Top 12 # Xem Nhiều Nhất Phương Pháp Học Tiếng Anh Cho Học Sinh Lớp 6 Mới Nhất 5/2023 # Top Like | Maytinhlongthanh.com

Chuyên Đề Phương Pháp Rèn Ngữ Âm Tiếng Anh Cho Học Sinh Lớp 6

1. Lý do chọn đề tài

Giáo dục và đào tạo có vai trò quan trọng trong tiến trình phát triển của đất nước. Trong giai đoạn hiện nay, đất nước đang trên con đường đổi mới, chính sách mở cửa quan hệ với các nước trên thế giới gia tăng đáng kể. Sự giao tiếp rộng rãi với các nước trên thế giới bằng tiếng Anh – Ngôn ngữ quốc tế – đã trở lên phổ biến và ngày được quan tâm hơn.

Trong quá trình giảng dạy bộ môn Tiếng Anh những năm qua bản thân tôi nhận thấy rằng, việc luyện phát âm Tiếng Anh là nỗi khổ sở của học sinh chúng ta, đặc biệt là các em khối lớp 6 và lớp 7 cho dù cho các em đã được học suốt 3 năm ở cấp tiểu học, … rồi cuối cùng các em vẫn không phát âm Tiếng Anh được chuẩn. Có phải việc học phát âm khó đến mức không thể học được hay không hay là phương pháp dạy chưa phù hợp , cấu trúc sách giáo khoa chưa hợp lý , hoặc các em chưa biết cách học?

Đối với học sinh Trường THCS Trung Kiên, đọc tiếng Việt cho chuẩn xác, gợi cảm đã là một vấn đề không dễ, huống gì nói đến việc đọc tiếng Anh lại càng nan giải vàkhó khăn hơn nhiều; song không thể để cho học sinh học tiếng Anh cho vui, vô bổ.

Để giúp các em học sinh khối lớp 6 Trường THCS Trung Kiên đang tham gia học Tiếng Anh chương trình 10 năm của nhà trường vượt qua trở ngại này tôi chọn nội dung sáng kiến “Phương pháp rèn ngữ âm Tiếng Anh cho học sinh lớp 6″ để nghiên cứu.

2. Mục đích nghiên cứu.

Nhằm giúp các em học sinh khối lớp 6 Trường THCS Trung Kiên đang học chương trình Tiếng Anh 10 năm hiểu rõ về hệ thống các âm trong Tiếng Anh, đặc biệt là những âm được học trong chương trình sách giáo khoa lớp 6 học kỳ II. Qua đó các em nhận thức được tầm quan trọng của ngữ âm trong việc học Tiếng Anh nói chung và giao tiếp Tiếng Anh nói riêng để các em có thể hiểu được những gì người khác nói cũng như những gì các em nói người khác có thể hiểu được.

Tải file đính kèm:chuyen_de_anh_6_133201918.doc

6 Phương Pháp Giúp Học Sinh Lớp 4 Học Giỏi Tiếng Việt

Thời gian trên lớp thường khá ngắn nên giáo viên hầu hết đều phải giảng bài tương đối nhanh để kịp tiến độ chương trình dạy và học. Chính bởi vậy mà học sinh muốn có thể tiếp thu trọn vẹn bài giảng của thầy cô thì yêu cầu phải có sự chuẩn bài từ nhà. Bố mẹ nên hướng dẫn con đọc bài trước ở nhà trước khi đến lớp, chỗ nào chưa hiểu thì có thể nhờ cô giáo giảng thật kĩ. Sự chủ động về mặt kiến thức sẽ giúp trẻ không bị bỡ ngỡ với kiến thức mới, trẻ có cơ hội hiểu bài một cách sâu sắc hơn.

