Top 14 # Xem Nhiều Nhất Học Tiếng Hoa Trần Bội Cơ Mới Nhất 6/2023 # Top Like | Maytinhlongthanh.com

Phòng Giáo Dục Đào Tạo Quận 5 Trường Thcs Trần Bội Cơ

Trong đó, nữ: 12 HS. Tỉ lệ: 0,44 %.

+ Lớp 6: so đầu năm số HS giảm: 3 HS. Tỉ lệ: 0,45 %. Trong đó, nữ: 1 HS

+ Lớp 7: so đầu năm số HS giảm: 0 HS. Tỉ lệ: 0,00 %. Trong đó, nữ: 0,0 HS

+ Lớp 8: so đầu năm số HS giảm: 8 HS. Tỉ lệ: 1,13 %. Trong đó, nữ: 4 HS

+ Lớp 9: so đầu năm số HS giảm: 0 HS. Tỉ lệ: 0,00 %. Trong đó, nữ: 0,0 HS

II.- CÔNG TÁC TƯ TƯỞNG CHÍNH TRỊ

Đẩy mạnh việc thực hiện “Học tập và làm theo tư tưởng, tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” bằng chương trình hành động cụ thể của mỗi giáo viên. Thông qua việc vận dụng 20 điều giáo viên cần biết và 6 điều giáo viên không được làm tại điều 35 luật giáo dục.

Công tác bồi dưỡng nhận thức chính trị được tiến hành thường xuyên qua các buổi họp hội đồng sư phạm và hội thảo, vận động 100% giáo viên tham gia các cuộc sinh hoạt chính trị và tham gia các hoạt động xã hội…

Tiếp tục triển khai cuộc vận động “Mỗi thầy cô giáo là một tấm gương đạo đức, tự học và sáng tạo” do Nhà nước và Ngành giáo dục phát động.

Tạo môi trường học tập trong nhà trường: Luôn nhẹ nhàng, thân thiện và đạt hiệu quả cao trong việc “Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực”.

Thực hiện tiêu chí “Giáo dục nhân cách đạo đức lối sống cho học sinh”, xây dựng “trường tiên tiến hiện đại, đậm đà bản sắc văn hóa dân tộc”.

Thực hiện cuộc vận động “Dân chủ – Kỷ cương – Tình thương – Trách nhiệm”.

Thực hiện 3 công khai: Chất lượng đào tạo- đội ngũ giáo viên – CSVC, thu chi.

Thực hiện 4 kiểm tra: Sử dụng ngân sách, thu chi học phí, các khoản đóng góp tự nguyên và tổ chức nhà trường; thực hiện chương trình kiên cố hóa trường, lớp.

Thực hiện trang phục đúng qui định, trường học không thuốc lá.

Gắn việc thực hiện các cuộc vận động và các phong trào thi đua của ngành với đặc thù của trường; nâng cao đạo đức nghề nghiệp của nhà giáo và cán bộ quản lý giáo dục, tạo sự chuyển biến tích cực và rõ nét về chất lượng dạy học và giáo dục học sinh, lồng ghép vào giảng dạy một số môn học chính khóa và hoạt động ngoài giờ lên lớp.

Tổ chức tuyên dương, khen thưởng nhằm động viên, nêu gương trong toàn trường giáo viên và học sinh có ý thức tự học, tự rèn, sáng tạo trong giảng dạy và học tập.

Tiếp tục triển khai chủ trương “Đổi mới toàn diện nhà trường” (đổi mới cơ chế tổ chức, công tác quản lý, phương pháp giảng dạy và học tập…).

III.- HOẠT ĐỘNG CHUYÊN MÔN :

1. Tình hình thực hiện chương trình:

Trong năm học trường tiếp tục đổi mới nội dung, chương trình giáo dục theo hướng tích hợp, gọn nhẹ nhằm tạo điều kiện cho học sinh tự tìm tòi, tự học; thực hiện có hiệu quả phương pháp giáo dục; chuyển từ “dạy số đông” sang “dạy cá thể”; giảm lý‎ thuyết, tăng thực hành; đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin phục vụ đổi mới phương pháp dạy và học, xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực; đổi mới mạnh mẽ công tác kiểm tra, đánh giá.

