Top 13 # Xem Nhiều Nhất Phương Pháp Dạy Học Tiếng Việt Là Gì Mới Nhất 6/2023 # Top Like | Maytinhlongthanh.com

Phương Pháp Dạy Học Tích Cực Là Gì? Dạy Như Thế Nào?

Phương pháp dạy học tích cực là gì? Dạy như thế nào? Nó có phổ biến hay không? Tại Việt Nam thì phương pháp này đang phát triển như nào?

Hiện nay trên thế giới có nhiều phương dạy học, tất cả đều với mục đích muốn giảng dạy tốt cho học sinh, sinh viên và người đi học một chương trình tốt. Ở bài viết này chúng ta sẽ cùng nhau đi tìm hiểu về phương pháp dạy học tích cực.

A. Phương pháp dạy học tích cực là gì?

Hay nói cách khác, phương pháp dạy và học tích cực không cho phép giảng viên truyền đạt hết kiến thức mình có đến với học sinh mà thông qua những dẫn dắt sơ khai sẽ kích thích học sinh tiếp tục tìm tòi và khám phá kiến thức đó. Cách dạy này đòi hỏi những giảng viên phải có bản lĩnh, chuyên môn tốt và cả sự nhiệt thành, hoạt động hết công suất trong quá trình giảng dạy.

B. Cách tiến hành phương pháp dạy học tích cực

Những nguyên tắc, hay còn được gọi là đặc trưng cơ bản của phương pháp học tích cực chính là:

1. Dạy học thông qua hoạt động của học sinh là chủ yếu

Tức là trong tiết học, học sinh chính là đối tượng chính để khai phá kiến thức. Chính vì thế, giáo viên phải làm sao đó, với những cách thức gợi mở vấn đề ở một mức độ nhất định sẽ tác động đến tư duy của học sinh, khuyến khích học sinh tìm tòi và cùng bàn luận về vấn đề đó.

2. Chú trọng đến phương pháp tự học

Nếu bạn chủ động áp dụng phương pháp dạy và học tích cực, bạn phải loại bỏ hoàn toàn suy nghĩ cầm tay chỉ việc, đọc – chép… như những cách thức giảng dạy thông thường khác.

Với phương pháp dạy học tích cực, giáo viên sẽ chú trọng cho học sinh cách thức rèn luyện và tự học, tự tìm ra phương pháp học tốt nhất để có thể tự nắm bắt kiến thức mới. Tất nhiên, kiến thức mới sẽ được giáo viên kiểm định và đảm bảo chắc chắn đấy là kiến thức chuẩn.

3. Ưu tiên phương pháp học nhóm, tập thể Với phương pháp học tích cực, giảng viên phải biết cách chia đội, nhóm và giúp các học sinh phối hợp cùng với nhau để tìm ra phương pháp học tốt nhất.

4. Chốt lại kiến thức học

Cuối mỗi buổi học, giảng viên, gia sư sẽ cùng học sinh tổng hợp lại những kiến thức tìm hiểu được, đồng thời giải đáp những vấn đề học còn thắc mắc, cùng trao đổi và chốt lại kiến thức cho cả buổi học.

Chính vì thế, điều quan trọng vấn là giảng viên phải biết cách vận dụng phương pháp dạy học tích cực để có thể giúp học sinh nhanh chóng thích nghi với phương pháp học tích cực, chủ động này.

C. Phương pháp dạy học tích cực tại Việt Nam

Là một phương pháp học lấy sự chủ động của người học làm trọng tâm, phương pháp dạy học tích cực đã và đang được nhiều nước có nền giáo dục tiên tiến trên thế giới áp dụng và mang lại những thành công nhất định cho nền giáo dục nước nhà. Tại Việt Nam, phương pháp dạy học tích cực cũng đang dần được phổ biến, thay thế cho cách thức giảng dạy và tiếp nhận kiến thức một cách thụ động như trước đây.

Hiện nay Trung tâm Gia sư Hà Nội hiện đang ứng dụng phương pháp dạy tích cực trong việc dạy thêm, dạy kèm cho học sinh. Nhờ ứng dụng phương pháp học tiên tiến này mà Trung tâm đã gặt hái được nhiều thành công trong việc dạy học, học sinh theo học ở Trung tâm, học sinh được dạy kèm tại nhà tiến bộ từng bước trong suốt quá trình học.

