Top 1 # Xem Nhiều Nhất Học Sách Tiếng Việt Lớp 1 Mới Nhất 1/2023 # Top Like | Maytinhlongthanh.com

Sách Tiếng Việt Lớp 1 Bị Chê Tả Tơi, Bộ Gd

Bộ trưởng Bộ GD-ĐT Phùng Xuân Nhạ chính thức chỉ đạo kiểm tra, làm rõ và có phương án xử lý phù hợp đối với phản ánh của dư luận về những nội dung chưa phù hợp của sách giáo khoa Tiếng Việt lớp 1.

Sau hơn 1 tháng chính thức đưa vào giảng dạy, SGK Tiếng Việt lớp 1, bộ sách Cánh Diều đã nhận về rất nhiều đánh giá gay gắt về một số bài tập đọc. Trong đó, nhiều ý kiến cho rằng tác giả viết sách ‘bịa đặt’, ‘dạy trẻ con thói lười nhác và thủ đoạn’…

Đơn cử bài “Cua, cò và đàn cá” (phần 1), một thạc sĩ ngôn ngữ phân tích:

“Cò kiếm ăn ở ven hồ. Gặp cá rô, nó ra vẻ thật thà:

– Dăm hôm nữa, hồ bị tát cạn, cá tôm sẽ bị bắt hết. Đàn cá nhờ cò giúp. Cò hứa đưa đàn cá đến xóm bên. Lũ cá nghe cò. Thế là cò dần dần chén hết đàn cá. (Truyện dân gian Việt Nam, Ngọc Khanh kể).”

Theo thạc sĩ này, câu chuyện kể về những thủ đoạn gian xảo, ranh ma, lọc lừa của cò. Thử hỏi học sinh lớp 1 sẽ học được những gì từ những bài học như thế này? Chúng ta có cả kho tàng ca dao, tục ngữ, thành ngữ và truyện dân gian, sao không đưa vào giảng dạy?

“Cần biết rằng, trong cảm thức người Việt, hình ảnh con cò bao giờ cũng gợi liên tưởng đến hình ảnh tảo tần, lam lũ, đáng thương của người mẹ phải vất vả mưu sinh lo cho con cái (Cái cò lặn lội bờ sông/Gánh gạo đưa chồng tiếng khóc nỉ non – ca dao). Thế nên việc gán cho cò với bản tính lừa lọc, mưu mẹo… là không đúng” – thạc sĩ này nêu quan điểm.

Ngoài ra, bộ sách còn gây tranh cãi nhiều ở các bài tập đọc khác bị phản ứng dữ dội như bài “Ve và gà”; “Lừa và ngựa”; “Hai con ngựa”…

Trước rất nhiều ý kiến phê phán bộ sách giáo khoa này, Thứ trưởng Bộ GD-ĐT Nguyễn Hữu Độ vừa thay mặt lãnh đạo Bộ ký công văn gửi Hội đồng quốc gia thẩm định sách giáo khoa môn Tiếng Việt lớp 1 về việc rà soát, báo cáo về nội dung sách giáo khoa môn Tiếng Việt lớp 1.Công văn nêu rõ, triển khai thực hiện Chương trình giáo dục phổ thông 2018, Hội đồng quốc gia thẩm định sách giáo khoa đã tổ chức thẩm định sách giáo khoa lớp 1. Căn cứ kết quả thẩm định, Bộ trưởng Bộ GD-ĐT đã phê duyệt 5 bộ sách giáo khoa lớp 1 để các nhà trường lựa chọn, triển khai các hoạt động dạy học theo quy định.

Trong thời gian qua, Bộ GD-ĐT đã tiến hành kiểm tra, khảo sát, nắm tình hình triển khai chương trình, sách giáo khoa mới ở một số địa phương. Kết quả kiểm tra cho thấy, sách giáo khoa lớp 1 đã được các nhà trường lựa chọn, tổ chức dạy học bước đầu đáp ứng yêu cầu; học sinh lớp 1 được làm quen với phương pháp dạy học mới, hứng thú và tự tin trong học tập.

