Top 13 # Xem Nhiều Nhất Phương Pháp Dạy Con Học Tiếng Việt Lớp 1 Mới Nhất 6/2023 # Top Like | Maytinhlongthanh.com

Phương Pháp Dạy Con Học Tiếng Việt Lớp 2

Tiếng Việt là một trong những môn học rất quan trọng ở bậc tiểu học, đặc biệt là tiếng Việt lớp 2. Việc giúp trẻ nắm vững kiến thức tiếng Việt lớp 2 có ý nghĩa rất quan trọng, là nền tảng vững chắc đầu đời, tiếp bước cho hành trình ở những bậc học sau này. Do có nhiều thay đổi và khó hơn với tiếng Việt lớp 1, phụ huynh cần chuẩn bị nhiều hơn để trẻ học tốt môn tiếng Việt lớp 2 ngay từ bây giờ. Bài viết sau đây sẽ chia sẻ đến phụ huynh một số phương pháp dạy con học tiếng Việt lớp 2 hiệu quả.

Để giúp con học tốt tiếng Việt lớp 2, trước tiên phụ huynh phải nắm rõ chương trình học. Tiếng Việt lớp 2 gồm 2 quyển (tập 1, tập 2) tương ứng với 02 học kỳ trong năm học. Chương trình tiếng Việt lớp 2 gồm các nội dung chính là tập đọc; luyện từ và câu; chính tả; kể chuyện… với mỗi nội dung đòi hỏi phụ huynh có phương pháp dạy học riêng.

Phương pháp dạy tiếng Việt lớp 2 hiệu quả

Khi dạy trẻ học, phụ huynh nên chia thành nhiều khoảng thời gian, thường dao động từ 40 đến 45 phút, cho nghỉ giải lao 10 – 15 phút. Việc này giúp trẻ không chịu áp lực, thoải mái, có động lực học tốt hơn. Ở độ tuổi học lớp 2, các em có khả năng tiếp thu cái mới rất tốt, việc uốn nắn, rèn luyện đúng cách ngay từ đầu sẽ giúp ích rất lớn cho việc học tập sau này. Phụ huynh có một lợi thế khi dạy kèm con học tiếng Việt lớp 2, do phụ huynh là người gần gũi, hiểu được tâm lý của trẻ thích cái gì, không thích cái gì,… Phụ huynh vừa dạy học, vừa có thể giám sát được việc học của con em.

Động viên tinh thần

Khi dạy, phụ huynh cũng cần động viên tinh thần của con em, thông qua một số lời khen, động viên như: Con hãy cố gắng hơn; Con đã làm rất tốt; Hãy cố gắng, con có thể làm tốt hơn thế này,… Việc khen các cháu trong quá trình dạy học sẽ giúp trẻ bớt căng thẳng, đồng thời có thêm động lực để học thật tốt. Ngoài ra, phụ huynh cũng cần trao đổi với giáo viên về tình hình học tập môn tiếng Việt của con để có phương pháp dạy con phù hợp.

Tóm lại, việc dạy cho trẻ học tiếng Việt lớp 2 cần sử dụng kết hợp nhiều phương pháp với nhau, vì không có phương pháp giảng dạy nào là tối ưu nhất.

Đổi Mới Phương Pháp Dạy Học Môn Tiếng Việt Lớp 1

Năm học mới 2014-2015, hơn 19.800 học sinh lớp 1 sẽ học theo chương trình tiếng Việt 1-CGD. Phương pháp này bao gồm 4 nội dung: Học vần, viết, đọc và viết chính tả. Điểm nổi bật của phương pháp này là tính vững chắc, học sinh học đâu biết đấy, học đâu chắc đấy. Sự vững chắc đạt được nhờ hai yếu tố giải quyết dứt điểm (từng đơn vị học) và nhắc lại thường xuyên, nhắc lại khi có cơ hội.

Ngay sau khi có công văn của Bộ GD&ĐT về việc đăng ký phương án dạy học theo tài liệu Tiếng Việt 1 – CGD, năm học 2013-2014, Sở GD&ĐT đã có kế hoạch chỉ đạo thực hiện dạy học thí điểm tài liệu Tiếng Việt 1 – CGD tại 3 đơn vị: thành phố Vĩnh Yên, thị xã Phúc Yên và huyện Yên Lạc. Tổng số 201 lớp 1 với 7.189 học sinh tham gia học theo chương trình mới.

Sau một năm thử nghiệm, kiến thức và năng lực của giáo viên tham gia dạy Tiếng Việt 1 – CGD được nâng lên rõ rệt. Giáo viên không phải soạn bài nên có thời gian nghiên cứu thiết kế bài dạy và quy trình dạy các mẫu, nắm chắc quy trình của từng mẫu nên việc giảng dạy thuận lợi hơn. Giáo viên đã hiểu bản chất của chương trình và kĩ thuật dạy học, phấn khởi khi thấy chất lượng môn Tiếng Việt lớp 1 của mình cao hơn những năm học trước. Càng về cuối năm, giáo viên dạy học và vận dụng sách thiết kế vào dạy học càng linh hoạt, sáng tạo hơn.

