Vui Học Tiếng Việt Lớp 5 (Tập 1)

--- Bài mới hơn ---

  • Người Nước Ngoài Học Tiếng Việt Ở Đâu Thì Tốt?
  • Learn & Practice Vietnamese ( Cẩm Nang Học Tiếng Việt Cho Người Nước Ngoài)
  • Tổng Hợp Cấu Trúc Viết Lại Câu Phổ Biến Trong Tiếng Anh
  • 99 Công Thức Viết Lại Câu Tiếng Anh Trung Học
  • Cấu Trúc Viết Lại Câu Trong Tiếng Anh Từ Cơ Bản Đến Nâng Cao
  • Vui Học Tiếng Việt Lớp 5 (Tập 1)

    Xuất phát từ nhu cầu của các thầy, cô giáo, các bậc phụ huynh và các em học sinh muốn có một tài liệu phục vụ cho việc tổ

    chức học hai buổi/ngày, cuốn Vui Học Tiếng Việt Lớp 5 (Tập 1) được biên soạn bám sát văn bản Hướng dẫn thực hiện Chuẩn kiến thức, kĩ năng các môn học

    ở Tiểu học do Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành, đồng thời cập nhật Hướng dẫn điều chỉnh nội dung giảm tải mới nhất của Vụ

    Giáo dục Tiểu học – Bộ Giáo dục và Đào tạo. Do vậy, các dạng bài tập thực hành trong sách này chủ yếu giúp các em học sinh

    ôn luyện các kiến thức, kĩ năng cơ bản mà tất cả học sinh cần đạt, cần đảm bảo để đạt chuẩn kiến thức và kĩ năng của môn

    học, chuẩn bị cho việc học tiếp chương trình.

    Cuốn sách được trình bày theo các bài học của chương trình, mỗi bài có từ 4 đến 5 bài tập giúp học sinh luyện tập các kiến

    thức cơ bản và bổ sung một số bài tập nâng cao. Trong sách có một số bài Tự kiểm tra kiến thức giữa học kỳ hoặc cuối học

    kỳ để học sinh ôn lại kiến thức cơ bản của các nội dung đã học và chuẩn bị cho các nội dung kiến thức tiếp theo.

    --- Bài cũ hơn ---

  • Academico Viseu Team Details, Competitions And Latest Matches
  • Tiếng Việt Lớp 5 Bài 9A: Con Người Quý Nhất
  • Tiếng Việt Lớp 5 Bài 9B: Tình Người Với Đất
  • Bài Soạn Lớp 5
  • Tiếng Việt Lớp 5 Bài 9C: Bức Tranh Mùa Thu
  • Vui Học Tiếng Việt Lớp 5 (Tập 2)

    --- Bài mới hơn ---

  • Những Trang Web Học WordPress Tiếng Việt Hay Nhất 2022
  • Nói Tiếng Việt Không Sõi, Hari Won Có Xứng Làm Mc?
  • Trước Khi Bị Người Thân Bóc Phốt, Hari Won Từng Nhiều Lần Tai Tiếng Vì Khả Năng Nói Tiếng Việt Lúc Tỏ Lúc Mờ
  • Loạt Ca Khúc Tiếng Việt Nghe Nhưng Không Hiểu Đang Hát Gì Của Hari Won
  • 13 Kênh Dạy Lập Trình Căn Bản Bằng Tiếng Việt Bạn Trẻ Nào Cũng Có Thể Học
  • Ở lứa tuổi tiểu học, cơ thể trẻ em đang trong thời kì phát triển. Theo các chuyên gia, các hệ cơ quan ở lứa tuổi này chưa hoàn thiện nên các em nghe giảng dễ hiểu nhưng cũng rất dễ quên khi không tập trung cao độ. Vì vậy, việc thay đổi hình thức học tập theo phương châm chơi mà học sẽ tạo ra hứng thú cho trẻ, khiến trẻ tiếp thu kiến thức một cách tự giác, tích cực hơn, đồng thời phát triển tư duy nhanh nhạy, óc sáng tạo, xử lí nhanh các tình huống khi tham gia các trò chơi. Bên cạnh đó, các trò chơi trong học tập cũng nhằm vận dụng, củng cố các nội dung kiến thức, kĩ năng vừa được hình thành, đồng thời phát triển vốn kinh nghiệm mà các em tích lũy được thông qua hoạt động chơi.

    Xuất phát từ mục đích trên, chúng tôi biên soạn bộ sách Vui học Tiếng Việt (từ lớp 1 đến lớp 5) bao gồm các bài tập được biên soạn với nội dung bám sát văn bản Hướng dẫn thực hiện chuẩn kiến thức, kĩ năng các môn học ở tiểu học (Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành), cập nhật Hướng dẫn điều chỉnh nội dung giảm tải của Vụ Giáo dục Tiểu học – Bộ Giáo dục và Đào tạo; được trình bày dưới dạng các trò chơi như: Tô màu hình và chữ; Ong tìm hoa; Nối hình (lá, hoa, quả, cây,…) thích hợp để tạo thành từ, câu có nghĩa; Giải ô chữ; Ô chữ bí mật; Tìm từ ngữ trong ma trận; Sơ đồ tư duy; Giải câu đố;… nhằm giúp học sinh ôn luyện kiến thức, kĩ năng một cách có hệ thống, đem lại hứng thú và đạt hiệu quả cao nhất.

    Hi vọng bộ sách sẽ là tài liệu bổ ích giúp các em học sinh tiểu học ôn luyện kiến thức, kĩ năng hiệu quả hơn.

    Mặc dù các tác giả đã hết sức cố gắng nhưng cuốn sách khó tránh khỏi những thiếu sót, rất mong nhận được những ý kiến đóng góp của các em học sinh, các bậc phụ huynh và quý thầy cô để cuốn sách ngày một hoàn thiện hơn.

    --- Bài cũ hơn ---

  • Vui Học Tiếng Việt Lớp 2
  • Vui Học Tiếng Việt Lớp 2 (Tập 2)
  • Vui Học Tiếng Việt Lớp 2 (Tập 1
  • Vui Học Tiếng Việt Lớp 1 (Tập 1)
  • Vui Học Tiếng Việt Lớp 4
  • Tiếng Việt Lớp 5 Trên Tiengviettieuhoc.vn

    --- Bài mới hơn ---

  • Khung Chương Trình Lớp 2.
  • Đề Thi Giữa Kì 1 Lớp 2 Violet, Bộ Đề Ôn Tập Thi Giữa Học Kì 1 Môn Toán Lớp 2
  • Kế Hoạch Học Kì I Môn Tiếng Việt Lớp 3
  • Học Toán Lớp 3 Online
  • Giáo Án Môn: Tiếng Việt – Lớp 4 Học Kì Ii – Trường Tiểu Học Nam Mỹ
  • Lời giới thiệu chương trình học tiếng Việt lớp 5 từ tiengviettieuhoc.vn 

    Các anh, chị phụ huynh thân mến! 

    Hiện nay, chúng ta đang phải đối mặt với một thực tế nan giải: đó là nhiều học sinh lên cấp II rồi mà không tự mình viết nổi một đoạn văn, bài văn. Thậm chí đối với nhiều em, việc viết sao cho đúng đã khó chứ chưa nói gì đến việc viết hay . Học sinh dường như luôn gặp khó khăn khi viết do vốn từ ít ỏi, diễn đạt lủng củng, thiếu ý tưởng sáng tạo, viết để chống đối nhiều hơn là viết với niềm yêu thích. 

    Vậy làm thế nào để giúp các con viết tốt hơn? 

    Ai cũng biết, phải có vốn từ phong phú mới viết được câu, có các câu ghép lại thì mới tạo thành đoạn văn và từ các đoạn văn liên kết lại ta mới có bài văn. Vậy, mở rộng vốn từ chính là cái gốc để giúp cho việc viết tốt hơn và phát triển vốn từ càng bài bản và hệ thống thì con càng có nền tảng chắc chắn cho quá trình viết. 

    Đó cũng là lí do vì sao, Công ty CP Giáo dục Happy Way đã nghiên cứu xây dựng Chương trình Học luyện tiếng Việt và Phát triển ngôn ngữ cho học sinh tiểu học. Chương trình vừa giúp học sinh học giỏi các kiến thức cơ bản và nâng cao trên lớp vừa giúp phát triển khả năng viết văn của các con. Đặc biệt, phần mềm còn gắn với kho tàng truyện ý nghĩa và thông minh (gần 100 truyện hay, chọn lọc được cài vào bài giảng và đề thi) để mở mang trí tuệ và vốn đọc cho học sinh tiểu học.

    Mức phí và cách mua

    • Thẻ có giá trị sử dụng 6 tháng hoặc 12 tháng kể từ khi kích hoạt.
    • Lưu ý: phí vận chuyển bộ đề tặng kèm sẽ do người nhận trả trực tiếp cho bên vận chuyển.
    • Cách mua:

      1. Phụ huynh tự đăng kí tài khoản trên http://pmtv5.tiengviettieuhoc.vn/
      2. Sau khi đặt mua tại chúng tôi và thanh toán xong, sẽ nhận được mã thẻ qua email.
      3. Phụ huynh đăng nhập http://pmtv5.tiengviettieuhoc.vn/ bằng tài khoản mình đã đăng kí ở bước 1 để nạp thẻ. Thời hạn 12 tháng sử dụng bắt đầu. Tại một thời điểm, một tài khoản chỉ có thể khai thác chương trình học tiếng Việt của một khối lớp. 

    --- Bài cũ hơn ---

  • Khóa Học Lập Trình Game Unity 3D
  • #học Lập Trình Game Unity
  • Tuyển Sinh 2022 Đh Sư Phạm Kỹ Thuật Tp. Hcm Học Phí: Đại Học Hệ Đại Trà: 16,5 – 18,5 Triệu Đồng/năm
  • Học Revit Bằng Video Tiếng Việt Rất Đầy Đủ Và Chi Tiết Từ A
  • Giáo Trình Revit Architecture 2014 Tiếng Việt (Phần 1)
  • Giáo Án Môn Tiếng Việt Lớp 5

    --- Bài mới hơn ---

  • Lớp Dạy Kèm Tiếng Việt Cho Người Nước Ngoài Trang 2
  • Trung Tâm Nhật Ngữ Ở Phú Thọ
  • Dạy Tiếng Nhật Giao Tiếp Việt Trì
  • Trung Tâm Tiếng Nhật Ở Phú Thọ
  • Học Tiếng Nhật Giao Tiếp Cấp Tốc Ở Phú Thọ
  • Thứ ngày tháng năm 2004

    Lớp Lớp : 5 G

    Môn : Tập đọc

    Tuần1 tiết1….