Thực hiện đúng, đủ chương trình cho các khối lớp 6,7,8,9.

Họp nhóm và họp tổ chuyên môn bàn kế hoạch giảng dạy theo chuẩn kiến thức và kỹ năng, thực hiện chương trình giảm tải, cách sử dụng đồ dùng dạy học trong từng tiết và tổ chức các tiết thực hành theo phân phối chương trình. Số tiết sử dụng đồ dùng dạy học là 8,054 tiết, số tiết thực hành thí nghiệm là 260 tiết, giáo viên đã tự làm 208 đồ dùng dạy học.

Giáo viên nắm bắt nhanh phương pháp giảng dạy mới, ứng dụng tốt công nghệ thông tin vào giảng dạy, nhiều giáo viên sử dụng thành thạo chương trình PowerPoint, bảng tương tác, đã sử dụng 580 tiết bài giảng điện tử. Thực hiện cải tiến phương pháp giảng dạy phù hợp với từng đối tượng học sinh, rút kinh nghiệm và phát hiện những em Hs lười học, vi phạm kỷ luật nhằm ngăn chặn Hs bỏ học.

Thực hiện lồng ghép giáo dục về Di sản văn hóa, giáo dục tư tưởng, tình cảm qua các bài giảng lồng ghép vào cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh.

Tổ chức bán trú cho một số lớp ở các khối 6,7,8,9: Tăng cường các tiết cho các bộ môn Văn, Toán, Anh, Lý, Hóa và ngoại khóa Thể dục, xem phim các bộ môn khoa học xã hội và tự nhiên. Công tác này đáp ứng được yêu cầu của phụ huynh đi làm cả ngày, song còn nhiều bất cập do cơ sở vật chất chưa được khang trang. Mặc dù nhà trường hết sức cố gắng thu xếp phòng học nhưng chỗ ăn ngủ của học sinh buổi trưa chưa được như mong muốn.

Tổ chức giảng dạy tăng cường tiếng Hoa với 8 lớp trong 4 khối 6,7,8,9, đáp ứng được nhu cầu học tiếng Hoa cho con em người Hoa và một số học sinh người Việt. Tuy nhiên chương trình khá nặng (học cả tiếng Hoa và tiếng Anh) nên còn hạn chế kết quả ở một số học sinh do khả năng tiếp thu kém. Giáo viên thỉnh giảng: 1, biên chế: 2. Thuận lợi: việc soạn giảng bằng Power Point. Việc giảng dạy tổng hợp được kiến thức liên môn – có nhiều thời gian đầu tư cho những bài nội dung trọng tâm trong chương trình. Khó khăn là đồ dùng dạy học chưa đồng bộ, băng đĩa nghe không nhiều. Vì là môn tăng cường nên các em còn lơ là trong việc học. Thời gian học phải phụ thuộc vào các môn học chính trên lớp.

Tổ chức giảng dạy tăng cường tiếng Anh với 4 lớp của khối 6 và 7, đáp ứng yêu cầu các lớp tăng cường tiếng Anh từ các trường tiểu học trong quận và ngoài quận. Môn tăng cường tiếng Anh có thuận lợi là được phụ huynh đặc biệt quan tâm. Giáo viên đã áp dụng phương pháp và kỹ thuật dạy học bốn mức độ kỹ năng cho HS để vận dụng vào thực tiễn cuộc sống.

Giáo viên Nhạc tổ chức cho các em HS nghe và tập hát các bài “Sử ca học đường” vào các tiết học môn Nhạc và sinh hoạt tập thể.

