Top 17 # Xem Nhiều Nhất Học Bằng Sơ Đồ Tư Duy / 2023 Mới Nhất 11/2022 # Top Like | Maytinhlongthanh.com

Phương Pháp Học Bằng Sơ Đồ Tư Duy / 2023

A. THẾ NÀO LÀ “HỌC HIỆU QUẢ” I. Định nghĩa

Học hiệu quả là việc học bằng phương pháp tư duy khoa học mang lại kết quả mong đợi.

II. Công thức của phương pháp “Học hiệu quả”

Mục đích học rõ ràng + Phương pháp tư duy khoa học

* Mục đích học rõ ràng : có việc làm ngay sau khi ra trường, lương cao, nhiều cơ hội thăng tiến

* Phương pháp tư duy khoa học : học bằng Sơ đồ Tư Duy

B. HỌC BẰNG SƠ ĐỒ TƯ DUY I. Giới thiệu chung

Chỉ có 20% lượng thông tin trong một quyển sách hay một bài giảng của giảng viên là thông tin cần thiết, đảm bảo cho sinh viên thi có điểm cao.

Hãy tham khảo một phương pháp mới giúp sinh viên giảm 80% thời gian học nhưng hiệu quả đạt được là 100%

Đây chính là phương pháp sử dụng Sơ Đồ Tư Duy, lấy người học làm trung tâm (minh họa) thay vì “khủng bố” người học bằng sách vở, lý thuyết và bài thi. Phương pháp giảng dạy này chú trọng hướng dẫn sinh viên cách NHỚ – TƯ DUY – GHI CHÚ

Phương pháp này đặc biệt phù hợp với cách dạy tín chỉ như hiện nay khi mà số tiết giảm xuống và khối lượng kiến thức phải truyền tải tăng lên, thời gian tự học của sinh viên nhiều hơn trước.

II. Nguyên tắc hoạt động của sơ đồ tư duy

Sơ Đồ Tư Duy (SĐTD) là phương pháp kết nối mang tính đồ họa có tác dụng lưu giữ, sắp xếp và xác lập ưu tiên với mỗi loại thông tin bằng cách sử dụng từ hay hình ảnh then chốt hoặc gợi nhớ, làm bật lên những kí ức cụ thể và phát sinh những ý tưởng mới.

Từ khóa + Trí nhớ Siêu Đẳng + Não trái phải = (SĐTD)

Từ khóa: Hướng dẫn cách đọc hiệu quả

Trí nhớ siêu đẳng: Các nguyên tắc nhớ

Não trái phải: Cách tư duy bằng cả hai bán cầu não

Chỉ có 20% thông tin trong bài giảng của thầy cô hay trong một quyển sách là cần thiết đảm bảo sinh viên đạt điểm cao, 80% lượng thông tin còn lại là không quan trọng.

80% thông tin không quan trọng đó chính là liên từ hay từ nối có tác dụng giúp người đọc hiểu về một vấn đề khi lần đầu tiếp cận

20% thông tin quan trọng chính là từ khóa, nó tồn tại dưới dạng động từ, tính từ, danh từ và phó từ

Ví dụ: Hãy tham khảo đoạn văn sau đây

” Đã từ lâu, người ta biết rằng bộ não của con người có thể được chia ra làm 2 phần. Phần não trái và phần não phải. Người ta cũng biết rằng não trái điều khiển phần cơ thể bên phải của cơ thể, trong khi đó ngược lại não phải điều khiển phần bên trái của cơ thể. Bên cạnh đó, người ta cũng phát hiện ra rằng việc não trái bị hư tổn sẽ gây ra một nửa phần cơ thể bên phải bị tê liệt. Tương tự, nếu như não phải bị hư tổn một nửa cơ thể bên trái bị tê liệt “

Thông thường khi tiếp cận đoạn văn này sinh viên có xu hướng học thuộc toàn bộ đoạn văn (gồm hơn 100 từ). Nhưng nếu áp dụng quy tắc từ khóa (là những từ được gạch dưới, màu đà) thì lượng từ ghi nhớ giảm xuống 40 từ và từ không cần ghi nhớ là 60 từ.

Vậy với phương pháp này sinh viên đã giảm 80% thời gian học mà hiệu quả đạt được là 100%

b) Nguyên tắc trí nhớ siêu đẳng

* Trí nhớ: được tạo thành bằng cách liên kết từng mảng thông tin với nhau, bao gồm thông tin chúng ta đã biết với thông tin chúng ta mới tiếp nhận. Sự liên kết này càng bền vững thì chúng ta càng nhớ lâu

* Nguyên tắc Nhớ:

SỰ HÌNH DUNG Trí nhớ làm việc theo hình ảnh, có khuynh hướng nhớ Hình ảnh lớn hơn nhớ Từ, điều này chứng minh vì sao sinh viên có hiện tượng hay quên bài vì khi học họ đã cố lưu giữ từ trong khi não thì có nguyên tắc làm việc ngược lại.