2. Yêu cầu trẻ chăm chú nghe giảng

Nhiều trẻ trong giờ học Tiếng Việt lớp 4 thường xuyên xao nhãng, làm việc riêng, không chú ý đến lời giảng của thầy cô. Điều này sẽ khiến kết quả học tập của trẻ bị ảnh hưởng rất nhiều. Cha mẹ cần yêu cầu con trên lớp cần chú ý nghe giảng, cần ghi chép nhanh những ý chính, trọng tâm mà thầy cô giảng để về nhà có thể đọc lại để hiểu bài hơn. Những lời giảng của thầy cô vô cùng quý giá vì nó không có trong sách giáo khoa, việc trẻ chăm chú, nghiêm túc nghe giảng sẽ giúp trẻ lĩnh hội được nhiều tri thức mới mẻ và thú vị.

3. Yêu cầu trẻ đọc nhiều sách văn học

Môn Tiếng Việt muốn có thể làm tốt bài tập làm văn miêu tả, kể về một sự vật, sự việc hay hiện tượng thì đòi hỏi trẻ phải có kĩ năng viết khá tốt. Cha mẹ nên đưa ra nhiều dạng đề văn và yêu cầu trẻ luyện viết. Ví dụ như Miêu tả về con vật mà em yêu thích? Miêu tả loài hoa em thích? Kỉ niệm đáng nhớ của em là gì?… Những đề văn này có tác dụng kích thích tư duy sáng tạo của trẻ. Trước khi để trẻ bắt tay vào viết thì cha mẹ nên hướng dẫn con cách lập đề cương chi tiết hay còn gọi là dàn bài. Trên cơ sở những ý đã được vạch sẵn thì trẻ có thể viết văn với đầy đủ thông tin cần thiết, tránh trường hợp sót hoặc quên những thông tin quan trọng. Việc luyện viết các bài tập làm văn nhiều khiến cho việc sử dụng các câu từ, cách hành văn của trẻ trở nên mạch lạc, nhiều cảm xúc hơn.

5. Trẻ học Tiếng Việt theo sơ đồ tư duy

6. Thuê gia sư dạy Tiếng Việt kèm trẻ học

Muốn trẻ học giỏi Tiếng Việt lớp 4 thì cha mẹ có thể thuê gia sư dạy kèm trẻ 2 buổi / tuần. Người dạy kèm có vai trò quan trọng trong việc bổ sung kiến thức còn thiếu hụt của trẻ. Bằng kinh nghiệm, kĩ năng nghiệp vụ cũng như khả năng truyền đạt tốt thì gia sư Tiếng Việt lớp 4 sẽ cung cấp cho học sinh những bài giảng thú vị, dễ hiểu. Việc dạy và học một thầy một trò tạo điều kiện thuận lợi nhất để giáo viên hoặc sinh viên có thể nắm bắt tình hình học tập của học sinh từ đó có những biện pháp giảng dạy sao cho phù hợp.

Một điểm lợi ích nữa đó chính là trẻ có thể thoải mái hỏi gia sư những điều mình còn thắc mắc, gia sư có nhiệm vụ giải đáp những thắc mắc để giúp trẻ hiểu bài một cách sâu sắc hơn. Vì vậy, gia sư tại nhà là một trong những phương pháp hữu hiệu để giúp trẻ lớp 4 học giỏi Tiếng Việt hơn.

Phương Pháp Học Tiếng Anh Cho Sinh Viên Đại Học

Tiếng anh là một trong những ngôn ngữ được sử dụng rộng rãi trên toàn thế giới, với sự hội nhập và toàn cầu hóa thì việc sử dụng tiếng Anh như là một yêu cầu tất yếu của công việc. Ở Việt Nam nói chung và ở đại học Hàng Hải nói riêng, khả năng học và sử dụng tiếng anh của các bạn sinh viên còn nhiều hạn chế, vì vậy để nâng cao khả năng học và sử dụng tiếng anh của sinh viên viện Cơ khí, tôi có một vài chia sẻ về phương pháp và cách thức học tiếng anh để có thể đạt được thành công.