Dạy Tiếng Việt Cho Trẻ Em Kiều Bào: Quan Trọng Là Phương Pháp

Sau khi chỉ rõ có trường hợp sau 2 ngày dạy, các em có thể email bằng tiếng Việt về nhà cho bố mẹ, Phó Chủ tịch UBTƯMTTQ Việt Nam Lê Bá Trình cho rằng, quan trọng là phương pháp giảng dạy.

Là người đã 36 năm công tác tại Ủy ban Nhà nước về người Việt Nam ở nước ngoài, ông Trần Đức Mậu, Phó Chủ nhiệm Ủy ban nhà nước về người Việt Nam ở nước ngoài cho rằng, tiếng Việt có vai trò vô cùng quan trọng đối với người Việt Nam ở nước ngoài. Nếu không duy trì được tiếng Việt sẽ không duy trì được bản sắc, văn hóa dân tộc Việt ở nước ngoài, nhất là các thế hệ thứ ba, thứ tư. Giữ gìn phát huy dạy tiếng Việt trong kiều bào là mục tiêu hàng đầu được Ủy ban chú trọng, và cũng là vấn đề được Đảng, nhà nước hết sức quan tâm.

Tuy nhiên theo ông Mậu, quan trọng là làm sao tạo được không gian tiếng Việt vì dạy tiếng mà không có không gian sử dụng thì cũng không phát huy được hiệu quả. “Chương trình đã đi đúng hướng, song vấn đề thế nào là làm phát huy hiệu quả hơn nữa. Hiện nay chúng ta chưa có bộ sách giáo khoa chính thức cho người Việt Nam ở nước ngoài, vì điều kiện ở mỗi nước, chúng ta cũng chưa có cách làm thống nhất vì còn phụ thuộc vào điều kiện cụ thể của từng nơi. Vì vậy làm sao ứng với từng điều kiện đó để có cách dạy, mô hình, sách giáo khoa hiệu quả nhất cho người Việt Nam ở nước ngoài” – ông Mậu đưa ra ý kiến đánh giá.

Theo ông Nguyễn Hồng Sơn, Vụ Giáo dục thường xuyên (Bộ Giáo dục và Đào tạo) hiện nay có khoảng hơn 4 triệu kiều bào đang sinh sống ở hơn 100 quốc gia và vùng lãnh thổ. Việc dạy và học tiếng Việt đã có chỉ đạo từ Chính phủ nhưng đến nay chưa được hoàn thiện. Vừa rồi, Bộ Giáo dục và Đào tạo đã trình Chính phủ đề án đưa tiếng Việt lên mạng internet để nhiều người có thể học tiếng Việt nhiều hơn, nhất là trong điều kiện bà con còn lo làm ăn. “Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc và Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam rất quan tâm đến vấn đề này. Thủ tướng vừa phê duyệt đề án tăng cường dạy tiếng Việt trên mạng trực tuyến cho người Việt Nam ở nước ngoài. Mục tiêu của đề án này nhằm xây dựng và duy trì chương trình dạy tiếng Việt trên mạng trực tuyến gồm 6 trình độ căn bản, thiết thực, hiệu quả, phù hợp, dễ tiếp cận cho người Việt Nam ở nước ngoài nhằm giúp cho các thế hệ người Việt Nam ở nước ngoài” – ông Sơn cho hay.

Ông Sơn cũng cho rằng, tài liệu dạy tiếng Việt chỉ mới là bộ khung cơ bản về ngôn ngữ, còn từ đó cần biên soạn lại cho phù hợp hơn vì kiều bào sinh sống ở mỗi nước đều có đặc thù riêng.

Phó Chủ tịch Lê Bá Trình nhấn mạnh rằng, một trong những yếu tố duy trì tình cảm của kiều bào với đất nước, cội nguồn là ngôn ngữ và chữ viết. Đảng, Nhà nước, Mặt trận Tổ quốc hết sức quan tâm là làm sao để tiếng Việt phổ quát ở cộng đồng người Việt Nam ở nước ngoài. Chỉ rõ do mỗi nơi có tính đặc thù khác nhau nên chương trình giảng dạy không thể giống nhau, Phó Chủ tịch Lê Bá Trình lưu ý, cần nâng cao phương pháp để việc giảng dạy ngày càng hiệu quả hơn nữa. “Có trường hợp sau 2 hôm giảng dạy, có em học sinh đã tự có thể email được về nhà bằng tiếng Việt. Do đó phương pháp giảng dạy là rất quan trọng”-Phó Chủ tịch Lê Bá Trình nêu rõ.

