QUY TRÌNH DẠY CÁC PHÂN MÔN TIẾNG VIỆT LỚP 3
TẬP ĐỌCI.Ổn định tổ chức lớp:II. Kiểm tra bài cũ:– Gọi HS đọc bài cũ kết hợp trả lời câu hỏi– GV nhận xét, đánh giá; tóm tắt nội dung chính của bài học trước.III. Tiến trình bài dạy:1. Giới thiệu bài: GV giới thiệu bài, ghi đầu bài lên bảng.2. Luyện đọc:a. Đọc mẫu:– Giáo viên đọc mẫu lần 1, giới thiệu tác giả,hướng dẫn đọc.b. Đọc kết hợp giải nghĩa từ:* Đọc câu – Hướng dẫn đọc đúng tiếng, từ khó (luyện phát âm)GV ghi lên bảng những lỗi sai phổ biến của HS cho HS phát âm lại GV sửa sai cho HS, cho HS đọc lại từ đó đồng thanh, cá nhân.* Đọc đoạn: – Chia đoạn, cá nhân đọc đoạn nối tiếp, hướng dẫn đọc ngắt hơi câu, đoạn, giọng.– GV chia nhóm theo số đoạn trong bài– Đọc đoạn trong nhóm, thi đọc cá nhân (nhóm), bình chọn.* Đọc cả bài3. Tìm hiểu bài:– Yêu cầu học sinh đọc câu, đoạn có nội dung tìm hiểu để trả lời câu hỏi.– GV nhận xét kết hợp giảng nội dung bài.– Đặt câu hỏi giúp học sinh rút ra nội dung bài. Cho HS nhắc lại nội dung bài.4. Luyện đọc lại:– GV hoặc HS đọc mẫu bài lần 2, cho HS đọc đoạn trong nhóm; đọc phân vai trong nhóm hoặc diễn cảm.– HS thi đọc.– GV nhận xét tuyên dương (với bài học thuộc lòng GV hướng dẫn trên bảng phụ hoặc sách giáo khoa)
KỂ CHUYỆNI.Ổn định tổ chức lớp:II. Kiểm tra bài cũ:III. Tiến trình bài dạy:1. Giới thiệu câu chuyện2. Kể chuyện:* Xác định yêu cầu:– HS đọc yêu cầu phần kể chuyện.* GV kể mẫu– GV yêu cầu HS Quan sát tranh và trả lời câu hỏi gợi ý;– Hướng dẫn HS kể từng tranh theo gợi ý;* Kể trong nhóm: – HS kể trong nhóm từng tranh;– Cho HS thi kể từng tranh;* Kể trước lớp:– HS kể từng đoạn, cả bài trước lớp.– GV tổng kết rút ra ý nghĩa của câu chuyện.IV.Củng cố- dặn dò:– GV cho HS nhắc lại toàn bộ nội dung câu chuyện.– GV nhắc lại nội dung, ý nghĩa câu chuyện.– Dặn HS về nhà luyện kể lại câu chuyện cho bạn bè, người thân nghe. Quan sát trước tranh của câu chuyện tiết sau.
LUYỆN TỪ VÀ CÂU I.Ổn định tổ chức lớp:II. Kiểm tra bài cũ:III. Tiến trình bài dạy:1. Giới thiệu bài:2. Hướng dẫn HS làm bài tập:– Giúp HS nắm vững yêu cầu của BT– Giúp HS chữa một phần của BT làm mẫu– Yêu cầu HS làm bài – HS nhận xét, sửa chữa bài.– GV nhận xét, rút ra những điểm cần ghi nhớ về tri thứcIV. Củng cố – Dặn dò:– GV củng cố nội dung bài– Nhắc HS về nhà học bài và làm bài tập theo yêu cầu cầu của bài.
TẬP LÀM VĂN
I.Ổn định tổ chức lớpII. Kiểm tra bài cũIII. Tiến trình bài dạy:1. Giới thiệu bài – ghi đầu bài lên bảng.2. Hướng dẫn làm bài tập:– Giúp HS nắm vững yêu cầu của BT– Giúp HS chữa một phần của BT làm mẫu– Yêu cầu HS làm bài – Tổ chức cho HS trao đổi, nhận xét về kết quả, rút ra những điểm cần ghi nhớ về tri thức– GV hướng dẫn HS nhận xét kết quả của bạn, tự đánh giá kết quả của bản thân.– GV nêu yêu cầu, hướng dẫn HS những hoạt động tiếp nối nhằm củng cố kết quả thực hành luyện tập ở lớpIV. Củng cố – dặn dò:– GV củng cố nội dung bài, nhận xét tiết học– Hướng dẫn HS bài tập về nhà.– Dặn dò HS về nhà học bài, làm hoàn chỉnh bài và chuẩn bị bài sau.
CHÍNH TẢI.Ổn định tổ chức lớpII. Kiểm tra bài cũIII. Tiến trình bài dạy:1. Giới thiệu bài – ghi đầu bài lên bảng.2. Các hoạt động :*Hướng dẫn HS chuẩn bị viết chính tả :– HS đọc bài chính tả sẽ viết, nắm nội dung chính của