Top 15 # Xem Nhiều Nhất Học Tiếng Hoa Trường Trần Bội Cơ Mới Nhất 6/2023 # Top Like | Maytinhlongthanh.com

Phòng Giáo Dục Đào Tạo Quận 5 Trường Thcs Trần Bội Cơ

Trong đó, nữ: 12 HS. Tỉ lệ: 0,44 %.

+ Lớp 6: so đầu năm số HS giảm: 3 HS. Tỉ lệ: 0,45 %. Trong đó, nữ: 1 HS

+ Lớp 7: so đầu năm số HS giảm: 0 HS. Tỉ lệ: 0,00 %. Trong đó, nữ: 0,0 HS

+ Lớp 8: so đầu năm số HS giảm: 8 HS. Tỉ lệ: 1,13 %. Trong đó, nữ: 4 HS

+ Lớp 9: so đầu năm số HS giảm: 0 HS. Tỉ lệ: 0,00 %. Trong đó, nữ: 0,0 HS

II.- CÔNG TÁC TƯ TƯỞNG CHÍNH TRỊ

Đẩy mạnh việc thực hiện “Học tập và làm theo tư tưởng, tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” bằng chương trình hành động cụ thể của mỗi giáo viên. Thông qua việc vận dụng 20 điều giáo viên cần biết và 6 điều giáo viên không được làm tại điều 35 luật giáo dục.

Công tác bồi dưỡng nhận thức chính trị được tiến hành thường xuyên qua các buổi họp hội đồng sư phạm và hội thảo, vận động 100% giáo viên tham gia các cuộc sinh hoạt chính trị và tham gia các hoạt động xã hội…

Tiếp tục triển khai cuộc vận động “Mỗi thầy cô giáo là một tấm gương đạo đức, tự học và sáng tạo” do Nhà nước và Ngành giáo dục phát động.

Tạo môi trường học tập trong nhà trường: Luôn nhẹ nhàng, thân thiện và đạt hiệu quả cao trong việc “Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực”.

Thực hiện tiêu chí “Giáo dục nhân cách đạo đức lối sống cho học sinh”, xây dựng “trường tiên tiến hiện đại, đậm đà bản sắc văn hóa dân tộc”.

Thực hiện cuộc vận động “Dân chủ – Kỷ cương – Tình thương – Trách nhiệm”.

Thực hiện 3 công khai: Chất lượng đào tạo- đội ngũ giáo viên – CSVC, thu chi.

Thực hiện 4 kiểm tra: Sử dụng ngân sách, thu chi học phí, các khoản đóng góp tự nguyên và tổ chức nhà trường; thực hiện chương trình kiên cố hóa trường, lớp.

Thực hiện trang phục đúng qui định, trường học không thuốc lá.

Gắn việc thực hiện các cuộc vận động và các phong trào thi đua của ngành với đặc thù của trường; nâng cao đạo đức nghề nghiệp của nhà giáo và cán bộ quản lý giáo dục, tạo sự chuyển biến tích cực và rõ nét về chất lượng dạy học và giáo dục học sinh, lồng ghép vào giảng dạy một số môn học chính khóa và hoạt động ngoài giờ lên lớp.

Tổ chức tuyên dương, khen thưởng nhằm động viên, nêu gương trong toàn trường giáo viên và học sinh có ý thức tự học, tự rèn, sáng tạo trong giảng dạy và học tập.

Tiếp tục triển khai chủ trương “Đổi mới toàn diện nhà trường” (đổi mới cơ chế tổ chức, công tác quản lý, phương pháp giảng dạy và học tập…).

III.- HOẠT ĐỘNG CHUYÊN MÔN :

1. Tình hình thực hiện chương trình:

Trong năm học trường tiếp tục đổi mới nội dung, chương trình giáo dục theo hướng tích hợp, gọn nhẹ nhằm tạo điều kiện cho học sinh tự tìm tòi, tự học; thực hiện có hiệu quả phương pháp giáo dục; chuyển từ “dạy số đông” sang “dạy cá thể”; giảm lý‎ thuyết, tăng thực hành; đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin phục vụ đổi mới phương pháp dạy và học, xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực; đổi mới mạnh mẽ công tác kiểm tra, đánh giá.