Tuy nhiên, những ngày qua, trên các phương tiện truyền thông đại chúng đã có phản ánh về việc sách giáo khoa môn Tiếng Việt lớp 1 có một số nội dung chưa phù hợp đối với học sinh lớp 1.

Do đó, Bộ GD-ĐT đề nghị Hội đồng rà soát, kiểm tra các nội dung báo chí nêu. Báo cáo của Hội đồng thẩm định gửi về Bộ GDĐT trước ngày 17/10.

Những Bài Học Khiến Phụ Huynh Sốc Trong Sách Tiếng Việt Lớp 1

Dù đã bắt đầu năm học 2020-2021 được hơn 1 tháng nhưng nhiều phụ huynh có con học lớp 1 vẫn đang “đánh vật” với con mỗi ngày khi không biết làm sao có thể dạy con đánh vần và hiểu hết những từ ngữ trong sách giáo khoa.

Chị N.H (Hà Đông, Hà Nội) cho biết, SGK Tiếng Việt lớp 1 có rất nhiều từ mới lạ, thậm chí chị không thể giải nghĩa được. Chị kể: “Nhiều khi con hỏi, mẹ ơi cây lồ ô là cây gì? con quạ kêu quà quà phải không mẹ? hay pi a nô là gì ạ? Mình đã phải tìm hiểu kỹ mới có thể trả lời con. Thật sự dạy trẻ lớp 1 bây giờ không hề dễ dàng”.

Bên cạnh đó, nhiều phụ huynh cho rằng các bài viết trong sách Tiếng Việt lớp 1 có nhiều câu văn lủng củng, nội dung rời rạc, ý nghĩa thiếu sâu sắc.

Anh T.T.A (phụ huynh tại Thanh Hóa) đưa ra dẫn chứng về bài Tập đọc Ví dụ, trang 89, SGK Cánh Diều.

Bài học trang 89, SGK Cánh Diều.

“Các câu văn được cố tình làm cho ngô nghê nhưng rất cộc lốc, nhạt nhẽo và thiếu tinh tế. Hơn nữa, bài tập đọc không để lại ý nghĩa sâu sắc gì” – anh T.A chia sẻ.

Chị L.T (Hưng Yên) cũng đồng quan điểm trên và đưa ra ví dụ về bài Tập đọc ” Hai con ngựa”, trang 157, SGK Cánh Diều. Người mẹ này cho rằng nội dung bài học không phù hợp với trẻ lớp 1 thậm chí còn mang ý nghĩa phản giáo dục bởi: ” Như thế chẳng khác gì dạy các con lười biếng, ham chơi và trốn học”.

Một vài phụ huynh khác lại đưa ra thắc mắc về nội dung của bài Tập đọc Chuột út, trang 133, SGK Cánh Diều. Chị M.V (phụ huynh tại Thái Bình) cho rằng các câu trong bài quá lủng củng, nội dung thiếu độc đáo, tác giả sử dụng nhiều từ gây khó hiểu như “lũn cũn, “thô lố”,… Đặc biệt, thậm chí chị Minh rất thắc mắc vì ví gà trống là thú dữ.

Tuy nhiên, bên cạnh đó, cũng có không ít ý kiến cho rằng những bài học trong sách Tiếng Việt lớp 1được thiết kế theo hướng mở. Một giáo viên tại Hưng Yên cho biết, các bài học trong sách Cánh diều đang gây tranh luận thực ra được các tác giả viết rất sáng tạo, theo hướng mở, để giáo viên có thể chủ động trong việc dạy học.

Cô giáo này cho rằng: “Thực ra đọc qua mình thấy đây là một bài học được biên soạn rất xuất sắc. Văn chương là ý tại ngôn ngoại, cách kết thúc bất ngờ như vậy mới là giáo dục. Và nhiệm vụ của giáo viên là định hướng cho học sinh việc nào đúng, việc nào sai”.

Ngoài ra, nhiều người cho rằng các bài học trong sách Cánh Diều được thiết kế thành nhiều phần, nhưng đã bị cắt ghép, hoặc chỉ chụp phần 1, rồi đăng tải lên mạng xã hội, đưa ra chỉ trích thiếu khách quan.