Faq: Ngành Đông Phương Học Là Gì? Ngành Đông Phương Học Học Gì?

Ngành đông phương học là gì? Ngành đông phương học học gì? Học ngành đông phương học ra trường làm gì? Học ngành đông phương học ở đâu?. . .

Hiểu một cách khái quát, Đông phương học là ngành học tìm hiểu về lịch sử, địa lý, kinh tế, chính trị, ngôn ngữ, văn hóa… các nước phương đông. Với những bạn có thiên hướng về ngành xã hội, muốn tìm tòi, khám phá và nghiên cứu những điều mới mẻ từ các quốc gia thì Đông phương học chính là một lựa chọn vô cùng phù hợp. Theo học ngành đông phương, bạn sẽ được cung cấp những trí thức, hiểu biết đặc sắc về những nền văn hóa lớn như Nhật Bản, Hàn Quốc, khu vực Đông Á, Đông Nam Á… Song song với việc học ngôn ngữ, sinh viên cũng sẽ lĩnh hội những nền tảng căn bản thông qua những môn học thú vị như cơ sở văn hóa Việt Nam, xã hội học , lịch sử văn minh thế giới…

Ngành đông phương học học gì?

Theo trình tự từ kiến thức tổng quát đến riêng biệt, chương trình tại nhiều trường đại học có đào tạo ngành đông phương học đều có những điểm chung như các tiết về nhập môn đông phương học, quan hệ quốc tế phương đông, tôn giáo phương đông và nghiệp vụ hướng dẫn du lịch. Sau đó, tùy theo nhu cầu và mục đích học tập, sự phân ngành sẽ bắt đầu ở các môn như tiếng Nhật thương mại, kinh tế chính trị Nhật Bản, văn hóa – xã hội – lịch sử Nhật Bản… cho những ai yêu đất nước phù tang. Các bạn say mê xứ kim chi thì có thể chọn cho mình các môn như tiếng Hàn thương mại, kinh tế chính trị Hàn Quốc và cuối cùng là văn hóa – xã hội – lịch sử Hàn Quốc.

Sinh viên khoa đông phương học sau khi tốt nghiệp thật sự có rất nhiều lựa chọn, với những vị trí công tác đa dạng. Với vốn ngoại ngữ cũng như kiến thức chuyên môn, sinh viên ngành này có thể làm trong các tổ chức nhà nước của Việt Nam như: các cơ quan ngoại giao, văn phòng đại diện nước ngoài, giảng dạy tại các trường đại học, các viện nghiên cứu khoa học xã hội, các cơ quan thông tấn báo chí, các đài phát thanh – truyền hình trung ương lẫn địa phương. Ngoài ra, cử nhân ngành đông phương học còn có thể chọn lựa công tác tại Đại sứ quán, Lãnh sự quán các quốc gia, các tổ chức quốc tế, các công ty du lịch – lữ hành, các doanh nghiệp tư nhân và nước ngoài có trụ sở đặt tại Việt Nam với những vị trí như biên phiên dịch, admin, thư ký, trợ lý, hướng dẫn viên…

Danh sách các trường đại học, cao đẳng có đào tạo ngành đông phương học tại Việt Nam hiện nay:

Đại học Khoa học – Xã hội và Nhân văn – Đại học Quốc gia TP. Hồ Chì Minh

Đại học Khoa học – Xã hội và Nhân văn – Đại học Quốc gia Hà Nội

Đại học Công nghệ TP. Hồ Chí Minh

. . . . .

Quý Phụ huynh và sinh viên đăng ký tư vấn chọn ngành, chọn trường phù hợp vui lòng liên hệ:

Địa chỉ: Số 20 Đông Quan, Nghĩa Đô, Cầu Giấy, Hà Nội

Email: tuyensinh@aum.edu.vn

Ưu Điểm Của Phương Pháp Học Tiếng Anh Phonics Là Gì? Cách Dạy Trẻ Em Như Nào?

Phương pháp học tiếng anh Phonics là gì?