Thực hiện đúng, đủ chương trình cho các khối lớp 6,7,8,9.

Họp nhóm và họp tổ chuyên môn bàn kế hoạch giảng dạy theo chuẩn kiến thức và kỹ năng, thực hiện chương trình giảm tải, cách sử dụng đồ dùng dạy học trong từng tiết và tổ chức các tiết thực hành theo phân phối chương trình. Số tiết sử dụng đồ dùng dạy học là 8,054 tiết, số tiết thực hành thí nghiệm là 260 tiết, giáo viên đã tự làm 208 đồ dùng dạy học.

Giáo viên nắm bắt nhanh phương pháp giảng dạy mới, ứng dụng tốt công nghệ thông tin vào giảng dạy, nhiều giáo viên sử dụng thành thạo chương trình PowerPoint, bảng tương tác, đã sử dụng 580 tiết bài giảng điện tử. Thực hiện cải tiến phương pháp giảng dạy phù hợp với từng đối tượng học sinh, rút kinh nghiệm và phát hiện những em Hs lười học, vi phạm kỷ luật nhằm ngăn chặn Hs bỏ học.

Thực hiện lồng ghép giáo dục về Di sản văn hóa, giáo dục tư tưởng, tình cảm qua các bài giảng lồng ghép vào cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh.

Tổ chức bán trú cho một số lớp ở các khối 6,7,8,9: Tăng cường các tiết cho các bộ môn Văn, Toán, Anh, Lý, Hóa và ngoại khóa Thể dục, xem phim các bộ môn khoa học xã hội và tự nhiên. Công tác này đáp ứng được yêu cầu của phụ huynh đi làm cả ngày, song còn nhiều bất cập do cơ sở vật chất chưa được khang trang. Mặc dù nhà trường hết sức cố gắng thu xếp phòng học nhưng chỗ ăn ngủ của học sinh buổi trưa chưa được như mong muốn.

Tổ chức giảng dạy tăng cường tiếng Hoa với 8 lớp trong 4 khối 6,7,8,9, đáp ứng được nhu cầu học tiếng Hoa cho con em người Hoa và một số học sinh người Việt. Tuy nhiên chương trình khá nặng (học cả tiếng Hoa và tiếng Anh) nên còn hạn chế kết quả ở một số học sinh do khả năng tiếp thu kém. Giáo viên thỉnh giảng: 1, biên chế: 2. Thuận lợi: việc soạn giảng bằng Power Point. Việc giảng dạy tổng hợp được kiến thức liên môn – có nhiều thời gian đầu tư cho những bài nội dung trọng tâm trong chương trình. Khó khăn là đồ dùng dạy học chưa đồng bộ, băng đĩa nghe không nhiều. Vì là môn tăng cường nên các em còn lơ là trong việc học. Thời gian học phải phụ thuộc vào các môn học chính trên lớp.

Tổ chức giảng dạy tăng cường tiếng Anh với 4 lớp của khối 6 và 7, đáp ứng yêu cầu các lớp tăng cường tiếng Anh từ các trường tiểu học trong quận và ngoài quận. Môn tăng cường tiếng Anh có thuận lợi là được phụ huynh đặc biệt quan tâm. Giáo viên đã áp dụng phương pháp và kỹ thuật dạy học bốn mức độ kỹ năng cho HS để vận dụng vào thực tiễn cuộc sống.

Giáo viên Nhạc tổ chức cho các em HS nghe và tập hát các bài “Sử ca học đường” vào các tiết học môn Nhạc và sinh hoạt tập thể.

Áp dụng các câu hỏi mở, câu hỏi vận dụng, câu hỏi liên hệ với thực tiễn cuộc sống trong các bài kiểm tra thường xuyên và định kỳ. Đa dạng hoá các hình thức kiểm tra: Có kiểm tra đánh giá kỹ năng thực hành của học sinh ngoài các bài kiểm tra định kỳ trên lớp.

Triển khai các chuyên đề tập huấn và phổ biến cho các Tổ, Nhóm về nội dung đổi mới sinh hoạt chuyên môn, chú trọng đến việc trao đổi kinh nghiệm giảng dạy các bài học khó, nội dung học BDTX và các địa chỉ mail và bảng tin nhà trường.