Trong khi đó, học sinh được hướng dẫn kỹ các quy định nên các em có nề nếp học tập tốt ngay từ đầu năm và được duy trì trong suốt năm học. Với phương pháp dạy học theo hướng tích cực nên tiến trình giờ dạy diễn ra nhẹ nhàng, giúp học sinh tham gia hoạt động học tập một cách tự giác, chủ động, sáng tạo. Từ đó, bước đầu hình thành cho học sinh kĩ năng tự học. Học sinh tự làm ra sản phẩm giáo dục nên rất hứng thú, khả năng tư duy của học sinh được phát huy, học sinh nắm chắc cấu tạo ngữ âm của tiếng nên đều đọc được và đọc tốt, nắm chắc các quy tắc chính tả, học đến đâu chắc đến đó; không bị nhầm lẫn viết sai chính tả, học sinh có kĩ năng nghe để viết chính tả tốt. Đa số các em nghe và hiểu được hiệu lệnh, hiểu được lời nói của giáo viên. Nhiều em trả lời rành mạch, nói đủ câu rõ ràng. Học sinh đọc nhanh, đọc đều, đảm bảo tốc độ đọc theo yêu cầu. Qua đó, các bài tập đọc hiểu cũng được học sinh thực hiện tốt, chữ viết đúng và đẹp hơn. Kết quả học tập của học sinh ổn định, vững chắc, học sinh học đâu biết đấy, học đâu chắc đấy. Cô Nguyễn Thị Thu Hương là một trong những giáo viên trực tiếp dạy môn Tiếng Việt 1- CGD của trường Tiểu học Minh Tân (Yên Lạc) cho biết: Với phương pháp dạy mới này, học sinh hứng thú hơn trong giờ học. Nhiều em thể hiện được khả năng đọc và viết khá tốt. So với phương pháp dạy truyền thống, chương trình Tiếng Việt 1- CGD có nhiều tính ưu việt. Với phương pháp này, đòi hỏi giáo viên liên tục phải tự bồi dưỡng nâng cao năng lực chuyên môn, thường xuyên tìm tòi, tham khảo các mẫu giảng. Từ đó, tự thiết kế bài giảng của mình sao cho linh hoạt, phù hợp với trình độ tiếp nhận của học sinh.

Tuy nhiên, sau một năm thử nghiệm dạy học theo chương trình Tiếng Việt 1-CGD, còn một số cán bộ giáo viên chưa thật yên tâm khi thực hiện dạy học theo chương trình mới. Nhiều giáo viên chưa có thói quen làm việc theo thiết kế, còn “tham lam, ôm đồm” kiến thức. Việc học sinh chuyển từ trường dạy theo chương trình Tiếng Việt cũ đến trường tham gia dạy Tiếng Việt 1 – CGD đã tạo ra nhiều khó khăn cho việc tiếp cận kiến thức của học sinh, khiến giáo viên phải dạy lại từ đầu. Phụ huynh rất quan tâm đến việc học Tiếng Việt của con em mình nhưng lại không thể dạy con theo tài liệu Tiếng Việt 1 – CGD nên cũng đưa ra những băn khoăn, thắc mắc khiến giáo viên phải giải thích nhiều cho phụ huynh hiểu.

Khắc phục những khó khăn trên, Sở GD&ĐT đã yêu cầu các địa phương họp, tổng kết công tác triển khai dạy học Tiếng Việt 1- CGD, rút kinh nghiệm, đưa ra nguyên nhân và hướng giải quyết của những hạn chế tồn tại. Từ đó, lên kế hoạch triển khai chỉ đạo tổ chức dạy học Tiếng Việt 1 cho 100% học sinh lớp 1 trên địa bàn tỉnh bắt đầu từ năm học 2014-2015.

Thúy Nga

Phương Pháp Dạy Hs Lớp 1 Nhanh Biết Đọc Tiếng Việt

Như vậy, muốn trẻ em nhanh biết đọc người dạy cần xác định đúng tầm quan trọng của giai đoạn hình thành kỹ năng đọc và ghép âm tiết, phải tổ chức cho các em làm việc trực tiếp với con chữ thông qua các hình thức cụ thể như hình thành thao tác đọc, thao tác ghép, phải lựa chọn phương pháp tối ưu nhất để đẩy nhanh tốc độ hình thành kỹ năng đọc và ghép âm tiết cho trẻ càng sớm càng tốt, thời gian còn lại trong năm học các em sẽ đủ điều kiện củng cố, tập luyện kỹ năng đọc lên mức kỹ xảo.