Phương pháp học tiếng anh Phonics chính là phương pháp học ghép vần. Dạy các con phonics chính là dạy các con ghép vần để đọc các từ tiếng Anh. Khi các con biết các quy tắc cơ bản cuả phonics các con có thể nhìn chữ và giải mã ra cách đọc – các cha/mẹ có thể hiểu Phương pháp học tiếng anh Phonic cũng giống phương pháp học ghép vần để đọc trong tiếng Việt.

Dĩ nhiên không phải 100% từ Tiếng Anh đều tuân theo quy luật phonics nhưng khi các con nắm được quy luật phonics thì các con sẽ tự đọc được một cơ số từ khá nhiều rồi. Ngoài ra việc học phonics giúp các con phát âm chuẩn hơn, không bị nuốt âm cuối (vì thói quen đọc từ tiếng Việt không có âm cuối) và cũng giúp con tập viết từ sau này.

Ưu điểm của việc học tiếng Anh theo phương pháp Phonics là gì?

Học tiếng Anh theo phương pháp Phonics có rất nhiều ưu điểm.

Thứ nhất, Phonics giúp phát âm chuẩn. Tiếng Anh là một ngôn ngữ với rất nhiều giọng điệu (accent) như Anh Mỹ, Anh Anh, Anh Úc. Mỗi vùng miền lại có một giọng khác nhau. Vì thế khi được giảng dạy tại nước ngoài, tiếng Anh có vô số biến thể. Phonics giúp chuẩn hóa các biến thể đó, giúp người học tự tin khi phát âm và giao tiếp tiếng Anh. Ở các nước châu Á do đặc điểm cấu tạo ngôn ngữ, người học ở các nước này thường phát âm bằng âm mũi và thường “nuốt” âm cuối. Học Phonics cũng giúp khắc phục điểm này.

Ưu điểm thứ 2 của việc học Phonics là giúp cho người học nhận biết từ tốt hơn. Người học không phải lạm dụng trí nhớ để nhớ cách phát âm/cách viết của một từ mà hoàn toàn có thể vận dụng các quy tắc Phonics, do đó việc học từ sẽ nhanh hơn.

Ưu điểm thứ 3 của việc học Phonics đó là Khi thành thạo, Phonics sẽ trở thành một kỹ năng. Ngay cả khi không sử dụng, kỹ năng đó vẫn còn. Điều này giúp sự phát triển ngôn ngữ tiếng Anh trở nên bền vững hơn ngay cả trong điều kiện không được sử dụng tiếng Anh thường xuyên.

Khi học theo phương pháp Phonics, chúng ta có sợ trẻ sẽ bị rối hay không?

Nếu được dạy một cách bài bản, đúng phương pháp, điều này sẽ không xảy ra. Ví dụ như giáo trình của I Can Read (xây dựng hoàn toàn trên cơ sở của phương pháp Phonics), Các em tiếp thu rất nhanh và các kiến thức Phonics là sự bổ sung hoàn hảo cho sự phát triển ngôn ngữ toàn diện của các em. Phonics cung cấp một nền móng vững chắc để các em có thể theo đuổi các chương trình tiếng Anh cao cấp hơn, khó hơn.

Làm thế nào để dạy Phonics cho trẻ một cách tốt nhất?

Cách tốt nhất để học Phonics = Giáo viên bản ngữ (Anh, Mỹ, Úc, New Zealand) được đào tạo bài bản về Phonics + Giáo trình tốt với hiệu quả đã được chứng minh + Sự kiên trì trong quá trình học.

Học bằng băng đĩa hoặc các giáo trình online cũng rất tốt, tuy vậy trẻ chỉ được nghe & nhìn, không có điều kiện thực hành luôn cũng như được uốn nắn một cách chính xác như khi học với giáo viên bản ngữ.

Bố mẹ cũng có thể mua sách về dạy cho con, tuy vậy Phonics rất khó dạy, ngay cả giáo viên bản ngữ cũng không phải ai cũng dạy được Phonics nếu không được đào tạo bài bản. Vì vậy sách vở và băng đĩa chỉ nên sử dụng là công cụ để bé luyện tập thêm ở nhà.

Học Phonics cũng tương đối tốn thời gian. Trẻ em ở các nước nói tiếng Anh cũng phải mất 1 năm mới có thể sở hữu được các kỹ năng Phonics. Ở các nước không nói tiếng Anh thì sẽ phải mất từ 1,5 -2 năm hoặc lâu hơn , tùy trình độ tiếp thu của từng bé.