2. Về tổ chức dạy nghề phổ thông, hoạt động giáo dục hướng nghiệp, GDNGLL.

Trường đã tổ chức các lớp nghề cho học sinh. 100% HS khối 8 được học nghề với các môn như: Điện, nấu ăn, thủ công mỹ nghệ. Chương trình dạy nghề phổ thông theo nội dung giảng dạy của Bộ giáo dục.

3. Thực hiện qui chế chuyên môn tại các trường THCS:

4. Ứng dụng CNTT trong quản lý và dạy học

5. Hoạt động ngoại khóa, trải nghiệm sáng tạo, Khóa học ngoài nhà trường, giáo dục toàn diện cho học sinh:

6. Các hoạt động nâng cao chất lượng dạy và học:

Tổ chức 4 tiết thao giảng cấp trường và 1 tiết cấp quận

Phụ huynh thường xuyên nắm bắt tình hình học tập, rèn luyện ở trường, lớp của con; trên cơ sở đó hỗ trợ con em phát huy các diểm tốt hoặc kịp thời ngăn chặn, điều chỉnh, sửa chữa các hạn chế trong học tập, rèn luyện.

Công tác GVCN là định hướng, trao đổi, nắm bắt tình hình HS và phụ huynh lớp chủ nhiệm để đề ra biện pháp giáo dục tốt nhất!

7. Xây dựng cơ sở vật chất, trang thiết bị dạy học.

Thay cổng lối ra vào học sinh

Lắp đặt lưới thép hành lang lầu 2, 3, 4, 5

Lắp đặt đường ống thoát nước mái tôn khu A

Lắp đặt 2 hệ thống lọc nước uống học sinh tại lầu 3, 5 khu B

Sửa chữa cải tạo phòng nhạc số 3

Làm khung sắt sân thượng lầu 3, xây dựng kế hoạch làm vườn sinh học

Kiểm tra thay mới đèn, quạt, đồng hồ điện bị hư ở các phòng học + sửa chữa nhỏ khác…

Các Khóa Học Tiếng Hoa Cơ Bản Tại Hoa Văn Shz

Học tiếng Hoa (tiếng Trung) là điều cần thiết để phát triển sự nghiệp và mở rộng cánh cửa tương lai. Hiện có nhiều khóa học tiếng Hoa cơ bản dành cho người mới bắt đầu, đáp ứng nhu cầu khác nhau. 

Bạn đang tìm khóa học tiếng Hoa cơ bản? Tham khảo ngay các khóa học tại SHZ đang được học viên ưa chuộng. Như khóa giao tiếp cơ bản, giao tiếp cấp tốc, thi lấy bằng HSK, khóa học dành cho trẻ em,… 

Ai thích hợp tham gia khóa học tiếng Hoa cơ bản?

Những người làm kinh doanh muốn mở rộng quan hệ hợp tác. Hay muốn giao thương với Trung Quốc hoặc các nước sử dụng tiếng Hoa. Mà đang gặp trở ngại về vấn đề ngôn ngữ.

Các bạn học sinh, sinh viên có ý định đi du học tại các trường Đài Loan, Trung Quốc,….Hoặc muốn có chứng chỉ ngoại ngữ 2 để tốt nghiệp ra trường đúng thời hạn.

Các cá nhân muốn học tiếng Hoa cơ bản ở Tphcm để đi du lịch hay kết hôn với người Trung Quốc, Đài Loan.

Anh chị muốn thăng tiến trong công việc, tìm được vị trí tốt hơn tại các công ty, doanh nghiệp Đài Loan, Trung Quốc,… 

Những người muốn đi xuất khẩu lao động. Hay đơn giản là bạn muốn tìm hiểu về nền văn hóa, phong tục tập quán của người Trung Quốc,…

Hoặc bạn muốn học theo sở thích cá nhân thì bây giờ nên tìm hiểu những khóa học tiếng Hoa cơ bản ở Tphcm nhé!