SĐTD chuyển kiến thức thành hình ảnh để lưu vào bộ nhớ giúp sinh viên ghi nhớ bài dễ dàng

SĐTD liên kết những hình ảnh gồm hình dung kết hợp với liên tưởng sẽ lưu vào bộ nhớ sinh viên những thông tin cần thiết

LÀM NỔI BẬT SỰ VIỆC bộ não có khuynh hướng ghi nhớ những sự việc nổi bật như là chi tiết hài hước hay yếu tố nghịch lý

SỰ TƯỞNG TƯỢNG bộ não có xu hướng nhớ những sự việc do chúng ta tưởng tượng ra, đặc biệt là khi dùng tất cả các giác quan để tưởng tượng tạo cảm xúc mạnh mẽ giúp nhớ lâu

MÀU SẮC có khả năng tác động đến trí nhớ mạnh mẽ, tăng cường trí nhớ đến 50%

ÂM ĐIỆU làm tăng khả năng nhớ lại thông tin do kích thích bán cầu não phải hoạt động ( bán cầu não hay bị bỏ quên trong học tập)

CHÍNH THỂ LUẬN là sự liên kết các thông tin vào các khái niệm tổng quát ghi nhớ thông tin tốt hơn là học từng chi tiết

c) Bán cầu não

Não trái có chức năng xử lý các thông tin mang tính chất Học Thuật ( phân tích, lý luận…)

Não phải có chức năng xử lý các thông tin mang tính Tưởng Tượng (màu sắc, hình dạng, mơ mộng…)

90% các môn học ở trường chỉ sử dụng não trái, khi nó phải làm việc hết công suất thì não phải ” ngồi không ” . Do đó có những lúc sinh viên ngồi trong lớp mơ mộng, suy nghĩ mông lung bị giáo viên đánh giá là mất tập trung nhưng thật chất là do não phải của các em đang “đòi làm việc”

Để giải quyết vấn đề này, chúng ta cần bắt cả hai bán cầu não của các em cùng làm việc. Đây là cách làm việc hết công suất của não, rất hiệu quả được ví như là một người chạy bằng hai chân thì bao giờ cũng nhanh hơn người chay một chân.

III. Cấu trúc của sơ đồ tư duy 1. Lý giải cấu trúc hoạt động của SĐTD

SĐTD được xây dựng theo phương thức hoạt động của Não

Vì chúng ta Nói và Viết theo câu nên chúng ta cho rằng Ý Tưởng và Thông Tin cũng được lưu giữ tuần tự. Thực ra, khi nói ta bị giới hạn chỉ phát ra 1 từ 1 lần. Khi viết từ được trình bày theo dòng và theo câu gồm phần đầu, phần cuối và phần giữa.

Nhưng Nói và Viết không phải là ngôn ngữ chính của Não bộ, nó không lưu giữ từ mà chỉ lưu giữ hình ảnh. Thông qua các giác quan Não hoạt động bằng cách liên kết giữa hình ảnh, màu sắc, từ khóa và ý tưởng chủ đạo.

Trong quá trình nghe, Não không tiếp thu thông tin theo từng từ mà toàn bộ câu rồi phân loại, diễn giải và phản hồi bằng nhiều cách khác nhau. Não chỉ cần nghe một từ rồi đặt nó vào bối cảnh kiến thức sẵn có và giữa các từ chung quanh là có thể trả lời được mà không phải nghe hết cả câu.

Có thể thấy rằng, Não không tư duy tuần tự mà tư duy cùng một lúc và theo nhiều hướng khác nhau bắt đầu bằng những điểm kích thích chủ đạo. Ví dụ: Khi Não nhận được thông tin “Nhật ký trong tù” sẽ lập tức phân tích và đưa ra hàng loạt các kí ức và ý tưởng mới như hoàn cảnh ra đời, tác phẩm, tác giả Hồ Chí Minh …

Từ khóa: là từ đặc biệt được tạo ra để trở thành điểm tham chiếu độc nhất có tác dụng kích thích não trái hoạt động, làm chủ trí nhớ để ghi nhớ các thông tin quan trọng

Hình ảnh then chốt: não có xu hướng nhớ hình ảnh và dùng hình ảnh sẽ kích thích não phải hoạt động

Tiêu đề, Điểm chính, Các chi tiết phụ có tác dụng diễn rõ ý

b) Cách đọc SDTD

Đọc sơ đồ từ trong ra ngoài, tức là đi từ Ý Kiến Chính (nơi chứa Từ khóa và Hình ảnh then chốt) ra Điểm chính rồi đến Chi Tiết Phụ. Cách đọc sơ đồ theo cách Tư duy mở rộng, ý tưởng được tỏa rộng như mạch máu.