Một phụ huynh lấy ví dụ: “Bài 63, 64 SGK Tiếng Việt 1 Cánh diều, bài đọc “Cua, cò và đàn cá” có 2 phần, đứa học trò lớp 1 của tôi cũng biết điều đó vì sau tên bài ghi rõ 1, 2. Nhưng nhiều người chỉ chụp nửa bài (1) lên và la làng “Cua đâu rồi?”.

Bài 88, 89 ” Hai con ngựa” cũng gồm 2 phần, phỏng theo một câu chuyện ngụ ngôn nổi tiếng. Các vị cũng chỉ chụp phần 1 và la toáng lên sao lại dạy trẻ lừa lọc”.

Những Bài Học Gây Tranh Cãi Trong Sách Giáo Khoa Tiếng Việt Lớp 1

Người Việt phải tra từ điển Tiếng Việt

Năm học mới đã bắt đầu hơn một tháng, nhưng nhiều phụ huynh có con học lớp 1 vẫn đang trong tình trạng “chật vật” dạy con đọc chữ ghép vần, đặc biệt là giúp con hiểu chính xác nghĩa tất cả từ trong sách giáo khoa (SGK) mới môn Tiếng Việt.

Chị L.T.D (có con học lớp 1 tại quận Hoàn Mai, Hà Nội) cho biết, SGK Tiếng Việt có rất nhiều từ mới lạ, thậm chí chị không thể giải nghĩa được.

“Nhiều khi con hỏi, mẹ ơi cây lồ ô là cây gì? con quạ kêu quà quà phải không mẹ? hay pi a nô là gì ạ? Mình đã phải tìm hiểu kỹ mới có thể trả lời con. Thật sự dạy trẻ lớp 1 bây giờ không hề dễ dàng” – Chị D thở dài.

Tương tự trường hợp trên, anh T.V.T (có con học tại Sa Đéc, Đồng Tháp) chia sẻ, gần đây anh thường xuyên phải sử dụng từ điển Tiếng Việt để dạy con.

Thật sự người lớn còn phải dùng từ điển thì làm sao trẻ con lớp 1 có thể tiếp thu và nhớ sâu được” – anh T chia sẻ.

“Câu văn lủng củng, nội dung rời rạc, ý nghĩa thiếu sâu sắc”

Đó là nhận định của nhiều phụ huynh trực tiếp dạy kèm con trong thời gian gần đây.

Anh T.V.V (phụ huynh tại Thanh Hóa) đưa ra dẫn chứng về bài Tập đọc Ví dụ, trang 89, SGK Cánh Diều.

“Các câu văn được cố tình làm cho ngô nghê nhưng rất cộc lốc, nhạt nhẽo và thiếu tinh tế. Hơn nữa, bài tập đọc không để lại ý nghĩa sâu sắc gì” – anh V chia sẻ.

Chị Lê Thị Thanh (phụ huynh tại Hưng Yên) cũng đồng quan điểm trên và đưa ra ví dụ về bài Tập đọc ” Hai con ngựa”, trang 157, SGK Cánh Diều.

Chị Thanh cho rằng nội dung bài học không phù hợp với trẻ lớp 1 thậm chí còn mang ý nghĩa phản giáo dục. “Như thế chẳng khác gì dạy các con lười biếng, ham chơi và trốn họ” – chị B nhấn mạnh.

Một vài phụ huynh khác cũng thắc mắc về nội dung của bài Tập đọc Chuột út, trang 133, SGK Cánh Diều.

Chị Khánh Minh (phụ huynh tại Thái Bình) cho rằng các câu trong bài quá lủng củng, nội dung thiếu độc đáo, tác giả sử dụng nhiều từ gây khó hiểu như “lũn cũn, “thô lố”,… Đặc biệt, chị Minh rất thắc mắc “Gà trống là thú dữ ư?”.

Bài học được thiết kế theo hướng mở

Bên cạnh những ý kiếncho rằng nhiều bài học trong SGK tiếng Việt 1 không có giá trị giáo dục, thì không ít người lại có quan điểm ngược lại.