    Ngày soạn :

    Giáo viên : Thu Hải

    Bài soạn : Thư gửi các học sinh

    I- Mục đích, yêu cầu

    1.Đọc trôi trảy bức thư; đọc đúng các từ ngữ, câu, đoạn ,bài.

    -Biết đọc bức thư của Bác với giọng thân ái, xúc động, đầy hi vọng, tin tưởng.

    2.Hiểu các từ ngữ trong bài: tám mươi năm giời nô lệ, cơ đồ, hoàn cầu, kiến thiết, các cường quốc năm châu.

    -Hiểu nội dung chính của bức thư : Bác Hồ rất tin tưởng, hi vọng vào hs Việt Nam, những người sẽ kế tục xứng đáng sự nghiệp của cha ông để xây dựng thành công nước Việt Nam mới.

    *Học thuộc lòng một đoạn thư.

    II- Đồ dùng dạy học

    – Bảng phụ viết đoạn thư hs cần thuộc lòng.

    III- Hoạt động dạy – học chủ yếu

    Thời gian

    Nội dung các hoạt động

    dạy học

    Phương pháp, hình thức tổ chức dạy học tương ứng

    Ghi chú

    5’

    2’

    5’

    12’

    14’

    2’

    Mở đầu:

    Gv giới thiệu năm chủ điểm của sách Tiếng Việt 5, tập 1 những chủ điểm có nội dung xoay quanh những vấn đề lớn đặt ra cho đất nước, dân tộc và toàn thể loài người:yêu Tổ quốc(Việt Nam –Tổ quốc em); bảo vệ hoà bình,vun đắp tình hữu nghị giữa các dân tộc(Cánh chim hoà bình); chung sống với thiên nhiên chinh phục thiên nhiên (Con người với thiên nhiên);bảo vệ môi trường (giữ lấy màu xanh); chống bệnh tật, đói nghèo, lạc hậu(Vì hạnh phúc con người)

    Dạy bài mới

    1-Giới thiệu bài:

    -Chủ điểm mở đầu sgk”Việt Nam Tổ quốc em”.

    -Thư gửi các học sinh của Bác Hồ –là bức thư của Bác Hồ gửi hs cả nước nhân ngày khai giảng đầu tiên, khi nước ta giành được độc lập sau 80 năm bị thực dân Pháp đô hộ.Thư của Bác nói gì về trách nhiệm của hs Việt Nam với đất nước, thể hiện niềm hi vọng của Bác vào chủ nhân tương lai của đất nước như thế nào? Đọc thư các con sẽ rõ điều ấy.

    2.Hướng dẫn luyện đọc và tìm hiểu bài:

    a)Luyện đọc

    -Đọc toàn bài.

    -Nối tiếp đọc trơn từng đoạn của bài.

    Có thể chia bài làm 2 đoạn như sau:

    Đoạn 2: Đoạn còn lại.

    -Đọc thầm phần chú giải; giải nghĩa các từ được chú giải trong sgk.

    -Đọc diễn cảm toàn bài.

    b)Tìm hiểu bài:

    -Đọc (thành tiếng, đọc thầm đọc lướt) từng đoạn , cả bài; trao đổi, trả lời các câu hỏi cuối bài đọc .

    Câu1: Ngày khai trường tháng 9 năm 1945 có gì đặc biệt so với những ngày khai trường khác?(Đó là ngày khai trường đầu tiên của nước Việt nam Dân chủ cộng hoà,ngày khai trường đầu tiên sau khi nước ta giành được đọc lập sau 80 năm làm nô lệ cho thực dân Pháp.)

    -Câu 2: Em hiểu những cuộc chuyển biến khác thường mà Bác Hồ đã nói trong thư là gì?(GV giúp hs lựa chọn các kiến thức lịch sử trả lời: Đó là cuộc Cách mạng Tháng Tám năm 1945 của nhân dân ta dưới sự lãnh đạo của Chủ Tịch Hồ Chí Minh và Đảng Cộng sản việt Nam lật đổ chế độ thực dân phong kiến, giành độc lập cho Tổ quốc.)

    ý 1:Sự quan tâm sâu sắc của Bác đối với thế hệ trẻ và niềm sung sướng vinh dự được hưởng một nền giáo dục của một nước độc lập.

    Câu 3: Sau Cách mạng Tháng Tám nhiệm vụ của toàn dân là gì?(Xây dựng lại cơ đồ mà tổ tiên đã để lại, làm cho nước ta theo kịp các nước khác trên hoàn cầu)

    Câu 4: Học sinh có trách nhiệm vẻ vang như thế nào trong công cuộc kiến thiết đất nước? (Hs sẽ là những người tạo nên tương lai, tiền đồ cho đất nước. Bác Hồ cho rằng: tương lai tiền đồ của đất nước phụ thuộc pnần lớn vào công học tập của các em).Hs phải học tập tốt để lớn lên thực hiện sứ mệnh: làm cho non sông Việt Nam tươi đẹp, làm cho dân tộc Việt Nam bước tới đài vinh quang, sánh vai các cường quốc năm châu.).

    ý 2:Trách nhiệm học tập của HS đối với đất nước.

    Đại ý: Sự quan tâm, tin tưởngvà hi vọng của Bác Hồ đối với thếhệ trẻ Việt Nam , những người sẽkế tục xứng đang sự nghiệp của cha ôngđể xây dựng thành công nước Việt Nam mới.

    c)Đọc diễn cảm+Học thuộc lòng đoạn văn.

    -Tìm giọng đọc một bức thư (giọng thân ái xúc động, thể hiện tình cảm yêu quý của Bác, niềm tin tưởng và hi vọng của Bác vào hs – những người sẽ kế tục xứng đáng cơ đồ tổ tiên).

    Đánh dấu cách đọc nhấn giọng, ngắt giọng một vài câu văn, đoạn văn.VD:

    Nhưng sung sướng hơn nữa, / từ giờ phút này giở đi, / các em bắt đầu được nhận một nền giáo dục hoàn toàn Việt Nam .//Các em được hưởng sự may mắn đó là nhờ sự hi sinh của biết bao nhiêu đồng bào của các em.// vậy các em nghĩ sao ?//

    Sau 80 năm giời nô lệ làm cho nước nhà bị yếu hèn,/ ngày nay/ chúng ta cần phải xây dựng lại cơ đồ mà tổ tiên đã để lại cho chúng ta,/ làm sao cho chúng ta theo kịp các nước khác trên hoàn cầu.//Trong công cuộc kiến thiết đó,/ nước nhà trông mong/ chờ đợi/ ở các em rất nhiều.// Non sông Việt Nam có trở nên tươi đẹp hay không,/ dân tộc Việt Nam có bước tới đài vinh quang để sánh vai với các cường quốc năm châu được hay không,/ chính là nhờ một phần lớn ở công học tập của các em.//

    C. Củng cố, dặn dò

    – GV nhận xét tiết học,biểu dương những hs học tốt.

    – Yêu cầu HS về nhà tiếp tục học thuộc lòng đoạn thư đã nêu; đọc trước bài “Quang cảnh làng mạc ngày mùa..”

    *PP thuyết trình.

    – GV giới thiệu hoặc cho hs xem sgk và hs tự nêu.

    – Gv giới thiệu

    – Gv yêu cầu hs xem.1,2 hs khá giỏi nói về những hình ảnh đó.

    – Gv giới thiệu và ghi tên bài Thư gửi các học sinh

    *PP luyện tập thực hành

    -1 hs TB đọc để các con cố gắng.

    -Gv hướng dẫn các em chia đoạn.

    +Một nhóm 2 HS -Nối tiếp đọc trơn từng đoạn của bài.

    +Hs cả lớp đọc thầm theo.

    +Hs nhận xét cách đọc của từng bạn.

    +Gv hướng dẫn cách đọc của từng đoạn .

    +2 hs khác luyện đọc đoạn .

    +2-3 hs đọc từ khó.Cả lớp đọc đồng thanh (nếu cần).

    -1 hs đọc phần chú giải(Gv cho hs nêu những từ các con chưa hiểu và tổ chức giải nghĩa cho các con).

    -1,2 hs khá giỏi đọc cả bài( hoặc Gv đọc) giọng thân ái, xúc động, đầy hi vọng tin tưởng.

    *PP trao đổi đàm thoại trò – trò.

    -Gv tổ chức cho hs hoạt động dưới sự điều khiển thay phiên của hai hs khá giỏi.Gv là cố vấn, trọng tài.

    +Hs thứ nhất điều khiển các bạn tìm hiểu đoạn 1 (từ đầu đến Vậy các em nghĩ sao?).

    -1 hs đọc đoạn 1, cả lớp đọc thầm theo.Một vài hs trả lời các câu hỏi1,2 .

    +Hs thứ hai điều khiển các bạn tìm hiểu đoạn 2 (đoạn còn lại)

    -1 hs đọc đoạn 2, cả lớp đọc thầm theo. Một vài hs trả lời các câu hỏi 3,4 .

    +Hs đặt câu hỏi phụ.

    +1,2 Hs đọc lại cả bức thư.

    +Gv yêu cầu hs nêu đại ý của bài.

    +Gv ghi đại ý lên bảng.

    +Hs ghi đại ý vào vở soạn.

    +1 hs đọc lại đại ý.

    +Gv đọc diễn cảm bài văn.

    +Gv yêu cầu hs nêu cách đọc diễn cảm.

    +Gv treo bảng phụ đã chép sẵn câu,đoạn văn cần luyện đọc.

    +2 hs đọc mẫu câu, đoạn văn.

    +Nhiều hs luyện đọc diễn cảm đoạn văn .

    *Rút kinh nghiệm sau tiết dạy:

    Trường THDL Đoàn Thị Điểm

    Thứ ngày tháng năm 2004

    Lớp Lớp : 5 G

    Môn : Tập đọc

    Tuần1 tiết2….

    Ngày soạn :

    Giáo viên : Thu Hải

    Bài soạn : Quang cảnh làng mạc ngày mùa

    I- Mục đích, yêu cầu

    1.Đọc trôi trảy toàn bài; đọc đúng các từ ngữ khó.