Trước đây, có phương pháp tương tự SĐTD là Cây Thư Mục, nhưng phương pháp này có rất nhiều hạn chế chứ không ưu việt như SĐTD.

Phương pháp này càng làm càng rối, không những không nhớ được thông tin mà còn làm thông tin bị nhiễu vì :

Mỗi ý tưởng đều rời rạc, phân cách

Không có sự kết nối linh hoạt

Không kích thích não lóe lên những ý tưởng mới

Ngược lại, SĐTD được vẽ dưới dạng 1 tế bào não, có tác dụng kích thích não làm việc, phát huy hết tính năng của não do đó có rất nhiều lợi ích:

4. Phương pháp giảng học bằng SĐTD

Học bằng SĐTD là cách sử dụng SĐTD để ghi chú bài giảng dưới dạng Tư Duy Mở Rộng

Cách học này giúp sinh viên :

Nhớ các thông tin quan trọng

Hiểu rõ cấu trúc bài học

Tiếp tục tư duy sáng tạo về bài học

Theo:http://donga.edu.vn/xhnv/HoTroHT/tabid/2546/cat/1751/ArticleDetailId/4060/ArticleId/4058/Default.aspx

Học Từ Vựng Bằng Sơ Đồ Tư Duy Pdf / 2023

Học Từ Vựng Bằng Sơ Đồ Tư Duy Pdf, Học Từ Vựng Bằng Mindmap, Câu Thơ Nào Nói Lên Địa Hình Đặc Biệt Của Vùng Đất Cao Bằng, Sách Học Từ Vựng Tiếng Anh Bằng Hình ảnh, Sơ Đồ Bản Vẽ Thiết Kế Mô Hình V-a-c Của Vùng Đồng Bằng Bắc Bộ , Công Tác Tạo Nguồn Phát Triển Đảng Viên Trong Vùng Đồng Bào Dân Tộc Vùng Có Đạo Thuận Lợi Khó Khăn V, Thực Hành Tìm Hiểu Vùng Công Nghiệp Truyền Thống ở Đông Bắc Hoa Kì Và Vùng Công Nghiệp Vành Đai Mặt , Thực Hành Tìm Hiểu Vùng Công Nghiệp Truyền Thống ở Đông Bắc Hoa Kì Và Vùng Công Nghiệp Vành Đai Mặt, Don Xac Nhan Vung Sau Vung Xa, Mẫu Đơn Xin Xác Nhận Vùng Sâu Vùng Xa, Quy Định Các Xã Vùng Sâu Vùng Xa, Don Xin Xac Nhan Vung Sau Vung Xa, Vì Sao Lại Nghiên Cứu Hấp Phụ Axetic Bằng Than Hoạt Tính Bằng Phương Trình Frendlich, Một Tế Bào Quang Điện Có Catốt Bằng Na, Công Thoát Của Electron Của Na Bằng 2,1ev, Tài Liệu Cân Băng Định Lượng Băng Tiếng Việt, Cân Bằng Và Mô Phỏng Dây Chuyền May Quần Bằng Phần Mềm Arena, Bảng Kiểm Điểm Bằng Tiếng Nhạt, Bảng Thuyết Trình Mô Hình Ngôi Nhà Bằng Que Tăm, Biển Nào Sau Đây Của Liên Bang Nga Không Đổ Ra Bắc Băng Dương, Viết Bảng Cửu Chương Bằng Pascal, Có 5 Hộp Kẹo Đựng Số Kẹo Bằng Nhau. Nếu Lấy Ra Mỗi Hộp 24 Cái Thì Số Kẹo Còn Lại Trong Các Hộp Bằng, Mẫu Bảng Xuất Nhập Tồn Bằng Excel, Có 5 Hộp Kẹo Đựng Số Kẹo Bằng Nhau. Nếu Lấy Ra Mỗi Hộp 24 Cái Thì Số Kẹo Còn Lại Trong Các Hộp Bằng , Bẳng Thuyết Tình Về Ngôi Nhà Tự Làm Bằng Que Kem, Giá 1 Bảng Anh Bằng Bao Nhiêu Tiền Việt Nam, Từ Vựng Pet, Từ Vựng Đồ ăn, Từ Vựng Cơ Bản, Từ Vựng Lớp 3, Từ Vựng Lớp 12, Đề Thi Môn Từ Vựng Học, Từ Vựng Lớp 8, Đáp án Đề Bà Rịa Vũng Tàu, Từ Vựng Rau Củ, Từ Vựng Lớp 4, Từ Vựng Lớp 7, Từ Vựng Lớp 6, Từ Vựng N4 Pdf, Từ Vựng Lớp 5, Từ Vựng Bài 9, Từ Vựng Sân Bay, Từ Vựng Anh 8, Từ Vựng Ket, Từ Vựng 9, Từ Vựng 8, Tu Vung 60 Bai, Từ Vựng 50 Bài, Từ Vựng 3, Từ Vựng 2 Kyu, Từ Vựng 123, Từ Vựng, Từ Vựng 1, Từ Vựng 10, Từ Vựng Anh Văn, Từ Vựng Anh Văn Lớp 12, Từ Vựng Sat, Từ Vựng Số Đếm, Từ Vựng 4, Từ Vựng Tại Sân Bay, Từ Vựng Bài 26, Từ Vựng Lớp 11, Từ Vựng Lớp 10, Từ Vựng Là Gì, Sổ Tay Học Từ Vựng, Sổ Tay Từ Vựng, Sổ Tay Từ Vựng N5 N4 N3, Từ Vựng Anh Văn Lớp 8, Từ Vựng 11, Từ Vựng Hsk 4, Từ Vựng ô Tô, Từ Vựng Y Tế, Từ Vựng Ioe, Từ Vựng ôn Thi, Từ Vựng ôn Thi Đại Học, Từ Vựng Nấu ăn, Từ Vựng Về Y Học, Từ Vựng N5, Từ Vựng ở Sân Bay, Từ Vựng N4, Từ Vựng 12, Từ Vựng Lớp 9, Từ Vựng Hsk 2, Từ Vựng Hsk 1, Từ Vựng Hsk 5, Từ Vựng Nhà Bếp, Từ Vựng Học, Từ Vựng Màu Sắc, Vùng Sâu Vùng Xa, Từ Vựng Hsk 3, Từ Vựng Hán Hàn, Từ Vựng Anh, Từ Vựng ôn Thi Hsk 3, Từ Vựng Y Học, Từ Vựng Hsk 6, Từ Vựng Xe Hơi, Từ Vựng Eps, Từ Vựng It, Từ Vựng Xe Máy, Từ Vựng N2, Từ Vựng Món ăn,

