóa giao tiếp ngay từ khi còn nhỏ tuổi, nếu để các em lớn rồi mới ép vào nề nếp thì quả là việc quá khó khăn đối với các em, bởi vì khi đến tuổi vị thành niên trong độ tuổi 16 – 19 thì cuộc sống đã tôi luyện hình thành trong các em các thói quen, tính cách, có cả tốt và xấu, muốn thay đổi không phải dễ. Hơn nữa ở lứa tuổi này các em chưa phải người lớn nhưng cũng không còn trẻ con, do đó phải tìm phương thức giáo dục thích hợp hơn.

Đối với bậc giáo dục đại học thì các em đã trưởng thành và tự ý thức được việc mình làm đúng hay sai, tốt hay xấu. Tuy nhiên nhà trường và đoàn thanh niên cũng rất nên quan tâm đến việc xây dựng văn hóa học đường để giáo dục và hướng các em tới chân, thiện, mỹ, giúp các em hoàn thiện bản thân mình. Đoàn Thanh niên, GVCN, Ban Quản lý KTX cần đề ra các tiêu chí cụ thể, việc làm thiết thực, tăng cường tuyên truyền và khuyến khích sinh viên tự giác rèn luyện lối sống lành mạnh, xây dựng môi trường giáo dục có văn hóa trong ứng xử và giao tiếp. Thí dụ như không nói tục, chửi thề, giữ gìn trật tự và vệ sinh nơi công cộng, xếp hàng chờ đến lượt không chen lấn xô đẩy tại những nơi công cộng, ăn mặc phù hợp, không uống rượu say, không đánh bạc, không gian lận trong học tập thi cử,.. ; đối với các nội quy, quy định thì cần phải có chế tài xử phạt để sinh viên tự giác thực hiện, đồng thời giúp các em hình thành những thói quen tốt.

(NVT)

1001 Câu Hỏi Tuyển Sinh: Văn Hóa Học Là Ngành Gì? / 2023

Văn hóa học là ngành gì?

Ngành này cũng cung cấp thông tin về cách tổ chức công việc, áp dụng công nghệ vào quá trình tác nghiệp, khả năng tiếp thu kiến thức nhanh chóng, lập luận, trình bày vấn đề, quản lý thời gian và hoàn thành mục tiêu hiệu quả.

Cụ thể, chương trình đào tạo gồm các môn nền tảng về khoa học, xã hội và nhân văn (văn hóa, văn hóa học lý luận, văn hóa ứng dụng). Bên cạnh đó, sinh viên cũng được rèn luyện các kỹ năng mềm như làm việc nhóm, phân tích, thuyết trình, xử lý tình huống và trau dồi tinh thần trách nhiệm với xã hội.

Dẫn nhập văn hóa so sánh

Phương pháp nghiên cứu trong văn hóa học

Lịch sử văn hóa Việt Nam

Các vùng văn hóa Việt Nam

Địa văn hóa thế giới

Văn hóa các nước hoặc vùng (Trung Hoa, Ấn Độ, Đông Nam Á, Đông Bắc Á)

Văn hóa đại chúng, đô thị, truyền thông, kinh doanh

Văn hóa nông thôn Việt Nam

Văn hóa dân gian Việt Nam

Văn hóa ẩm thực, trang phục, kiến trúc, nghệ thuật

Toàn cầu hóa với vấn đề xung đột và hội nhập văn hóa

Ngoài những môn ở trên, sinh viên còn phải định hướng chuyên ngành cụ thể cho mình. Hiện tại, Văn hóa học có chuyên ngành chính gồm Nghệ thuật học & Du lịch, Quản lý văn hóa & Truyền thông,Nghiên cứu văn hóa…

Đây là ngành hứa hẹn sẽ mang lại những trải nghiệm thú vị cho sinh viên

Cơ hội việc làm cho sinh viên ngành Văn hóa học

Vì ít trường đại học đào tạo ngành này nên số sinh viên tốt nghiệp mỗi năm không đủ đáp ứng nhu cầu thị trường. Đây cũng có thể là lợi thế của sinh viên theo học ngành này. Sau khi ra trường, các bạn có thể lựa chọn làm việc ở những vị trí sau:

Sinh viên sau khi tốt nghiệp có thể làm việc với vai trò quản lý tại cơ quan nhà nước chuyên về văn hóa như Sở văn hóa, thể thao và du lịch, Phòng văn hóa thông tin, nhà văn hóa thuộc các cấp trung ương đến địa phương.