    -Biết đọc diễn cảm bài văn miêu tả quang cảnh làng mạc ngày mùa với giọng tả chậm rãi, dàn trải, dịu dàng; nhấn giọng những từ ngữ tả cảnh khác nhau của cảnh, vật.

    2.Hiểu các từ ngữ trong bài, phân biệt được sắc thái của các từ đồng nghĩa dùng trong bài.

    -Hiểu nội dung chính của bài : Bài văn miêu tả quang cảnh làng mạc giữa ngày mùa, làm hiện lên một bức tranh quê thật đẹp, sinh động và trù phú, qua đó thể hiện tình yêu tha thiết của tác giả với quê hương.

    II- Đồ dùng dạy học

    – Sưu tầm thêm tranh ảnh khác về sinh hoạt ở làng quê vào ngày mùa.

    III- Hoạt động dạy – học chủ yếu

    Thời gian

    Nội dung các hoạt động

    dạy học

    Phương pháp, hình thức tổ chức dạy học tương ứng

    Ghi chú

    5’

    2’

    A.Kiểm tra bài cũ:

    -Đọc thuộc lòng đoạn thư đã xác định trong “Thư gửi các học sinh ” của Bác Hồ;trả lời câu hỏi về nội dung thư.

    B.Dạy bài mới

    1-Giới thiệu bài:

    Bài đọc thứ hai của tuần này – bài Quang cảnh làng mạc ngày mùa – giới thiệu với các em cảnh làng quê Việt Nam ngày mùa.Đây là một bức tranh quê được vẽ bằng lời tả đặc sắc của nhà văn Tô Hoài – nhà văn rất quen thuộc với các em.

    *PP kiểm tra ,đánh giá.

    -2,3 hs đọc thuộc đoạn văn và lần lượt trả lời các câu hỏi về nội dung thư.

    -Hs khác nhận xét .

    -GVnhận xét.đánh giá, cho điểm.

    PP thuyết trình, trực quan.

    -Gv treo tranh và giới thiệu.

    -Gv ghi tên bài bằng phấn màu.

    5’

    7’

    8’

    5’

    7’

    2’

    2.Hướng dẫn luyện đọc và tìm hiểu bài:

    a)Luyện đọc

    Có thể tạm chia cắt bài thành các đoạn như sau để luyện đọc:

    – Đoạn 1: Từ đầu đến “Nắng nhạt ngả màu vàng hoe”.

    – Đoạn 2: Tiếp theo đến “Những tàu lá chuối vàng ối xoã xuống như những đuôi áo, vạt áo”.

    – Đoạn 3: Tiếp theo đến “Qua khe giậu, ló ra mấy quả ớt đỏ chói”.

    – Đoạn 4: Còn lại.

    +Đọc cả bài.

    + Đọc diễn cảm toàn bài

    b)Tìm hiểu bài:

    Câu 1: HS đọc thầm, đọc lướt bài văn, nêu tên những sự vật trong bài có màu vàng và từ chỉ màu vàng.

    (- lúa – vàng xuộm

    – nắng – vàng hoe

    – xoan – vàng lịm

    – lá mít – vàng ối

    – tàu đu đủ, lá sắn héo – vàng tươi

    – bụi mía – vàng xọng

    – rơm, thóc – vàng giòn

    – gà, chó – vàng mượt

    – mái nhà rơm – vàng mới

    – tất cả – một màu vàng trù phú, đầm ấm)- Câu 2: Phân tích cách dùng 1 từ chỉ màu vàng để thấy tác giả quan sát tinh và dùng từ gợi cảm.

    t … sẽ phân tích các bài văn tả cảnh mới học để bước đầu hiểu thế nào là quan sát và chọn lọc chi tiết trong bài văn tả cảnh.Sau đó từng em sẽ trình bày những kết quả quan sát một cảnh đã chọn.

    2.Hướng dẫn làm bài tập

    Bài 1. Đọc lại 3 bài văn tả cảnh mới học và nêu nhận xét.

    Lời giải-xem phụ lục.

    Bài 2:Trình bày kết quả quan sát

    3. Củng cố, dặn dò

    – GV nhận xét tiết học. Khen những hs học tốt, biểu dương những HS biết điều khiển nhóm trao đổi về nội dung bài học.

    Yêu cầu HS về nhà hoàn chỉnh kết quả quan sát, viết lại vào vở; lập dàn ý tả 1 cảnh em đã chọn, đã quan sát; chuẩn bị cho tiết TLV tới Luyện tập tả cảnh- một buổi trong ngày

    *PP kiểm tra ,đánh giá.

    GV kiểm tra 2 hs.

    –Hs khác nhận xét .

    -GV nhận xét, đánh giá, cho điểm.

    *PP thuyết trình, trực quan.

    -Gv treo tranh và giới thiệu.

    *PP luyện tập ,thực hành

    – 1HS đọc yêu cầu của bài tập1. Cả lớp đọc thầm lại.

    – Gv phát phiếu cho hs trao đổi nhóm.Để tiết kiệm thời gian, Gv có thể mỗi nhóm chỉ thực hiện 1 phần yêu cầu của bài.VD,mỗi nhóm chỉ nhận xét 1 bài. Mỗi nhóm chỉ thực hiện1 yêu cầu(a hoặc b,c,d).Nhóm giỏi có thể thực hiện nhiều yêu cầu hơn.

    – Đại diện các nhóm trình bày kết quả làm việc.

    – Cả lớp và Gv nhận xét.

    – Gv nhấn mạnh về nghệ thuật quan sát và chọn lọc chi tiết tả cảnh rất đặc sắc của mỗi tác giả; là mẫu mực cho hs noi theo.

    -1 hs nêu yêu cầu của bài.

    -1 hs đọc bài tham khảo Buổi sớm trên cánh đồng- một mẫu về nghệ thuật quan sát của tác giả Lưu Quang Vũ.

    -HS nối tiếp nhau trình bày những gì đã thấy khi quan sát cảnh 1 buổi trong ngày.

    Cả lớp và Gv tính điểm; đánh giá cao những quan sát chính xác, cách diễn đạt có cái riêng, độc đáo; cách trình bày kết quả quan sát rõ ràng, ấn tượng.

    Rút kinh nghiệm sau tiết dạy:

    Trường THDL Đoàn Thị Điểm

    Thứ ngày tháng năm 2004

    Lớp Lớp : 5 G

    Môn : Kể chuyện

    Tuần1 tiết1….

    Ngày soạn :

    Giáo viên : Thu Hải

    Bài soạn: Lí Tự Trọng

    I- Mục đích, yêu cầu

    Hiểu ý nghĩa của câu chuyện:Ca ngợi anh lí Tự Trọng yêu nước,có lí tưởng, dũng cảm bảo vệ đồng chí ,hiên ngang,bất khuất trước kẻ thù.

    Biết trao đổi với các bạn về ý nghĩa câu chuyện.

    II- Đồ dùng dạy học

    -Bảng phụ viết sẵn lời thuyết minh cho 6 tranh.

    III- Hoạt động dạy – học chủ yếu

    Thời gian

    Nội dung các hoạt động

    dạy học

    Phương pháp, hình thức tổ chức dạy học tương ứng

    Ghi chú

    2’

    12’

    2’

    7’

    8’

    7’

    2’

    1-Giới thiệucâu chuyện:

    Hôm nay các con sẽ được nghe kể chuyện về một thanh niên yêu nước mà tên tuổi đã đi vào lịch sử:anh Lí tự Trọng. Anh Trọng tham gia cách mạng khi mới 13 tuổi.Để bảo vệ đồng chí của mình, anh đã dám liều mình bắn chết một tên mật thám Pháp.Anh hi sinh khi mới 17 tuổi.Các em hãy nghe cô kể chuyện để hiểu rõ về con người và chiến công của anh.

    2.GV kể chuyện(2,3 lần)

    – Gv kể lần 1.

    – Gv kể lại lần 2, lần 3.

    – Sau lần kể 1,gv giải nghĩa một số từ khó trong văn bản truyện.Cũng có thể vừa kể lần 2 vừa khéo léo kết hợp giải nghĩa từ.

    (Sáng dạ:học đâu hiểu đấy, nhớ đấy.

    Mít tinh:cuộc hội họp của đông đảo quần chúng thường có nội dung chính trị và nhằm biểu thị 1 ý chí chung.

    -Luật sư: Người làm nghề nghiên cứu pháp luật để bênh vực cho những người phải ra trước toà án.

    -Thành niên:người được pháp luật coi là đã đến tuổi trưởng thành và phải chịu trách nhiệm về việc mình làm(thường là 18 tuổi).Anh Trọng mới 17 tuổi, chưa được coi là đã đến tuổi trưởng thành.

    -Quốc tế ca:bài hát chung của các Đảng cộng sản các nước.

    3.Hướng dẫn hs kể chuyện

    a)Yêu cầu 1

    -1 hs đọc yêu cầu của bài.

    (VD:

    * Tranh 1: Lý Tự Trọng rất sáng dạ, được cử ra nước ngoài học tập.

    * Tranh 2: Về nước, anh được trao nhiệm vụ chuyển và nhận thư từ, tài liệu trao đổi với các tổ chức đảng bạn bè qua đường tàu biển.

    * Tranh 3: Lý Tự Trong rất nhanh trí, gan dạ và bình tĩnh trong công việc.

    * Tranh 4: Trong một buổi mít tinh, anh đã bắn chết một tên mật thám, cứu đồng chí và bị địch bắn.

    * Tranh 5: Trước toàn án giặc, anh hiên ngang khẳng định lý tưởng cách mạng của mình.

    * Tranh 6: Ra pháp trường, Lý Tự Trọng vẫn hát vang bài Quốc tế ca.

    b) Yêu cầu 2:

    – GV nêu yêu cầu của bài.

    * GV nhắc HS chú ý những điểm sau đây khi chọn kể theo lời nhân vật:

    – Mở đầu câu chuyện, phải giới thiệu ngay em sẽ nhập vai nhân vật nào.

    – Em phải xưng “tôi” từ đầu đến cuối chuyện.

    – Tưởng tượng chính mình là nhân vật đó, em hãy kể câu chuyện thật tự nhiên, thoải mái. Nếu đưa được ý nghĩ, cảm xúc riêng của nhân vật vào câu chuyện càng tốt.