Áp dụng các câu hỏi mở, câu hỏi vận dụng, câu hỏi liên hệ với thực tiễn cuộc sống trong các bài kiểm tra thường xuyên và định kỳ. Đa dạng hoá các hình thức kiểm tra: Có kiểm tra đánh giá kỹ năng thực hành của học sinh ngoài các bài kiểm tra định kỳ trên lớp.

Triển khai các chuyên đề tập huấn và phổ biến cho các Tổ, Nhóm về nội dung đổi mới sinh hoạt chuyên môn, chú trọng đến việc trao đổi kinh nghiệm giảng dạy các bài học khó, nội dung học BDTX và các địa chỉ mail và bảng tin nhà trường.

2. Về tổ chức dạy nghề phổ thông, hoạt động giáo dục hướng nghiệp, GDNGLL.

Trường đã tổ chức các lớp nghề cho học sinh. 100% HS khối 8 được học nghề với các môn như: Điện, nấu ăn, thủ công mỹ nghệ. Chương trình dạy nghề phổ thông theo nội dung giảng dạy của Bộ giáo dục.

3. Thực hiện qui chế chuyên môn tại các trường THCS:

4. Ứng dụng CNTT trong quản lý và dạy học

5. Hoạt động ngoại khóa, trải nghiệm sáng tạo, Khóa học ngoài nhà trường, giáo dục toàn diện cho học sinh:

6. Các hoạt động nâng cao chất lượng dạy và học:

Tổ chức 4 tiết thao giảng cấp trường và 1 tiết cấp quận

Phụ huynh thường xuyên nắm bắt tình hình học tập, rèn luyện ở trường, lớp của con; trên cơ sở đó hỗ trợ con em phát huy các diểm tốt hoặc kịp thời ngăn chặn, điều chỉnh, sửa chữa các hạn chế trong học tập, rèn luyện.

Công tác GVCN là định hướng, trao đổi, nắm bắt tình hình HS và phụ huynh lớp chủ nhiệm để đề ra biện pháp giáo dục tốt nhất!

7. Xây dựng cơ sở vật chất, trang thiết bị dạy học.

Thay cổng lối ra vào học sinh

Lắp đặt lưới thép hành lang lầu 2, 3, 4, 5

Lắp đặt đường ống thoát nước mái tôn khu A

Lắp đặt 2 hệ thống lọc nước uống học sinh tại lầu 3, 5 khu B

Sửa chữa cải tạo phòng nhạc số 3

Làm khung sắt sân thượng lầu 3, xây dựng kế hoạch làm vườn sinh học

Kiểm tra thay mới đèn, quạt, đồng hồ điện bị hư ở các phòng học + sửa chữa nhỏ khác…

Các Khóa Học Tiếng Hoa Cơ Bản Tại Hoa Văn Shz

Học tiếng Hoa (tiếng Trung) là điều cần thiết để phát triển sự nghiệp và mở rộng cánh cửa tương lai. Hiện có nhiều khóa học tiếng Hoa cơ bản dành cho người mới bắt đầu, đáp ứng nhu cầu khác nhau. 

Bạn đang tìm khóa học tiếng Hoa cơ bản? Tham khảo ngay các khóa học tại SHZ đang được học viên ưa chuộng. Như khóa giao tiếp cơ bản, giao tiếp cấp tốc, thi lấy bằng HSK, khóa học dành cho trẻ em,… 

Ai thích hợp tham gia khóa học tiếng Hoa cơ bản?

Những người làm kinh doanh muốn mở rộng quan hệ hợp tác. Hay muốn giao thương với Trung Quốc hoặc các nước sử dụng tiếng Hoa. Mà đang gặp trở ngại về vấn đề ngôn ngữ.

Các bạn học sinh, sinh viên có ý định đi du học tại các trường Đài Loan, Trung Quốc,….Hoặc muốn có chứng chỉ ngoại ngữ 2 để tốt nghiệp ra trường đúng thời hạn.

