Dạy Tiếng Anh Lớp 3

Tổng hợp các bài viết thuộc chủ đề Dạy Tiếng Anh Lớp 3 xem nhiều nhất, được cập nhật mới nhất ngày 25/01/2021 trên website Maytinhlongthanh.com. Hy vọng nội dung bài viết sẽ đáp ứng được nhu cầu của bạn, chúng tôi sẽ thường xuyên cập nhật mới nội dung Dạy Tiếng Anh Lớp 3 để bạn nhận được thông tin nhanh chóng và chính xác nhất. Cho đến thời điểm hiện tại, chủ đề này đã đạt được 6.039 lượt xem.

Có 1155 tin bài trong chủ đề【Dạy Tiếng Anh Lớp 3】

【#1】Cách Dạy Tiếng Anh Lớp 3

Không phải cứ dạy học tiếng Anh lớp 3 cho bé càng sớm, hiệu quả càng cao mà điều quan trọng là cần phải có phương pháp học phù hợp nhất. Bài viết này sẽ giúp bố mẹ có thêm một vài cách dạy tiếng Anh lớp 3 hiệu quả cho con yêu của mình.

1. Cách Dạy Tiếng Anh Lớp 3 : Chú Trọng Vào Giao Tiếp

Nếu con bạn được tiếp xúc thường xuyên với Anh văn bằng ngôn ngữ giao tiếp thì chắc chắn con sẽ nhanh chóng tiến bộ và thành thạo tiếng Anh. Điều này dựa trên nguyên lý như học với tiếng mẹ đẻ, trẻ thường nghe, nói thông qua quá trình giao tiếp trước khi đọc, viết.

Bố mẹ nên cho con tiếp xúc với môi trường thường xuyên được giao tiếp bằng ngoại ngữ chuẩn để con có được những kỹ năng cơ bản nhất cho quá trình học tiếng Anh. Trong những sinh hoạt hàng ngày, nếu dùng tiếng Anh, bố mẹ cũng có thể giúp con nhanh chóng tiến bộ hơn. Tất nhiên, nếu bố mẹ không thành thạo tiếng Anh thì cho con học với gia sư dạy tiếng Anh là cần thiết.

2. Cách Học Tiếng Anh Lớp 3 : Phát Âm Chuẩn

Quá trình dạy tiếng Anh lớp 3, bố mẹ cũng nên cố gắng giúp con phát âm chuẩn nhất có thể ngay từ đầu. Phát âm chuẩn là cách để con có thể nghe và hiểu tốt hơn, đồng thời có những điều chỉnh tích cực trong quá trình học tiếng Anh.

Để con có thể học cách phát âm chuẩn, bố mẹ cũng nên cho con nghe những bài hội thoại tiếng Anh dành cho trẻ lớp 3 để con có thể vừa cải thiện khả năng nghe, vừa phát âm chuẩn hơn.

3. Cách dạy học tiếng Anh lớp 3 : Giúp con viết chuẩn

Bên cạnh nghe, hiểu, phát âm chuẩn thì viết đúng cũng là cách mà bố mẹ giúp con nhanh chóng hiểu được câu từ. Trước hết, bố mẹ nên ưu tiên giúp con thành thạo từ vựng trong SGK trước khi học nâng cao, nên dành thời gian kiểm tra, ôn luyện tiếng Anh hàng ngày với con để con nhanh chóng tiến bộ trong thời gian sớm nhất.

Bên cạnh đó, bố mẹ cũng nên khuyến khích con viết tiếng Anh mọi lúc mọi nơi; đặt ra những câu hỏi về đồ vật và nhờ con dịch sang tiếng Anh, kích thích con thể hiện mình cũng là cách nắm vững tiếng Anh tốt hơn.

4. Dạy Con Cách Nghe Tiếng Anh Cho Bé Lớp 3

Bộ SGK tiếng Anh lớp 3 chủ yếu được đầu tư vào những câu hội thoại đơn giản, gần gũi với cuộc sống thường nhật. Học cách nghe tiếng Anh lớp 3 thông qua những đoạn hội thoại đơn giản là cách dạy tiếng Anh lớp 3 cho con hoàn thiện những kỹ năng nghe – nói – đọc – viết.

Bên cạnh những đoạn hội thoại trong sách, bố mẹ cũng nên cho con nghe thêm những câu chuyện hội thoại trên internet, phù hợp với kiến thức tiếng Anh lớp 3 để con mở rộng thêm vốn hiểu biết của mình.

Tiếng Anh cũng giống như tiếng Việt, phong phú, đa dạng và có nhiều phương pháp để học. Cho dù bạn áp dụng cho con theo phương pháp nào thì điều quan trọng vẫn là kiên trì giúp con học một cách tích cực, tạo hứng thú, không quát nạt.

Mọi thắc mắc xung quanh cách dạy tiếng Anh lớp 3 và cách học tiếng Anh lớp 3 cho con, bạn có thể liên hệ với Trung tâm Gia sư Hà Nội Giỏi để được tư vấn trực tiếp.


【#2】Skkn Sử Dung Đồ Dùng Trực Quan Trong Giảng Dạy Tiếng Anh Lớp 3 Nhằm Phát Huy Tính Tích Cực Học Tập Của Học Sinh Su Dung Do Dung Truc Quan Trong Giang Day Tieng Anh Lop 3 Nham Phat Huy Tinh Tic

Sáng kiến kinh nghiệm Năm học: 201 3-2014

SỬ DỤNG ĐỒ DÙNG TRỰC QUAN TRONG GIẢNG DẠY TIẾNG ANH LỚP 3 NHẰM PHÁT HUY TÍNH TÍCH CỰC HỌC TẬP C Ủ A HỌC SINH

Xuất phát từ vấn đề này, tôi cho rằng việc sử dụng đồ dung trực quan là vô cùng cần thiết nhằm tạo sự tập trung, theo dõi của học sinh vào các vấn đề được trình bày, tạo sự hứng thú và khơi dậy trí tò mò muốn khám phá những vấn đề mới. Từ đó giáo viên sẽ có cơ hội truyền tải và học sinh sẽ lĩnh hôi kiến thức mới một cách tích cực và hiệu quả. Từ thực tế việc sử dụng đồ dung trực quan trong giảng dạy và đã được được nhiều kết quả tốt. Tôi xin mạnh dạn đưa ra sáng kiến kinh nghiệm : ” Sử dụng đồ dùng trực quan trong giảng dạy tiếng anh lớp 3 nhằm phát huy tính tích cực học tập của học sinh”