2. Đề xuất phương pháp dạy học sinh lớp 1 nhanh biết đọc biết viết tiếng Việt

3. Kết luận

Theo phương pháp đọc tiếng Việt hiện nay có nhiều điểm chưa đẩy nhanh tốc độ đọc chữ thuần thục ở học sinh:

Thứ hai: việc sử dùng nhiều tranh ảnh trong giai đoạn phát âm và ghépvần, ở SGK Tiếng Việt 1 như hiện nay, sẽ dẫn đến hiện tượng học sinh nhìn tranh – đọc chữ, đây là tính chất đặc trưng khi dạy trẻ mẫu giáo lớn, chính điểm này dẫn đến tình trạng học vẹt của học sinh Tiểu học ở đầu cấp. Đây cũng là một trong những yếu tố dẫn đến tình trạng phổ biến ở những học sinh đã học xong chương trình lớp một nhưng chậm biết đọc tiếng Việt.

TÀI LIỆU THAM KHẢO

[1] Bộ GD & ĐT (2001), Chương trình tiểu học, Nxb Gíáo dục, Hà Nội.

[2] Bộ GD & ĐT (2006), Chương trình giáo dục phổ thông cấp tiểu học. Nxb Giáo dục, Hà Nội.

[3] Cruchevki.V.A (1980), Những cơ sở của tâm lý học sư phạm, Nxb Giáo dục, Hà Nội.

[4] Hồ Ngọc Đại (1983) , Tâm lý học dạy học. Nxb Giáo dục, Hà Nội.

[5] Phan Trọng Ngọ (chủ biên) (2003), Các lý thuyết phát triển tâm lý người, Nxb Đại học Sư phạm, Hà Nội.

Th.S. Trương Thị Thu Minh

(Tổ Bộ Môn chung, trường CĐSP Kiên Giang)

Cách Dạy Con Học Tiếng Việt Lớp 1 Tại Nhà

Cách dạy con học tiếng việt lớp 1 được rất nhiều phụ huynh quan tâm, bởi đây là giai đoạn đầu tiên để trẻ tập làm quen và học tốt tiếng Việt, cũng như giảm bớt áp lực cho giáo viên đứng lớp.

7 cách dạy con học lớp 1 tại nhà

# Khi dạy con học lớp 1 bố mẹ cần chú ý

Vào học lớp 1 là khoảng thời gian “chuyển giao” vô cùng quan trọng của trẻ, trẻ được cắp sách đến trường, cùng bạn bè thầy cô học Toán, Viết chữ…

Tuy nhiên cũng vì môi trường hoàn toàn mới khiến trẻ khó hòa nhập, nghiêm trọng có thể làm trẻ sợ đến trường, đến lớp.

Việc đầu tiên bố mẹ nên biết khi dạy con học lớp 1 không phải là các kiến thức trong sách giáo khoa, điều quan trọng là rèn tính tập trung cho con, con chịu ngồi vào bàn học, tư thế ngồi học đúng tránh con bị vẹo cột sống về sau này.

Việc này không hề dễ dàng khi con còn nhỏ vẫn còn mải chơi và khó nghe lời, vì thế đòi hỏi cha mẹ cần kiên trì, nhẫn lại và yêu thương con.

Đừng nổi nóng khi trẻ không hiểu và không nghe lời, hãy khiến trẻ nghe lời bằng tình yêu, sự nhẫn lại mà không phải sự quát mằng hay đòn roi.

Ngoài ra, hiện này cũng có rất nhiều các thầy cô giáo giỏi chuyên ngành sư phạm có mở lớp hoặc đến tận làm gia sư cho bé chuẩn bị vào lớp 1.

Bố mẹ có thể tham khảo tìm các cô giáo giỏi về dạy trước khi con chuẩn bị đi học.

Các cô sẽ giúp con làm quen sớm với việc ngồi vào bàn học đúng tư thế, tập trung và nghe lời. Sau khi các con đã quen dần sẽ bắt đầu giúp con biết cách cầm bút, viết chữ ghép từ và gia sư rèn chữ đẹp cho con.

Kết hợp với gia sư Toán + Tiếng Việt sẽ giúp các con vào học lớp 1 với rất nhiều thuận lợi hơn các bạn đồng trang lứa khi con biết tập trung học và nghe lời cô.

Bố mẹ cũng đừng quên tiếng Anh cũng là môn học hết sức quan trọng với con. Khi còn nhỏ con sẽ dễ dàng học ngoại ngữ, sẽ dễ học được cách phát âm chuẩn mà người lớn khó học được.

Gia sư tiếng Anh tại nhà phải là các giáo viên, gia sư giỏi, có phát ẩm thật chuẩn có kinh nghiệm dạy các trẻ nhỏ và đặc biệt phải yêu trẻ và biết nhẫn lại.