Bạn có thể làm biên tập viên tại các tòa soạn báo, tạp chí, đài truyền hình hoặc nhà phát hành sách.

Đây là cơ hội tiềm năng dành cho các bạn đang làm trong lĩnh vực Văn hóa học. Bạn có thể trở thành chuyên viên nghiên cứu tại các sở, viện hoặc trung tâm nghiên cứu về khoa học, xã hội và nhân văn.

Phóng sự ngành Văn hóa học tại Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn (Nguồn: YouTube – KHOA VĂN HOÁ HỌC – TRƯỜNG ĐHKHXH&NV – ĐHQG – TPHCM)

Các trường đại học đào tạo ngành Văn hóa học

Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn

Đại học Văn hóa TP.HCM

Đại học Văn hóa Hà Nội

Đại học Sư Phạm – Đại học Đà Nẵng

Đại học Văn Hiến

Đại học Trà Vinh

Đại học Thủ Dầu Một

Minh Nguyệt (Theo tuyensinhso)

Nguồn hình ảnh: Pexels

Văn Hóa Học Đường: Bản Chất, Nội Dung Và Biện Pháp Xây Dựng / 2023

1.1.Văn hóa:

Cùng với giáo dục, văn hóa cũng là một hiện tượng riêng có của xã hội loài người. Văn hóa sẽ tồn tại mãi mãi cùng với sự tồn tại của xã hội loài người.

Văn hóa là một khái niệm rất rộng và có nhiều định nghĩa. Theo thời gian, số lượng các định nghĩa về văn hóa ngày càng tăng lên. Năm 1950 trên thế giới có 164 định nghĩa về văn hóa, năm 1970 là 250 và năm 1990 là hơn 400.

Cho đến nay chưa có một định nghĩa thống nhất về văn hóa. Tuy nhiên chúng ta có thể nói rằng văn hóa là cuộc sống hoặc văn hóa là toàn bộ đời sống tinh thần và vật chất của con người. Rõ ràng hơn, ta có thể hiểu : Văn hóa là toàn bộ giá trị vật chất và tinh thần do con người sáng tạo ra để làm cho cuộc sống ngày một đẹp hơn, tốt hơn, đó là cách người ta sống, người ta suy nghĩ. Tuy nhiên, văn hóa không phải là một vật thể, nhưng cũng không có một cái gì do con người tạo ra mà không có mặt văn hóa của nó, tức là không có một cái gì chỉ là văn hóa mà không đồng thời là một cái gì khác.

Ngày nay, trong các hoạt động của con người khái niệm văn hóa được vận dụng vào trong nhiều lĩnh vực khác nhau như ” văn hóa chính trị”, ” văn hóa doanh nghiệp”, ” văn hóa ẩm thực”, ” văn hóa học đường”…

1.2. Văn hóa học đường:

Thuật ngữ này xuất hiện trong những năm 1990 trong một số nước nói tiếng Anh như Anh, Mỹ, Úc…và dần dần trở nên phổ biến trên thế giới với ý nghĩa tổng quát : Văn hóa học đường là những giá trị, những kinh nghiệm lịch sử của xã hội loài người đã tích lũy trong quá trình xây dựng hệ thống giáo dục và quá trình hình thành nhân cách.

Theo Giáo sư Viện sĩ Phạm Minh Hạc thì: “Văn hóa học đường là hệ các chuẩn mực, giá trị giúp cán bộ quản lý nhà trường, thầy cô giáo, các vị phụ huynh và các em học sinh, sinh viên có các cách thức suy nghĩ, tình cảm, hành động tốt đẹp”.

2. Mục tiêu, bản chất, nội dung văn hóa học đường

2.1. Mục tiêu:

Mục tiêu chung nhất của văn hóa học đường là xây dựng trường học lành mạnh, các mối quan hệ thân thiện và chất lượng giáo dục thật.