Một lớp học tiếng Hoa cơ bản tại TpHCM

Các khóa học tiếng Hoa cơ bản tại Hoa Văn SHZ

 Hiện nay, Hoa Văn SHZ có các khóa học tiếng Hoa căn bản dành cho học viên như sau:

1/ Khóa tiếng Hoa giao tiếp cơ bản đến nâng cao cho người mới bắt đầu:

Khóa học tiếng Trung căn bản này dành cho những bạn muốn học giao tiếp. Bạn không chú trọng chữ viết hay lấy chứng chỉ tiếng Hoa. Sau 1-2 khóa học tiếng Trung cơ bản, bạn thi được chứng chỉ HSK2, thi cấp độ cao hơn cần luyện viết chữ Hán. 

2/ Khóa học tiếng Hoa giao tiếp cấp tốc 

Dành cho những bạn muốn học nghe nói nhanh, giao tiếp ngay. Đối với những khóa cấp tốc này bạn nên cân nhắc đầu tư thời gian phù hợp, vì thường sẽ học 4-5 buổi/ tuần.

3/ Khóa học tiếng Hoa cơ bản ở Tphcm để thi lấy bằng HSK

 Đây là khóa học tiếng Hoa cơ bản tổng hợp (tổng quát 4 kỹ năng) sẽ chú trọng nghe nói đọc viết. Giúp người học có được nền tảng tiếng Hoa tốt để thi chứng chỉ hay học nâng cao tiếng Hoa.

 4/ Khóa tiếng Hoa dành cho thiếu nhi và thiếu niên

Khóa tiếng Hoa dành cho thiếu nhi (5-9 tuổi), thiếu niên (10-15 tuổi). Với chương trình thiết kế phù hợp, giúp trẻ dễ dàng phát triển các kỹ năng và ghi nhớ lâu.

 5/ Các khóa học tiếng Hoa đặc biệt khác

– Khóa học tiếng Hoa tại nhà với dịch vụ gia sư dạy kèm tiếng Hoa. Hoặc học bất kỳ đâu với khóa tiếng Hoa online.

– Khóa học tiếng Hoa cho nhân viên doanh nghiệp/công ty học tại công ty theo chương trình thiết kế riêng 

Tại sao chọn học tiếng Hoa cơ bản tại trung tâm tiếng Hoa SHZ?

Gần 19 năm hoạt động và phát triển, SHZ đã khai giảng rất nhiều khóa học tiếng Hoa cơ bản tại TPHCM và Bình Dương.

SHZ đã tìm hiểu nhu cầu thực tế, mục tiêu học tập của nhiều học viên. Từ đó thiết kế những khóa học tiếng Hoa căn bản phù hợp, học xong ứng dụng ngay thực tế. 

Với phương pháp giảng dạy “Trải nghiệm niềm vui – Hiệu quả vượt trội” sẽ tạo động lực học tập. Đây là phương châm SHZ giúp cho nhiều bạn tăng hứng thú và giữ đam mê với việc học tiếng Hoa cơ bản ở Tphcm.

Trực tiếp đứng lớp là đội ngũ giáo viên giàu kinh nghiệm, từng tu nghiệp chuyên ngành giảng dạy tại Trung Quốc, Đài Loan. Và thường xuyên tham gia các buổi tập huấn nhằm nâng cao các kỹ năng chuyên môn. 

SHZ cam kết đầu ra theo chuẩn quốc tế để bạn dễ dàng hội nhập, tự tin giao lưu với bạn bè quốc tế.

Chọn khóa học tiếng Hoa căn bản để bắt đầu chinh phục tiếng Hoa

Đăng ký học tiếng Hoa cơ bản

Nếu bạn tìm khóa học Tiếng Hoa Cơ Bản thì hãy đến trung tâm tiếng Hoa SHZ thôi! Tư vấn SHZ sẽ giúp bạn giải đáp thắc mắc lộ trình học tiếng Hoa cơ bản tốt nhất. để nhanh chóng đạt mục tiêu.