Một giáo viên tại Hưng Yên cho biết, các bài học trong sách Cánh diều đang gây tranh luận thực ra được các tác giả viết rất sáng tạo, theo hướng mở, để giáo viên có thể chủ động trong việc dạy học.

“Thực ra đọc qua mình thấy đây là một bài học được biên soạn rất xuất sắc. Văn chương là ý tại ngôn ngoại, cách kết thúc bất ngờ như vậy mới là giáo dục. Và nhiệm vụ của giáo viên là định hướng cho học sinh việc nào đúng, việc nào sai”- giáo viên này nói.

Nhiều người khác thì chỉ ra, các bài học trong sách Cánh Diều được thiết kế thành nhiều phần, nhưng đã bị cắt ghép, hoặc chỉ chụp phần 1, rồi đăng tải lên mạng xã hội, đưa ra chỉ trích thiếu khách quan.

“Bài 63, 64 SGK Tiếng Việt 1 Cánh diều, bài đọc “Cua, cò và đàn cá” có 2 phần, đứa học trò lớp 1 của tôi cũng biết điều đó vì sau tên bài ghi rõ 1, 2. Nhưng nhiều người chỉ chụp nửa bài (1) lên và la làng “Cua đâu rồi?”.

Bài 88, 89 ” Hai con ngựa” cũng gồm 2 phần, phỏng theo một câu chuyện ngụ ngôn nổi tiếng. Các vị cũng chỉ chụp phần 1 và la toáng lên sao lại dạy trẻ lừa lọc” – một phụ huynh phân tích.

Soạn Tiếng Việt Lớp 3 Tập 1 Chuẩn Chương Trình Sách Giáo Khoa

TỔNG HỢP BÀI SOẠN TIẾNG VIỆT LỚP 3 TẬP 1 MỚI NHẤT

Với những ai đang quan tâm muốn nâng cao kiến thức học Văn thì đội ngũ biên tập xin đồng hành cùng bạn. Chúng tôi xin giới thiệu những bài Soạn Tiếng Việt lớp 3 tập 1 đều là những kiến thức nằm trong chương trình học Sách giáo khoa Tiếng Việt lớp 3 tập 1.