Các vấn đề chính được trình bài trong bài viết hôm nay sẽ là :

1. Mục tiêu, động lực và thái độ của người học tiếng Anh

2. Giai đoạn đầu cho người mới học hay mới bắt đầu lại sau một thời gian dài không học và sử dụng tiếng Anh.

3. Các chứng chỉ tiếng Anh quốc tế quan trọng và cách luyện.

Chúng ta đi vào nội dung cụ thể.

1. Mục tiêu, động lực và thái độ của người học tiếng Anh

Tại sao phải đặt vấn đề này lên đầu?

Thực tế cho thấy, khi chúng ta làm bất kì việc gì, muốn có được thành công, chúng ta phải xác định rõ mục tiêu của mình. Bởi đơn giản, mục tiêu là thước đo của thành công, khi ta đạt được mục tiêu của mình, ta nói rằng ta đã thành công.

Đối với việc học tiếng Anh cũng vậy, nếu chúng ta chỉ xác định việc học tiếng Anh như một nghĩa vụ, học vì nhiều người bảo nó quan trọng, học để qua môn, qua các học phần tiếng Anh, thật ra đó cũng là đã có mục đích học, tuy nhiên mục đích như vậy đã phù hợp với sinh viên đại học, những người trẻ, đầy năng động khát khao chưa? Chắc chắn là chưa.

Sinh viên là đối tượng có khả năng nhận thức rất tốt, vì thế chúng ta cấn có một mục tiêu cao hơn, một tham vọng to lớn hơn. Hãy tìm hiểu về các chứng chỉ tiếng Anh quốc tế và hãy đặt cho mình các mục tiêu cụ thể, rõ ràng và quan trọng mục tiêu đó phải giúp chúng ta có được những mục tiêu khác trong cuộc sống. Tôi ví dụ :

-Tôi muốn làm việc tại công ty nước ngoài, nơi có mức thu nhập hấp dẫn hơn các nơi khác, nơi mà làm việc thường xuyên với người nước ngoài, ví dụ như SAMSUNG, LG, HUYNDAI, DAMEN …. Vậy thì tôi cần gì? – Chắc chắn là một khả năng sử dụng tiếng Anh tốt. Nhưng bao nhiêu là tốt? do đó, ta cần có sự công nhận là ta sử dụng tiếng Anh tốt bằng các chứng chỉ tiếng Anh quốc tế. Đối với những công ty như trên, Điểm TOEIC khoảng 600 hay IELTS 5.0 sẽ giúp các bạn dễ dàng hơn trong quá trình phỏng vấn và làm việc.

– Một ví dụ khác, tôi muốn đi nước ngoài học tiếp thạc sỹ, để mở rộng tầm mắt, nâng cao kiến thức, qua đó cũng để có thu nhập cao hơn. Vậy để làm điều này, chúng ta cần có chứng chỉ IELTS tối thiểu 6.0. Tuy nhiên, vấn đề nữa là, tôi không có tiền, gia đình tôi không có điều kiện, vậy chắc chắn tôi phải xin được các học bổng mới có cơ hội thực hiện ước mơ đó. Vậy để cạnh tranh học bổng điểm IELTS không chỉ là 6.0 nữa mà có thể phải là 7.0, khi đó ta lại phải cố gắng hơn nữa.

– Cụ thể hơn, giả sử đối với một bạn sinh viên ngành ô tô, nhưng bạn vẫn thích làm kinh tế. Bạn học ô tô để có hiểu biết về ô tô, phục vụ cho việc kinh doanh xe hơi của bạn sau này. Ví dụ, bạn sẽ sang Đức, Mỹ…nhập ô tô về Việt Nam bán, khi đó chắc chắn bạn phải có ngoại ngữ tốt.