Học Phonics vào độ tuổi nào là thích hợp?

Các tài liệu Phonics được thiết kế cho trẻ nhỏ. từ mầm non đến khoảng lớp 3-4. Nếu trẻ lớn hơn thì việc học Phonics sẽ không thú vị bằng vì việc học được thực hiện chủ yếu qua việc ghép âm, cắt dán, tô chữ…cho nên phải tân dụng cơ hội cho bé học Phonics khi còn chưa quá lớn.

Lợi ích của những kiến thức cơ bản về phonics là gì?

Phát âm chuẩn

Không mất âm cuối (âm cuối rất quan trọng vì nó phân biệt các từ với nhau, ví dụ: guest guess)

Phát âm tiếng Anh với âm mũi và âm họng như người phương tây

Học tiếng Anh không học phonics cũng giống như học tiếng Việt không bằng phương pháp đánh vần, sẽ không có gốc để phát triển khả năng ngôn ngữ tốt nhất

Khả năng nhận biết từ tốt hơn, bé không phải lạm dụng trí nhớ để nhớ thêm cách phát âm/cách viết của 1 từ nữa mà hoàn toàn có thể vận dụng các quy tắc phonics, do đó việc học từ sẽ nhanh hơn.

Có một nền tảng vững chắc cho sự phát triển ngoại ngữ bền vững sau này

Khi thành thạo, Phonics sẽ trở thành kỹ năng. Khi lớn lên, ngay cả khi tiếng Anh không được dùng thưỡng xuyên thì kỹ năng Phonics vẫn còn đó và mang đến cho người học một sự tự tin nhất định đối với tiếng Anh do vẫn còn khả năng phát âm và viết chuẩn từ ngữ.

Bắt đầu dạy phonics cho trẻ như thế nào?

Bước 1: Dạy âm cuả các chữ cái.

Theo Jolly Phonics handbook nên dạy trẻ các sounds theo từng nhóm và thứ tự như sau:

5. z, w, ng, v, short oo, long oo

6. y, x, ch, sh, voiced th, unvoiced th

Bước 2: Dạy trẻ ghép vần các âm

Thực ra khi đã thuộc hết các sounds thì cứ nhìn chữ mà đọc sẽ ra âm cuả từ. Tuy nhiên, đối với các con bé thì chưa làm được như vậy – nên thường dạy chung bắt đầu bằng ghép vần 3 letters word như các family words : AT, AN, AP, EN, ET, EG, IG, IP, IT,IN, OG, OT, OP, UB, UP, UN, UG…

Sách đồ chơi giáo dục xin chia sẻ cách dạy con ghép vần như sau:

1. Làm các bộ thẻ an (an, can, ban, van, ran..), at (at, cat, bat, fat….)….

2. Trước tiên dạy trẻ đọc thẻ “at”: lấy tay che chữ t trên thẻ và yêu cầu con đọc âm: /a/, sau đó che chữ a và yêu cầu con đọc âm /t/.

3. Khi con đã thành thạo, thì bỏ tay ra và yêu cầu con đọc 2 âm liền nhau: /a/ /t/, đọc nhanh hơn 1 chut sẽ thành âm /at/.

4. Tóm lại, khi con nhìn được thẻ “at” và đọc là âm: /at/ thì là thành công.

5. Sau đó sẽ dạy con lần lượt ghép các phu âm vào phía trước: b-at =bat; c-at = cat….

6. Mẹ đánh vần miệng và dạy con ghép các phu âm vào phía trước. Dần dần con sẽ nắm được quy luật và tự ghép vần được.

7. Tương tự với các family words khác.

8. Cần lưu ý: khi dạy trẻ từ nào thì cần phải giúp trẻ hiểu nghĩa từ đó – tránh việc đọc vẹt mà ko hiểu. Ví du học từ cat thì phải chỉ cho trẻ con mèo, học từ bat thì phải cho trẻ xem cái gậy bóng chày… Tóm lại là phải để trẻ hiểu nghĩa cuả từ đó (xin nhấn mạnh là hiểu bằng khái niệm chứ ko phải là dịch sang nghĩa tiếng Việt)

Sách đồ chơi giáo dục có những bộ sách nào giúp trẻ học tiếng anh theo Phương pháp Phonics?