Anh nên việc dạy và học có nhiều thuận lợi. Thật vậy, sinh viên đã có phương pháp và
nền tảng để học ngoại ngữ là tiếng Anh chuyên ngành nên khi học ngoại ngữ hai, các
em dễ dàng tiếp cận với những phạm trù ngôn ngữ tương tự. Tuy nhiên, thực tế, việc
dạy học tiếng Pháp vẫn gặp nhiều vấn đề từ phía sinh viên. Các em vẫn chưa thực sự
hứng thú và đam mê với ngôn ngữ mới này vì những kiến thức ngữ pháp tiếng Pháp
phức tạp hơn rất nhiều so với tiếng Anh. Sự có mặt của giống và số của danh từ trong
tiếng Pháp kéo theo rất nhiều các yếu tố khắt khe về sự hợp giữa tính từ với danh từ,
giữa quá khứ phân từ với bổ ngữ… Chính vì lẽ đó, để những giờ học ngữ Pháp không
bị khô khan và nhàm chán, giáo viên luôn luôn tìm những phương pháp mới nhất nhằm
cuốn hút sinh viên và nâng cao chất lượng của giờ học. Một trong số phương pháp đã
được áp dụng thành công là sử dụng các bài hát tiếng Pháp trong giờ học ngữ pháp.
Đây là một cách tiếp cận các cấu trúc ngữ pháp mềm mại và dễ hiểu nhất cho sinh
viên. Đặc biệt, phương pháp này còn giúp sinh viên ghi nhớ rất nhanh các quy tắc ngữ
pháp khó và ứng dụng nhanh vào các văn cảnh cụ thể. Hơn thế nữa, giai điệu của âm
n hạc sẽ tạo một không khí lớp học dễ chịu và gây hứng thú cho sinh viên tham gia vào
khóa học. Tuy nhiên, sử dụng phương pháp này như thế nào để phát huy hết tác dụng
của nó và mang tính khoa học nhất thì yêu cầu giáo viên phải đầu tư thời gian và công
pháp này trong giảng dạy ngữ pháp tiếng Pháp nói riêng và ngữ pháp các ngoại ngữ
Có thể khẳng định rằng, các bài hát được chọn là một trong những ngữ liệu hữu
ích cho việc dạy ngoại ngữ nói chung và dạy ngữ pháp nói riêng. Những tác dụng to
lớn mà nó mang lại đã được các nhà khoa học và ngôn ngữ học chứng minh rất rõ ràng
và cá c nhà giáo dục học trên thế giới công nhận.
Thật vậy, âm nhạc góp phần rõ nét vào việc giúp con người tăng khả năng ghi
nhớ nhanh và hiệu quả. Theo những nghiên cứu của các nhà khoa học, khi các thông
tin bằng lời được truyền thụ cùng lúc với âm điệu thì việc ghi nhớ sẽ được tăng cường
lớn đối với việc giúp người học ghi nhớ các thông tin.
Ngoài ra, các bài hát sẽ giúp thu hút sự chú ý của người học nhiều hơ n là vi ệ c
ngôn ngữ bao gồm các quá trình thực hiện có nhận thức, và sự chú ý là nhân tố tối cần
thi ết cho quá trình này. Nhiều nhà ngôn ngữ học nhận định rằng sự chú ý cao vào các
dạng thức ngữ pháp sẽ hỗ trợ quá trình thụ đắc các dạng ngữ pháp. Điều này có nghĩa
là khi người học được dạy một bài hát tiếng Pháp, sự thích thú âm điệu của bài hát sẽ
giúp người học chú ý cao đến hình thức cấu trúc ngữ pháp, sự chú ý này làm cho người
học nhanh nhớ những gì giáo viên muốn truyền đạt. Bên cạnh đó, việc lặp đi lặp lại của
các giai điệu làm cho ngôn ngữ được dễ nhớ hơ n.
ti ếng Pháp thông qua các bài hát là sự giảm căng thẳng mà các bài hát mang lại cho
người học trong quá trình học. Việc học và cảm thụ ngôn ngữ của người học phụ thuộc
rất nhiều vào cảm xúc bên trong và thái độ học tập của họ. Các bài hát tạo ra không khí
hưởng không tốt trong quá trình học, đồng thời thúc đẩy việc học có hiệu quả hơ n.
Cùng với những yếu tố đã nêu, các bài hát còn là một nguồn ngữ liệu phong phú
giúp ích cho việc học ngôn ngữ. Lời của các bài hát thể hiện cảm xúc, suy nghĩ, ý
tưởng của con người, thể hiện các giá trị văn hóa. Với các bài hát chúng ta dễ dàng
việc học ngữ pháp. Nếu trong một bài hát có chứa đựng nội dung phù hợp với lứa tuổi
thì việc học các kỹ năng nghe, nói, đọc, viết có thể được lồng ghép vào một bài học.
Như vậy, với những tác dụng to lớn này, giảng viên không nên bỏ qua phương
pháp giảng dạy hữu hiệu này để mang lại kết quả cao nhất cho việc học ngữ pháp củ a
Theo Boyer (1979), giảng dạy ngữ pháp đòi hỏi sự tập trung cao của người học
vì những cấu trúc và phạm trù ngữ pháp khắt khe. Vì thế, việc dùng bài hát có thể là
ngữ pháp, các cấu trúc ngữ pháp sử dụng trong nhiều bài hát đôi lúc đặc biệt và khác
với công thức bình thường nhưng đa số là những cấu trúc đơn giản và dễ nhớ. Hơn
th ế rất dễ cho người học ghi nhớ. Ngoài ra, các bài hát thường có cấu trúc ngữ pháp lặp
lại nhiều lần, điều này trùng khớp với mục tiêu giảng dạy của giáo viên, vì vậy giúp
người học sử dụng cấu trúc ngữ pháp nhanh chóng. Do đó, cùng với tiết tấu và
giai điệu của bài hát, theo Francois (2010), người học nhanh chóng cảm thụ ngôn ngữ
và qui luật của ngôn ngữ tốt hơ n ph ươ ng pháp giảng dạy truyền thống. Hay nói đúng
Với những nội dung ngữ pháp cơ bản và quan trọng đối với người học, giáo viên
nên dùng bài hát để giảng dạy và luyện tập. Thật vậy, khi dạy về các mạo từ trong tiếng
một bài hát rất hay và nổi tiếng được các bạn trẻ đón nhận trong những năm gần đây.
Ngoài nội dung rất ý nghĩa về quê hương đất nước Việt Nam được thể hiện qua lời hay ý
đẹp của tác giả thì giai điệu nhẹ nhàng sâu lắng thể hiện qua giọng hát của ca sỹ trẻ
người Bỉ gốc Việt đã làm lay động trái tim của không những các bạn trẻ Việt Nam và
pháp tiếng Pháp thì bài hát này có thể sử dụng để giảng dạy về các loại mạo từ, tính từ
chỉ định, tính từ sở hữu với những danh từ chỉ về đất nước Việt Nam chúng ta:
Un film de Coppola et des hélicoptères en colère .
Les marchés flottants et les sampans de bois .
Un film de Coppola et des hélicoptères en colère .