Học Từ Vựng Bằng Sơ Đồ Tư Duy Pdf, Học Từ Vựng Bằng Mindmap, Câu Thơ Nào Nói Lên Địa Hình Đặc Biệt Của Vùng Đất Cao Bằng, Sách Học Từ Vựng Tiếng Anh Bằng Hình ảnh, Sơ Đồ Bản Vẽ Thiết Kế Mô Hình V-a-c Của Vùng Đồng Bằng Bắc Bộ , Công Tác Tạo Nguồn Phát Triển Đảng Viên Trong Vùng Đồng Bào Dân Tộc Vùng Có Đạo Thuận Lợi Khó Khăn V, Thực Hành Tìm Hiểu Vùng Công Nghiệp Truyền Thống ở Đông Bắc Hoa Kì Và Vùng Công Nghiệp Vành Đai Mặt , Thực Hành Tìm Hiểu Vùng Công Nghiệp Truyền Thống ở Đông Bắc Hoa Kì Và Vùng Công Nghiệp Vành Đai Mặt, Don Xac Nhan Vung Sau Vung Xa, Mẫu Đơn Xin Xác Nhận Vùng Sâu Vùng Xa, Quy Định Các Xã Vùng Sâu Vùng Xa, Don Xin Xac Nhan Vung Sau Vung Xa, Vì Sao Lại Nghiên Cứu Hấp Phụ Axetic Bằng Than Hoạt Tính Bằng Phương Trình Frendlich, Một Tế Bào Quang Điện Có Catốt Bằng Na, Công Thoát Của Electron Của Na Bằng 2,1ev, Tài Liệu Cân Băng Định Lượng Băng Tiếng Việt, Cân Bằng Và Mô Phỏng Dây Chuyền May Quần Bằng Phần Mềm Arena, Bảng Kiểm Điểm Bằng Tiếng Nhạt, Bảng Thuyết Trình Mô Hình Ngôi Nhà Bằng Que Tăm, Biển Nào Sau Đây Của Liên Bang Nga Không Đổ Ra Bắc Băng Dương, Viết Bảng Cửu Chương Bằng Pascal, Có 5 Hộp Kẹo Đựng Số Kẹo Bằng Nhau. Nếu Lấy Ra Mỗi Hộp 24 Cái Thì Số Kẹo Còn Lại Trong Các Hộp Bằng, Mẫu Bảng Xuất Nhập Tồn Bằng Excel, Có 5 Hộp Kẹo Đựng Số Kẹo Bằng Nhau. Nếu Lấy Ra Mỗi Hộp 24 Cái Thì Số Kẹo Còn Lại Trong Các Hộp Bằng , Bẳng Thuyết Tình Về Ngôi Nhà Tự Làm Bằng Que Kem, Giá 1 Bảng Anh Bằng Bao Nhiêu Tiền Việt Nam, Từ Vựng Pet, Từ Vựng Đồ ăn, Từ Vựng Cơ Bản, Từ Vựng Lớp 3, Từ Vựng Lớp 12, Đề Thi Môn Từ Vựng Học, Từ Vựng Lớp 8, Đáp án Đề Bà Rịa Vũng Tàu, Từ Vựng Rau Củ, Từ Vựng Lớp 4, Từ Vựng Lớp 7, Từ Vựng Lớp 6, Từ Vựng N4 Pdf, Từ Vựng Lớp 5, Từ Vựng Bài 9, Từ Vựng Sân Bay, Từ Vựng Anh 8, Từ Vựng Ket, Từ Vựng 9, Từ Vựng 8, Tu Vung 60 Bai, Từ Vựng 50 Bài, Từ Vựng 3, Từ Vựng 2 Kyu, Từ Vựng 123,