Trên cơ sở mục tiêu chung của ngành giáo dục, mỗi trường học có mục tiêu, nội dung văn hóa học đường của trường mình. Để làm được điều đó, mỗi nhà trường phải xem xét cụ thể hoàn cảnh, điều kiện của trường mình mà xây dựng một hệ chuẩn mực, giá trị phù hợp được các thành viên trong nhà trường cùng tham gia xây dựng với những biện pháp tổ chức thực hiện. Hệ chuẩn mực, giá trị đó phải tương hợp với một mức độ nhất định với các giá trị truyền thống, phong tục của địa phương, cộng đồng.

Văn hóa học đường ở mỗi nhà trường tạo niềm tin cho xã hội trong việc thực hiện chức năng giáo dục và sứ mệnh nâng cao dân trí, đào tạo nhân lực, bồi dưỡng nhân tài góp phần đào tạo, cung ứng cho xã hội những người công dân tốt, một nguồn nhân lực có phẩm chất, năng lực, đáp ứng yêu cầu của xã hội. Từ đó mỗi nhà trường sẽ là tấm gương cho các tổ chức, cá nhân trong xã hội, cộng đồng noi theo.

2.2. Bản chất của văn hóa học đường:

Về bản chất, văn hóa học đường là môi trường. Môi trường văn hoá học đường là nơi mà mỗi cá nhân hoạt động trong đó có đủ điều kiện thể hiện mình một cách toàn vẹn nhất vì mục tiêu chung của cộng đồng. Môi trường văn hóa học đường phải bao gồm cả môi trường địa lý tự nhiên, môi trường vật lý, môi trường tâm lý, ứng xử, giao tiếp… mà mỗi thành viên trong đó đều có nhiều hoạt động thể hiện mình. Môi trường đó cũng là nơi chốn ( thời gian, không gian) với các đối tượng mà mọi người trong xã hội khách quan đều nhìn thấy, đánh giá và cảm nhận được.

2.3. Nội dung văn hóa học đường:

Từ bản chất của vấn đề như trên, nội dung văn hóa học đường có thể được nhìn nhận dưới ba góc độ sau đây:

– Văn hóa học đường là văn hóa môi trường.

Học đường là nơi để tiến hành dạy và học với sự tham gia của cơ sở vật chất trường học, cán bộ quản lý giáo dục, thầy, trò, chương trình, nội dung giáo dục… để thực hiện mục tiêu, nhiệm vụ giáo dục đào tạo của từng trường học. Do vậy, nói đến văn hóa học đường trước hết phải nói đến môi trường, cảnh quang sư phạm, cây xanh, hoa kiểng, nơi chỗ vui chơi, giải trí, sinh hoạt, hội họp, học tập, thực hành thí nghiệm, vệ sinh an toàn…như thế nào. Tổng quan toàn cảnh nhà trường từ cổng, hàng rào, bảng tên trường, bàn ghế học sinh, nhà làm việc, nhà vệ sinh… đều toát lên nét văn hóa của trường học. Nhưng điều đó không hẳn là cổng trường to hay nhỏ, hoa kiểng đẹp hay xấu, cây xanh nhiều hay ít…mà quan trọng là cách sắp xếp, bố cục các vật thể ấy trong nhà trường như thế nào? nói lên điều gì? Văn hóa học đường tuy không phải là vật thể nhưng văn hóa học đường thể hiện qua các vật thể ấy.

Dĩ nhiên trong tình hình hiện nay nhiều trường học còn khó khăn về cơ sở vật chất cũng là những cản ngại cho xây dựng văn hóa học đường, nhưng tục ngữ Việt Nam có câu “Nghèo cho sạch, rách cho thơm” cho thấy rằng không phải đợi đến khi nhà trường có cơ sở vật chất tươm tất, đầy đủ rồi mới xây dựng văn hóa môi trường.