    4. Trao đổi về ý nghĩa câu chuyện

    * Các câu hỏi có thể là:

    + Vì sao những người coi ngục lại gọi anh Trọng là “Ông Nhỏ”?.

    + Anh Trọng đã gạt phát lời luật sư bào chữa nói rằng anh chưa đến tuổi thành niên. bạn hãy nhắc lại lời nói của anh.?

    + Vì sao thực dân Pháp bất chấp dư luận và luật phát cũng đã xử bắn anh Trọng vì anh chưa đến tuổi vị thành niên?

    + Câu chuyện giúp bạn hiểu điều gì?

    * Các câu trả lời:

    + Những người coi ngục gọi anh Trọng là “Ông Nhỏ” vì rất khâm phục anh tuổi nhỏ dũng cảm chí lớn, có khí phách.

    + Giặc Pháp xử bắn anh Trọng dù anh chưa đến tuổi thành niên vì chúng sợ khí phách anh hùng của anh.

    Câu chuyện giúp em hiểu: Người anh hùng giám quên minh vì đồng đội / Người anh hùng rất hiên ngang, bất khuất trước kẻ thù./ Là thanh niên phải có lý tưởng./ Làm người phải biết yêu đất nước.

    5. Củng cố, dặn dò

    *PP thuyết trình, trực quan.

    -Gv treo tranh và giới thiệu.

    -Hs nghe.

    (HS làm việc cá nhân hoặc trao đổi với bạn bên cạnh).

    – HS phát biểu lời thuyết minh cho 6 tranh.

    – Cả lớp và Gv nhận xét.Gv treo bảng phụ đã viết sẵn lời thuyết minh cho 6 tranh.

    – 2,3 HS thi kể toàn bộ câu chuyện theo đúng trình tự câu chuyện dựa vào tranh và lời thuyết minh tranh

    * Với HS trung bình, GV mời một số em kể từng câu chuyện theo tranh, sau đó 1 em kể toàn bộ câu chuyện. (HS chỉ cần kể đúng cốt truyện, không phải lặp lại nguyên văn lời của GV).

    * Với Hs khá, giỏi, sau khi đã kể toàn chuyện, GV có thể yêu cầu 1 em kể lại câu chuyện theo lời kể của nhân vật (anh Trọng, người coi ngục, hoặc luật sư bào chữa cho anh Trọng).

    GV gợi ý cho HS tự nêu câu hỏi, trao đổi về nội dung, ý nghĩa câu chuyện theo các câu hỏi. Chỉ trong trường hợp HS không nêu được câu hỏi, GV mới ra câu hỏi

    *Rút kinh nghiệm sau tiết dạy:

    Trường THDL Đoàn Thị Điểm

    Thứ ngày tháng năm 2004

    Lớp Lớp : 5 G

    Môn : Chính tả

    Tuần1 tiết1….

    Ngày soạn :

    Giáo viên : Thu Hải

    Bài soạn:

    I- Mục đích yêu cầu:

    1. Nghe – viết đúng, trình bày đúng đoạn thơ của Nguyễn Đình Thi.

    2. Nắm vững quy tắc viết chính tả với ng/ngh, g/gh, c/k.

    II- Đồ dùng dạy học:

    Bút dạ + một số tờ phiếu phôtôcopy phóng to nội dung bài tập (BT) 2, cho 3 HS làm việc theo nhóm hoặc chơi trò chơi thi tiếp sức.

    III- Các hoạt động dạy học:

    1. Hướng dẫn HS nghe viết:

    – GV đọc toàn bài chính tả trong SGK 1 lượt. Chú ý đọc thong thả, rõ ràng, phát âm chính xác, các tiếng có âm, có vần, thanh mà HS địa phương thường viết sai. HS nghe và theo dõi SGK.

    – GV nhắc HS quan sát hình thức trình bày những khổ thơ viết lục bát, chú ý những tiếng các em viết sai chính tả.

    – GV đọc từng dòng thơ cho HS viết. Mỗi dòng thơ đọc 1, 2 lượt. GV theo dõi tốc độ viết của HS để điều chỉnh tốc độ đọc của mình cho phù hợp. Uốn nắn, nhắc nhở tư thế ngồi của HS.

    – GV đọc lại toàn bộ bài chính tả 1 lượt. HS soát lại bài, tự phát hiện lỗi và sửa lỗi.

    2. Hướng dẫn HS làm bài tập chính tả:

    Bài tập 2: Điền tiếng thích hợp (bắt đầu bằng ng hoặc ngh, g hoặc gh, c hoặc k vào ô trống).

    GV tổ chức cho HS làm bài theo 1 trong 3 hình thức sau:

    + Mỗi HS tự làm bài (cá nhân) bằng bút chì mờ vào SGK (khi chưa có Vở bài tập, Tiếng Việt)

    + HS làm việc theo nhóm nhỏ. GV phát cho mỗi nhóm 1 tờ phiếu. Sau đó, đại diện nhóm trình bày kết quả làm bài trước lớp.

    + Chơi trò thi tiếp sức: 3,4 nhóm HS lên bảng lớp thi nhau điền tiếng nhanh và đúng trên phiếu), HS mỗi nhóm tiếp nối nhau – mỗi em điền 1 tiếng có âm đầu phù hợp vào ô trống lần lượt cho đến hết, mỗi tiếng điền đúng được 1 điểm. Nhóm nào xong trước và được nhiều điểm, nhóm ấy thắng cuộc.

    GV đánh giá kết quả làm bài của mỗi nhóm hoặc chỉ định 1 HS làm trọng tài đánh giá, GV kết luận

    – 1,2 HS đọc lại bài văn sau khi đã điền tiếng thích hợp vào ô trống.

    – Cả lớp làm lại bài vào SGK theo lời giải đúng.

    Lời giải:

    ngày, ghi, ngát, ngữ

    nghỉ, gái, có, ngày, của

    kết, của, kiên

    kỉ, kỉ

    Bài tập 3: Điền chữ thích hợp vào ô trống

    – GV nêu yêu cầu của bài. Cả lớp đọc thầm lại

    – 1 HS giải thích yêu cầu của bài

    – HS làm bài cá nhân bằng bút chì mờ vào SGK hoặc làm việc theo nhóm trên phiếu.

    – HS lên bảng làm bài theo phiếu (hoặc HS các nhóm dán kết quả làm bài lên bảng lớp)

    – Cả lớp và GV nhận xét. Kết luận về lời giải đúng.

    – 2,3 HS nhìn bảng kết quả, nói quy tắc viết chính tả với ng/ngh, g/gh, c/k.

    – HS thuộc lòng quy tắc viết chính tả với ng/ngh, g/gh, c/k; 1,2 em không nhìn bảng nhắc lại quy tắc này.

    – HS sửa bài làm trong SGK theo lời giải đúng

    (Lời giải:

    Âm đầu

    Đứng trước i, ê, e

    Đứng trước các âm còn lại

    Âm “cờ”

    Viết là k

    Viết là c

    Âm “gờ”

    Viết là gh

    Viết là g

    Âm “ngờ”

    Viết là ngh

    Viết là ng

    3. Củng cố, dặn dò

    – GV nhận xét giờ học, biểu dương những HS học tốt trong tiết học.

    – Yêu cầu những HS viết sai chính tả về nhà làm lại vào vở: BT2 Lưu ý các em chỉ viết những từ chứa tiếng cần điền (VD: ngày, ghi nhớ, bát ngát, biểu ngữ)

    --- Bài cũ hơn ---

  • Kho Skkn Tiếng Việt Lớp 2
  • Quy Trình Dạy Tập Đọc Lớp 3
  • Quy Trình Dạy Môn Tập Đọc Theo Mô Hình Trường Học Mới (Vnen)
  • Dạy Tiếng Việt Cho Người Hàn Quốc Tại Hải Phòng
  • Các Trung Tâm Anh Ngữ Ở Quận 6
  • Học Tiếng Nga: 5 Khó Khăn Của Người Việt

    --- Bài mới hơn ---

  • Học Tiếng Nga Có Dễ Không?
  • Học Tiếng Nga Không Quá Khó Nhưng Cũng Không Dễ Dàng
  • Tiếng Nga Có Thực Sự Khó Như Bạn Nghĩ
  • Những Điều Bạn Chưa Biết Về Học Tiếng Nga Thú Vị Thế Nào?
  • Vì Sao Tiếng Nga Khó Điên Đảo Và Là Ác Mộng Của Nhiều Người?
  • Cũng như học những ngoại ngữ khác như tiếng Anh, tiếng Đức…, người học tiếng Nga cũng gặp nhiều khó khăn trong quá trình học. Tiếng Nga không phải là ngôn ngữ được học phổ biến tại Việt Nam. Có nhiều quan điểm về vệ học tiếng Nga, nhiều người cho rằng học tiếng Nga rất hay và thú vị, nhiều người lại có ý kiến trái chiều. Vậy những khó khăn khi học tiếng Ng a của người Việt chúng ta là gì?

    1. Bước đầu học tiếng Nga có nhiều bỡ ngỡ

    Tiếng Nga không phải là ngôn ngữ thường được sử dụng để giao tiếp tại Việt Nam. Những người lần đầu học ngôn ngữ này không khỏi bỡ ngỡ bởi sự khác biệt của tiếng Nga so với tiếng Việt và cả tiếng Anh, ngoại ngữ phổ biến nhất của người Việt. Bảng chữ cái có phần hơi khác so với bảng chữ cái La-tinh thông thường cũng là 1 điều khá trở ngại với những người bước đầu tiếp xúc với tiếng Nga.

    2. Khó khăn để nhớ các từ mới

    Cũng như các ngoại ngữ khác, khi mới tiếp xúc một ngôn ngữ mới nào đó, người học sẽ gặp trở ngại khi học từ vựng. Họ học được một từ mới, nhưng sang hôm sau lại phải lật sách vở để tìm lại từ đó. Không nhờ được từ vựng khiến người học cảm thấy lo lắng và không tự tin khi giao tiếp. Việc học từ nên được kết hợp với những phương pháp học từ mới hiện đại như học từ mới qua video, qua tranh ảnh, học theo cụm từ … chắc chắn sẽ giúp người học ghi nhớ từ mới một cách nhanh nhất có thể. Ngoài ra hiện nay, có rất nhiều phần mềm giúp học từ vựng tiếng Nga để người học có thể dễ dàng ghi nhớ các từ mới nhanh nhất có thể.