Tuần 1. Măng non

Tập đọc: Cậu bé thông minh

Kể chuyện: Cậu bé thông minh

Chính tả: Tập chép: Cậu bé thông minh – Phân biệt l/n, an/ng. Bảng chữ

Tập đọc: Hai bàn tay em

Luyện từ và câu: Ôn về từ chỉ sự vật. So sánh

Tập đọc: Đơn xin vào Đội

Chính tả: Nghe – viết: Chơi chuyền – Phân biệt ao/oao, l/n, an/ang

Tập làm văn: Nói về Đội TNTP – Điền vào giấy tờ in sẵn

Tuần 2. Măng non

Tập đọc: Ai có lỗi

Kể chuyện: Ai có lỗi

Chính tả: Nghe viết: Ai có lỗi – Phân biệt uêch/uyu, s/x, ăn/ăng

Tập đọc: Khi mẹ vắng nhà

Luyện từ và câu: Mở rộng vốn từ: Thiếu nhi – Ôn tập câu Ai là gì

Tập đọc: Cô giáo tí hon

Chính tả: Nghe – viết: Cô giáo tí hon – Phân biệt s/x, ăn/ăng

Tập làm văn: Viết đơn

Tuần 3. Mái ấm

Tập đọc: Chiếc áo len

Kể chuyện: Chiếc áo len

Chính tả: Nghe – viết: Chiếc áo len – Phân biệt tr/ch, dấu hỏi/dấu ngã. Bảng chữ

Tập đọc: Quạt cho bà ngủ

Luyện từ và câu: So sánh. Dấu chấm

Tập đọc: Chú sẻ và bông hoa bằng lăng

Chính tả: Tập chép: Chị em – Phân biệt ăc/oăc, tr/ch, dấu hỏi/dấu ngã

Tập làm văn: Kể về gia đình – Điền vào giấy tờ in sẵn

Tuần 4. Mái ấm

Tập đọc: Người mẹ

Chính tả: Nghe – viết: Người mẹ – Phân biệt d/gi/r, ân/âng

Tập đọc: Mẹ vắng nhà ngày bão

Luyện từ và câu: Mở rộng vốn từ: Gia đình – Ôn tập câu: Ai là gì

Tập đọc: Ông ngoại

Chính tả: Nghe – viết: Ông ngoại – Vần oay. Phân biệt d/gi/r, ân/âng

Tập làm văn: Nghe – kể: Dại gì mà đổi – Điền vào giấy tờ in sẵn

Tuần 5. Tới trường

Tập đọc: Người lính dũng cảm

Kể chuyện: Người lính dũng cảm

Chính tả: Nghe – viết: Người lính dũng cảm – Phân biệt n/l, en/eng. Bảng chữ

Tập đọc: Mùa thu của em

Luyện từ và câu: So sánh

Tập đọc: Cuộc họp của chữ viết

Chính tả – Tập chép: Mùa thu của em – Vần oam. Phân biệt l/n, en/eng

Tập làm văn: Tập tổ chức cuộc họp

Tuần 6. Tới trường

Tập đọc: Bài tập làm văn

Kể chuyện: Bài tập làm văn

Chính tả: Nghe – viết: Bài tập làm văn – Phân biệt eo/oeo, s/x, dấu hỏi/dấu ngã

Tập đọc: Ngày khai trường

Luyện từ và câu: Mở rộng vốn từ: Trường học – Dấu phẩy

Tập đọc: Nhớ lại buổi đầu đi học

Chính tả: Nghe – viết: Nhớ lại buổi đầu đi học – Phân biệt eo/oeo, s/x, ươn/ương

Tập làm văn: Kể lại buổi đầu em đi học

Tuần 7. Cộng đồng

Tập đọc: Trận bóng dưới lòng đường

Kể chuyện: Trận bóng dưới lòng đường

Chính tả: Tập chép: Trận bóng dưới lòng đường – Phân biệt tr/ch, iên/iêng. Bảng chữ

Tập đọc: Lừa và ngựa

Luyện từ và câu: Ôn tập về từ chỉ hoạt động, trạng thái – So sánh

Chính tả: Nghe – viết: Bận – Phân biệt en/oen, tr/ch, iên/iêng

Tập làm văn: Nghe – kể: Không nỡ nhìn – Tập tổ chức cuộc họp

Tuần 8. Cộng đồng

Tập đọc: Các em nhỏ và cụ già

Kể chuyện: Các em nhỏ và cụ già

Chính tả: Nghe – viết: Các em nhỏ và cụ già – Phân biệt d/gi/r, uôn/uông

Tập đọc: Tiếng ru

Tập đọc: Những chiếc chuông reo

Chính tả: Nhớ – viết: Tiếng ru – Phân biệt d/gi/r, uôn/uông

Tập làm văn: Kể về người hàng xóm

Tuần 9. Ôn tập giữa học kỳ I

Ôn tập giữa học kì I

Tuần 10. Quê hương

Tập đọc: Giọng quê hương

Kể chuyện: Giọng quê hương

Chính tả: Nghe – viết: Quê hương ruột thịt – Phân biệt oai/oay, l/n, dấu hỏi/dấu ngã