– Văn hóa học đường là văn hóa tổ chức:

Trường học là một tổ chức, văn hóa học đường là văn hóa tổ chức. Một tổ chức sau khi được hình thành, tồn tại và phát triển thì tự khắc nó sẽ dần dần hình thành nên những nề nếp, chuẩn mực, lễ nghi, niềm tin và giá trị. Đó là sợi dây vô hình gắn kết các thành viên trong tổ chức lại với nhau cùng phấn đấu cho những giá trị chung của tổ chức. Đó là nghi lễ, đồng phục, không khí học tập trật tự, sinh hoạt nề nếp, đi học đúng giờ, hiểu biết, tôn trọng, đoàn kết nhau, cùng nhau bảo vệ không làm thiệt hại danh dự uy tín chung của nhà trường…

Có thể nói, văn hóa tổ chức là yếu tố cơ bản trong văn hóa học đường, nó hiện diện trong khắp các hoạt động của nhà trường.

– Văn hóa học đường là văn hóa ứng xử:

Xét trên nhiều khía cạnh, văn hóa ứng xử tương đồng với văn hóa giao tiếp, văn hóa hành vi (trong môi trường học đường). Văn hóa học đường là hành vi ứng xử của các chủ thể tham gia hoạt động giáo dục đào tạo trong nhà trường, là lối sống văn minh trong trường học thể hiện như:

+ Ứng xử của thầy, cô giáo với học sinh, sinh viên: Được thể hiện như sự quan tâm đến học sinh, sinh viên, biết tôn trọng người học, biết phát hiện ra ưu điểm, nhược điểm người học để chỉ bảo…Thầy, cô luôn gương mẫu trước học sinh, sinh viên.

+ Ứng xử của học sinh, sinh viên với thầy, cô giáo thể hiện bằng sự kính trọng, yêu quí của người học với thầy, cô giáo. Hiểu được những chỉ bảo giáo dục của thầy, cô và thực hiện điều đó tự giác, có trách nhiệm.

+ Ứng xử giữa lãnh đạo với giáo viên, nhân viên thể hiện người lãnh đạo phải có năng lực tổ chức các hoạt động giáo dục. Người lãnh đạo có lòng vị tha, độ lượng, tôn trọng giáo viên, nhân viên xây dựng được bầu không khí lành mạnh trong tập thể nhà trường.

+ Ứng xử giữa các đồng nghiệp, học sinh, sinh viên với nhau phải thể hiện qua cách đối xử mang tính tôn trọng, thân thiện, giúp đỡ lẫn nhau.

Tất cả các ứng xử trong nhà trường là nhằm xây dựng một môi trường sống văn minh, lịch sự trong nhà trường.

3. Xây dựng văn hóa học đường.

Xây dựng văn hóa học đường là xây dựng hệ giá trị giáo dục trong mỗi trường học. Đó là các nội dung văn hóa cụ thể được định danh rõ ràng, kết quả có thể kiểm tra đánh giá được. Các nội dung này được hình thành trên cơ sở hệ giá trị chung của ngành giáo dục, phù hợp với đặc điểm của địa phương, của trường và được bàn bạc dân chủ thống nhất bao gồm các nội dung như:

+ Sứ mệnh: Mọi hoạt động của các thành viên trong nhà trường phải nhằm thực hiện sứ mệnh chung.

+ Tầm nhìn: Giúp cho các thành viên hình dung được thành quả của sự phát triển chung trong tương lai 20 năm, 30 năm tới và thấy được trách nhiệm của riêng mình.

+Chiến lược phát triển: Các thành viên thấy được những định hướng lớn của sự phát triển của nhà trường trong 10 năm, 15 năm.

+Hệ thống giá trị: Là một tập hợp các phẩm chất đạo đức cơ bản của mỗi công dân cần phải có, những đặc trưng của người Việt Nam, các giá trị mang tính truyền thống và hiện đại như trách nhiệm, nghĩa vụ, sự tôn trọng lẫn nhau, hợp tác trong làm việc mà tất cả thành viên tùy theo vị trí, công việc của mình tuân thủ làm theo.

Thí dụ: Hệ giá trị giáo dục của quốc gia Singapore được Bộ Giáo dục nước này công bố đầu năm học 2004-2005 như sau:

Sứ mệnh: Sứ mệnh nền giáo dục Singapore là phục vụ con em, cung cấp cho con em một nền giáo dục toàn diện, cân đối, phát triển hết tiềm năng, giáo dục con em thành những công dân tốt, có ý thức trách nhiệm với gia đình, xã hội và đất nước.