Sơ Đồ Tư Duy Và 3 Bước Vẽ Sơ Đồ Tư Duy Hiệu Quả Ít Biết / 2023

Nếu ngồi trong một khóa học về sơ đồ tư duy và cách ghi nhớ siêu tốc của tôi ngày xưa, bạn sẽ thấy tôi hỏi, “Hãy giơ tay nếu bạn biết tới Sơ đồ tư duy?”

Khi thấy 100% giơ tay. Tôi hỏi tiếp, Ai dùng và thấy ghi nhớ tốt hơn?” Khoảng 20% giơ tay. Để cho chắc, tôi hỏi thử, “Ai dùng và kết quả vẫn thế, thậm chí tệ hơn?”

Lần này… 80% giơ tay. Tôi không ngạc nhiên vì… ngày xưa tôi cũng thế, tôi đã hiểu sai về sơ đồ tư duy, áp dụng một cách máy móc. Tôi đã không chỉ tốn hàng tiếng vẽ vời, mà kết quả nhận được còn tệ hơn lúc chưa biết tới sơ đồ tư duy.

Hãy nhớ: Áp dụng máy móc, kết quả… ngồi khóc ^^!

Một thứ gì đó mà ai bảo là cũng tốt, thì chưa chắc nó đã tốt với bạn, nếu bạn không hiểu nguyên lý đằng sau để có thể áp dụng linh hoạt. Blog này không chỉ giúp bạn hiểu rõ bản chất sơ đồ tư duy, hóa giải các sai lầm ít biết, mà còn giúp bạn nâng cấp sức mạnh sơ đồ tư duy lên gấp đôi.

Lúc mới lên đại học tôi đã bị sốc bởi một nút giáo trình nặng như cục gạch. Tôi được thầy cô bạn bè giới thiệu cho một “cái phao” là Sơ đồ tư duy. Tôi như “phát cuồng” với nó, tôi lùng sục tất cả các sách về sơ đồ tư duy, và áp dụng cho mọi thứ, từ bài vở, đặt mục tiêu, cho tới cả.. kế hoạch cưa cẩm ai đó.

Sau một thời gian…

1 – Tôi cảm thấy vẽ Sơ đồ tư duy tốn gấp đôi thời gian so với cách cũ. 2 – Nhiều lúc vẽ xong cái Sơ đồ tư duy thật là đẹp, nhưng chỉ nhớ… mỗi hình trung tâm. 3 – Khi so sánh với những Sơ đồ tư duy đẹp của người khác, tôi thấy hoa tay của mình… chưa nở.

Và thế là tôi bỏ bẵng sơ đồ tư duy một thời gian. Cho tới một ngày đẹp trời, tôi đọc được cuốn sách Tôi Tài Giỏi Bạn Cũng Thế. Với cách viết đơn giản mà sinh động, Adam Khoo không chỉ tạo cảm hứng, mà còn giúp tôi hiểu hơn các nguyên lý trí nhớ. Nhờ đó, tôi tự tạo ra một loại sơ đồ tư duy cho riêng mình để vượt qua môn Triết Học với điểm số như mơ (so với bạn bè) là 8.5/10!