Đổi mới phương pháp giảng dạy “Lấy học sinh làm trung tâm” là phương pháp giảng dạy lấy học sinh làm chủ thể trong quá trình tìm hiểu khai thác kiến thức. Trong việc đổi mới phương pháp giảng dạy thì đồ dùng trực quan có một vai trò vô cùng quan trọng giúp học sinh có khả năng tư duy cao độ, tập trung quan sát tìm hiểu và nghiên cứu thông qua kênh hình, xây dựng lên kiến thức bài học.

+ Vật thay thế là các mô hình bằng nhựa hoặc đất sét.

Chính vì lẽ đó, đối với giáo viên phải chuẩn bị đồ dùng dạy học là một vấn đề quan trọng không thể thiếu đ ­ ược , nó quyết định đến việc thành công cho tiết dạy và cả quá trình dạy học, giáo viên cần có kế hoạch nghiên cứu ch ­ ươ ng trình để chuẩn bị đồ dùng.

– Đây là ph ­ ươ ng pháp giáo viên tổ chức để cho học sinh quan sát đồ dùng trực quan, tìm hiểu kiến thức thông qua đồ dùng để xây dựng tình huống, đoán ngữ ngh ĩa của từ, dự đoán các hiện t ­ ượng , sự việc, th u thập thông tin dữ liệu để h ­ ướng học sinh vào chủ điểm bài học hoặc làm bài tập để xử lý thông tin.

+ Học sinh hiểu đ ­ ược mình phải làm gì khi luyện tập.

+ Giúp giáo viên dùng toàn tiếng Anh để giảng giải một cấu trúc, một hoạt động mà không cần viện đến tiếng mẹ đẻ.

– Khả năng hiểu ngô n ngữ thông qua động tác cơ thể.

– Dùng mệnh lệnh chỉ đạo hành vi của học sinh trên lớp;

– Thay đổi vai giao tiếp: Cho học sinh đổi vai, là m theo mệnh lệnh và tập ra lệnh.

* Ph ­ ư ơng pháp giao tiếp (Communicative Approach – CM) coi ngôn ngữ sử dụng trong lớp học phải mang tính thông báo để trao đổi ý t ­ ưởng và tình cảm giữa giáo viên – học sinh và học sinh với học sinh.

Do vậy giáo viên cần:

– Khuyến khích học sinh chuyển đổi ra tiếng Anh những điều các em nói bằng tiếng Việt;

– Trả lời câu hỏi của học sinh bằng Tiếng Anh.

– Tập trung dạy ngôn ngữ giao tiếp trên cơ sở hành động lời nói c hứ không dạy ngữ pháp thuần tuý.

– Cung cấp cho học sinh ngữ liệu tối thiể u, đơn giản, dễ nhớ, dễ sử dụng.

Riêng đối với một số ngữ liệu có tính trừu t ­ ư ợng, không thể dùng đồ dùng học tập dạy học, nghe, nhìn giáo viên có thể dùng Tiếng Việt đơn giản, ngắn gọn để nói nghĩa t ư ­ ơng đ ư ­ ơng. Tuy nhiên không nên lạm dụng Tiếng Việt giảng dạy ngoại ngữ mà nên giải thích nghĩa Tiếng Anh thông qua câu, từ đơn giản.

– Giới thiệu từ mới thông qua vật thật hoặc tranh ảnh.

– Đồ dùng trực quan phải đa dạng, sinh động, gần gũi với các em.

– Khi sử dụng đồ dùng trực quan, giáo viên nên chú ý tới chủ điểm, tới đối t ư ­ ợng học sinh để đ ­ ề ra yêu cầu phù hợp. H ­ ư ớng dẫn cho học sinh hiểu rõ nội dung yêu cầu. Song phải mang tính logic, mặt khác giáo viên phải tôn trọng sự độc lập, sáng tạo của học sinh.

– Với học sinh:

+ Những em học yếu không còn ngại và sợ học môn Tiếng anh nữa. Các em đã bạo dạn hơn và có ý thức học tập để xây dựng lớp học phong phú, sôi nổi.

+ Sử dụng thời gian trong tiết dạy hợp lý hơn.

– Áp dụng chuyên đề vào các tiết giảng dạy Tiếng anh có đủ đồ dùng trực quan và sử dụng triệt để đồ dùng trực quan sẽ khai thác kiến thức sâu hơn, thực tế hơn, h ọc sinh sẽ tích cực và yêu thích môn học hơn. Giáo viên Tiếng anh sẽ đạt được những nguyện vọng, niềm tin mà bản thân yêu cầu đối với học sinh của mình.

– Với bộ môn Tiếng Anh ở Tiểu học cần cung cấp thêm nhiều đồ dùng trực quan sinh động hơn nữa.

– Đảm bảo đủ sách giáo khoa, sách bài tập cho các em học sinh.(vì kênh hình trong SGK rất đa dạng, phong phú ).

đ ư ­ ợc hiệu quả hơn. Khi trình bày sáng kiến đề này, tôi muốn phát huy tính tích cực của học sinh trong việc t i ếp thu kiến thức. Đồng thời tôi cũng rất mong sự góp ý của Phòng Giáo dục, Ban giám hiệu nhà tr ư ­ ờng, Tổ chuyên môn để tôi đạt hiệu quả tốt hơn trong công tác nghiên cứu và giảng dạy .

Xin chân thành cảm ơn!