# 7 cách dạy con học lớp 1 hiệu quả nhất mà phụ huynh nên biết

Khi học đến lớp 1 các con đã có thể nói nhiều hơn về cảm nhận, cảm xúc và quản điểm cá nhân của con. Vì thế hãy sẽ nghe vào giúp đỡ con, ây là một mốc quan trọng trong cuộc đời của con, những lời khuyên chân thành từ tình yêu thường sẽ giúp con vững vàng.

Cách dạy trẻ lớp 1 đầu tiên không phải là “dạy con” mà là từ phía bố mẹ đó là :

+ Làm bạn với con là cách dạy lớp 1 đầu tiên và quan trọng

Điều này nói tương dễ nhưng thật không hề đơn giản, phần lớn các ông bố bà mẹ đều có chung suy nghĩa “con cái phải nghe lời cha mẹ”.

Vì thế trong bất cứ việc gì cũng đều đứng ở vị trí của mình để quyết định, vì con còn nhỏ sẽ quyết định hoàn toàn thay con. Điều này không hề sai khi con còn nhỏ chưa thể tự đưa ra quyết định.

Tuy nhiên, khi bắt đầu đi học được tiếp xúc với thế giới bên ngoài thì trẻ sẽ dần có chính kiến và quan điểm riêng, tuy chưa chắc sẽ đúng nhưng bố mẹ hãy “TÔN TRỌNG” những sợ thích và ý kiến của con.

Không nên cấm đoán hãy bắt các con làm điều mình không thích. nếu con làm được điều hay hãy biết động viên khuyến khích con theo đuổi đam mê, khi con làm điều gì sai hãy lắng nghe và giải thích cặn kẽ để con hiểu.

Bố mẹ hãy coi con là một người bạn và đừng coi con là con nít không biết chuyện. Các cụ đã có câu “dao sắc không gọt được chuôi” đặt mình ở vị trí của con ngang hàng với con để cùng con giải quyết các vấn đề.

Hãy thường xuyên trò chuyện cùng con, lẵng nghe những ý kiến của con, khuyến khích con bày tỏ những cảm xúc của mình.

Các con còn nhỏ nên rất dễ bị tổng thương và dần dần sẽ trở nên tự ti. Vì thế, bố mẹ hãy tự đặt mình vào vị trí của con, tạo cho con sự tin tưởng rằng gia đình là nơi an toàn và cảm thấy được lắng nghe.

Dành thời gian cho con, tạo nhiều kỷ niệm đẹp

Vô tình chính chũng ta đã tự tách mình ra khỏi cuộc sống của con

Hãy cố gắng xắp xếp thời gian để hàng ngày cùng chơi, cùng học với con, chơi những trò sáng tạo khuyến khích trí tưởng tượng của con, cùng con tạo thật nhiều kỷ niệm đẹp cho con có một tuổi thơ tuyệt vời.

Đây là phương pháp dạy học tích cực nhất giúp bố mẹ và các con tạo một liên kết yêu thương, tin tưởng giúp con tự tin hơn khi đi học.

+ Khi con vào lớp 1 hãy dạy con cách đọc hiểu

Vào lớp 1 con sẽ bắt đầu học đọc, con sẽ được dạy học ít nhất 150 từ và khi học hết lớp 1 phải đọc được trôi chảy từng chữ và hiểu được những chữ đó.

Vì thế, bố mẹ nên hỗ trợ con học đọc tại nhà, cùng con đọc to các bài tập trên lớp những hãy câu chuyện thú vì.

Hàng ngày, cho con được các câu chuyện ngắn khi mẹ đang nấu ăn, dọn nhà… Cả nhà sẽ làm khán giả trong mỗi câu chuyện của trẻ.

Hướng dẫn con cách phát âm và học các từ mới đến khi đọc hết các câu chuyện và trang sách.

Điều này giúp các con hứng thu hơn khi đọc, sẽ nhớ lâu hơn và hơn thế là con sẽ phát triển khả năng tư duy, phân tích và đánh giá sự việc.

+ Dạy con học lớp 1 đúng đắn nhất : cho con đếm nhiều hơn

Ở trường các con sẽ được học đếm, viết, đọc và sắp xếp các số theo thứ tự từ 1 – 100. Ngoài ra các con cũng được học cách so sánh và sử dụng các dấu lớn hơn, nhỏ hơn và bằng.

Lúc này con có thể cộng với số 20 hoặc ít hơn và trừ đi từ một số 20 hoặc ít hơn

Ngoài học trên lớp, ở nhà bố mẹ nên giúp con hiểu rằng toán học là một phần quan trọng và có nhiều ứng dụng trong cuộc sống hàng ngày.