Ngay khi ra đời, Sơ đồ tư duy đã được PR một cách mạnh mẽ nhờ cha đẻ Tony Buzan, và đã trở thành một hiện tượng. Song hầu hết mọi người dùng nó một cách gượng ép, dẫn tới không hiệu quả. Suy cho cùng, bản chất của Sơ đồ tư duy là một cách sắp xếp lại thông tin, thay vì ghi chép theo từng dòng, thì bây giờ bạn viết từ… giữa tờ giấy ra!

Ban đầu dùng Sơ đồ tư duy, nếu bạn cảm thấy ghi nhớ tốt hơn thì thực ra là do:

1 – Do phương pháp mới, nên cảm giác hào hứng kích thích não bộ, góp phần tăng khả năng ghi nhớ. 2 – Khi vẽ bạn sử dụng màu sắc, kích thích thị giác và não bộ, làm tăng mạnh khả năng ghi nhớ. 3 – Sắp xếp hết thông tin lên một tờ giấy sẽ giúp bộ não có cái nhìn toàn cảnh, nên dễ nhớ hơn.

Tuy vậy, khi số lượng bài trở nên nhiều hơn, khi bạn phải vẽ nhiều sơ đồ tư duy hơn, yếu tố số 1 sẽ không còn hữu hiệu như trước nữa. Song yếu tố số 2 và 3 vẫn có thể bền vững, nếu bạn biết các bước vẽ hiệu quả.

HÒM KHO BÁU

Clip hướng dẫn chi tiết bước vẽ sơ đồ tư duy hiệu quả từ Adam Khoo, Vietsub by Fususu

Nếu xem Clip trên, bạn sẽ nắm được cơ bản các bước vẽ Sơ đồ tư duy. Vậy còn 2 sai lầm làm giảm hiệu quả của Sơ đồ tư duy, cũng như 3 giải pháp để nhân đôi sức mạnh của nó là gì? Hãy tiếp tục khám phá.

Trông nó khá sặc sỡ, nhưng thực ra chỉ có 4 màu chủ đạo: Đỏ, Tím, Xanh lá, Xanh biển. Và bạn nên dùng bút nước thì tốt hơn là bút chì màu, và nét nhỏ hơn bút dạ nên dễ vẽ.

Với bài trên, sẽ càng rối hơn nếu bạn vẽ một sơ đồ tư duy với hình trung tâm là con cọp, và các nhánh tỏa ra xung quanh. Thật ra, bạn chỉ cần vẽ một sơ đồ đơn giản như bên dưới, là có thể hiểu và nhớ được toàn bộ. Thậm chí còn biết thêm là con cọp nào bị cắn hai lần ^^!

Đáp án là 9 con cọp. 5 con trong bài và 4 con ở background ^^!

Dạng sơ đồ đó Fususu gọi là sơ đồ quan hệ, biểu diễn mối quan hệ giữa các từ khóa. Và sai lầm thứ hai là mọi người thường áp dụng một dạng sơ đồ duy nhất với hình trung tâm ở chính giữa cho bất cứ đoạn văn bản nào. Nhưng sự thật là nếu dùng sai dạng sơ đồ, sẽ chỉ làm cho thông tin trở nên rối bời.

Vậy là bạn đã hiểu bản chất, cũng như biết được hai sai lầm phổ biến đang khiến nhiều người áp dụng sơ đồ tư duy không hiệu quả. Vậy giải pháp để khắc phục và nâng cao hiệu quả vẽ sơ đồ tư duy là gì?

Lọc từ khóa là bước quan trọng, nhưng lại hay bị bỏ qua nhất khi vẽ sơ đồ tư duy. Lợi ích đầu tiên, nó sẽ giúp bạn hiểu bài hơn, từ đó xác định được dạng sơ đồ cần vẽ, cũng như các bố trí và phân vùng hợp lý.

Làm sao để lọc từ khóa trong sơ đồ tư duy?