Các cá nhân muốn học tiếng Hoa cơ bản ở Tphcm để đi du lịch hay kết hôn với người Trung Quốc, Đài Loan.

Anh chị muốn thăng tiến trong công việc, tìm được vị trí tốt hơn tại các công ty, doanh nghiệp Đài Loan, Trung Quốc,… 

Những người muốn đi xuất khẩu lao động. Hay đơn giản là bạn muốn tìm hiểu về nền văn hóa, phong tục tập quán của người Trung Quốc,…

Hoặc bạn muốn học theo sở thích cá nhân thì bây giờ nên tìm hiểu những khóa học tiếng Hoa cơ bản ở Tphcm nhé!

Một lớp học tiếng Hoa cơ bản tại TpHCM

Các khóa học tiếng Hoa cơ bản tại Hoa Văn SHZ

 Hiện nay, Hoa Văn SHZ có các khóa học tiếng Hoa căn bản dành cho học viên như sau:

1/ Khóa tiếng Hoa giao tiếp cơ bản đến nâng cao cho người mới bắt đầu:

Khóa học tiếng Trung căn bản này dành cho những bạn muốn học giao tiếp. Bạn không chú trọng chữ viết hay lấy chứng chỉ tiếng Hoa. Sau 1-2 khóa học tiếng Trung cơ bản, bạn thi được chứng chỉ HSK2, thi cấp độ cao hơn cần luyện viết chữ Hán. 

2/ Khóa học tiếng Hoa giao tiếp cấp tốc 

Dành cho những bạn muốn học nghe nói nhanh, giao tiếp ngay. Đối với những khóa cấp tốc này bạn nên cân nhắc đầu tư thời gian phù hợp, vì thường sẽ học 4-5 buổi/ tuần.

3/ Khóa học tiếng Hoa cơ bản ở Tphcm để thi lấy bằng HSK

 Đây là khóa học tiếng Hoa cơ bản tổng hợp (tổng quát 4 kỹ năng) sẽ chú trọng nghe nói đọc viết. Giúp người học có được nền tảng tiếng Hoa tốt để thi chứng chỉ hay học nâng cao tiếng Hoa.

 4/ Khóa tiếng Hoa dành cho thiếu nhi và thiếu niên

Khóa tiếng Hoa dành cho thiếu nhi (5-9 tuổi), thiếu niên (10-15 tuổi). Với chương trình thiết kế phù hợp, giúp trẻ dễ dàng phát triển các kỹ năng và ghi nhớ lâu.

 5/ Các khóa học tiếng Hoa đặc biệt khác

– Khóa học tiếng Hoa tại nhà với dịch vụ gia sư dạy kèm tiếng Hoa. Hoặc học bất kỳ đâu với khóa tiếng Hoa online.

– Khóa học tiếng Hoa cho nhân viên doanh nghiệp/công ty học tại công ty theo chương trình thiết kế riêng 

Tại sao chọn học tiếng Hoa cơ bản tại trung tâm tiếng Hoa SHZ?

Gần 19 năm hoạt động và phát triển, SHZ đã khai giảng rất nhiều khóa học tiếng Hoa cơ bản tại TPHCM và Bình Dương.

SHZ đã tìm hiểu nhu cầu thực tế, mục tiêu học tập của nhiều học viên. Từ đó thiết kế những khóa học tiếng Hoa căn bản phù hợp, học xong ứng dụng ngay thực tế. 

Với phương pháp giảng dạy “Trải nghiệm niềm vui – Hiệu quả vượt trội” sẽ tạo động lực học tập. Đây là phương châm SHZ giúp cho nhiều bạn tăng hứng thú và giữ đam mê với việc học tiếng Hoa cơ bản ở Tphcm.

Trực tiếp đứng lớp là đội ngũ giáo viên giàu kinh nghiệm, từng tu nghiệp chuyên ngành giảng dạy tại Trung Quốc, Đài Loan. Và thường xuyên tham gia các buổi tập huấn nhằm nâng cao các kỹ năng chuyên môn. 