    Học nghe tiếng Nga

    3. Trở ngại trong việc nghe tiếng Nga

    Đây là một thực trạng khó tránh khỏi đối với những người đang học tiếng Nga. Họ luôn phàn nàn là họ gặp rất nhiều khó khăn trong việc nghe tiếng Nga. Đơn giản là họ phát âm chưa đúng từ tiếng anh nên họ sẽ gặp khó khăn trong việc nghe, thậm chí là không thể nghe được gì. Để khắc phục tình trạng này chỉ có một cách duy nhất đó là luyện tập khả năng nghe hàng ngày, người học có thể xem phim tiếng Nga, nghe nhạc Nga hoặc nghe các bản tin bằng tiếng Nga qua đó sẽ nâng cao khả năng nghe. Ngày nay, ta có thể dễ dàng xem được các kênh sóng của Nga trên truyền hình, việc tận dụng điều đó để tăng cường khả năng nghe là không hề lãng phí.

    Xem phim, nghe nhạc Nga… để luyện tập kỹ năng nghe

    4. Không thế kiên trì học tiếng Nga

    Tiếng Nga cũng như bất kỳ ngôn ngữ nào khác, cần phải kiên trì rèn luyên học thì mới có kết quả cao. Nếu người học không chăm chỉ học thì kết quả học sẽ không bao giờ được cải thiện. Hạn chế về môi trường học đã đem lại khá nhiều khó khăn đối với người học, nếu người học không chú ý rèn luyện học tập thì sẽ nhanh chóng nản chí trong khi học tiếng Nga. Chỉ cần 1, 2 ngày không học, không ôn tập, thì kiến thức sẽ nhanh chóng biến mất.

    Luyện nghe hằng ngày

    Chỉ cần nhận thức được những khó khăn đang gặp phải và xây dựng được cách học tiếng Nga hiệu quả, bạn sẽ thành công trong việc chinh phục ngôn ngữ này.

    Tags: ​học tiếng nga có dễ xin việc không, học tiếng nga có khó không, có nên học tiếng nga, học tiếng nga làm gì, tiếng nga có thông dụng không, bảng chữ cái tiếng nga, cơ hội việc làm ngành ngôn ngữ nga

    --- Bài cũ hơn ---

  • Tự Học Tiếng Nhật Cơ Bản Cho Người Mới Bắt Đầu Tại Nhà Hiệu Quả
  • Ngữ Pháp Tiếng Nhật Cơ Bản
  • Sách Học Tiếng Nhật Cơ Bản
  • Gợi Ý 6 Cuốn Sách Học Tiếng Nhật Cơ Bản Hay Cho Người Mới Học.
  • Sách Học Tiếng Nhật Cơ Bản Cho Người Mới Bắt Đầu
  • Đề Thi Học Sinh Giỏi Tiếng Việt Lớp 5

    --- Bài mới hơn ---

  • Đề Kiểm Tra Tiếng Việt Lớp 4 Năm 2022
  • Top 10 Đề Thi Học Kì 2 Tiếng Việt Lớp 5 Năm 2022
  • Đề Thi Tiếng Việt Lớp 5 Học Kì 2 Có Đáp Án (Đề 8).
  • Ôn Tập Cuối Học Kì 2 Tiếng Việt Lớp 5
  • Tiếng Việt Ôn Tập Cuối Học Kì 1 Lớp 5
  • ĐỀ THI HỌC SINH GIỎI LỚP 5

    NĂM HỌC 2012 – 2013

    MÔN : TIẾNG VIỆT

    Thời gian : 120 phút ( Không kể thời gian giao đề )

    ĐÁP ÁN

    MÔN TIẾNG VIỆT LỚP 5

    Câu 1: 1điểm

    Tìm đúng 2 từ đồng nghĩa với từ làng ở câu a cho 0,5 điểm.( các từ đó là : làng mạc, làng xóm, thôn, bản…)

    Tìm đúng 2 từ đồng nghĩa với từ chăm nom ở câu b cho 0,5 điểm ( các từ đó có thể là : chăm sóc, coi sóc, trông nom, chăm chút, chăm lo…)

    Câu 2: 0,5 điểm.

    Tìm đúng từ điền vào mỗi chỗ chấm cho 0,25 điểm

    a) Việc nhỏ nghĩa lớn.

    b) Chết vinh còn hơn sống nhục.

    Câu 3 : 1 điểm

    Điền đúng dấu câu vào 4 chỗ trống cho 1 điểm( Kể cả dấu ngang trước câu đối thoại của gà mẹ, gà con )

    Mẹ gà hỏi con :

    – Ngủ chưa đấy hả ?

    Cả đàn nhao nhao :

    – Ngủ rồi đấy ạ !

    Câu 4: 1,5 điểm

    Xác định đúng trạng ngữ , chủ ngữ, vị ngữ ở mỗi câu cho 1 điểm ( xác định đúng mỗi thành phần trong câu cho 0,25 điểm )

    chúng tôi những cơn mưa xuân, một màu xanh non ngọt ngào, thơm mát // trải ra

    TN CN VN

    mênh mông trên khắp các sườn đồi.

    b. Đứng trên mui vững chắc của chiếc xuồng máy, người nhanh tay// có thể với lên

    TN CN VN

    hái được những trái cây trĩu quả xuống từ hai phía cù lao.

    Câu 5: 1điểm

    Tìm đúng từ trái nghĩa với mỗi từ đã cho , cho 0,25 điểm

    hoa tươi / héo – rau tươi/úa

    -củi tươi / khô – cá tươi / ươn

    Câu 6: 1,5 điểm( Nêu được mỗi ý cho 0,4 điểm )

    Yêu cầu học sinh trình bày được các ý cảm nhận về trái đất thân yêu :

    Trái đất là tài sản vô giá của tất cả mọi người

    Trái đất được so sánh với hình ảnh quả bóng xanh bay giữa trời xanh cho thấy vẻ đẹp của sự bình yên, của niềm vui trong sáng, hồn nhiên.

    Trái đất hòa bình luôn ấm áp tiếng chim gù ( hình ảnh chim bồ câu thường dùng làm biểu tượng hòa bình).

    Trái đất đẹp và nên thơ với hình ảnh cánh chim hải âu bay chập chờn trên sóng biển.

    Câu 6: 3,5 điểm

    Yêu cầu :

    Bài viết đảm bảo bố cục của một bài văn tả cảnh, có đầy đủ 3 phần : mở bài, thân bài , kết luận

    Bài văn của các em : tả cảnh một đêm trăng đẹp (trên quê hương em hoặc ở nơi khác) từng để lại

    --- Bài cũ hơn ---

  • Đề Thi Học Kì 1 Lớp 4 Môn Toán Và Tiếng Việt Năm Học 2022
  • Đề Học Kì 1 Lớp 4 Môn Toán Và Tiếng Việt Năm Học 2022
  • Chuyên Đề Bồi Dưỡng Học Sinh Giỏi Môn Tiếng Việt Lớp 4: Từ Và Phân Loại Từ
  • Đề Thi Học Sinh Giỏi Lớp 4 Môn: Tiếng Việt (Có Hướng Dẫn)
  • Đề Thi Giao Lưu Học Sinh Giỏi Lớp 4 Môn Tiếng Việt
  • Cùng Em Học Tiếng Việt Lớp 5 Tuần 7