1. SHZ sẽ tìm hiểu nhu cầu, mục tiêu học của bạn để tư vấn khóa học phù hợp

2. Giới thiệu nội dung chương trình học, giáo trình, thời gian học cho bạn, và đưa ra kết quả cụ thể sau mỗi buổi học

3. Sau khi đăng ký học, bạn nhận được nhiều quyền lợi dành cho học viên SHZ. Có giáo viên và tư vấn viên sẽ đồng hành, hỗ trợ bạn trong suốt quá trình học

4. SHZ cam kết sau mỗi khóa học, bạn có trình độ tương ứng với cấp độ HSK quốc tế 

Hãy đến với SHZ để trải nghiệm niềm vui và hiệu quả trong học tập ngay.

Chia sẻ cho bạn bè

Đăng ký tư vấn học tiếng hoa

Học Tiếng Hoa Để Nắm Bắt Cơ Hội

Trong khi hầu hết người nói tiếng Trung Quốc cư trú tại Trung Quốc, bạn cũng có thể tìm thấy người bản ngữ ở Malaysia, Singapore và Đài Loan. Và vì có hàng triệu người Trung Quốc sống trên khắp thế giới, bạn thậm chí có thể tìm thấy người bản ngữ trong cộng đồng địa phương của bạn. Với khoảng 1,2 tỷ người nói, tiếng Trung là một trong những ngôn ngữ được sử dụng rộng rãi nhất trên thế giới. Không có gì quá đáng khi nói rằng là một người học tiếng Trung, bạn sẽ có thể tìm thấy mọi người để thực hành nói với mọi lúc và mọi nơi.

Vì sao học tiếng Hoa đang trở thành trào lưu?

Là một quốc gia hùng mạnh về nhiều mặt từ kinh tế (thứ 2 thế giới sau Mỹ), quân sự, khoa học – kỹ thuật, công nghệ, y khoa,…hơn nữa người Hoa có số dân đông nhất thế giới với khoảng 1,4 tỷ người, vậy tính ra có ít nhất khoảng 1/5 dân số thế giới đang dùng tiếng Hoa làm tiếng mẹ đẻ, khiến nó trở thành thứ tiếng được sử dụng nhiều nhất trên thế giới, nên hiển nhiên Trung Hoa là nước có vai trò ảnh hưởng lớn nhất trong các vấn đề mang tính toàn cầu.

Học tiếng Hoa để mở ra thêm nhiều cơ hội cho bản thân!

Khi biết thêm tiếng Hoa nghĩa là con đường sự nghiệp và thăng tiến rộng mở hơn rất nhiều. Ai cũng nhận ra rằng hiện nay vô số các công ty, nhà máy, xí nghiệp của Trung Hoa, Đài Loan đặt trụ sở và đầu tư dàn trải ở rất nhiều lĩnh vực tại Việt Nam. Bạn còn lo thất nghiệp khi học tiếng Hoa sao?

Cơ hội tiếp thu văn hóa mới khi học tiếng Hoa Học tiếng Hoa và cơ hội việc làm

Học tiếng Hoa để nắm bắt cơ hội du học

Đối với học sinh, sinh viên đó là con đường du học. Khi bạn có chứng chỉ HSK thì có thể xin hoặc thi để giành các suất học bổng cử nhân, kỹ sư, thạc sỹ, tiến sỹ với mọi ngành nghề công việc sử dụng tiếng Hoa đa dạng, phong phú bên Trung Hoa. Ngoài ra, về lịch sử phát triển thì Trung Hoa được coi là cái nôi của nền văn hóa thế giới, tức là bạn có cơ hội và khả năng để tiếp cận được những tinh hoa nhân loại qua các pho truyện lịch sử đồ sộ, tài liệu, sách,…

Quy luật văn phạm của tiếng Hoa tương đối đơn giản. Không giống như tiếng Anh, tiếng Nhật, tiếng Đức, trong khi học ngữ pháp tiếng Hoa bạn có thể nhận thấy không có chia động từ (không cần phải chia động từ ở mỗi thì) và không có danh từ biến cách (ví dụ như danh từ chỉ số lượng là một hoặc bao nhiêu đi chăng nữa thì danh từ vẫn là một, không đổi). Chưa kể từ Hán – Việt cũng mang máng giống từ trong tiếng Hoa do quá trình vay mượn từ và ngữ pháp tiếng Việt và Hoa có nhiều nét tương đồng.