Bạn đã xác định được mục tiêu cho mình, ngày đầu tiên sau khi nghĩ ra mục tiêu, bạn rất quyết tâm, quyết tâm đó duy trì trong một tuần, sau đó giảm dần bởi vì bạn luôn có khá nhiều mục tiêu khác trong cuộc sống, ví dụ làm quen một bạn nữ dễ thương, hay trở thành game thủ top 1 trong một game nào đó. Rất nhiều bạn không thể học được tiếng Anh, mặc dù bạn nhận thức được nó rất quan trọng là bởi vì, ta không có một động lực học thật lớn. Tôi không nói rằng, các bạn không được chơi game, không được đi chơi với bạn gái. Vấn đề tôi muốn nói ở đây là nếu như đã có động lực học tiếng Anh, các bạn sẽ phân chia cho nó một phần thời gian nhất định trong đời sống hàng ngày của các bạn. Giả sử, mục tiêu cao thì là 2 tiếng, mục tiêu vừa phải thì 1 tiếng học một ngày, duy trì đều. Việc học như vậy không thể ảnh hưởng đến các niềm đam mê khác của các bạn được, thay vào đó bạn đã làm một việc thực sự có trách nhiệm với tương lai của mình.

Có nhiều người học tiếng Anh, đến những lúc khó khăn, không làm được bài, kết quả vẫn chưa tiến bộ nhiều, hay là quá mệt mỏi, những lúc như vậy tôi thường ngồi và nghĩ đến lúc mà mình đạt được thành quả cao, bạn bè sẽ nể phục, thầy cô ghi nhận, và hãy mơ đến những điều có được từ việc học này. Giấc mơ đó sẽ trở thành hiện thực nếu chúng ta duy trì được quyết tâm.

Hãy tìm cho mình động lực học tập phù hợp. Tôi ví dụ, có anh bạn tôi thì vì thích một bạn ở lớp học tiếng Anh, anh ta muốn gây sự chú ý của cô, nhưng lại là người nhút nhát không dám thể hiện, và giả dụ anh ta có thể hiện, nhưng anh ta không có gì xuất sắc cả, đối với một cô gái xinh đẹp như vậy, khả năng thành công là không cao. Khi đó anh ta quyết tâm, sẽ luôn là người đứng đầu lớp học, luôn thể hiện mình rất tốt trong các bài nói tiếng Anh, và cuối cùng trong mắt các bạn trong lớp anh ta thật tuyệt, tuy nhiên bạn nữ kia đã yêu một người khác. Vậy điều này có phải là anh ta đã phí phạm công sức của mình không. Đôi khi động lực để bạn làm việc gì đó tốt đẹp, nếu không giúp bạn đạt được điều bạn muốn, nó sẽ đền bù cho các bạn những điều tốt đẹp hơn. Quay trở lại với anh bạn của tôi, anh ta đã ra trường, và với vốn tiếng Anh của mình, anh ta đã đạt học bổng đi Anh, mở ra một tương lai tươi sáng.

– Hãy tỏ ra là người ham học hỏi, đừng giấu những điều mình chưa biết, hãy hỏi thầy cô bạn bè nếu không thể tự tìm hiểu được.

– Hãy tự tin và nghĩ rằng mình không chỉ có thể học được, mà còn học rất tốt ngoại ngữ. Tự tin là rất quan trọng trong giao tiếp, đặc biệt quan trọng khi nói tiếng Anh, chỉ khi chúng ta không sợ sai, không sợ người khác chê cười, chúng ta mới nói trôi chảy, và nói đúng được theo phong cách nói của người bản ngữ.

– Không được bỏ cuộc, hãy tìm lời giải thỏa đáng cho tất cả các vấn đề còn hoài nghi.

– Phải là một học sinh tích cực nếu theo học các lớp, hay là một người khắt khe với bản thân nếu như bạn tự học.