Để tránh tạo áp lực cho con trong việc học các con số Toán học khô khan, bạn nên áp dụng những sự vật, sự việc hàng ngày kết hợp với Toán giúp con vừa học vừa chơi.

Bố mẹ nên sưu tầm những câu đố vui, bài tập vui để cùng con học tập mỗi khi rảnh rỗi, điều này vừa giúp bạn có thời gian cho con vừa giúp con học tập và vui chơi.

Khi đưa con đi siêu thì, giải thích cho con về giá các mặt hàng cần mua, cái gì cần cái gì không.

+ Dạy con học lớp 1 bằng việc học về đo lường, hình học và bằng hình ảnh sinh động

Theo nghiên cứu thì mọi sự tác động vào thị giác đều có tác dụng tốt hơn nhiều so với những tác động vào xúc giác, thính giác…

Chính vì thế, nhiều chương trình giáo dục trên thế giới đã ưu tiên cho trẻ lớp 1 học chữ cái, số học thông qua những hình ảnh trực quan sinh động.

Trên lớp con sẽ được học các bài toán so sánh về chiều dài, cân nặng và khối lượng của các vật. Các con sẽ xác định chiều dài bằng cách sử dụng thước, kẹp giấy, đơn vị và so sánh nhận diện.

Bố mẹ cũng có thể áp dụng cách kèm con học lớp 1 này bằng cách: Sử dụng những tấm card nhỏ, cho bé tiếp xúc hàng ngày.

Mỗi một tấm card, bố mẹ hãy chỉ cho bé cách nhận diện và cách đọc. Bố mẹ có thể in nhiều tấm card và dán khắp nhà, tại những vị trí bé thường tiếp xúc để bé có thể nhanh chóng nắm bắt được những đường nét của chữ cái.

+ Dạy con về thời gian, tiền bạc

Một kỹ năng khác mà con được học ở lớp 1 đó là khái niệm về thời gian và tiền bạc. Con sẽ được học hiểu về khái niệm “một giờ” “nửa giờ”, học tên các ngành trong tuần các tháng trong năm. Hiểu được giá trị của các đồng tiền khi chúng được cộng với nhau.

Khi ở nhà, để bé hiểu hơn về việc tính toán thời gian bố mẹ nên treo hoặc đặt 1 chiếc đồng hồ gần với con để con có thể dễ dàng nhìn thấy và dạy bé về các kim giờ kim phút kim giây và cách tính thời gian. Bố mẹ cũng có thể đặt một cuốn lịch bàn ở gần bé giúp bé có thể tìm hiểu về ngày tháng, ghi chú lại những gì bé thích hàng ngày hay đánh dấu các sự kiện quan trọng. Cuối ngày bố mẹ khuyến khích bé về những gì đã làm trong ngày qua cuốn lịch đó, và những dự định bé sẽ làm vào ngày mai…

+ Dạy học chữ in hoa

Cần lưu ý với bố mẹ rằng, chữ in hoa chỉ chiếm khoảng 5% sự xuất hiện trong SGK hay tất cả các văn bản khác, còn lại là chữ in thường. Tuy mật độ xuất hiện ít và ít được sử dụng nhưng chữ in hoa là ngọn nguồn của con chữ. Chữ in hoa cũng không có nhiều nét phức tạp như chữ in thường nên bố mẹ nên cho con học với các chữ cái in hoa trước tiên.

Bên cạnh đó, hãy lồng ghép các chữ cái in thường và chỉ cho bé cách nhận diện, với chữ cái này, viết theo kiểu in hoa sẽ như thế nào, in thường sẽ ra làm sao để bé có thể nhanh chóng nhận diện được chữ in hoa, in thường.

+ Đọc sách cho con nghe hàng ngày

Bố mẹ đừng lầm tưởng việc đọc sách có thể giúp con biết chữ mà thông qua những câu chuyện, bố mẹ có thể truyền đạt cho con về những việc làm đúng, những câu chuyện ý nghĩa trong cuộc sống. Đồng thời, cho con tiếp xúc hàng ngày với sách báo cũng là cách bạn tăng sự yêu thích của con đối với sách. Con sẽ dành hình thành nên những tình cảm với sách báo và đây là điều rất tốt.

Dù bận rộn, bố mẹ cũng nên dành cho con chút ít thời gian mỗi ngày, cùng nói chuyện với con, học cùng con, tìm hiểu vạn vật xung quanh và giải đáp mọi thắc mắc của con một cách nhiệt tình nhất.

Hãy biết cách động viên, khuyến khích khi con làm đúng, phân tích để con hiểu được những việc làm sai trái là như thế nào, hậu qua ra sao để con có thể tránh lặp lại

Cách dạy con học tiếng việt lớp 1

# Dạy con phát âm từng chữ cái kèm ví dụ sinh động

Phương pháp dạy trẻ lớp 1 tập đọc tốt có khá nhiều phương pháp, tuy nhiên việc dạy con phát âm từng chữ cái là vô cùng quan trọng.

