*. Giới thiệu bài *. HĐ1: Luyện đọc +Yờu 5 HS nối tiếp nhau đọc 5 đoạn của truyện.+ Giáo viên sửa lỗi phát âm, hoặc ngắt giọng.+ Giúp HS hiểu nghĩa các từ khó trong bài (Cẩu Khây, tinh thông, yêu tinh).+ Đọc mẫu toàn bài giọng kể khá nhanh, nhấn giọng ở từ ngữ ca ngợi tài năng, sức khỏe, lòng nhiệt thành làm việc nghĩa của 4 cậu bé.*. HĐ2: Tìm hiểu bài – YC HS đọc đoạn 1 trao đổi và trả lời câu hỏi.
+ Sức khỏe và tài năng của Cẩu Khây có gì đặc biệt?
+ Có chuyện gì xảy ra với quê hương Cẩu Khẩy?
– YC HS đọc đoạn còn lại, trao đổi và trả lời các câu hỏi.+ Cẩu Khây lên đường đi diệt trừ yêu tinh cùng những ai?
+ Mỗi người bạn của Cẩu Khây có tài năng gì?
+ YC 1 HS đọc lại toàn truyện.+ Truyện này nói về điều gì?*. HĐ3: Hướng dẫn HS đọc diễn cảm
+ Gọi HS đọc phân vai.
+ Khi đọc bài này ta cần nhấn giọng ở những từ ngữ nào?+ Nhận xét, cho điểm.
C, Củng cố, dặn dò: – Củng cố lại nội dung bài.– Dặn HS chuẩn bị bài sau.
+ 5 HS nối tiếp nhau đọc 5 đoạn của truyện (3 lượt).
+ HS đọc chú giải SGK (sau lượt đọc thứ 2)
+HS luyện đọc theo cặp. 1-2 HS đọc lại toàn bài.
– 1 HS đọc to. Lớp đọc thầm trao đổi và trả lời. + Về sức khỏe: Cẩu Khây nhỏ người nhưng ăn một lúc hết 9 chõ xôi, 10 tuổi sức đã bằng trai 18. + Về tài năng: 15 tuổi đã tinh thông võ nghệ, có lòng thương dân, có chí lớn, quyết diệt trừ cái ác.– Yêu tinh xuất hiện, bắt người và súc vật khiến làng bản tan hoang, nhiều nơi không còn ai sống nổi.– Đọc đoạn còn lại, trao đổi, trả lời câu hỏi.
+ Cùng 3 người bạn: Nắm Tay Đóng Cọc, Lấy Tai Tát Nước, và Móng Tay Đục Máng.+ Nắm Tay Đóng Cọc có thể dùng tay làm vồ đóng cọc. Lấy Tai Tát Nước có thể lấy tai để tát nước. Móng Tay Đục Máng có thể đục gỗ thành lòng máng để dẫn nước vào ruộng.+ 1 HS đọc toàn truyện. Lớp đọc thầm.+ 1 số HS nêu ý kiến, lớp nhận xét.Nội dung: Truyện ca ngợi sức khỏe tài năng, lòng nhiệt thành làm việc nghĩa cứu dân lành của bốn anh em Cẩu Khây.+ 5 HS đọc phân vai, Lớp theo dõi để tìm ra cách đọc hay