Giáo viên : Trần Hữu Đức Nhân


【#3】Một Số Biện Pháp Rèn Kỹ Năng Nói Trong Giờ Dạy Tiếng Anh Lớp 3 Thanh Doc

MỘT SỐ BIỆN PHÁP RÈN KỸ NĂNG NÓI

TRONG GIỜ DẠY TIẾNG ANH LỚP 3

1. Cơ sở lý luận.

2. Cơ sở thực tiễn.

Hầu hết các em đều ngoan, tự tin khi đến lớp, chăm học, tiếp thu bài tốt nhưng không tránh khỏi một số em hiếu động, chậm tiếp thu kiến thức ở lớp và lười học bài ở nhà. Trong những giờ thực hành các em còn tranh thủ làm việc riêng và nói chuyện riêng trong giờ thực hành luyện nói theo cặp, theo nhóm. Bên cạnh đó, một số phụ huynh học sinh chưa quan tâm đến việc học tập của con em mình nên dẫn đến tình trạng học sinh khi đến lớp còn thiếu sách vở, đồ dùng học tập do vậy mà kết quả học tập của các em chưa cao.

Đối với các em sống ở nông thôn do điều kiện và sự quan tâm đến việc học tập còn thấp. Vì thế việc học tiếng Anh lại càng trở nên khó khăn, t rong khi môn tiếng Anh lại là một môn học mới đối với các em mà ngôn ngữ giao tiếp chủ yếu của các em lại là tiếng Việt. Qua đó cũng nhận thấy một điều là đa số các em đều cố gắng và chăm chỉ trong giờ học .

Với sự cố gắng đó tôi nhận thấy kỹ năng giao tiếp bằng tiếng Anh nói chung và học sinh nói tiếng Anh lớp 3 nói riêng được cải thiện rất đáng kể khi các em được tiếp xúc với 4 dạng kỹ năng giao tiếp là Nghe, Nói, Đọc, Viết. Hơn nữa cả 4 kỹ năng này đều có mặt trong suốt quá trình dạy và học tiếng Anh, nhưng quan trọng nhất là 2 kỹ năng Nghe và Nói.

Từ những cơ sở lý luận và thực tiễn nêu trên tôi nhận thấy việc dạy kỹ năng nói tiếng Anh cho học sinh là rất quan trọng , nó giúp cho các em tự tin trong khi nói, giao tiếp tiếng Anh. Việc dạy cho các em có thể giao tiếp được bằng tiếng Anh không chỉ ở giáo viên mà còn ở cả miệt mài chăm chỉ, chăm học của các em học sinh.

– Có nhiều em chưa được tiếp xúc với tiếng Anh, trực tiếp đến gặp giáo viên bộ môn để xin học lại

Bên cạnh những thuận lợi trên thì còn có những khó khăn như:

– Phương tiện học tập còn thiếu, thiếu đồ dùng trực quan, tranh ảnh hay các tài liệu bổ trợ cho môn tiếng Anh.

– Một số học sinh vì điều kiện gia đình không mua được tài liệu học tập như: sách giáo khoa, vở viết. Từ những khó khăn trên dẫn đến ảnh hưởng không nhỏ đến kết quả học tập của các em. Mặc dù vậy thầy và trò trường tiểu học Khánh Bình Đông 1 luôn khắc phục mọi khó khăn để vươn lên và đạt được nhiều thành tích.

– Học sinh không chú ý khi giáo viên luyện đọc từ mới hay luyện đọc âm khó.

– Học sinh đang quen với việc giao tiếp bằng tiếng Việt nên khi chuyển sang nói bằng tiếng Anh các em thường hay bị mắc lỗi.

– Do cách phát âm của tiếng Anh khác với tiếng Việt.

– Một số gia đình chưa quan tâm chuẩn bị đồ dùng, sách vở cho con em mình nên một số em không có vở để ghi bài hay sách giáo khoa khi đến lớp.

– Do các em còn ham chơi hay làm việc riêng, không chú ý lắng nghe giáo viên giảng bài hoặc hướng dẫn phát âm các từ khó.

– Khả năng bao quát học sinh trong giờ học còn hạn chế nên giáo viên không đủ thời gian để chữa lỗi cho từng học sinh.

– Do trường tiểu học chỉ có một giáo viên dạy tiếng Anh nên việc dự giờ rút kinh nghiệm còn gặp nhiều khó khăn.

II. GIẢI QUYẾT VẤN ĐỀ.

Từ những nguyên nhân trên dẫn đến tình trạng học sinh thường mắc lỗi trong giờ luyện kỹ năng nói môn tiếng Anh. Tôi thấy có một số giải pháp:

1. Về phía giáo viên:

– Muốn cho học sinh có kỹ năng nói tiếng Anh một cách thành thạo thì giáo viên phải có kiến thức và nói chuẩn tiếng Anh.

– Trước khi lên lớp giáo viên phải có đủ giáo án, đồ dùng cần thiết hỗ trợ cho tiết dạy.

– Cần theo dõi thường xuyên kết quả học tập của học sinh thông qua các bài kiểm tra định kỳ.

– Hướng dẫn phân tích cho các em luyện được các âm, từ khó mà các em thường hay mắc lỗi .

– Làm thế nào để học sinh nói tốt trong giờ dạy tiếng Anh?

+ Giáo viên giơ cao bức tranh và hỏi

+ Học sinh quan sát nghe và trả lời câu hỏi

+ Giáo viên yêu cầu học sinh đọc lại

+ Tương tự như vậy với các từ còn lại

+ Giáo viên cho học sinh ghép các từ mới với những tranh vừa học.

* Cách thực hành bài hội thoại

+ Giáo viên dán tranh ở phần từ mới vừa học lên bảng, chỉ vào từng tranh và hỏi.

+ Giáo viên chia lớp làm thành nhiều nhóm luyện bài hội thoại

+ Giáo viên cho học sinh chơi trò chơi “Back to back telephone”.