Trong những ngày đầu tập đọc, việc giúp con nhớ được “mặt chữ” là rất quan trọng. Bởi nếu bạn chỉ chú tâm vào việc để con đọc theo mình thì trẻ chỉ nhắc lại như một con vẹt và sẽ quên ngay sau đó.

Để bé hứng thú và dễ dàng nhớ được mặt chữ cũng như cách phát âm, mỗi khi dạy con 1 chữ, hãy chỉ tay vào mặt chữ, hướng sự chú ý của con vào chữ đó và phát âm, kèm theo thật nhiều ví dụ sinh động.

Như vậy trẻ sẽ hứng thú hơn và não bộ dễ dàng in đậm hình ảnh chữ cái đó vào não bộ.

Ngoài ra, không chỉ lúc ngồi vào bàn mới bắt trẻ học, hãy để con học bất cứ lúc nào có thể. Khi đi siêu thị chẳng hạn, lúc bé cầm lấy món đồ mình thích, mẹ hãy chỉ tay vào một chữ cái và hỏi con xem đó là chữ gì.

Nếu bé quên hãy kiên nhẫn nhắc lại để bé nhớ. Học qua thực tế như vậy sẽ là cách giúp trẻ nhớ lâu nhất đấy.

# Đừng quá quan trọng vào việc phát âm chuẩn

Khi mới học đọc, lẽ dĩ nhiên trẻ không thể phát âm chuẩn như người lớn mong muốn. Đừng quá chú trọng điều này mà cố ép con cho bằng được, bởi điều này sẽ khiến trẻ nhanh nản lòng và chán ghét việc học.

Hãy coi việc phát âm chuẩn sẽ là bước tiến mới trong quá trình học tập chứ không phải mục đích cuối cùng.

Bạn cứ yên tâm rằng quá trình giao tiếp hàng ngày con bạn sẽ sửa chữa được và dần hoàn thiện khả năng phát âm của mình.

Thay vì tạo áp lực, trách mắng hay phạt khi bé làm không đúng như những gì mẹ hướng dẫn thì hãy động viên và tạo thêm hứng thú cho con.

Sự vội vàng, nóng nảy chỉ gây tác dụng ngược, khiến trẻ không tập trung được, dẫn tới sợ học, ghét học và lười biếng hơn.

Tuy nhiên, đôi khi trẻ quá nghịch ngợm và nhất quyết không chịu học thì mẹ cũng cần có cách xử lý để răn đe nhưng nên nhớ dùng đòn ròi để dạy con sẽ chỉ khiến trẻ trở nên cứng đầu khó bảo hơn mà thôi.

# Dạy trẻ làm quen với chữ cái viết thường trước

# Hãy để con đọc và viết cùng một lúc

Học phải đi đôi với hành, đây là nguyên tắc luôn luôn đúng. Song song với việc dạy con đọc, hãy dạy bé cách viết chữ đó.

Như vậy con sẽ nhanh thuộc hơn rất nhiều. Đồng thời, khi bàn tay hoạt động và tự viết thành chữ sẽ kích thích não bộ giúp trẻ nhớ lâu và nhanh hơn rất nhiều.

Khi dạy trẻ viết chữ, hãy thật kiên nhẫn, đừng vội vàng cố ép con viết thật đẹp. Những nét chữ đầu tiên có thể rất xấu, nhưng luyện tập nhiều chữ con sẽ đẹp dần lên.

# Đọc sách cho trẻ nghe hàng ngày

Việc đọc sách cho bé nghe hàng ngày không có tác động trực tiếp giúp con biết đọc. Tuy nhiên, đây là phương pháp này khá hữu ích rất tốt cho sự phát triển của não bộ.

Đồng thời, nó còn xây dựng trong con niềm yêu thích và hứng thú với sách và chữ cái.

Như vậy, trẻ sẽ hứng thú hơn rất nhiều mỗi khi học chữ. Bởi học thuộc chữ, con có thể tự mình đọc sách, tự đọc những dòng chữ đơn giản trên tivi hay bao bì sản phẩm…

Hãy tạo lập thói quen đọc sách từ nhỏ cho bé, như vậy khi lớn lên con sẽ học tập rất tốt đấy. Cha mẹ hãy cố gắng dành ít nhất 15 phút mỗi ngày để đọc sách cho con nghe.

Các thể loại sách có thể đọc rất đa dạng từ truyện thiếu nhi đến tạp chí, sách dạy nấu ăn, sách khoa học đời sống…

Trẻ con thường rất ham chơi và khả năng tập trung kém, do đó cha mẹ cần thật kiên nhẫn khi áp dụng các phương pháp dạy trẻ lớp 1 tập đọc.