Con đường công danh và sự nghiệp rộng mở, mang tới nhiều cơ hội trong kinh doanh, học tập, du lịch,…thì còn lưỡng lự gì nữa mà bạn không trau dồi cho mình một vốn tiếng Hoa vững chắc qua việc tự học hoặc có thể tới đăng kí ở các trung tâm tư vấn du học Hoa tại TPHCM, tại đấy sẽ có đầy đủ dịch vụ nhằm tư vấn và trau dồi khả năng tiếng Hoa tốt nhất cho bạn.

Tags: học tiếng trung, tại sao bạn lại thích học tiếng trung, tự học tiếng trung quốc, học tiếng hoa có lợi gì, tiếng trung giao tiếp cấp tốc, tại sao bạn thích học tiếng trung, hướng dẫn học tiếng trung, học tiếng trung có khó không.

Học Tiếng Hoa Cơ Bản Bài 40: Bạn Học Tiếng Hoa Bao Lâu Rồi ?

Bạn học tiếng hoa bao lâu rồi ?

Trọng điểm trong bài này là các dạng phát triển câu của ” bổ từ chỉ thời lượng”. đã được học trong bài trước ( Ngữ pháp 2 của bài 39 ). Đây là loại bổ ngữ thể hiện khoảng thời gian liên tiếp của hành động.. Và chúng tôi sẽ giới thiệu đến mọi người mẫu câu mà bổ ngữ và từ chỉ mục đích cùng tồn tại song song với nhau. Như chúng tôi đã lập đi lập lại nhiều lần rằng điều quan trọng trong tiếng hoa chính là ” Trật tự câu “.Tùy theo trật tự câu mà ý nghĩa của từ thay đổi và câu sẽ không được tạo thành. Tuy nhiên trong bài này sẽ xuất hiện mẫu câu phức tạp sử dụng trong trường hợp cho dù tái cấu tạo lại trật tự câu nhưng nghĩa lại hoàn toàn giống nhau. Những điều cơ bản của tiếng hoa dần dần trở nên khó khăn và phức tạp hơn nhỉ.

Đàm thoại:

A: 你忙什么呢? Nǐ máng shénme ne? Bạn đang bận gì vậy ?B: 我在收拾东西呢,我爸来了,我要陪他去旅行。 Wǒ zài shōushi dōngxi ne, wǒ bà láile, wǒ yào péi tā qù lǚxíng. Tôi đang bận thu sếp đồ đạc. Ba tôi đến rồi nên tôi phải đi du lịch cùng ông.

A: 去哪里? Qù nǎli? Đi đâu vậy ?B: 除了广州、上海以外,还要去香港。我得给他当导游。 Chúle Guǎngzhōu, Shànghǎi yǐwài, hái yào qù Xiānggǎng. Wǒ děi gěi tā dāng dǎoyóu. Đi Quảng Châu, Thượng Hải và cả Hồng Không. Tôi phải làm hướng dẫn viên cho ông ấy.

A: 那你爸爸一定很高兴。 Nà nǐ bàba yídìng hěn gāoxìng. Chắc ba của bạn vui lắm nhỉ.B: 麻烦的是广东话、上海话我都听不懂。 Máfan de shì Guǎngdōnghuà, Shànghǎihuà wǒ dōu tīng bùdǒng. Thế nhưng điều rắc rối ở đây chính là tôi không biết tiếng Quảng Đông và tiếng Thương Hải.

A: 没关系,商店、饭店都说普通话。你学中文学了多长时间? Méi guānxi, shāngdiàn, fàndiàn dōu shuō pǔtōnghuà. Nǐ xué zhōngwén xuéle duōcháng shíjiān? Không sao đâu. Ở các cửa hàng và khách sạn đều sử dụng tiếng phổ thông.Bạn học tiếng hoa bao lâu rồi ?B: 学了半年。 Xuéle bànnián. Học được nửa năm rồi.

A: 那你不用担心。 Nà nǐ búyòng dānxīn. Nếu vậy thì đừng lo lắng nữa.B: 他们能听懂我说的话吗? Tāmen néng tīngdǒng wǒ shuō de huà ma? Mọi người có thể nghe hiểu lời tôi nói không ?