SHZ cam kết đầu ra theo chuẩn quốc tế để bạn dễ dàng hội nhập, tự tin giao lưu với bạn bè quốc tế.

Chọn khóa học tiếng Hoa căn bản để bắt đầu chinh phục tiếng Hoa

Đăng ký học tiếng Hoa cơ bản

Nếu bạn tìm khóa học Tiếng Hoa Cơ Bản thì hãy đến trung tâm tiếng Hoa SHZ thôi! Tư vấn SHZ sẽ giúp bạn giải đáp thắc mắc lộ trình học tiếng Hoa cơ bản tốt nhất. để nhanh chóng đạt mục tiêu.

1. SHZ sẽ tìm hiểu nhu cầu, mục tiêu học của bạn để tư vấn khóa học phù hợp

2. Giới thiệu nội dung chương trình học, giáo trình, thời gian học cho bạn, và đưa ra kết quả cụ thể sau mỗi buổi học

3. Sau khi đăng ký học, bạn nhận được nhiều quyền lợi dành cho học viên SHZ. Có giáo viên và tư vấn viên sẽ đồng hành, hỗ trợ bạn trong suốt quá trình học

4. SHZ cam kết sau mỗi khóa học, bạn có trình độ tương ứng với cấp độ HSK quốc tế 

Hãy đến với SHZ để trải nghiệm niềm vui và hiệu quả trong học tập ngay.

Chia sẻ cho bạn bè

Đăng ký tư vấn học tiếng hoa

Phương Pháp Học Tiếng Hoa Cơ Bản Giao Tiếp

Ngày nay, tiếng Hoa (tiếng Trung) đã trở thành một ngôn ngữ toàn cầu. Việc học tiếng Hoa nói chung và tiếng Hoa cơ bản giao tiếp không chỉ mở ra nhiều cơ hội việc làm, giao lưu học hỏi, du lịch,… mà còn mang đến cho người học nhiều trải nghiệm thú vị.

Trước tiên nên học phát âm

Có quá nhiều thứ phải học khi bắt đầu hành trình chinh phục một ngôn ngữ mới. Tuy nhiên, đối với việc học giao tiếp cơ bản tiếng Hoa, việc học phát âm ngay từ đầu rất quan trọng. Học tiếng Hoa giao tiếp đòi hỏi bạn phải phát âm chuẩn (trong đó tập trung luyện phát âm nguyên âm và phụ âm). Điều này sẽ giúp bạn cảm thấy tự tin hơn khi nói chuyện với người khác.

Khi làm việc gì cũng vậy, việc đặt mục tiêu là rất quan trọng, đặc biệt là khi học tiếng Hoa. Vững mục tiêu, bạn sẽ có động lực để vượt qua khó khăn trong giai đoạn đầu học tiếng Hoa. Đặt mục tiêu phù hợp còn giúp bạn đỡ tốn thời gian, công sức trong quá trình học.

Luyện nghe tiếng Hoa

Học tiếng Hoa cơ bản giao tiếp, bạn phải nắm 04 kỹ năng (nghe, nói, đọc, viết), trong đó trọng tâm là luyện nghe và nói. Bạn sẽ không thể trả lời câu hỏi của người khác nếu không nghe được họ nói gì? Do đó, nắm được kỹ năng nghe trong tiếng Hoa giao tiếp sẽ giúp bạn có một cuộc giao tiếp và tương tác tốt. Luyện nghe tiếng Hoa thông qua việc nghe nhạc, xem phim,… Một cách học khác khá tiện lợi là luyện nghe tiếng Hoa online bằng phần mềm, ứng dụng trên điện thoại, máy tính. Đặc biệt, việc học tiếng Hoa rất dễ gây nhàm chán khi luyện nghe, hãy nghe những gì bạn thích và bắt đầu bằng những nội dung đơn giản, nó sẽ giúp bạn tập trung, dễ tiếp thu hơn. Luyện nghe còn giúp bạn nắm được ngữ điệu, những nhấn nhá trong cuộc giao tiếp sẽ hữu ích khi luyện nói.