Tôi thường coi đoạn văn bản là một bộ phim ngắn, và bắt đầu đi tìm các nhân vật chính, nhân vật phụ và khoanh tròn chúng lại. Khi xác định được chúng và hiểu sự kết nối giữa chúng, tôi mới bắt đầu vẽ. Ngoài ra còn có một cách khá đơn giản nữa để xác định từ khóa là bỏ đi các từ thừa, bạn có thể tham khảo ví dụ cụ thể về việc lọc khóa trong bài viết “Làm phao câu nghệ thuật”

Một lần nữa, bạn có ghi nhớ tốt hay không phụ thuộc rất nhiều vào các hình ảnh trên sơ đồ tư duy. Nếu như bạn muốn nhớ tất cả nội dung trên sơ đồ tư duy, thì có một nguyên tắc cực kỳ quan trọng là: 1 từ – 1 hình. Tức là mỗi một từ phải có một hình ảnh đi kèm (hoặc thay thế bằng ký hiệu).

Khi thực hiện thí nghiệm “bí mật hình gợi nhớ” online và theo dõi kết quả, tôi thấy cũng tương tự như offline. Hầu hết mọi người đều nhớ được các từ như tư cách, tính cách, mối tình, v.v… bởi vì tôi đã sử dụng những hình ảnh gợi nhớ. Bản chất là nâng cấp game “đuổi hình bắt chữ” lên một tầm mới.

Để tạo ra hình gợi nhớ, bạn hãy chọn bất cứ một chữ nào dễ liên tưởng trong từ đó. Rồi vẽ ký hiệu cho nó, và giữ nguyên từ còn lại. Ví dụ “xích đạo”, hãy vẽ sợi xích và để nguyên chữ đạo. Hoặc nếu bạn tự tin, thì có thể chế biến luôn cả hai chữ. Ví dụ “thảo nguyên”, tôi vẽ một đám cỏ (thảo) và ký hiệu 100% (nguyên chất).

Với cách làm đó, bạn có thể nhớ được chính xác từng vị trí của từng từ trên sơ đồ. Còn với những con số như ngày tháng lịch sử, bạn có thể tham khảo cách nhớ số trong bài “Chinh phục đỉnh pi” hoặc cuốn sách Numagician, nơi tôi dành 5 năm để biến hóa những con số thành hình ảnh thú vị.

Với cách học truyền thống, thì để ôn lại bạn cứ đọc đi đọc lại nhiều lần. Nhưng với sơ đồ tư duy, thì cách ôn lại hiệu quả nhất không phải là bạn đọc đi đọc lại sơ đồ đó, mà là vẽ đi vẽ lại nó nhiều lần. Chính vì thế, tôi mới khuyên bạn không nên vẽ quá đẹp, mà hãy luyện tập tạo ra những ký hiệu gợi nhớ như trên, để khi vẽ lại bạn sẽ vẽ rất nhanh!

Ngoài ra, nhiều bạn cũng gặp một tình trạng là vẽ sơ đồ tư duy hay bị lệch chứ không cân đối. Chẳng có gì là hoàn hảo trong lần đầu tiên, nên cách khắc phục hiệu quả nhất của những sơ đồ vẽ lệch này là bạn… vẽ lại một lần nữa. Cách này vừa giúp sơ đồ cân đối hơn, vừa giúp bạn thuộc luôn (thường vẽ khoảng 3 lần là thuộc).

Mi lần vẽ lại, bạn cũng nên vẽ trên một tờ giấy nhỏ hơn. Điều này không những giúp giảm thời gian vẽ, mà còn kích thích bộ não phải sáng tạo hơn khi: bỏ bớt những từ khóa không cần thiết; tạo ra những hình gợi nhớ đơn giản và gọn gàng hơn. Nhờ đó mà hiệu quả sẽ lại được nâng cao hơn nữa.

Tóm lại khi bạn áp dụng sơ đồ tư duy vào việc học, bạn chớ bắt tay vào vẽ ngay, hãy thực hiện các bước theo đúng nguyên lý trí nhớ. Tìm từ khóa, xác định dạng sơ đồ và khi vẽ hãy sử dụng các hình gợi nhớ. Và sơ đồ bạn tạo ra không nhất thiết phải giống sơ đồ tư duy với hình trung tâm ở giữa, nhưng nó sẽ giúp bạn ghi nhớ tốt hơn!

Bonus: Một vài phần mềm vẽ sơ đồ tư duy trên máy tính miễn phí và hiệu quả

Với bạn nào thích các phần mềm sơ đồ tư duy dùng trên máy tính, bạn có thể tham khảo bên dưới. Dùng phần mềm có thể hạn chế khả năng ghi nhớ bài, nhưng nếu bạn ứng dụng trong công việc, phát triển ý tưởng, xây dựng mục tiêu, quản lý dự án… thì vô cùng tiện dụng.