    --- Bài mới hơn ---

  • Đề Kiểm Tra Cuối Tuần Tiếng Việt 2: Tuần 7
  • Giải Cùng Em Học Tiếng Việt Lớp 5 Tập 2 Tuần 26 Câu 1, 2, 3, 4 Trang 30, 31
  • Giải Cùng Em Học Tiếng Việt 4 Tuần 26 Trang 28, 29, 30, 31 Hay Nhất Tại Vietjack.
  • Học Giải Cùng Em Học Tiếng Việt Lớp 4 Tập 2
  • Skkn Phát Triển Kĩ Năng Giao Tiếp Cho Học Sinh Lớp 2 Trong Dạy Học Môn Tiếng Việt Theo Mô Hình Vnen
  • Cùng Em Học Tiếng Việt Lớp 5 Tuần 7, Giải Phiếu Bài Tập Cuối Tuần Tiếng Việt Lớp 3 Tuần 15, Phiếu Bài Tập Cuối Tuần Lớp Bốn Tuần Tám Môn Tiếng Việt, Phiếu Bài Tập Cuối Tuần Môn Tiếng Việt Lớp 3 Tuần 11, Phiếu Bài Tập Cuối Tuần Lớp 4 Tiếng Việt Tuần 10, Phiếu Bài Tập Cuối Tuần Lớp 4 Môn Tiếng Việt Tuần 6, Phiếu Bài Tập Cuối Tuần Lớp 3 Môn Tiếng Việt Tuần 8, Phiếu Bài Tập Cuối Tuần Tiếng Việt 3 Tuần 7, Phieu Bai Tap Cuoi Tuan Tieng Viet Lop 4 Tuan 10, Phiếu Bài Tập Cuối Tuần Tiếng Việt 4 Tuần 7, Tiếng Việt 5 Tuần 16, Tiếng Việt Lớp 4 Tuần 16, Tuần 5 Vở Bài Tập Tiếng Việt Lớp 3, Tuan 6 Vo Bai Tap Tieng Viet Lop 2, Tuần 14 Môn Tiếng Việt , Tiếng Việt Tuần 2, Phiếu Bài Tập Tiếng Việt Lớp 2 Tuần 11, Giải Bài Tập Tiếng Việt- Tuần 7 – Lớp 3, Mon Toan Tieng Viet Tuan 2 Lop 4, Phiếu Bài Tập Tiếng Việt Tuần 15 Lớp 4, Phiếu Bài Tập Tiếng Việt – Tuần 18 , Bài Tập Cuối Tuần Lớp 4 Môn Tiếng Việt, Phieu Bai Tap Tieng Viet Tuan 30 Lop 4, Bài Tập Cuối Tuần Tiếng Việt Lớp 3, Phiếu Bài Tập Tiếng Việt Lớp 4 Tuần 8, Thuc Hanh Tieng Viet Lop 2 Tuan 25, Đáp án Phiếu Bài Tập Cuối Tuần 27 Môn Tiếng Việt, Phiếu Bài Tập Cuối Tuần 15 Môn Tiếng Việt, Phiếu Bài Tập Cuối Tuần Tiếng Việt Lớp 3, Phiếu Bài Tập Cuối Tuần Lớp 2 Môn Tiếng Việt, Dap An Phieu Bai Tap Cuoi Tuan Lop 5 Mon Tieng Viet, Dap A Phieu Bai Tap Cuoi Tuan Tieng Viet Lop 4, Giải Phiếu Bài Tâp Tiêng Việt Lơp 3 Tuân 4, Đáp án Phiếu Bài Tập Tiếng Việt Cuối Tuần 4 Lớp 4 , Dap An Phieu Bai Tap Cuoi Tuan Mon Tieng Viet Lop 4, Giải Phiếu Bài Tập Tiếng Việt Lớp 5 Tuần 26, Giải Phiếu Bài Tập Tiếng Việt Lớp 4 Tuần 21, Giải Phiếu Bài Tập Tiếng Việt Lớp 5 Tuần 21, Giải Phiếu Bài Tập Tiếng Việt Lớp 4 Tuần 11, Giải Phiếu Bài Tập Tiếng Việt Lớp 5 Tuần 19, Giải Phiếu Bài Tập Tiếng Việt Lớp 2 Tuần 8, Đề Kiểm Tra Cuối Tuần Môn Tiếng Việt 4, Cung-eym-hoc-tieng-viet, Cùng Em Học Tiếng Việt Tập 1, Giai Bai On Tap Cuối Tuan 8 Mon Tiếng Việt Lớp 3 Kì 1, Viết Về Kế Hoạch Cuối Tuần Bằng Tiếng Anh, Viet Ve Du Dinh Cuoi Tuan Bang Tieng Anh, Viết Kế Hoạch Cuối Tuần Bằng Tiếng Anh, Giải Phiếu Bài Tập Tiếng Việt Cuối Tuần Lớp 3, Đáp án Phát Triển Năng Lực Tiếng Việt 5 Kì 1 Tuần 15, Phát Triển Năng Lực Tiếng Việt Lớp 5 Tuần 13, Giải Bài Tập Phat Triển Năng Lực Tiếng Việt 3 Tuần 13, Giải Cùng Em Học Tiếng Việt Lớp 1 Tập 2, Giải Cùng Em Học Tiếng Việt Lớp 3, Tiếng Việt 1 Cùng Học Để Phát Triển Năng Lực chúng tôi Kế Bài Dạy Môn Tiếng Việt Lớp 1 Bộ Sách Cùng Học Và Phát Triển Năng Lực, Giáo án Môn Tiếng Việt Bộ Sách Cùng Học Để Phát Triển Năng Lực, Giáo án Điện Tử Lớp 1 Môn Tiếng Việt Bộ Sách Cùng Học Và Phát Triển Năng Lực, Bài Cúng Tuần 49, Bài Cúng Tuần, Cung Em Hoc Toan Tuan 22, Cùng Em Học Toán Lớp 3 Tuần 32, Cung Em Hoc Toan 5 Tuan 19, Giấy Mời Cúng Tuần Tứ Cửu, Giải Cùng Em Học Lớp 3 Tập 2 Tuần 30, Cung Em Hoc Toan 5 Tap 2 Tuan 30, Cung Em Hoc Toan Tuan 27, Tuần 18 Cùng Em Học Toán 3, Giải Vở Cùng Em Học Toán Lớp 5 Tập 2 Tuần 28, Giáo án Cùng Em Học Toán Lớp 3 Tuần 4, Giai Cung Em Hoc Toan Tap 2 Tuan 31, Cùng Em Học Toán Tiết 1 Tuần 28 , Tuần 33 Tiết 1 Cùng Em Học Toán Tập 2, Cung Em Hoc Toan Lop 5 Tuan 23 Tiet 3, Giai Tiet 1 Cung Em Hoc Toan Tuan 27, Tuan 25 Tiet 3 Trong Cung Em Hoc Toan, Tuân Thủ Quy Định Của Pháp Luật Về An Ninh Mạng; Kịp Thời Cung Cấp Thông Tin Liên Quan Đến Bảo Vệ An, Tuân Thủ Quy Định Của Pháp Luật Về An Ninh Mạng; Kịp Thời Cung Cấp Thông Tin Liên Quan Đến Bảo Vệ An, Tuan 13 Ieng Viet, Tuan 13t Ieng Viet, Phiếu Bại Tập Tiếp Việt Lớp 3 Tuần 1, Tuần Lễ Biển Và Hải Đảo Việt Nam 2022, Sách Tiến Việt Lớp 3 Tuần 11, Phiếu Bài Tập Cuối Tuần Lớp 5 Môn Tiếng Anh, Phiếu Bài Tập Cuối Tuần Tiếng Anh Lớp 5, Kiểm Soát Tuân Thủ Tiếng Anh, Nguyên Tắc Nào Sau Đây Cần Tuân Thủ Khi Việt Nam Hợp Tác Với Các Quốc Gia Trên, Viết Đoạn Văn Nói Về Kế Hoạch Cuối Tuần, Giải Phiếu Bài Tập Cuối Tuần Tiếng Anh Lớp 5, Tiếng Anh Chuyên Ngành Kế Toán (tuần 3), Giáo Trình Tiếng Anh 4 Tiết/tuần, Cung Cầu Về Gạo ở Việt Nam, Viết Sớ Cúng Đất, ý Nghĩa Câu Thơ Tiếng Việt ơi Tiếng Việt ân Tình, Không Tuân Thủ Luật Giao Thông Tiếng Anh Là Gì, Cung-eym-hoc-tieng-vie, Cung-eym-hoc-tieng-t, Cung-eym-hoc-tieng-, Hãy Kể Tên 2 Văn Bản Cũng Viết Về Tình Mẫu Tử. Ghi Rõ Tác Giả, Cách Viet Do Cung Dat,

    Cùng Em Học Tiếng Việt Lớp 5 Tuần 7, Giải Phiếu Bài Tập Cuối Tuần Tiếng Việt Lớp 3 Tuần 15, Phiếu Bài Tập Cuối Tuần Lớp Bốn Tuần Tám Môn Tiếng Việt, Phiếu Bài Tập Cuối Tuần Môn Tiếng Việt Lớp 3 Tuần 11, Phiếu Bài Tập Cuối Tuần Lớp 4 Tiếng Việt Tuần 10, Phiếu Bài Tập Cuối Tuần Lớp 4 Môn Tiếng Việt Tuần 6, Phiếu Bài Tập Cuối Tuần Lớp 3 Môn Tiếng Việt Tuần 8, Phiếu Bài Tập Cuối Tuần Tiếng Việt 3 Tuần 7, Phieu Bai Tap Cuoi Tuan Tieng Viet Lop 4 Tuan 10, Phiếu Bài Tập Cuối Tuần Tiếng Việt 4 Tuần 7, Tiếng Việt 5 Tuần 16, Tiếng Việt Lớp 4 Tuần 16, Tuần 5 Vở Bài Tập Tiếng Việt Lớp 3, Tuan 6 Vo Bai Tap Tieng Viet Lop 2, Tuần 14 Môn Tiếng Việt , Tiếng Việt Tuần 2, Phiếu Bài Tập Tiếng Việt Lớp 2 Tuần 11, Giải Bài Tập Tiếng Việt- Tuần 7 – Lớp 3, Mon Toan Tieng Viet Tuan 2 Lop 4, Phiếu Bài Tập Tiếng Việt Tuần 15 Lớp 4, Phiếu Bài Tập Tiếng Việt – Tuần 18 , Bài Tập Cuối Tuần Lớp 4 Môn Tiếng Việt, Phieu Bai Tap Tieng Viet Tuan 30 Lop 4, Bài Tập Cuối Tuần Tiếng Việt Lớp 3, Phiếu Bài Tập Tiếng Việt Lớp 4 Tuần 8, Thuc Hanh Tieng Viet Lop 2 Tuan 25, Đáp án Phiếu Bài Tập Cuối Tuần 27 Môn Tiếng Việt, Phiếu Bài Tập Cuối Tuần 15 Môn Tiếng Việt, Phiếu Bài Tập Cuối Tuần Tiếng Việt Lớp 3, Phiếu Bài Tập Cuối Tuần Lớp 2 Môn Tiếng Việt, Dap An Phieu Bai Tap Cuoi Tuan Lop 5 Mon Tieng Viet, Dap A Phieu Bai Tap Cuoi Tuan Tieng Viet Lop 4, Giải Phiếu Bài Tâp Tiêng Việt Lơp 3 Tuân 4, Đáp án Phiếu Bài Tập Tiếng Việt Cuối Tuần 4 Lớp 4 , Dap An Phieu Bai Tap Cuoi Tuan Mon Tieng Viet Lop 4, Giải Phiếu Bài Tập Tiếng Việt Lớp 5 Tuần 26, Giải Phiếu Bài Tập Tiếng Việt Lớp 4 Tuần 21, Giải Phiếu Bài Tập Tiếng Việt Lớp 5 Tuần 21, Giải Phiếu Bài Tập Tiếng Việt Lớp 4 Tuần 11, Giải Phiếu Bài Tập Tiếng Việt Lớp 5 Tuần 19, Giải Phiếu Bài Tập Tiếng Việt Lớp 2 Tuần 8, Đề Kiểm Tra Cuối Tuần Môn Tiếng Việt 4, Cung-eym-hoc-tieng-viet, Cùng Em Học Tiếng Việt Tập 1, Giai Bai On Tap Cuối Tuan 8 Mon Tiếng Việt Lớp 3 Kì 1, Viết Về Kế Hoạch Cuối Tuần Bằng Tiếng Anh, Viet Ve Du Dinh Cuoi Tuan Bang Tieng Anh, Viết Kế Hoạch Cuối Tuần Bằng Tiếng Anh, Giải Phiếu Bài Tập Tiếng Việt Cuối Tuần Lớp 3, Đáp án Phát Triển Năng Lực Tiếng Việt 5 Kì 1 Tuần 15,

    --- Bài cũ hơn ---

  • Giải Vở Bài Tập Tiếng Việt Lớp 2 Tập 2 Tuần 22
  • Giải Cùng Em Học Tiếng Việt 5 Tuần 22 Trang 15, 16, 17, 18 Hay Nhất Tại Vietjack.
  • Học Giải Cùng Em Học Tiếng Việt Lớp 2 Tập 2
  • Giải Cùng Em Học Tiếng Việt Lớp 5 Tập 2
  • Giải Cùng Em Học Tiếng Việt Lớp 5 Tập 2 Tuần 22 Câu 5, 6, 7, Vui Học Trang 17, 18 Với Lời Giải Chi Tiết
  • Giáo Án Bdhsg Tiếng Việt Lớp 5