Yếu tố quan trọng nhất là cần khơi dậy niềm hứng thú và đam mê trong trẻ.

Dạy đánh vần cho học sinh lớp 1 cần đơn giản

(Thầy giáo Nguyễn Anh Dân (Đồng Tháp) chia sẻ quan điểm về cách dạy đánh vần cho học sinh lớp 1)

Xét về mặt ngữ âm, cả ba chữ cái “c”, “k” và “q” đều mang âm “cờ”. Điều này những ai đã học đại học chuyên ngành Ngôn ngữ, Ngữ văn đều biết.

Từ sau Cách mạng tháng Tám, khi tiếng Việt được dùng làm ngôn ngữ chính thức trong nhà trường phổ thông, mọi người đều đọc chữ cái “c” là “cờ”, chữ cái “k” là “ka” và chữ “q” là “quy” hoặc “cu”.

Sau này khi đất nước tạm thời bị chia cắt thì giáo dục hai miền vẫn đọc như vậy, tuy cách đánh vần và âm có khác chút đỉnh.

Ví dụ từ “cá”, ở miền Bắc dạy đọc là “cờ – a – ca – sắc – cá” (đọc âm đầu trước, âm chính sau), còn ở miền Nam dạy đọc là “a – sắc – á – cơ (“cơ” chứ không phải “cờ”) – á cá”.

Cách dạy đánh vần tuy có khác nhau, nhưng có những điểm giống nhau. Đó là không có giáo viên tiểu học nào dạy học sinh đánh vần từ “ký” là “cờ – y – cy – sắc – ký”, hoặc “y – sắc – ý cờ – ý – ký”.

Mà cách đánh vần từ “ký” luôn là “ca – y – ky – sắc – ký” hoặc “y – sắc – ý ca – ý – ký”. Và học sinh cũng được giáo viên dạy chữ cái “k” luôn đứng trước các nguyên âm: “i”, “e”, “ê” và “y”.

Còn chữ cái “c” đứng trước các nguyên âm còn lại: “a”, “ă”, “â”, “o”, “ô”, “ơ”, “u”, “ư”.

Riêng chữ cái “q”, không học sinh nào trước kia được giáo viên dạy mang âm “cờ”. Học sinh chỉ được dạy chữ cái “q” luôn đi chung với chữ cái “u” và đọc là “quờ” (miền Nam đọc là “quơ”).

Ví dụ từ “quả” đánh vần là “quờ – a – qua – hỏi – quả” (hoặc “a – hỏi – ả – quơ – ả – quả”). Chứ học sinh không hề biết cách đánh vần lạ lùng “cờ – u – cu – a – coa – hỏi – quả”.

Có ý kiến cho rằng dạy học sinh biết cả ba chữ cái “c”, “k” và “q” cùng mang âm “cờ” và dạy theo cách đánh vần mới là để các em nắm vững cấu tạo âm, từ đó viết đúng chính tả hơn.

Nói như vậy hơn nửa thế kỷ qua, hàng chục triệu (thậm chí có thể trăm triệu) trí thức và người lao động Việt Nam đều viết sai chính tả do không được học cách “đánh vần công nghệ giáo dục”?

Nói tóm lại, cách dạy học sinh lớp 1 như trước kia chữ cái “c” đọc là “cờ”, chữ cái “k” đọc là “ka”, còn chữ cái “q” không thể đứng riêng mà phải đi chung với “u” đọc là “quờ” có gì “không đúng” hay sao?

Lớp 1 là lớp đầu cấp tiểu học, học sinh bước đầu chuyển từ chơi mà học ở mầm non để bước sang học là chính. Vì vậy chỉ nên dạy cho các em những gì thật đơn giản, dễ tiếp thu.

Chỉ cần dạy học sinh biết một chữ cái nào đó “đọc là gì” là đủ (chữ cái “c” đọc là “cờ”, chữ cái “k” đọc là “ca”…), còn chữ cái đó “mang âm gì” thì chưa thật sự cần thiết.

Đừng muốn các em phải nắm vững tiếng Việt như sinh viên đại học chuyên ngành ngôn ngữ.

Con học lớp 1 cần cha mẹ hướng dẫn mỗi ngày

(Tâm sự của chị Thanh Mai – Đông Anh, Hà Nội)

Dạy học sinh lớp 1, quả thực rất khó. Tôi đưa đón con gái bé trong suốt năm học, từng nhiều lần vào lớp trao đổi với cô chủ nhiệm về bài vở, tình hình học của con ra sao, xin nghỉ học con ốm. Con mình bé bỏng, nhút nhát, hay ốm đau chẳng hiểu học hành ra sao, chỉ mong con đọc thông viết thạo là mừng chứ tôi không ao ước con phải học giỏi. Có lẽ mong ước lớn nhất của tôi với con là con mạnh khỏe, nhanh lớn bởi vì con bé nhất lớp.