A: 没问题。可是他们说的普通话可能有点难懂,因为口音比较重。叫他们说慢点的话,问题不会很大。 Méi wèntí, kěshì tāmen shuō de pǔtōnghuà kěnéng yǒudiǎn nándǒng. Yīnwei kǒuyīn bǐjiào zhòng. Jiào tāmen shuō màndiǎn de huà, wèntí búhuì hěn dà. Không vấn đề gì đâu. Thế nhưng có thể tiếng phổ thông mà họ nói hơi khó nghe vì giọng nói của họ nặng. Nếu bảo họ nói chầm chậm lại thì sẽ không có vấn đề gì lớn đâu.B: 那我放心了。 Nà wǒ jiù fàngxīn le. Nếu thế thì tôi yên tâm rồi.

Từ đơn:

收拾(shōushi/動詞):thu xếp, dọn dẹp. 陪(péi/動詞):Cùng, đi kèm 除了…以外(chúle … yǐwài):Ngoài ~ ra 当(dāng/動詞):Trở thành, tiếp nhận việc trở thành ~导游(dǎoyóu/名詞):hướng dẫn viên口音(kǒuyīn/名詞):Âm điệu, giọng nói 重(zhòng/形容詞):Mức độ nặng ( Trong trường hợp không ưa thích nhiều )※Trong trường hợp này chỉ giọng nói ” Nặng “放心(fàngxīn/動詞):Yên tâm.※Ta cần chú ý nghĩa của từ này hoàn toàn khác với nghĩa ” Thẫn thờ ” của tiếng Nhật

Cụm từ cần chú ý thứ 1: 「陪」「跟」「带」với nghĩa ” Cùng nhau “

Trong bài có xuất hiện câu 「陪他去旅行」với nghĩa cùng ông ấy đi du lịch. Nếu ta diễn đạt từ ” Cùng nhau ” này bằng nhiều từ cùng nghĩa thì nó sẽ cho ra nhiều biểu hiện khác nhau.陪他去旅行(péi tā qù lǚxíng):”Theo” ông ấy đi du lịch_ Chủ thể đi du lich là ” Ông ấy “跟他去旅行(gēn tā qù lǚxíng):” Cùng ” ông ấy đi du lịch _ Chủ thể đi du lịch là ” Ông ấy ” và ” Tôi “带他去旅行(dài tā qù lǚxíng):” Dắt ” ông ấy đi du lịch _ Chủ thể đi du lịch ở đây là ” Tôi “

Cụm từ cần chú ý thứ 2:” Ai đó trở thành ~ “

Trong bài xuất hiện dạng câu 「给他当导游」với nghĩa phải để anh ấy trở thành đạo diễn. Dạng câu 「给(gěi)+人+当(dāng)+××」này có nhiều cách sử dụng nên chúng tôi sẽ giới thiệu đến các bạn một vài ví dụ như bên dưới : 「给+人+当+××」có nghĩa ” Vì ai đó mà trở thành ~ “, ” Làm ~ cho ai đó “. Đối với người Nhật là họ muốn sử dụng từ 「为(wèi)」 chứ không phải từ 「给」để thể hiện nghĩa ” Vì ~ “. Tuy nhiên nếu như sử dụng từ 「给」ở đây thì sẽ cảm giác như là một chuyên gia

Ví dụ:

给他当助理(gěi tā dāng zhùlǐ/ Trở thành trợ lý của anh ấy)给他当保姆(gěi tā dāng bǎomǔ/ Trở thành người trông trẻ ( quản lý ) của anh ấy)给你当摄影师(gěi nǐ dāng shèyǐngshī/ Trở thành thợ chụp ảnh cho bạn = Chụp ảnh cho bạn)给你当参谋(gěi nǐ dāng cānmóu/ Trở thành người tư vấn cho bạn = Đưa ra nhiều lời khuyên cho bạn)

Ngữ pháp 1: Ba dạng câu được tạo thành trong trường hợp ” Bổ ngữ chỉ thời lượng ” thể hiện mức thời gian liên tiếp của động từ và từ chỉ mục đích sắp xếp cùng nhau