+ Yêu cầu các đôi học sinh ngồi tựa lưng vào nhau và giả vờ như đang nói chuyện điện thoại , sử dụng các từ đã học để hội thoại.

+ Giáo viên đi quanh lớp hỗ trợ nếu cần thiết.

+ Giáo viên nhận xét.

VD: Giáo viên chia lớp làm hai nhóm luyện bài hội thoại. Giáo viên giơ cao quả bóng và hỏi: How is the weather? Và chỉ vào tranh mặt trời: It’s sunny. Giáo viên nhắc lại câu này vài lần với từng nhóm sau đó đưa cho nhóm A quả bóng và nhóm B bức tranh. Hai nhóm luyện đoạn hội thoại.

+ Nhóm A: How is the weather?

+ Nhóm B: (chỉ vào tranh) It’s sunny

+ Nhóm A: (chỉ vào quả bóng) Let’s play!

– Phát huy tối đa thời gian để cho các em luyện nói theo cặp, theo nhóm trước lớp, sau đó giáo viên nhận xét và sửa lỗi cho các em.

– Cùng với giáo viên chủ nhiệm và phụ huynh học sinh quan tâm giúp đỡ các em trong việc học tiếng Anh ở nhà.

2. Về phía nhà trường.

– Cung cấp đầy đủ đồ dùng trực quan, trang thiết bị cho giảng dạy.

– Tạo cơ sở vật chất cho phù hợp, phòng học đủ ánh sáng, đủ độ rộng, thoáng, thích hợp để học sinh có hứng thú khi học bài.

Tạo điều kiện cho giáo viên tham gia các cuộc thi, hội thảo, và tập huấn tiếng Anh do Phong giáo dục hoặc Sở giáo dục tổ chức.

Nhằm giúp cho công tác dạy và học ngày càng thu được kết quả tốt, tôi rất mong các ban ngành, các cấp lãnh đạo không ngừng quan tâm tạo điều kiện cho ngành giáo dục nói chung và bộ môn tiếng Anh nói riêng.

Cụ thể là dầu tư nhiều hơn nữa về các phương tiện trợ giảng cho môn học ngoại ngữ có những nét đặc thù riêng này: Tranh vẽ minh họa, đài, băng có chất lượng hấp dẫn, lôi cuốn học sinh nhiều hơn.

Khánh Bình Đông, ngày 10 tháng 10 năm 2010

Nguyễn Huỳnh Thanh


【#4】Phương Pháp Dạy Tiếng Anh Lớp 3 Cho Bé Hiệu Quả

1. Luyện tập phát âm chuẩn ngay từ đầu

Trong rất nhiều các phương pháp học phát âm thì đâu là phương pháp phát âm phù hợp và tốt nhất trẻ lớp 3 nói chung và trẻ em nói riêng? Làm thế nào để cho bé phát âm chuẩn như người bản xứ? Chắc hẳn đây luôn là câu hỏi khiến các bậc phụ huynh cũng như giáo viên vô cùng băn khoăn.

Cách dạy tiếng Anh lớp 3 cho trẻ: bố mẹ cũng cần cố gắng giúp con sao cho bé biết cách phát âm chuẩn nhất trong tiếng Anh ngay từ đầu, cách phát âm chuẩn là cách mà con có thể nghe và hiểu tốt hơn, đồng thời có những điều chỉnh tích cực trong quá trình học môn tiếng Anh.

Để dạy con có thể học cách phát âm chuẩn nhất có thể, bố mẹ cũng nên cho con nghe những bài hội thoại tiếng Anh dành cho trẻ lớp 3 để con có thể vừa cải thiện khả năng nghe và phát âm tiếng Anh chính xác nhất

Bộ Sách Giáo Khoa tiếng Anh lớp 3 chủ yếu được đầu tư vào những câu hội thoại đơn giản, gần gũi với cuộc sống thường ngày. Phương pháp luyện nghe tiếng Anh của lớp 3 thông qua những đoạn hội thoại đơn giản là cách dạy tiếng Anh lớp 3 cho con sẽ hoàn thiện cho bé những kỹ năng nghe – nói – đọc – viết.

Bên cạnh những đoạn hội thoại trong sách vở, bố mẹ cũng thường xuyên cho con nghe thêm những câu chuyện hội thoại trên internet, phù hợp với kiến thức dạy tiếng Anh lớp 3 để con mở rộng thêm vốn hiểu biết của mình.

Tiếng Anh cũng giống như tiếng Việt, phong phú mà đa dạng và có nhiều phương pháp để học. Cho dù bạn áp dụng cho con theo phương pháp học tiếng Anh nào thì điều quan trọng vẫn là bạn nên kiên trì giúp con học tích cực hơn, tạo hứng thú cho bé.

Cách dạy tiếng Anh lớp 3 cho con thông qua việc nghe :

– Chọn các nội dung nghe phù hợp với trình độ của con

– Cho con nghe và đọc theo, lặp lại nhiều lần

– Kết hợp với ghi chép vở

– Cho con luyện nghe tiếng Anh hàng ngày

3. Nắm chắc và mở rộng vốn từ vựng

– Dạy tiếng Anh lớp 3 qua các từ đơn giản và phổ biến: Với các trẻ lớp 3 khi chưa được tiếp xúc với nhiều loại ngôn ngữ, bạn nên cho bé học những từ ngữ đơn giản, dễ học và gần gũi trong cuộc sống. Mỗi một từ ngữ bé học nên gắn liền với các đồ vật, nhân vật mà trẻ yêu thích, gần gũi với trẻ.

– Tạo thành câu hoàn chỉnh với những từ vựng mới học: Nếu chỉ học từ vựng theo một cách rời rạc và nhớ thì sẽ không hiệu quả khi kết hợp việc học từ và tạo câu mới hoàn chỉnh từ chính từ vựng đó. Việc khuyến khích con đặt câu hỏi, tạo một câu văn ngắn, đoạn văn ngắn từ những từ mới được học sẽ khiến con nhớ lâu hơn, tăng trí tưởng tượng của trẻ.