Khi luyện nói, bạn nên nói với tốc độ chậm, to, rõ trước, sau đó lặp đi lặp lại và tăng dần nhịp độ. Chú ý khi nói cũng cần có ngữ điệu, nhấn nhá để phần nói được tự nhiên. Nếu chỉ có một mình, bạn hãy tự luyện nói trước gương, ghi âm lại sau đó nghe và so sánh với bản gốc để kiểm tra đúng sai. Việc tự luyện nói tiếng Hoa sẽ tạo cảm giác thoải mái, bạn không bị sức ép từ đối tượng giao tiếp.

Học ngữ pháp tiếng Hoa

Có thể nói ngữ pháp là phần khó nhằn nhất khi học tiếng Hoa. Bởi vì, ngữ pháp tiếng Hoa có nhiều quy tắc, nội dung khô khan,… dễ dẫn đến chán nản. Khi học ngữ pháp, cần kiên trì, chăm chỉ luyện tập một cách đều đặn. Để tăng cường ngữ pháp tiếng Hoa bạn có thể thử một số phương pháp như: đọc sách, truyện, viết thư, nhật ký,… bằng tiếng Hoa. Việc đọc nhiều là cách mà bạn có thể giỏi ngữ pháp mà không cần học công thức.

Học tiếng Hoa mọi lúc, mọi nơi

Thật vậy, việc học tiếng Hoa cũng cần gắn với công việc hằng ngày. Đối với tiếng Hoa giao tiếp, bạn không thể đọc rồi nói lại nói lại y như trong sách mà nên áp dụng thực vào thực tế. Rất đơn giản, bạn có thể học và nói tên những đồ vật trong phòng khách, nhà bếp, những món ăn, sở thích của mình,… Việc này giúp bạn càng dễ nhớ những gì đã học bởi nó gắn liền với cuộc sống và tiếp xúc hằng ngày với bạn. Tham khảo Cách học tiếng hoa cho người mới bắt đầu

Tình Tình

Chuông Chùa Vọng Giữa Trần Ai

Không biết bao giờ và tự bao giờ, tiếng chuông gắn liền với nghi lễ Phật giáo, nó như biểu tượng thiêng liêng không thể thiếu đi được trong ngôi tòng lâm cổ kính. Và vì lúc nào cũng nghe, ngày nào cũng nghe, nên đôi lúc ta quên đi sự hiện diện của nó và càng tệ hơn là ta không biết ý nghĩa vì sao phải đánh chuông.

Bây chừ nhìn lại, ngồi và lắng nghe nhịp đánh của tiếng chuông, hòa vào nhịp thở của mình ta mới thấy được cái tinh tế, cái ý nghĩa mà tiếng chuông thay lời chư Phật thức tỉnh ta trong đêm dài tăm tối phiền não vô minh này.

Chuông chùa có nhiều loại, chuông to (đại hồng chung) dùng để đánh buổi khuya và buổi tối, chuông vừa (gia trì) dùng để khi đi tụng kinh mới đánh. Chuông được cấu tạo rỗng, trống không nên khi đánh tiếng vang xa và to. Chuông là pháp khí của Phật giáo và đây cũng là một trong những điểm khác biệt giữa đạo Phật và các đạo khác.