Dạy Học Theo Sơ Đồ Tư Duy / 2023

Tiết dạy của cô Thùy Linh tại lớp 12A1 Trung tâm GDTX Gia Định

Ngoài các phương tiện dạy học hiện đại còn có một cách dạy đơn giản nhưng khoa học và hiệu quả, đó là dạy học theo sơ đồ tư duy. Tùy theo từng đối tượng học sinh mà giáo viên (GV) có thể thiết lập sơ đồ tư duy đơn giản hay phức tạp.

Chuyển dịch cơ cấu kinh tế là bài đầu tiên của chương Địa lý kinh tế lớp 12. Nếu ở hai chương Địa lý tự nhiên và Địa lý dân cư trước đó có nhiều khái niệm cụ thể dễ hiểu thì ở chương này học sinh (HS) mới bắt đầu làm quen với những khái niệm trừu tượng, các thuật ngữ mang tính chuyên ngành. Điều này yêu cầu GV bộ môn phải đưa ra một phương pháp giảng dạy phù hợp để các em có thể nắm bài ngay tại lớp. Chính vì thế khi thực hiện tiết dạy tại lớp, cô Lê Thị Thùy Linh – GV Trung tâm GDTX Gia Định – đã chọn cách truyền tải tri thức cho HS gọn nhẹ và phù hợp nhất. Trong phần đầu tiên của bài học ( Chuyển dịch cơ cấu ngành kinh tế) sách giáo khoa đã trình bày rõ sự chuyển dịch cơ cấu kinh tế trong nội bộ từng ngành và từng khu vực. HS còn gặp thuận lợi hơn khi nhìn thấy bảng số liệu về cơ cấu GDP phân theo khu vực kinh tế và cơ cấu giá trị sản xuất nông nghiệp. Nhưng đây lại là một khó khăn và thử thách cho người dạy khi tìm cho tiết học cách truyền thụ tri thức khoa học và dễ hiểu nhất. Rõ ràng nếu trình bày theo ý gạch đầu dòng hay đưa ra các mục a, b, c… thì cũng không có gì khác với nội dung mà sách giáo khoa đã sử dụng. Cho đến khi GV vẽ lên bảng sơ đồ cơ cấu giá trị sản xuất nông nghiệp theo 3 mũi tên tượng trưng cho 3 ngành (trồng trọt, chăn nuôi và dịch vụ nông nghiệp) thì những kiến thức mà sách giáo khoa trình bày được hiện ra một cách cụ thể và cô đọng nhất. Với lời giảng rõ ràng và chậm rãi, cô đã giúp các em tạo được một ấn tượng đặc biệt về bài học để khắc ghi kiến thức dễ dàng.

Khi sang tới nội dung thứ 2 của bài học ( Chuyển dịch cơ cấu thành phần kinh tế), cô Thùy Linh lại tiếp tục sử dụng sơ đồ tư duy để biểu diễn bảng Cơ cấu GDP phân theo thành phần kinh tế. Ba nhánh cây được vẽ trên bảng chính là 3 thành phần kinh tế: Kinh tế Nhà nước, kinh tế ngoài Nhà nước và kinh tế có vốn đầu tư nước ngoài. Ngay kinh tế ngoài Nhà nước cũng có 3 thành phần được biểu hiện bằng các nhánh rẽ chi tiết: Kinh tế tập thể, kinh tế tư nhân và kinh tế cá thể.

Trong chương trình môn ngữ văn, trước khi đọc – hiểu văn bản, sách giáo khoa có đưa ra phần Tiểu dẫn nhằm giới thiệu cuộc đời và sự nghiệp văn học của tác giả. Nếu trình bày lại giống như trong sách thì HS sẽ nhàm chán và khó nhớ được mọi thông tin. Chính vì thế khi dạy bài Tây Tiến cho HS lớp 12, cô Lê Kim Mai – GV Trường THPT Võ Thị Sáu – cho các em khắc sâu kiến thức phần Tiểu dẫn ngay tại lớp bằng sơ đồ tư duy theo hình nhánh cây về tiểu sử, gia đình, phong cách, tác phẩm chính… Đây cũng là hướng chung của GV ngữ văn khi thực hiện phần này ở trên lớp.

Chính nhờ các hình vẽ trực quan này mà HS biết chọn lọc thông tin quan trọng, những kiến thức cần nhớ kỹ. “Hiện nay các em học rất nhiều bài, nhiều môn nên khó có thể nhớ hết tất cả mọi kiến thức trong sách giáo khoa hay lời giảng của cô. Chính vì thế GV phải có cách “nhấn nhá” để các em nhớ lâu những kiến thức căn bản mà không cần học thuộc lòng” – cô Thùy Linh trao đổi.

Bài, ảnh: Phan Ngọc Quang