– Thực hành đoán nghĩa của từ dựa trên ngữ cảnh: đó cũng là phương pháp dạy tiếng Anh cho lớp 3 được các chuyên gia khuyên nên sử dụng việc đoán nghĩa của từ vựng dựa trên ngữ cảnh, hoàn cảnh cụ thể. tuy nhiên trong việc này không hề đơn giản với các bạn học sinh lớp 3, bố mẹ nên cho bé tập quen dần dần với phương pháp này bằng cách giải thích chi tiết và đưa ra những ví dụ đơn giản trước.

– Thực hành áp dụng các từ mới học: “Phương pháp học đi đôi với hành” – Kết hợp việc học từ mới với tạo câu văn hoàn chỉnh áp dụng vào đời sống thực tế sẽ giúp trẻ nhớ từ lâu hơn, học được nhiều từ hơn, với phương pháp này sẽ giúp trẻ có thói quen sử dụng tiếng Anh nhiều hơn, linh hoạt hơn.

4. Chú trọng vào giao tiếp

Nếu con bạn được tiếp xúc thường xuyên với tiếng Anh văn bằng ngôn ngữ giao tiếp thì chắc chắn con sẽ có một bước tiếp thu nhanh chóng tiến bộ hiệu quả và sẽ thành thạo tiếng Anh. Dĩ nhiên điều này dựa trên nguyên lý như học với tiếng mẹ đẻ mà trẻ thường nghe, nói thường xuyên thông qua quá trình giao tiếp.

Lưu ý khi bố mẹ muốn dạy tiếng Anh lớp 3 mà giao tiếp tốt:

– Hãy luôn làm người bạn đồng hành học cùng con hàng ngày

– Nên tạo sự tin tưởng giúp con tự tin nói tiếng Anh

– Khuyến khích con nói ra những cảm xúc, suy nghĩ bằng tiếng Anh

– Hát cùng con các bài hát tiếng Anh trẻ em hàng ngày

– Cả nhà học tiếng Anh cùng con: nâng cao khả năng

5. Hướng dẫn và khuyến khích bé luyện viết

Bên cạnh các phương pháp nghe, hiểu, phát âm chuẩn trong tiếng Anh thì viết đúng từ vựng cũng là cách mà bố mẹ giúp con nhanh chóng hiểu được câu từ. Trước hết, bố mẹ nên ưu tiên giúp con học thành thạo từ vựng trong Sách giáo khoa trước khi cho bé học chương trình nâng cao hơn, nên dành thời gian để kiểm tra và ôn luyện tiếng Anh hàng ngày với con để con có thể nhanh chóng tiến bộ trong thời gian sớm nhất.

Bên cạnh đó, bố mẹ cũng nên chọn cho con phương pháp học từ vựng tiếng Anh hiệu quả, khích lệ con viết tiếng Anh mọi lúc mọi nơi; đặt ra những câu hỏi về đồ vật xung quanh và có thể nhờ con dịch bài sang tiếng Anh, khuyến khích con thể hiện mình cũng là cách để nắm vững tiếng Anh tốt hơn.

Những cách giúp con có thể viết tiếng Anh tốt

– Để con luyện viết tiếng Anh hàng ngày

– Khuyến khích con viết tất cả mọi thứ con biết, con nghĩ bằng tiếng Anh

– Có thể yêu cầu con viết lại nhiều lần


【#5】Cách Dạy Tiếng Anh Lớp 3 Cho Trẻ Hiệu Quả By Giasu Hn

by Giasu Hn Gia sư

– Cách học tiếng Anh lớp ba qua những từ dễ làm, phổ biến : đối với các trẻ lớp 3 khi chưa được tiếp xúc nhiều với ngôn ngũ, những từ phức tạp bạn nên cho trẻ học các từ dễ làm, dễ học và gần gũi trong đời sống. Môi từ ngữ nên gắn liền đối với các đồ vật, nhân vật mà trẻ ưa chuộm, gần gũi với bé.

– Tạo thành câu hoàn chỉnh đối với những từ mới học : Nếu chỉ học từ vựng một cách rời rạc và nhớ thì sẽ không hiệu quả khi kết hợp việc học từ và tạo câu mới từ chính từ đó. Việc khuyến khích con đặt câu hỏi, tạo một đoạn văn ngắn từ những từ mới được học sẽ khiến con nhớ lâu hơn, tăng trí tưởng tượng.

– Thực hành đoán nghĩa của từ dừa trên ngữ cảnh : những chuyên gia khuyên nên áp dụng việc đoán nghĩa của tự vựng dựa trên ngữ cảnh cụ thể. Thế nhưng, việc đó không hề dễ làm đối với những em lớp 3, bố mẹ cần cho trẻ tập quen dần đối với giải pháp này bằng cách giải thích chi tiết và đưa ra những ví dụ dễ thực hiện trước.

– Thực hành áp dụng các từ mới học : “Học di đôi với hành” – Kết hợp việc học từ mới với tạo câu hoàn trình áp dụng vào thức tế sẽ giúp bé nhớ từ lâu hơn, học được nhiều từ hơn. giải pháp này sẽ giúp bé có hành động áp dụng tiếng Anh nhiều hơn, linh hoạt hơn.

II. Học Tiếng Anh Lớp ba : Luyện Kỹ Năng Nghe – Nói – Đọc – Viết

Lớp 3 bé sẽ được học các câu hội thoại đơn giản và gần gũi, thông qua những câu hội thoại đó các con có cơ hội rèn luyện những kỹ năng tiếng Anh nghe của mình. Phụ huynh nên chuyện bị các đồ chơi, sách báo tiếng Anh phù hợp đối với lứa tuổi của bé. đều đặn cho trẻ nghe, xem phim hoạt hình dành tiếng cho trể em kết hợp với những câu hỏi của bốmẹ.

Bên cạnh những đoạn hội thoại trong sách, bố mẹ cũng nên cho con nghe thêm các câu chuyện hội thoại trên internet, hợp lý đối với kiến thức tiếng Anh lớp 3 để con mở rộng thêm vốn hiểu biết của mình.