2. Giai đoạn đầu cho người mới học hay mới bắt đầu lại sau một thời gian dài không học và sử dụng tiếng Anh.

Đây là giai đoạn khó khăn nhất, khi mà kiến thức đều là mới mẻ, hoặc quay lại thành mới mẻ sau một thời gian chúng ta không dùng đến.

Cụ thể chúng ta quên các bài ngữ pháp đã học rất nhiều lần tại cấp 3, cấp 2. Chúng ta không thể nghe được do khả năng nghe kém và từ vựng yếu. Không thể nói một câu tiếng Anh dài quá 10 từ, không thể viết một bài văn tiếng Anh dù là ngắn.

Giai đoạn đầu cũng là giai đoạn mà các cám dỗ khác dễ dàng chi phối nhất, nhưng nếu bạn vượt qua giai đoạn này, và hình thành một thói quen học tiếng Anh cho mình bạn đã thành công 70% rồi, vấn đề còn lại là tìm cho mình một hướng đi, cải tiến dần phương pháp học của mình.

– Về kỹ năng nghe : Kỹ năng nghe có thể nói là quan trọng nhất trong tiếng Anh. Nhưng cũng tốn nhiều thời gian luyện tập nhất.Chúng ta hãy áp dụng phương pháp nghe có phụ đề, hoặc nghe chép chính ta.

Cách làm như sau : Các bạn lên Youtube, gõ từ khó “VOA special English” hoặc “Economic reports” hay “technological reports”. Các bạn sẽ tìm thấy một chương trình nghe VOA, ở đó người bản ngữ đọc rất chuẩn và tốc độ rất vừa phải. Các bạn có một cuốn sổ ghi chép, hãy ghi lại các từ mới, từ mà có phát âm khác với kiểu bạn hay phát âm vào cuốn sổ đó. Mỗi bài nghe VOA chỉ kéo dài 3 phút, các bạn mới bắt đầu thì trong vòng một giờ, cả nghe và ghi từ mới, từ phát âm lạ so với mình sẽ chỉ làm được một hay hai bài thôi. Điều này là bình thường, các bạn không được nản. Dần dần, sau một thời gian nghe phụ đề, ghi lại như vậy khả năng nghe các bạn sẽ tăng lên, số bài nghe được trong 1 giờ cũng tăng lên. Bên cạnh đó, với những bạn cẩn thận, các bạn có thể vừa nghe vừa chép lại các từ, cụ thể chúng ta nghe được 3 từ thì lại Pause lại và ghi vào vở, làm như thế khá mất công nhưng thành quả các bạn thu được sẽ rất tốt, các bạn có thể nghe được cả mạo từ a, an, the… hay cả đuôi “s”, đuôi “ed”…Các bạn học liên tục như vậy sau một, hai tháng chắc chắn khả năng nghe của chúng ta sẽ tiếng bộ rất nhiều. Bên cạnh đó việc ghi lại và học từ vựng khi nghe giúp chúng ta nhớ từ lâu hơn, hơn thế nữa, những từ trong VOA là nhưng từ vựng rất quan trọng và phổ biến, nếu muốn sử dụng được tiếng Anh các bạn chắc chắn phải biết hết các từ trong series VOA này.

– Về ngữ pháp : Để ôn TOEIC hay IELTS thì việc học ngữ pháp là khác nhau, các bạn có thể đến các lớp học, hay tự học ở nhà bằng việc down các tài liệu ngữ pháp cho TOEIC, IELTS trên các diễn đàn hoặc trên các trang ebook. Ban đầu, nên tập chung vào các chủ điểm ngữ pháp chính, ví dụ như với TOEIC thì nó có khoảng 12 chủ điểm chính, trong IETLS thì cũng tương tự nhưng yêu cầu là ngoài nhớ được các chủ điểm đó, chúng ta còn phải áp dụng thành thạo chúng trong khi viết, nói và đọc. Các bạn có thể lên google và tìm kiếm bằng key : ” Các chủ điểm ngữ pháp quan trọng nhất của TOEIC/IELTS”, tải về và in ra để tiết kiệm chi phí, thay vì mua sách, rất tốn kém. Trong quá trình tôi học tiếng Anh, tôi đều tự tải tài liệu và in ra lên cũng tiết kiệm được một khoản rất khá. Ngữ pháp thật ra là một mảng dễ học, và có thể học nhanh hơn rất nhiều so với kĩ năng nghe nếu như chúng ta chăm chỉ. Bản chất của ngữ pháp cũng là chuỗi các Logic, bạn cần nắm được để chọn đáp án cũng như sử dụng ngữ pháp đó.