Tầm nhìn: Để vượt qua thách thức trong tương lai, phải xây dựng nhà trường tư duy, quốc gia học tập, làm cho Singapore trở thành một quốc gia tư duy và cam kết làm cho các công dân có khả năng đóng góp cho đất nước tiếp tục lớn mạnh và thịnh vượng. Hệ thống giáo dục của chúng ta mưu cầu giúp học sinh thành những người tư duy sáng tạo, học suốt đời và là nhà lãnh đạo của những đổi thay.

Hệ giá trị:

1/ Chính trực: Lấy chính trực làm cơ sở, có tinh thần dũng cảm, đạo đức và thẳng thắn, nói và làm đúng đắn.

2/ Con người: Lấy con người làm tiêu điểm, phát huy cái tốt của mọi người.

3/ Học tập: Đam mê học tập, lấy học tập làm đường đời, luôn sẵn sàng đón tương lai.

4/ Chất lượng: Theo đuổi chất lượng, chúng ta tốt hơn là chúng ta có thể, cố gắng cải tiến mọi việc chúng ta làm.

Căn cứ trên hệ giá trị này, các trường học Singapore xây dựng hệ giá trị của trường mình. Tùy theo qui mô, tính phức tạp về cơ cấu tổ chức bộ máy của mỗi trường, hệ giá trị có thể có đến vài mươi tiêu chí.

4. Hiện thực hóa văn hóa học đường.

Xây dựng hệ giá trị chỉ mới là bước đầu. Các trường phải có mục tiêu, biện pháp để biến hệ giá trị đó thành hiện thực. Thực chất của việc làm này là chuyển hóa vốn học vấn của các thành viên thành vốn văn hóa tức là đi từ kiến thức, kỹ năng thành thái độ giá trị nhân cách. Đối với học sinh, sinh viên, con đường để hình thành, phát triển nhân cách nhân văn, văn hóa là thông qua dạy chữ, dạy người, dạy nghề, dạy kỹ năng sống, giá trị sống cho học sinh, sinh viên.

Biện pháp cơ bản hiện thực hóa văn hóa học đường bao gồm:

+Thực hiện vai trò gương mẫu của lãnh đạo nhà trường và thầy, cô giáo.

+ Khuyến khích các hoạt động xây dựng văn hóa học đường.

+ Xây dựng các phương châm ứng xử phát huy văn hóa học đường ( viết sao cho dễ nhớ, dễ hiểu) + Xây dựng khung cảnh, môi trường văn hóa trong toàn trường, trong từng lớp học.

+ Xây dựng logo, biểu tượng, bảng hiệu, khẩu hiệu đặc trưng của trường ( để nơi dễ nhìn thấy hoặc nơi trang trọng).

+ Xây dựng truyền thống nhà trường qua đồng phục, nghi lễ, nghi thức, bài hát.

+ Tổ chức hoặc tham gia hoạt động văn hóa, lễ hội ở địa phương.

+ Quan tâm tới sự bày tỏ các nhu cầu, cảm xúc, mong muốn của cá nhân.

+ Xây dựng uy tín, vị thế của nhà trường.

Văn hóa học đường lành mạnh sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho sự tin cậy, tôn trọng lẫn nhau, giúp mọi thành viên trong nhà trường quan tâm nâng cao chất lượng dạy và học, tạo điều kiện khuyến khích học sinh nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện, giúp cho học sinh có kỹ năng tự xây dựng một hệ giá trị lành mạnh, đúng hướng cho cuộc sống tương lai của mình, xác lập cho mình một lẽ sống, lý tưởng sống đúng đắn.

Văn hóa học đường là một khái niệm động. Nếu những chuẩn mực, giá trị xã hội thay đổi, văn hóa học đường cũng sẽ có những đổi thay. Do vậy, việc xây dựng văn hóa học đường phải được thực hiện trong thời gian dài mới đạt được kết quả tốt đẹp. Văn hóa học đường chịu nhiều ảnh hưởng của hiệu trưởng-người lãnh đạo cao nhất trong nhà trường. Hiệu trưởng phải thấy rõ bản chất, vai trò, những yếu tố cơ bản của văn hóa học đường thì mới thực hiện hoạt động này có hiệu quả ở cơ sở, trường học.