    --- Bài mới hơn ---

  • Giao An Tv Lop 5 Buoi Chieu
  • Những Tuyệt Chiêu Khiến Trẻ Lớp 5 Hứng Thú Và Học Giỏi Tiếng Việt
  • Quy Trình Dạy Tập Đọc Lớp 4,5
  • Gia Sư Dạy Tiếng Việt Cho Người Trung Quốc Với Chi Phí Tốt Nhất Cam Kết Chất Lượng Giảng Dạy
  • Những “cô Dâu” Gieo Chữ Việt Nơi Xứ Đài
  • PHÒNG GIÁO DỤC PHƯỚC LONG

    Trường Tiểu học “B” Phong Thạnh Tây B

    THIẾT KẾ BÀI GIẢNG

    Bồi dưỡng học sinh giỏi môn Tiếng Việt

    Lớp 5

    Người thực hiện : Hoàng Văn Vân

    Đơn vị công tác : Trường Tiểu học “B” Phong Thạnh Tây B

    Phước Long- Bạc Liêu

    Tháng 11 – Năm 2010

    Giáo án BDHSG môn Tiếng Việt lớp 5

    MỤC LỤC

    Phần I : Luyện từ và câu :

    1) Cấu tạo từ. (Trang 3)

    2) Cấu tạo từ phức. (Trang 7)

    3) Từ loại. (Trang 11 )

    3.1-Danh từ, động từ, tính từ. (Trang 11)

    3.2- Đại từ, đại từ xưng hô. (Trang 18)

    3.3- Quan hệ từ. (Trang 20 )

    4) Các lớp từ: (Trang 21 )

    4.1- Từ đồng nghĩa.(Trang 21 )

    4.2- Từ trái nghĩa.(Trang 24 )

    4.3- Từ đồng âm.(Trang 25 )

    4.4- Từ nhiều nghĩa.(Trang 26 )

    5) Khái niệm câu.(Trang 29 )

    6)Các thành phần của câu (cấu tạo ngữ pháp của câu)(Trang 32 )

    7)Các kiểu câu (chia theo mục đích nói):(Trang 37 )

    7.1- Câu hỏi.(Trang 37 )

    7.2- Câu kể.(Trang 38 )

    7.3- Câu khiến.(Trang 39 )

    7.4- Câu cảm.(Trang 40 )

    8) Phân loại câu theo cấu tạo.(Trang 41 )

    9) Nối các vế câu ghép bằng quan hệ từ.(Trang 44 )

    10) Nối các vế câu ghép bằng cặp từ hô ứng.(Trang 46 )

    11) Dấu câu.(Trang 47 )

    12) Liên kết câu.(Trang 50 )

    Phần II: Tập làm văn:

    1) Bài tập về phép viết câu.. (Trang 53 )

    2) Bài tập về phép viết đoạn.(Trang 58 )

    3) Luyện viết phần mở bài.(Trang61 )

    4) Luyện viết phần kết bài.(Trang 63 )

    5) Luyện tìm ý cho phần thân bài.(Trang 65 )

    6) Phương pháp chung khi làm bài Tập làm văn.(Trang 67 )

    7) Làm thế nào để viết được một bài văn hay.(Trang 69 )

    8) Nội dung và phương pháp làm bài:(Trang 70 )

    8.1- Thể loại miêu tả.(Trang 70 )

    8.2- Thể loại kể chuyện.(Trang 81 )

    8.3- Thể loại viết thư. (Trang 83 )

    Phần III: Cảm thụ văn học: (Trang 84 )

    A-Khái niệm.(Trang 84 )

    B-Một số biện pháp tu từ thường gặp.(Trang 84 )

    C-Kỹ năng viết một đoạn văn về C.T.V.H.(Trang 84)

    D-Hệ thống bài tập về C.T.V.H .(Trang 85)

    Phần IV:Chính tả (Phù hợp với khu vực Miền Bắc)

    1)Chính tả phân biệt l / n.(Trang 93)

    2)Chính tả phân biệt ch / tr.(Trang 94)

    3)Chính tả phân biệt x / s.(Trang 96)

    4)Chính tả phân biệt gi / r / d.(Trang 98)

    5)Quy tắc viết phụ âm đầu “cờ” (c /k /q ).(Trang 99)

    6)Quy tắc viết phụ âm đầu “ngờ” (ng /ngh ).(Trang 99)

    7)Quy tắc viết nguyên âm i (i / y ).(Trang 99)

    8)Quy tắc viết hoa.(Trang 101)

    9)Quy tắc đánh dấu thanh.(Trang 101)

    10)Cấu tạo tiếng – Cấu tạo vần.(Trang 101)

    11)Cấu tạo từ Hán-Việt.(Trang 103)

    Phần V: Hệ thống bài tập Tiếng Việt cuối bậc tiểu học:

    1)Bài tập chính tả.

    2)Bài tập luyện từ và câu.

    3)Bài tập C.T.V.H.

    4)Bài tập làm văn.

    Phần VI: Các đề luyện thi cuối bậc tiểu học

    PHẦN I : LUYỆN TỪ VÀ CÂU

    I/Cấu tạo từ:

    1.Ghi nhớ :

    *Cấu tạo từ: Từ phức Từ láy (Từ tượng thanh, tượng hình)

    Từ đơn Từ ghép T.G.P.Loại Láy âm

    --- Bài cũ hơn ---

  • Giáo Án Tiếng Việt Lớp 5 Tuần 7: Tập Đọc
  • Đề Thi Học Kỳ I Tiếng Việt Lớp 4
  • Sáng Kiến Kinh Nghiệm Phương Pháp Dạy Văn Miêu Tả Lớp 4
  • 6 Phương Pháp Giúp Học Sinh Lớp 4 Học Giỏi Tiếng Việt
  • Gia Sư Dạy Kèm Môn Toán Và Tiếng Việt Lớp 4 Tại Nhà
  • Mẹo Học Tốt Tiếng Việt Lớp 5 Hay Nhất

    --- Bài mới hơn ---

  • Sgk Tiếng Việt Lớp 1: Dạy Học Sinh Tính Lừa Lọc, Mưu Mẹo, Cách Trốn Việc…?
  • Chương Trình Mới: Lớp 1 Sẽ Học Thế Nào?
  • Đề Thi Học Kì 1 Môn Tiếng Việt Lớp 1 Công Nghệ Giáo Dục Năm Học 2022
  • Bộ Đề Thi Học Kì 1 Lớp 5 Môn Tiếng Việt Năm 2022 Tải Nhiều
  • Phần Mềm Học Tiếng Việt 1
  • Lớp 5 là giai đoạn học rất khó khăn và vất vả, bởi đây là lớp cuối cấp kết thúc bậc tiểu học nên hầu như kiến thức của môn nào cũng khó nhiều và rất khó. Tiếng Việt lớp 5 cũng nằm trong số môn học có khá nhiều kiến thức cần học và ghi nhớ. Vậy làm thế nào để có thể học tốt môn tiếng việt lớp 5? Mời các đọc giả tham khảo qua phương pháp học sau đây mà gia su lop 5 chia sẽ:

    Cách học môn tiếng Việt lớp 5

    1. Chuẩn bị trước bài tại nhà.

    Lượng kiến thức tiếng việt lớp 5 là khá nhiều, thời lượng cho thầy cô giảng dạy trên lớp là khá ít. Vậy nên, các thầy cô không thể giảng một cách cặn kẽ, chi tiết, thậm chí sẽ lướt qua khá nhanh, việc này dẫn đến chúng ta sẽ khó tiếp thu được tất các nội dung thầy cô truyền đạt. Chính vì vậy, cần có sự chuẩn bị trước ở nhà để chúng ta làm quen, không bị bỡ ngỡ với kiến thức mới. Điều này sẽ giúp chúng ta tiếp thu bài hiệu quả hơn khi nghe giáo viên giảng trên lớp. Chúng ta có thể ghi chú lại những phần chưa hiểu hay những phần ta muốn nắm nội dung sâu hơn để hỏi thêm giáo viên của mình. Phương pháp này sẽ giúp chúng ta cải thiện kết quả học môn tiếng việt rất hiệu quả.

    2. Tập trung cao độ nghe giáo viên giải bài.

    Những kiến thức thầy cô giảng trên lớp khá là quan trọng, giúp chúng ta hiểu thêm kiến thức mới vừa ôn tập lại cho chúng ta kiến thức đã học. Tuy nhiên, vì thời lượng trên lớp có hạn mà kiến thức mà thầy cô muốn truyền đạt đến chúng ta tương đối nhiều, vậy nên để theo kịp chương trình buộc lòng các thầy cô phải giảng với tốc độ khá nhanh, điều này khiến chúng ta không bắt kịp được nội dung bài giảng. Chính vì điều đó, ngoài việc chúng ta chuẩn bị bài trước ở nhà thì việc tập trung cao độ nghe giảng là yếu tố cần thiết để có thể bắt kịp được bài giảng của giáo viên, theo kịp bài giảng thì chúng ta mới hiểu bài như thế chúng ta mới đạt được kết quả như mong đợi.

    Mẹo học tốt môn tiêng Việt lớp 5

    3. Đọc thật nhiều sách tham khảo, bài văn mẫu.

    Tiếng việt lớp 5 sẽ có 2 phần, bao gồm: luyện từ và câu, tập làm văn. Vậy làm sao để có thể làm văn hay, diễn đạt ý ngắn gọn nhưng xúc tích?

    Sách là nơi cho chúng ta rất nhiều kiến thức bổ ích, giúp chúng ta có thêm nhiều vốn từ làm đa dạng kho từ vựng nghèo nàn của chúng ta. Vậy nên, cách tốt nhất để cải thiện trình độ viết văn của mình hãy tạo thói quen đọc nhiều sách tham khảo văn học, điều nhiều bài văn mẫu. Từ việc đọc nhiều sách này, chúng ta sẽ có thêm vốn từ, học được cách diễn đạt ý của các tác giải, học được cách viết làm sao cho logic, ngắn gọn nhưng vẫn xúc tích và sinh động gây hứng thú cho người đọc.