Tập đọc: Quê hương

Luyện từ và câu: So sánh. Dấu chấm

Tập đọc: Thư gửi bà

Chính tả: Nghe – viết: Quê hương – Phân biệt et/oet, l,/n, dấu hỏi/dấu ngã

Tập làm văn: Tập viết thư và phong bì thư

Tuần 11. Quê hương

Tập đọc: Đất quý, đất yêu

Kể chuyện: Đất quý, đất yêu

Chính tả: Nghe – viết: Tiếng hò trên sông – Phân biệt ong/oong, s/x, ươn/ương

Tập đọc: Vẽ quê hương

Luyện từ và câu: Mở rộng vốn từ: Quê hương – Ôn tập câu Ai làm gì

Tập đọc: Chõ bánh khúc của dì tôi

Chính tả: Nhớ – viết: Vẽ quê hương – Phân biệt s/x, ươn/ương

Tập làm văn: Nghe – kể: Tôi có đọc đâu! – Nói về quê hương

Tuần 12. Bắc – Trung – Nam

Tập đọc: Nắng phương Nam

Kể chuyện: Nắng phương Nam

Chính tả: Nghe – viết: Chiều trên sông Hương – Phân biệt oc/ooc, tr/ch, at/ac

Tập đọc: Cảnh đẹp non sông

Luyện từ và câu: Ôn tập về từ chỉ hoạt động, trạng thái – So sánh

Tập đọc: Luôn nghĩ đến miền Nam

Chính tả: Nghe – viết: Cảnh đẹp non sông – Phân biệt tr/ch, at/ac

Tập làm văn: Nói, viết về cảnh đẹp đất nước

Tuần 13. Bắc – Trung – Nam

Tập đọc: Người con của Tây Nguyên

Kể chuyện: Người con của Tây Nguyên

Chính tả: Nghe – viết: Đêm trăng trên Hồ Tây – Phân biệt iu/uyu, d/gi/r dấu hỏi/dấu ngã

Tập đọc: Vàm Cỏ Đông

Luyện từ và câu: Mở rộng vốn từ: Từ địa phương – Dấu chấm hỏi, chấm than

Tập đọc: Cửa Tùng

Chính tả: Nghe – viết: Vàm Cỏ Đông – Phân biệt it/uyt, d/gi/r, dấu hỏi,dấu ngã

Tập làm văn: Viết thư

Tuần 14. Anh em một nhà

Tập đọc: Người liên lạc nhỏ

Kể chuyện: Người liên lạc nhỏ

Chính tả: Nghe – viết: Người liên lạc nhỏ – Phân biệt ay/ây, l/n, i/iê

Tập đọc: Nhớ Việt Bắc

Luyện từ và câu: Ôn tập về từ chỉ đặc điểm – Ôn tập câu Ai thế nào?

Tập đọc: Một trường tiểu học vùng cao

Chính tả: Nghe – viết: Nhớ Việt Bắc – Phân biệt au/âu, l/n, i/iê

Tập làm văn: Nghe – kể: Tôi cũng như Bác – Giới thiệu hoạt động

Tuần 15. Anh em một nhà

Tập đọc: Hũ bạc của người cha

Kể chuyện: Hũ bạc của người cha

Chính tả: Nghe – viết: Hũ bạc của người cha – Phân biệt ui/uôi, s/x, ât/âc

Tập đọc: Nhà bố ở

Luyện từ và câu: Mở rộng vốn từ: Các dân tộc – Luyện đặt câu có hình ảnh so sánh

Tập đọc: Nhà Rông ở Tây Nguyên

Chính tả: Nghe – viết: Nhà rông ở Tây Nguyên – Phân biệt ưi/ươi, s/x, ât/âc

Tập làm văn: Nghe – kể: Giấu cày – Giới thiệu về tổ em

Tuần 16. Thành thị và nông thôn

Tập đọc: Đôi bạn

Kể chuyện: Đôi bạn

Tập đọc: Về quê ngoại

Luyện từ và câu: Mở rộng vốn từ: Thành thị – Nông thôn – Dấu phẩy

Tập đọc: Ba điều ước

Chính tả: Nhớ – viết: Về quê ngoại – Phân biệt tr/ch, dấu hỏi/dấu ngã

Tập làm văn: Nghe – kể: Kéo cây lúa lên – Nói về thành thị, nông thôn

Tuần 17. Thành thị và nông thôn

Tập đọc: Mồ côi xử kiện

Kể chuyện: Mồ Côi xử kiện

Chính tả: Nghe – viết: Vầng trăng quê em – Phân biệt d/gi/r, ăt/ăc

Tập đọc: Anh đom đóm

Luyện từ và câu: Ôn về từ chỉ đặc điểm – Ôn tập câu Ai thế nào? Dấu phẩy

Tập đọc: Âm thanh thành phố

Chính tả: Nghe – viết: Âm thanh thành phố – Phân biệt ui/uôi, d/gi/r, ăt/ăc

Tập làm văn: Viết về thành thị, nông thôn

Tuần 18. Ôn tập cuối học kỳ I

Ôn cuối học kì I