Dạng 1: V+O+V+C他们开会开了半个小时。(Tāmen kāihuì kāile bànge xiǎoshí./ Họ đã họp 30 phút)※S(他们)+V(开)+O(会)+V(开了)+C(半个小时)我和妹妹打网球打了20分钟。(Wǒ hé mèimei dǎ wǎngqiú dǎle èrshí fēnzhōng./ Tôi và em gái đã chơi tennis hết 20 phút)※S(我和妹妹)+V(打)+O(网球)+V(打了)+C(20分钟) Để có thể sử dụng động từ+từ chỉ mục đích hay động từ+ bổ ngữ chỉ thời lượng liên tiếp sau động từ ta cần sử dụng động từ lặp lại 2 lần. Và đây chính là dạng cơ bản

Dạng 2: V+C+的(de)+O他们开了半个小时的会。(Tāmen kāi le bànge xiǎoshí de huì./ Họ đã có một cuộc họp 30 phút)※S(他们)+V(开了)+C(半个小时)+的+O(会)=S(他们)+V(开了)+O(半个小时的会)我和妹妹打了20分钟的网球。(Wǒ hé mèimei dǎle èrshí fēnzhōng de wǎngqiú./ Tôi và em gái đã chơi tennis 20 phút)※S(我和妹妹)+V(打了)+C(20分钟)+的+O(网球)=S(我和妹妹)+V(打了)+O(20分钟的网球) Để sử dụng liên tiếp Động từ + bổ ngữ chỉ thời gian, ta cần xen từ 「的(de)」và đặt từ chỉ mục đích vào. Nói chung 「Bổ ngữ chỉ thời lượng ~的~目的語」sẽ trở thành từ chỉ mục đích của động từ

Dạng 3: O+V+C那件漂亮的毛衣他试了半天。(Nàjiàn piàoliang de máoyī tā shìle bàntiān./ anh ấy đã thử chiếc áo khoác đẹp đó hết nửa ngày.)※O(那件漂亮的毛衣)+S(他)+V(试了)+C(半天)那本小说他看了两个礼拜。(Nàběn xiǎoshuō tā kànle liǎngge lǐbài./ Anh ấy đã đọc quyển tiểu thuyết đó 2 tuần lễ)※O(那本小说)+S(他)+V(看了)+C(两个礼拜) Để từ chỉ muc đích ở đầu và sau đó đặt động từ+ bổ ngữ chỉ thời lượng ở sau. Được sử dụng để nhấn mạnh từ chỉ mục đích và những lúc chèn thêm những từ chỉ mục đích phức tạp vào.

Ngữ pháp 2: Hai dạng sử dụng của 「除了…以外(Ngoại trừ … )」

Dạng「Ngoại trừ … 」dùng để tách một vài đối tượng nào đó và phân biệt chúng riêng ra

Ví dụ:

○Không chỉ A mà B cũng (=Not only A but also B)除了小王以外,小张、小李也会说英语。(Chúle Xiǎowáng yǐwài, Xiǎozhāng, Xiǎolǐ yě huì shuō Yīngyǔ./ Ngoại trừ Tiểu Vương biết nói tiếng Anh, Tiểu Trương và Tiểu Lý cũng biết nói tiếng Anh)除了苹果、桔子,我还喜欢草莓。(Chúle píngguǒ, júzi, wǒ hái xǐhuan cǎoméi./ Ngoại trừ táo và quýt tôi còn thích dâu.)

※Thêm 「还(hái)」「也(yě)」vào phía sau. Cái này giống với ” Cũng ‘ trong tiếng Việt và ” Also ” trong tiếng Anh.○Ngoài trừ A ~这件事除了老张以外,我们都不知道。(Zhèjiàn shì chúle Lǎozhāng yǐwài wǒmen dōu bù zhīdao./ Việc này ngoài Ông Trương biết thì chúng tôi không ai biết cả.)除了佳佳以外,我们都去过北京了。(Chúle Jiājiā yǐwài wǒmen dōu qù guò Běijīng le./ Ngoại trừ Giai Giai, mọi người chúng tôi đều đã đi qua Bắc Kinh.)

Nguồn: www.tienghoa.com.vn Bản quyền thuộc về: Trung tâm tiếng Hoa Chinese Vui lòng không copy khi chưa được sự đồng ý của tác giả