Tuần nào tôi cũng vào tận lớp đón con để trò chuyện với cô giáo và chứng kiến cô luôn ở lớp sau giờ tan học tầm 15-30 phút, nhất là những hôm trời mưa gió, phụ huynh đến đón con muộn. Tôi gặp bà nội, bà ngoại đi đón cháu và khi cô trao đổi chuyện các con nghịch ngợm, có bạn quên áo, quên sách, có bạn chạy lên tầng 2 chơi nguy hiểm, bà về nhắc cháu.

Có một số chị có con hiếu động nghịch ngợm, hầu như ngày nào cũng vào hỏi chuyện cô để kịp thời uốn nắn, kèm cặp con tại nhà. Có lẽ muốn trò chuyện thân tình với cô giáo chừng 10 phút cũng cảm thấy e ngại, vì cô phải trả lời nhiều người cùng lúc, ai cũng muốn nhanh chóng nhận được câu trả lời khi giờ tan học sát giờ chợ búa, cơm nước.

Có vài lần tôi đến đón con mà vẫn thấy con còn hí hoáy chép bài. Tôi đứng ngoài hành lang, sốt ruột ngó nghiêng chờ đợi. Vào đón con, cô giáo nói, em cho các bạn ấy rèn viết chữ vì viết ẩu quá. Tôi về xem lại bài vở của con, giật mình vì chữ con viết như gà bới, con đang viết chữ một li bằng bút mực, gạch xóa tím vở. Tôi cứ tự đắc, con út học lớp 1 dễ ợt vì mẹ có vô số kinh nghiệm từ anh trai dạo trước. Con cứ kêu đau đầu, kêu mệt là tôi đồng ý cho con đi ngủ, đọc truyện cho con nghe, hai mẹ con trêu đùa cả giờ con mới ngủ.

Không học cùng con hàng ngày, tôi phó mặc việc học của con cho các cô giáo ở trường. Lớp con có 50 bạn, nếu phụ huynh nào cũng bỏ mặc con thì cô giáo sức nào giảng dạy cho các bạn nhỏ hiểu hết bài? Không nói đến áp lực thành tích mà chỉ cần các bạn biết làm toán, biết đọc thông viết thạo cũng không hề dễ dàng.

Tôi từng ngồi hàng giờ cùng con để cùng con tập viết chữ ngay ngắn, rõ ràng bằng cách “dụ dỗ” hai mẹ con cùng viết chữ đẹp. Con bé thấy mẹ ngồi học cùng thì hăm hở đua viết cùng mẹ. Cô giáo nói, mỗi ngày chỉ cần con viết 5 dòng vở thật đẹp là chữ con sẽ đẹp ngay. Ngày hôm nay tập viết, ngày mai tập đọc, làm toán, mỗi buổi tối tôi ngồi học với con khoảng 30 phút đến 1 tiếng. Bài tập cô giao về, con tự làm, mẹ kiểm tra lại để chỉ cho con chỗ sai, phải sửa ra sao. Cuối tuần, con khoe con được cô khen tiến bộ, cô tặng con bút chì mặt cười, con vui lắm.

Con đi học lớp 1 hay quên đồ dùng học tập, quên sách bút. Tôi thấy cô giáo luôn nhắc nhở học sinh cất gọn sách vở, áo khoác vào cặp. Có hôm con đi học về hỏi mẹ, mẹ ơi cô giáo hỏi con có tặng lại bộ chữ số cho các em nhỏ sắp vào lớp 1 không, vì con học xong rồi. Mẹ đồng ý, con cười tươi như hoa, con kể chuyện cô nói sẽ tặng cho con món quà nào đó đấy mẹ ơi.

Có lần con quên hoài bài vẽ Mỹ thuật, cô giáo chủ động nhắn tin, gọi điện cho tôi. Vẽ vời, cắt dán thì có gì khó, nhưng mà khó thật vì đây không phải sở trường của mẹ. Ban đầu tôi cũng nổi khùng chê con vẽ xấu, tô màu nhăng nhít làm con mếu máo tủi thân. Sau đó, tôi cố gắng kìm chế, vui vẻ hướng dẫn con cắt dán.

Học cùng trẻ lớp 1 mới thấy cảm thông cho các cô giáo, quản cả lớp học đông nghẹt học sinh ở trường công lập. Một mẹ, một con học còn như “đánh vật”, mẹ quát con khóc thì các cô giáo tránh sao được có lúc mất bình tĩnh mà mắng học sinh hay đánh học trò bướng bỉnh một vài roi.

Tôi nghĩ, con học lớp 1 rất cần được cha mẹ quan tâm kèm cặp để các con học tốt, đó cũng là cách giảm bớt áp lực cho giáo viên đứng lớp!