Sau khi đã có hoặc đã chắc chắn được ba yếu tố kể trên, các bạn hãy chuyển sang quá trình học và luyện thi chứng chỉ tiếng Anh quốc tế.

3. Các chứng chỉ tiếng Anh quốc tế quan trọng và cách luyện.

Toeic là chứng chỉ tiếng Anh mà trường Đại học Hàng Hải Việt Nam đang áp dụng làm chuẩn đầu ra cho sinh viên.

– Thang điểm : 990 (điểm số là bội số của 5, ví dụ : 450, 525, 505…)

– Có 2 hình thức Toeic, nhưng phổ biến ở Việt Nam là hình thức thi 2 kỹ năng : Nghe và Đọc, ngoài ra ở một phiên bản khác Toeic có cả kỹ năng nói và viết.

– Cách tính điểm : Căn cứ vào số câu trả lời đúng, nhưng lưu ý không phải lấy tổng số câu trả lời đúng nhân với 5 để ra điểm số cuối cùng, mà chúng ta có bảng để đối chiếu, ví dụ các bạn làm đúng 30 câu đọc thì được 150 điểm, nhưng là đúng 30 câu nghe thì được 200 điểm. Sau đó chúng ta cộng 2 điểm này lại để được kết quả cuối cùng.

– Đánh giá : Chuẩn đầu ra của các bạn là 450 điểm, tuy nhiên để có lợi thế khi xin việc và làm việc các bạn cần đạt được tầm 600 điểm.

– Với Format 2 kĩ năng Đọc và Nghe thì Toeic rất dễ tự học, không quá tốn chi phí thi so với các chứng chỉ khác.

– Nhiều nguốn tài liệu học tập, nhiều chỗ học với học phí vừa phải.

– Do không học 2 kĩ năng nói và viết, nên khó khăn cho bạn trong quá trình phỏng vấn xin việc và giao tiếp khi làm việc sau này.

– Chứng chỉ TOEIC không phù hợp với các bạn có mục tiêu học ở nước ngoài.

– Thật ra khi học TOEIC các bạn có thể học rất nhiều kinh nghiệm thi, hay nói cách khác là các mẹo, giúp cho việc làm bài thi nhanh hơn. Vấn đề này sẽ được các thầy cô hướng dẫn các bạn trong quá trình học, hoặc các bạn cũng có thể tìm kiếm trên google cũng có rất nhiều kết quả.

– Tiếp đó là quá trình kiên trì luyện tập, để xây dựng cho mình kỹ năng làm bài, để quen với format bài thi. Trong quá trình ôn, hãy luôn suy nghĩ xem mình yếu ở kĩ năng nào, ở dạng nào và tìm cách cải thiện điều đó.

– Bạn vẫn có thể áp dụng cách nghe phụ đề và chép chính tả chính phần đề thi các bạn đang luyện, điều này là cực kì tốt.

– Phải chủ động khi làm bài, hãy để bộ nào làm việc nhiều hơn, hãy ghi lại thông tin đọc được trong bài đọc vào đầu. Điều này giúp bạn làm bài nhanh hơn.

Ngoài ra, còn nhiều yếu tố, khi các bạn bắt tay vào học thực sự chúng ta sẽ tìm ra, đó cũng là những điều rất thú vị.