Tiếng Anh cũng giống như tiếng Việt, phong phú, đa dạng và có nhiều giải pháp để học. Cho dù bạn sử dụng cho con theo phương pháp nào thì điều quan trọng vẫn là kiên trì giúp con học 1 cách tích cực, tạo hứng thú, không quát nạt.

Cách học tiếng Anh lớp ba cho con qua việc nghe :

– chọn lựa các nội dung nghe phù hợp với trình độ của con

– Cho con nghe, đọc theo và lặp lại đều đặn

– Kết hợp với ghi bé vở

– Cho con nghe tiếng Anh hàng ngày

Nếu con bạn được tiếp xúc thường xuyên với Anh văn bằng ngôn ngữ giao tiếp thì chắc là con sẽ nhanh chóng tiến bộ và thành thạo tiếng Anh. điều này dựa trên nguyên lý như học đối với tiếng mẹ đẻ, bé thường nghe, nói thông qua quá trình giao tiếp.

chú ý khi bố mẹ muốn con giao tiếp tiếng Anh lớp 3 tốt:

– Làm người bạn học cùng con hàng ngày

– Tạo sự tin tưởng giúp con tự tin nói tiếng Anh

– Khuyến khích con nói ra các cảm xúc, suy nghĩ bằng tiếng Anh

– Hát cùng con những bài hát tiếng Anh bé em hàng ngày

– Cả nhà học tiếng Anh cùng con

Bố mẹ nên cho con giao tiếp đối với môi trường đều đặn được tiếp xúc bằng ngoại ngữ chuẩn để con có được những kỹ năng cơ bản nhất cho quá trình học tiếng Anh. Trong các sinh hoạt hàng ngày, nếu dùng tiếng Anh, bố mẹ cũng có thể giúp con nhanh chóng tiến bộ hơn. Tất nhiên, nếu bố mẹ không thành thạo tiếng Anh thì cho con học với gia sư dạy tiếng Anh là cần thiết.

Để con có thể học cách phát âm chuẩn, bố mẹ cũng nên cho con nghe những bài hội thoại tiếng Anh dành cho trẻ lớp 3 để con có thể vừa cải thiện khả năng nghe, vừa phát âm chuẩn hơn.

Bên cạnh nghe, hiểu, phát âm chuẩn thì viết đúng cũng là cách mà bố mẹ giúp con nhanh chóng hiểu được câu từ. Trước hết, bố mẹ nên ưu tiên giúp con thành thạo từ vựng trong SGK Trước khi học nâng cao, nên dành thời gian kiểm tra, ôn luyện tiếng Anh hàng ngày đối với con để con nhanh chóng tiến bộ trong thời gian sớm nhất.

Bên cạnh đó, bố mẹ cũng nên khuyến khích con viết tiếng Anh mọi lúc mọi nơi; đặt ra các câu hỏi về đồ vật và nhờ con dịch sang tiếng Anh, kích thích con thể hiện mình cũng là cách nắm vững tiếng Anh tốt hơn.

Tuyệt chiêu giúp con viết tiếng Anh tốt

– Để con luyện viết hàng ngày

– Khuyết khích con viết tất cả mọi thứ con biêt, con nghĩ

– Yêu cầu con viết lại nhiều lần

III. Cách Học Tiếng Anh Lớp 3 Qua các Trò Chơi Tương Tác

0 connections, 0 recommendations, 9 honor points.

Joined APSense since, December 3rd, 2021, From hà nội, Vietnam.

Created on Dec 10th 2021 10:26. Viewed 173 times.

Comments


【#6】3+ Cách Dạy Tiếng Anh Lớp 3 Cho Con Tại Nhà Hiệu Quả Nhất

Rất nhiều bố mẹ có chia sẻ rằng họ gặp khó khăn trong việc dạy tiếng anh cho trẻ lớp 3. Bởi với những trẻ có đam mê với ngoại ngữ thì không sao nhưng có rất nhiều trẻ ở độ tuổi này thể hiện thái độ rõ ràng không thích học ngôn ngữ mới đặc biệt là tiếng Anh.

Cách dạy học tiếng Anh lớp 3 cho con

Ngoài ra, bố mẹ có thể tìm gia sư dạy tiếng Anh tại nhà giúp con học tiếng Anh tốt hơn. Phụ huynh tham khảo BẢNG GIÁ GIA SƯ sau để lên kế hoạch học tập tốt nhất cho con yêu của mình.

– Cách học tiếng Anh lớp 3 qua các từ đơn giản, phổ biến : Với các trẻ lớp 3 khi chưa được tiếp xúc nhiều với ngôn ngũ, các từ phức tạp bạn nên cho bé học những từ đơn giản, dễ học và gần gũi trong cuộc sống. Môi từ ngữ nên gắn liền với các đồ vật, nhân vật mà trẻ yêu thích, gần gũi với trẻ.

– Tạo thành câu hoàn chỉnh với những từ mới học : Nếu chỉ học từ vựng một cách rời rạc và nhớ thì sẽ không hiệu quả khi kết hợp việc học từ và tạo câu mới từ chính từ đó. Việc khuyến khích con đặt câu hỏi, tạo một đoạn văn ngắn từ những từ mới được học sẽ khiến con nhớ lâu hơn, tăng trí tưởng tượng.

– Thực hành đoán nghĩa của từ dừa trên ngữ cảnh : Các chuyên gia khuyên nên sử dụng việc đoán nghĩa của tự vựng dựa trên ngữ cảnh cụ thể. Tuy nhiên, việc này không hề đơn giản với các em lớp 3, bố mẹ cần cho bé tập quen dần với phương pháp này bằng cách giải thích chi tiết và đưa ra những ví dụ đơn giản trước.