Sau một đêm dài mê ngủ, chúng ta bắt đầu thức dậy khi nghe tiếng chuông vang vọng giữa không gian lặng lẽ như tờ. Sau khi đánh ba tiếng chuông thì ta bắt đầu đọc kệ:

Một tiếng chuông ta đánh thì nó vang xa cỡ vài ngàn mét thế thì làm sao nơ cõi Thiết Vi có thể tới được. vậy tới được hay không là do lời nguyện của mình có chí thành hay không. Đức Phật dạy: “Nhất niệm thông tam giới”. Bởi thế người thỉnh chuông rất quan trọng. Sao gọi là thỉnh? Thỉnh có nghĩa là mời chuông vang tiếng để thức chúng sanh. Vì thế chuông có tác dụng là chuyển mê khai ngộ cho tất cả loài hữu tình và vô tình. Hay là dùng sự để hiểu lý, khi đã được lý rồi thì nên quên sự. Kinh Lăng Nghiêm dạy: “Từ vô thỉ chúng sanh và thế giới sinh sự ràng buộc nhau nên không vượt khỏi khí thế gian”. Nên khi đánh chuông nhờ oai lực của Tam Bảo khiến tiếng chuông này trên thấu thiên đường, dưới thấu địa phủ đều được nghe.

Nghe để làm gì? Nghe đề chuyển “trần nghe”thành “huệ nghe”. Bởi vì chúng sanh thường dùng nhĩ căn của mình thâu nhận tất cả các âm thanh tốt, xấu, có, không rồi phân biệt thị phi, bỉ, ngã… đó là nguyên nhân của sự sanh tử luân hồi. Nay nhờ tiếng chuông này, nó đánh mạnh vào tàng thức làm cho người nghe trở về với chính mình, thay vì nghe bên ngoài giờ đây phải dùng “huệ nghe” tức cái nghe bằng trí tuệ để quên hết phân biệt tính chấp mà có thể chứng viên thông.

Đây cũng là cách tu của Ngài Quán Thế Âm, Ngài áp dụng “nhĩ căn viên thông” để tu tập. Nghĩa là cũng từ nhĩ căn, cũng nghe như tất cả chúng sanh, nhưng ngài không hề vướng kẹt vào chỗ nghe, nên hai tướng động tịnh rốt ráo chẳng sanh. Để ý niệm của mình rỗng rang, nên ngài mới đạt đạo.

Nay nguyện này cũng vì muốn tất cả chúng sanh đều như ngài Quán Âm, nhờ cái nghe này mà thành Phật. Đây là một việc làm hữu ích dù Phật không chế nhưng các bậc cổ đức vẫn làm mà ngày nay cần làm nhiều hơn.

Như trên đã nói người thỉnh chuông rất quan trọng, tâm phải thanh tịnh, tiếng chuông thanh tịnh nữa, hai cái này luân lưu đắp đổi cho nhau, lời nguyện mau chóng thành tựu. Nếu không như vậy, coi việc đánh chuông là bổn phận phải làm, tụng kinh thì hời hợt, suy nghĩ buông lung, là tất phải đánh như vậy… Thà đừng đánh còn hơn, vì như thế thì chỉ mất thời gian của mình và giấc ngủ của mình.

Vậy mình đánh sao để khi họ nghe được tiếng chuông thì người âm cũng như người dương đều sanh tâm hoan hỷ, phát khởi Bồ đề tâm, phiền não dần rơi rụng. Họ cả ngày lăng xăng làm việc, đêm về không biết chú tâm vào chỗ nào cả. Thật là “Tiền lộ mang mang, vị tri hà vãng?”. Nay nhờ tiếng chuông này như người trợ duyên đắc lực, giúp họ quay về với tự tánh thanh tịnh của mình nhiều hơn.

Khi thỉnh chuông tối thì trước chậm sau nhanh, ngụ ý rằng trước đánh chậm để người trần đưa tâm mình vào chánh niệm, sau đánh nhanh để thúc giục chúng sanh trong địa ngục mau thoát khỏi khổ hoặc nhờ nó mà ra khỏi chốn u đồ.

Chuông sáng thì trước nhanh sau chậm, vì chúng sanh đang mê mờ trong dục vọng, vô minh nên đánh nhanh đê họ mau tỉnh ngộ đời là vô thường, mới tối đó lại sáng đó, không lo tu tập thì oan uổng một kiếp người, và sau chậm là để họ tỉnh rồi lại hòa tâm thanh tịnh của mình với tiếng chuông.