Chứng chỉ Ielts cũng được công nhận là chuẩn đầu ra cho sinh viên. Về mặt tổng quát thì luyện Ielts phức tạp hơn so với Toeic.

– Thang điểm : 9 (điểm số là bội số của 0.5, ví dụ : 4.5, 5.5, 5.0,8.0…)

– Ielts bao gồm 4 kỹ năng : Nghe, Đọc, Viết và Nói

– Số câu hỏi : Nghe, Đọc có 40 câu hỏi. Phần Viết có 2 Task và phần Nói có 3 Part. Thông tin cụ thể các bạn có thể tìm hiểu thêm trên mạng

– Cách tính điểm : Điểm số là trung bình cộng điểm của 4 kĩ năng, và được làm tròn đến 0.5. Ví dụ : Nghe 6. Đọc 7, Viết 6, Nói 6 như vậy các bạn có điểm trung bình là 6.25 và bị làm tròn xuống là 6.0

– Đánh giá : Chuẩn đầu ra của các bạn là 3.5, tuy nhiên để có lợi thế khi xin việc và làm việc các bạn cần đạt được tầm 5.5

– Ielts có đầy đủ 4 kĩ năng, với yêu cầu cao, chắc chắn là một chứng chỉ giá trị, hơn nữa nó còn có nhiều giá trị sử dụng trong xin việc, học tập, nghiên cứu…

– Nhiều nguồn tài liệu học tập, người học Ielts tự tin hơn trong khi sử dụng tiếng Anh.

– Việc học là khó khăn và vất vả hơn khá nhiều so với Toeic.

– Nếu không tự học thì chi phí để học tập là khá tốn kém. Chi phí thi cũng khá cao.

Để luyện Ielts, chúng ta cần có một nền tảng tiếng Anh tương đối tốt, nền tảng đó thể hiện qua từ vựng, ngữ pháp và khả năng nghe (ngữ âm). Chúng ta, hãy tật trung học tốt các vấn đề này trước khi chính thức bắt đầu vào việc luyện Ielts, nếu không con đường luyện của chúng ta sẽ trở lên rất dài và mệt mỏi.

Ielts cũng có các kinh nghiệm làm bài trong phần đọc và nghe. Đặc biệt trong phần nói, viết thi sinh được đánh giá trên các tiêu chí chấm điểm nhất định, do đó chúng ta cần biết là đáp ứng được các tiêu chí đó.

Nếu một người, chưa được học viết, hay học cách trả lời câu hỏi trong phần thi nói, thì sẽ là rất khó khăn cho họ có thể trả lời được, chứ chưa nói đến việc trả lời tốt. Tuy nhiên, học hai kĩ năng này cũng không phải là quá khó như mọi người vẫn nghĩ. Vấn đề, là chúng ta tìm được cách viết, cách nói và tìm được những tài liệu phù hợp. Vấn đề này tôi sẽ trình bày trong một bài viết khác.

Đối với các bạn muốn học Ielts, ban đầu hãy tìm thầy cô hướng dẫn, giúp các bạn hiểu rõ hơn về kì thi, kinh nghiệm thi, phương pháp làm bài viết, phương pháp trả lời câu hỏi. Điều này mất khoảng 4 đến 6 tháng. Sau đó chúng ta có thể ở nhà tự học, bằng cách tham gia vào các nhóm luyện thi, hay học qua Youtube…

Để nói chi tiết từng vấn đề, trong phạm vi một bài viết như thế này là rất khó. Tuy nhiên, tôi khuyên các bạn hãy tìm hiểu về các chứng chỉ này và chọn cho mình chứng chỉ phù hợp với mục tiêu của mình. Qua đó, năng động trong việc tìm tài liệu và tìm phương pháp học tập, hay tìm thầy cô trợ giúp mình. Các thầy cô trẻ trong Viện Cơ khí cũng là những người có rất nhiều kinh nghiệm trong việc ôn tập các chứng chỉ quốc tế này.