– Thực hành áp dụng các từ mới học : “Học di đôi với hành” – Kết hợp việc học từ mới với tạo câu hoàn trình áp dụng vào thức tế sẽ giúp trẻ nhớ từ lâu hơn, học được nhiều từ hơn. Phương pháp này sẽ giúp trẻ có thói quen sử dụng tiếng Anh nhiều hơn, linh hoạt hơn.

Kết hợp với học chắc ngữ pháp tiếng Anh lớp 3

Khi được học và nắm vững ngữ pháp và tự vựng tiếng Anh chính là chìa khóa giúp trẻ học tốt ngôn ngư này. Vì vậy, khi dạy tiếng Anh lớp 3 cho con bố mẹ cũng nên nắm được kiến thức về ngư pháp và từ vừng, sau đó trong khi chăm sóc trẻ thường xuyên sử dụng để giúp trẻ làm quen với việc nói tiếng Anh hàng ngày.

II. Học Tiếng Anh Lớp 3 : Luyện Kỹ Năng Nghe – Nói – Đọc – Viết

Lớp 3 trẻ sẽ được học những câu hội thoại đơn giản và gần gũi, thông qua những câu hội thoại đó các con có cơ hội rèn luyện những kỹ năng tiếng Anh nghe của mình. Phụ huynh nên chuyện bị những đồ chơi, sách báo tiếng Anh phù hợp với lứa tuổi của trẻ. Thường xuyên cho trẻ nghe, xem phim hoạt hình dành tiếng cho trể em kết hợp với những câu hỏi của bốmẹ.

Bộ SGK tiếng Anh lớp 3 chủ yếu được đầu tư vào những câu hội thoại đơn giản, gần gũi với cuộc sống thường nhật. Học cách nghe tiếng Anh lớp 3 thông qua những đoạn hội thoại đơn giản là cách dạy tiếng Anh lớp 3 cho con hoàn thiện những kỹ năng nghe – nói – đọc – viết.

Bên cạnh những đoạn hội thoại trong sách, bố mẹ cũng nên cho con nghe thêm những câu chuyện hội thoại trên internet, phù hợp với kiến thức tiếng Anh lớp 3 để con mở rộng thêm vốn hiểu biết của mình.

Tiếng Anh cũng giống như tiếng Việt, phong phú, đa dạng và có nhiều phương pháp để học. Cho dù bạn áp dụng cho con theo phương pháp nào thì điều quan trọng vẫn là kiên trì giúp con học một cách tích cực, tạo hứng thú, không quát nạt.

Cách học tiếng Anh lớp 3 cho con qua việc nghe :

– Chọn các nội dung nghe phù hợp với trình độ của con

– Cho con nghe, đọc theo và lặp lại nhiều lần

– Kết hợp với ghi trẻ vở

– Cho con nghe tiếng Anh hàng ngày

Nếu con bạn được tiếp xúc thường xuyên với Anh văn bằng ngôn ngữ giao tiếp thì chắc chắn con sẽ nhanh chóng tiến bộ và thành thạo tiếng Anh. Điều này dựa trên nguyên lý như học với tiếng mẹ đẻ, trẻ thường nghe, nói thông qua quá trình giao tiếp.

Lưu ý khi bố mẹ muốn con giao tiếp tiếng Anh lớp 3 tốt:

– Làm người bạn học cùng con hàng ngày

– Tạo sự tin tưởng giúp con tự tin nói tiếng Anh

– Khuyến khích con nói ra những cảm xúc, suy nghĩ bằng tiếng Anh

– Hát cùng con các bài hát tiếng Anh trẻ em hàng ngày

– Cả nhà học tiếng Anh cùng con

Bố mẹ nên cho con tiếp xúc với môi trường thường xuyên được giao tiếp bằng ngoại ngữ chuẩn để con có được những kỹ năng cơ bản nhất cho quá trình học tiếng Anh. Trong những sinh hoạt hàng ngày, nếu dùng tiếng Anh, bố mẹ cũng có thể giúp con nhanh chóng tiến bộ hơn. Tất nhiên, nếu bố mẹ không thành thạo tiếng Anh thì cho con học với gia sư dạy tiếng Anh là cần thiết.

Để con có thể học cách phát âm chuẩn, bố mẹ cũng nên cho con nghe những bài hội thoại tiếng Anh dành cho trẻ lớp 3 để con có thể vừa cải thiện khả năng nghe, vừa phát âm chuẩn hơn.

Bên cạnh nghe, hiểu, phát âm chuẩn thì viết đúng cũng là cách mà bố mẹ giúp con nhanh chóng hiểu được câu từ. Trước hết, bố mẹ nên ưu tiên giúp con thành thạo từ vựng trong SGK trước khi học nâng cao, nên dành thời gian kiểm tra, ôn luyện tiếng Anh hàng ngày với con để con nhanh chóng tiến bộ trong thời gian sớm nhất.

Bên cạnh đó, bố mẹ cũng nên khuyến khích con viết tiếng Anh mọi lúc mọi nơi; đặt ra những câu hỏi về đồ vật và nhờ con dịch sang tiếng Anh, kích thích con thể hiện mình cũng là cách nắm vững tiếng Anh tốt hơn.

Tuyệt chiêu giúp con viết tiếng Anh tốt

– Để con luyện viết hàng ngày

– Khuyết khích con viết tất cả mọi thứ con biêt, con nghĩ

– Yêu cầu con viết lại nhiều lần

III. Cách Học Tiếng Anh Lớp 3 Qua Các Trò Chơi Tương Tác

Bình Luận Facebook

.


【#7】Cách Dạy Từ Vựng Tiếng Anh Cho Bé Lớp 1, Lớp 2, Lớp 3

Dạy từ vựng tiếng Anh cho trẻ em 2 – 3 tuổi là một phần rất quan trọng trong bất cứ khóa học tiếng Anh nào. Và việc tìm ra các cách dạy tiếng Anh hiệu quả là điều vô cùng cần thiết. Các từ vựng phải được giới thiệu với trẻ một cách ấn tượng, thu hút và có thể để lại dấu ấn sâu đậm trong ký ức của trẻ. Vậy làm thế nào để đạt được điều này?