Đánh chuông dù nhanh hay chậm thế nào thì cũng đủ 108 tiếng, cốt để trừ 108 phiền não. Vì khi chúng sanh nghe chuông, đem cả thân và tâm trở về với bản thể thanh tịnh của mình, đó là Giới, nhờ Giới này mà Định sanh, không còn phân biệt thị phi nên Trí tuệ lần lần phát triển, trí phát thì phiền não rơi rụng. Vì thế nghe tiếng chuông cũng rất quan trọng. Khi trí phát, phiền não tan tức là chuyển được mê lầm thành trí đức, đạo quả Bồ đề lần lần thành tựu.

Người đánh chuông có nguyện cho chúng sanh mau thành Phật, tâm ấy là tâm Phật, tâm và nguyện ấy đều từ chỗ nghe chuông mà phát khởi, cùng một lúc phiền não của mình và người đều dứt, cửa địa ngục từ đó mà mở, Phật đạo từ đó mà thành, nên việc nghe và đánh chuông cả hai đều rất quan trọng, chỉ cần tâm niệm nhất như thì không gì là không thành tựu cả.

Như vị tăng ở chùa Đại Trang Nghiêm có người anh đi theo vua Đường Đế đi vào nam, giữa đường chết vì không giữ trai giới, đọa vào địa ngục hầm lửa, sau nhờ chuông chùa Thiền Định gióng lên, tiếng vang đến địa ngục, ông nhờ thế mà thoát khổ sanh về cõi vui.

Vì tiếng chuông có tác dụng lớn như vậy nên chúng ta phải biết trân quý tỉnh thức khi nghe, vì mệt mõi nằm không ngồi dậy thì sẽ:

Nằm một chút không tới đâu mà gây ra nhiều tội lỗi, các Ngài quở trách, hiện tại phước huệ giảm, đời sau đoạn làm thân rắn. Bởi đây cũng là pháp bảo, mình không giữ gìn, không tạo thanh quy cho chùa thì lấy gì làm thành sự nghiệp. Mình đánh chuông để thức tỉnh cho người, sao mình không tự thức mình trước mà vô tình mình để lời nguyện của mình như gió thoảng mây bay.

Tu hành cốt trên tâm niệm, tâm khinh lờn như vậy thì người đời còn không kính huống gì hộ pháp thiện thần, kẻ khuất mặt sau lưng.

Ta nghe: “Gần chùa gọi Phật bằng anh”, đây cũng xuất phát do mình nghe hoài nên sanh khinh, xem nhẹ, mà tu là tu ở nơi những chổ bình thường này chứ tìm đâu cho mệt. cái bình thường mà không hành cho rốt ráo thì cái cao thượng cũng chẳng lấy gốc đâu mà thành. Đây là một điều rất tai hại, từ cái này mà dần dần sanh ra những cái khác, như ngày nào cũng đi học, cũng nghe từng ấy giáo pháp, nên đôi khi cũng xem thường, chánh pháp của Phật cũng từ đây mai một chứ có gì lạ đâu.

Vì thế việc đánh chuông và nghe chuông tưởng như đơn giản mà cũng hết sức khó khăn. Người thỉnh đòi hỏi chánh niệm cao và người nghe cũng phải nhập tâm vào tiếng chuông nhiều hơn. Hai đàng hợp nhau thì sá gì vô minh, phiền não. Nói vậy, chứ thực hành đúng thì quả là một vấn đề, nó đòi hỏi tinh thần tự giác và trái tim Bồ tát cao… Nghe chuông cũng được trí tuệ và được đạo quả Bồ đề thì tất nó cũng lợi ích bằng tu tập Tứ Đế, Bát Thánh Đạo… Sao ta không thử tập cái gần gũi này mà ngày nào cũng học “rỗng” các giáo lý đó, quên đi tiếng chuông vang vọng giữa Ta bà hóa độ chúng sanh.