    Tuy nhiên, chúng ta cũng cần biết lựa chọn sách phù hợp, biết chọn lựa sách nào là cần thiết cho bản thân.

    4. Viết văn thật nhiều.

    Ngoài việc đọc nhiều sách tham khảo, bài văn mẫu thì chúng ta nên thực hành viết văn thật nhiều, bởi “Học phải đi đôi với hành”, đọc nhiều văn mẫu mà chúng ta không đi ngay vào thực hành thì cũng như là lý thuyết suông, không có lợi ích gì khi chúng ta đọc nhiều bài văn mẫu. Vậy nên hãy thường xuyên làm nhiều bài tập làm văn để học cách dùng từ, dùng câu cho phù hợp hơn. Luyện tập cách diễn đạt cho ngắn gọn, xúc tích, lời văn mượt mà và sinh động hơn. Hãy xem cách dùng từ, dùng câu của các độc giả, cách học diễn đạt các câu, các ý trong một bài tập làm văn, cách họ diễn đạt ý theo một trình tự như thế nào? Từ không gian đến thời gian? Hay từ bao quát đến cụ thể? Để rồi từ đó ta vận dụng vào bài tập làm văn của chúng ta, để bài tập làm văn của chúng ta trở nên hay hơn, thu hút người đọc hơn.

    Cách học giỏi các môn ở lớp 5

    5. Học theo sơ đồ tư duy.

    Để học tốt môn tiếng việt lớp 5 thì có rất nhiều cách để học. Nhưng có một phương pháp khá phổ biến hiện nay, được rất nhiều người lựa chọn đó là học theo sơ đồ tư duy. Vậy học theo sơ đồ tư duy là như thế nào?

    Chúng ta sẽ viết nội dung chính, kiến thức trọng tâm vào một tờ giấy, có thể vẽ bất kì hình ảnh gì cho nội dung ta vừa ghi, miễn sao chúng ta thích và gây ấn tượng cho chúng ta. Sau đó, những kiến thức xoay quanh kiến thức trọng tâm ta sẽ vẽ xung quanh, có thể chia ra nhiều nhánh nhỏ, tô màu sắc sặc sỡ cho kiến thức này. Mục đích của việc này là để ta ghi nhớ lâu hơn và ghi nhớ có hệ thống hơn các kiến thức ta cần học.

    6. Học cùng với gia sư tại nhà.

    Chúng ta có thể tìm một gia sư tại nhà cùng học với chúng ta. Rất thuận tiện để chúng ta có thể hỏi bài, cũng như giúp ta ôn tập, mở rộng thêm nhiều kiến thức mới. Học cùng gia sư, chúng ta có thời gian linh động hơn, cũng như chúng ta có thể thoải mái trao đổi kiến thức với gia sư để ta nắm vững hơn những kiến thức mà giáo viên ở trường đã giảng dạy.

    Mẹo học tốt Tiếng Việt lớp 5 hay nhất

    Tư vấn tìm gia sư 24/7

    Hotline hỗ trợ mọi vấn đề xung quanh việc học con em bạn .

    Hỗ trợ giải đáp tư vấn tìm gia sư các môn học, các cấp học 24/7.

      CÔNG TY TNHH TƯ VẤN VÀ PHÁT TRIỂN GIÁO DỤC VINA GIA SƯ là 1 trung tâm gia sư uy tín hàng đầu tại Việt Nam

      Địa chỉ : 338/2A Tân Sơn Nhì , phường Tân Sơn Nhì , Quận Tân Phú, TP.Hồ Chí Minh

      Điện thoại : 0903 108 883 – 0969 592 449

      Email : [email protected]

      Website : Vinagiasu.vn

    @ Copyright 2010-2020 chúng tôi , all rights reserved

    Loading…

    --- Bài cũ hơn ---

  • Đổi Mới Phương Pháp Dạy Học Tiếng Việt Lớp 5(Hoa) Doi Moi Pp Day Hoc Tieng Viet 09 2010 Doc
  • Hướng Dẫn Đánh Giá Kiểm Tra Kết Quả Học Tập Sách Tiếng Việt Lớp 1 Mới
  • Top 10 Phần Mềm Học Tiếng Anh Lớp 1 Miễn Phí Dành Cho Bé
  • Hướng Dẫn Cách Học Và Soạn Bài Tiếng Việt Lớp 4
  • Soạn Bài Tập Sgk Tiếng Việt 4
  • Đề Kiểm Tra Môn Tiếng Việt Lớp 5

    --- Bài mới hơn ---

  • Đề Thi Giữa Kì Ii Lớp 5 Tiếng Việt
  • Tiếng Việt Lớp 5 Tập Đọc: Lớp Học Trên Đường
  • Soạn Bài Lớp Học Trên Đường Trang 153 Sgk Tiếng Việt 5 Tập 2
  • Đề Thi Học Kì 1 Môn Tiếng Việt Lớp 5
  • Bản Mềm: 12 Đề Thi Học Kì 1 Môn Tiếng Việt Lớp 5 Có Đáp Án
  • MA TRẬN RA ĐỀ MÔN TIẾNG VIỆTCUỐI HỌC KỲ II – LỚP 5

    Năm học: 20147-2018

    Phần

    Câu

    Nội dung kiến thức cần kiểm tra

    Điểm

    Mức

    ĐỌC

    Kiểm tra kỹ năng đọc thành tiếng:

    Đọc trôi chảy lưu loát đoạn văn, diễn cảm, đúng tốc độ (khoảng 120 tiếng/phút).

    (3đ)

    Kiểm tra kỹ năng đọc hiểu :

    (7đ)

    Chính tả (nghe-viết):

    Kiểm tra kỹ năng nghe-viết đúng bài chính tả, trình bày sạch sẽ, đúng hình thức bài văn, đúng tốc độ viết (khoảng 100 chữ/15 phút) không mắc quá 5 lỗi trong bài.

    2

    TLV

    Viết bài văn:

    Kiểm tra kỹ năng viết bài văn tả người có nội dung như đề yêu cầu.

    (8đ)

    Trường: ………………………….. ĐỀ KIỂM TRA CHẤT LƯỢNG CUỐI HỌC KỲ II – LỚP 5

    Họ và tên HS: ………………………….. NĂM HỌC: 2022 – 2022

    Lớp:……………… MÔN: TIẾNG VIỆT – THỜI GIAN: 75 PHÚT

    (Không kể thời gian kiểm tra đọc thành tiếng)

    Ngày kiểm tra: ………. tháng … năm 2022 .

    I .PHẦN KIỂM TRA ĐỌC (10 ĐIỂM)

    1. Đọc thành tiếng: (3 điểm)

    Bài đọc: Công việc đầu tiên (TV5 – Tập 2 / Tr.126)

    Mỗi HS đọc khoảng 115 tiếng / 1 phút.

    2. Đọc hiểu: (7 điểm) (35 phút) Đọc bài sau và trả lời câu hỏi:

    CHIM HỌA MI HÓT

    Chiều nào cũng vậy, con chim họa mi ấy không biết tự phương nào bay đến đậu trong bụi tầm xuân ở vườn nhà tôi mà hót.

    Hình như nó vui mừng vì suốt ngày đã được tha hồ rong ruổi bay chơi trong khắp trời mây gió, uống bao nhiêu nước suối mát lành trong khe núi. Cho nên những buổi chiều tiếng hót có khi êm đềm, có khi rộn rã, như một điệu đàn trong bóng xế mà âm thanh vang mãi giữa tĩnh mịch, tưởng như làm rung động lớp sương lạnh mờ mờ rủ xuống cỏ cây.

    Hót một lúc lâu, nhạc sĩ giang hồ không tên không tuổi ấy từ từ nhắm hai mắt lại, thu đầu vào lông cổ, im lặng ngủ, ngủ say sưa sau một cuộc viễn du trong bóng đêm dày.

    Rồi hôm sau, khi phương đông vừa vẩn bụi hồng, con họa mi ấy lại hót vang lừng chào nắng sớm. Nó kéo dài cổ ra mà hót, tựa hồ nó muốn các bạn xa gần đâu đó lắng nghe. Hót xong, nó xù lông rũ hết những giọt sương rồi nhanh nhẹn chuyền từ bụi nọ sang bụi kia, tìm vài con sâu ăn lót dạ, đoạn vỗ cánh bay vút đi.

    (Theo Ngọc Giao)

    Câu 1: (1 điểm) Con chim họa mi từ đâu bay đến?

    Khoanh tròn vào chữ cái trước câu trả lời đúng:

    A. Từ phương Bắc.

    B. Từ phương Nam.

    C. Từ trên rừng.

    D. Không rõ từ phương nào.

    Câu 2: (0,5 điểm) Những buổi chiều, tiếng hót của chim họa mi như thế nào?

    Khoanh tròn vào chữ cái trước câu trả lời đúng:

    A. Trong trẻo, réo rắt.

    B. Êm đềm, rộn rã.

    C. Lảnh lót, ngân nga.

    D. Buồn bã, nỉ non.

    Câu 3: (0,5 điểm) Chú chim họa mi được tác giả ví như ai?

    Khoanh tròn vào chữ cái trước câu trả lời đúng:

    A. Nhạc sĩ tài ba.

    B. Nhạc sĩ giang hồ.

    --- Bài cũ hơn ---

  • Đề Kt Giữa Kì 2 Môn Tiếng Việt Lớp 5
  • Ôn Tập 3 Tiếng Việt Lớp 5 Học Kì 1
  • Đề Thi Tiếng Việt Lớp 5 Giữa Học Kì 1 Có Đáp Án (Đề 1).
  • Đề Thi Giữa Học Kì 1 Môn Tiếng Việt Lớp 5 Năm 2022
  • Đề Thi Tiếng Việt 5 Giữa Học Kì 2 Có Đáp Án (Đề 3).
  • Web hay
  • Links hay
  • Push
  • Chủ đề top 10
  • Chủ đề top 20
  • Chủ đề top 30
  • Chủ đề top 40
  • Chủ đề top 50
  • Chủ đề top 60
  • Chủ đề top 70
  • Chủ đề top 80
  • Chủ đề top 90
  • Chủ đề top 100
  • Bài viết top 10
  • Bài viết top 20
  • Bài viết top 30
  • Bài viết top 40
  • Bài viết top 50
  • Bài viết top 60
  • Bài viết top 70
  • Bài viết top 80
  • Bài viết top 90
  • Bài viết top 100