Nếu có vấn đề cần trao đổi, các bạn có thể gửi email cho tôi qua địa chỉ : Eg.tranxuanthe@gmail.com

Định Hướng Học Tiếng Anh Cho Học Sinh Lớp 6

Do cuốn Đồng hành cùng con học tiếng Anh của mình dừng lại từ 3 đến 12 tuổi, tức là cấp mẫu giáo và tiểu học, và mình cũng không biết đến khi nào hoàn thành cuốn sách cho lứa tuổi từ 12- 18 tuổi ( cấp 2 và cấp 3), mình xin viết sơ sơ ở đây giúp các bậc cha mẹ định hướng việc học tiếng Anh cho con.

Về mặt nguyên lý học, các loại kì thi tiếng Anh, bản chất các loại tài liệu, cách trẻ tiếp thu các kĩ năng và kiến thức tiếng Anh, các bạn hoàn toàn có thể tham khảo cuốn Đồng hành cùng con học tiếng Anh, vì những nguyên tắc cơ bản thì không có gì khác biệt cả. Nói về tâm lý lứa tuổi và mục tiêu học thì có sự khác biệt giữa học sinh cấp 2- cấp 3 và cấp 1/mẫu giáo như sau:

Tâm sinh lý thay đổi dẫn đến cách học cũng thay đổi. Theo quan sát của mình, các em nếu tự học sẽ không thích các loại sách General English – sách tiếng Anh 4 kĩ năng vì nó khá rườm rà, nhiều hoạt động theo nhóm, không thích hợp với tự học tiếng Anh ở nhà, vì vậy nên hạn chế sử dụng loại giáo trình này nếu tự học ở nhà. Nếu học ở lớp có sự hướng dẫn của giáo viên thì sẽ đỡ hơn, vì có sự tương tác và sắp xếp các hoạt động của giáo viên.

Xét về tiêu chuẩn học tiếng Anh theo chuẩn châu Âu, mình nghĩ rằng giai đoạn cấp 2 nên đạt ở trình độ B2 thì thích hợp với các em ở trường công hoặc trường dân lập tăng cường tiếng Anh, nếu hết lớp 8 các em đạt trình độ này thì thi chuyển cấp hoặc thi vào trường chuyên là chuyện nhỏ. Giáo trình nên bám sát giáo trình của B2 của Cambridge vì đa phần các dạng đề thi mà giáo viên đưa ra đều đi theo format này, không phải format của kì thi IELTS hoặc TOEFL. Đối với trường quốc tế hoặc trường song ngữ, cố gắng càng thành thạo các kĩ năng càng tốt.

Dù con học lớp 6 và có vẻ yếu tiếng Anh, hoặc cha mẹ cho là con bị “mất gốc”, các cháu hoàn toàn có thể học loại sách mới ở trình độ thấp nhất, không nhất thiết phải học lại các sách của tiểu học.

HỌC TIẾNG ANH THẾ NÀO, HỌC AI, HỌC TÀI LIỆU GÌ ?

Kĩ năng nghe hoặc nghe- nói: Tactics for Listening, Q skills for Listening and speaking, Listen carefully, Step by step listening, Improve your skills, etc. Ngoài ra có thể kết hợp nghe các video về phát âm – pronunciation hoặc sách về pronunciation như Ship or Sheep, Tree or Three.

Kĩ năng đọc hoặc đọc- viết: Essential Reading, Reading explorer, skillful reading and writing, Q skills for Reading and writing, Boost reading, etc.

Sách mở rộng vốn từ vựng: Boost Vocabulary, Oxford Word skills, etc.

Sách ngữ pháp thì sao? Ngữ pháp sẽ học rất nhiều trong chương trình của Bộ, vì vậy nên bám sát sách bài tập tiếng Anh nâng cao theo chương trình của Bộ thì thích hợp hơn.