3 bước tuyệt vời để dạy từ vựng tiếng Anh cho bé

Theo các nghiên cứu khoa học, để có được hiệu quả khi học từ mới, chúng ta cần phải trải qua 3 giai đoạn:

  • Tiếp cận và hiểu từ vựng
  • Củng cố kiến thức đã được học
  • Sử dụng từ vựng

Lưu ý:

Có một số từ vựng chúng ta không thể dạy bằng hình ảnh. Trong trường hợp này, sử dụng từ đồng nghĩa, định nghĩa và sử dụng từ trong một ngữ cảnh cụ thể là cách để trẻ học từ vựng tốt nhất!

Có 3 cách để trẻ củng cố kiến thức từ đó ghi nhớ kiến thức sâu hơn. Cụ thể như sau:

Trò chơi Bingo

Trò chơi kết hợp

Với trò chơi này, chúng ta có thể yêu cầu trẻ có nhiều kiến thức và kỹ năng hơn. Bạn có thể yêu cầu trẻ tìm từ đồng nghĩa, trái nghĩa, hoặc một từ biểu thị nội dung nào đó. Trò chơi này phù hợp với các bé ở độ tuổi tiểu học hơn so với các bé độ tuổi mầm non.

Điền vào chỗ trống (với 4 đáp án tùy chọn)

Cha mẹ có thể đưa cho bé một đoạn văn bản bất kỳ (tốt nhất là những mẩu truyện, lời bài hát bé quen thuộc) với những khoảng trống và yêu cầu bé chọn 1 trong 4 đáp án phù hợp để điền vào những khoảng trống đó.

Giai đoạn 3: Sử dụng vốn từ vựng đã có

Để trẻ biết cách sử dụng vốn từ vựng đã được học, thầy cô, cha mẹ có thể sử dụng một số phương pháp như:

Trò chơi mô tả

Chúng ta có thể yêu cầu bé mô tả bằng lời hoặc bằng văn bản. Thầy cô/ cha mẹ có thể cung cấp cho con một số hướng dẫn chẳng hạn như cung cấp các từ cơ bản để bé ghép thành câu.

Điền vào chỗ trống (không có đáp án tùy chọn)

Bản đồ tư duy

Có thể tổ chức trò chơi này thành một trò chơi thi đấu tập thể bằng cách:

  • Chia lớp thành 2 nhóm khác nhau, mỗi nhóm cử một người đại diện.
  • 2 nhóm oẳn tù tì để quyết định xem nhóm nào sẽ thi đấu trước.
  • Chơi đến khi có một nhóm bỏ cuộc thì nhóm còn lại sẽ chiến thắng.

Lưu ý:

Tomokid giới thiệu công cụ dạy từ vựng tiếng Anh cho trẻ tiểu học

Bên cạnh việc tìm ra một phương pháp dạy từ vựng cho bé hiệu quả, cha mẹ cũng cần tìm kiếm cho mình những công cụ giảng dạy phù hợp với nhu cầu cũng như đặc điểm tâm lý của bé.

Công cụ không thể thiếu trong quá trình dạy trẻ học tiếng Anh là sách. Ngoài sách, cha mẹ cũng có thể cho trẻ học tập thông qua một số phần mềm, ứng dụng để quá trình học tập trở nên thú vị và hấp dẫn hơn.

Sách từ vựng tiếng Anh cho trẻ em tiểu học

Phần mềm học từ vựng tiếng Anh cho bé tiểu học

Learn English with Babbel

Đây là một ứng dụng giúp trẻ học từ vựng vô cùng tốt. Không chỉ thế, với Learn English with Babbel, các con sẽ được tiếp cận với ngôn ngữ mới bằng cả 4 cách: nhân dạng âm thanh- nhận dạng hình ảnh- chính tả và điền vào chỗ trống.

SpellingCity


【#8】Download Bao Cao Tot Nghiep: Doi Moi Phuong Phap Day Va Hoc Tieng Anh Cho Hoc Sinh Lop 3 Cap Tieu Hoc

Báo cáo tốt nghiệp

“Đổi mới phương pháp dạy và học tiếng Anh cho học sinh lớp 3 cấp tiểu học”

ĐỀ CƯƠNG PHƯƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU KHOA HỌC

Đổi mới phương pháp dạy và học tiếng Anh cho học sinh lớp 3 cấp Tiểu học

Trong đó, căn bản nhất là việc dạy và học ngoại ngữ ở các cấp học và trình độ đào tạo chưa có định hướng mục tiêu cụ thể về năng lực ngoại ngữ, thiếu tính liên tục và liên thông. Nhận thức của cơ quan chỉ đạo, quản lý việc dạy và học ngoại ngữ còn hạn chế, đều cho rằng là môn có – thì phải học. Hai lần trình bày đề án trước chính phủ, phó thủ tướng Phạm Gia Khiêm đều nhấn mạnh tới việc thay đổi tư duy, nhận thức về vai trò, vị trí của việc dạy và học ngoại ngữ.

Thiết kế và thử nghiệm một số bài giảng Tiếng Anh lớp 3 nhằm phát triển thói quen tư duy của học sinh. Đề tài nhằm:

phát triển thói quen tư duy của học sinh.

sinh nắm bắt và vận dụng bài học vào thực tế.

và phát triển thói quen tư duy của học sinh.

tiểu học trong phạm vi nghiên cứu.

– Một giờ học và một giờ sinh hoạt bộ môn tiếng Anh của một lớp 3 tại 2 trường.

vấn đề nghiên cứu.

Các câu hỏi đặt ra:

Thiết kế bài giảng Tiếng Anh 3 nhằm phát triển thói quen tư duy của học sinh nếu được xây dựng và giảng dạy sẽ đáp ứng nhu cầu của người học và nâng cao chất lượng dạy và học ở các trường Tiểu học.

Nhiệm vụ nghiên cứu

Để thực hiện đề tài, người nghiên cứu sử dụng các phương pháp sau đây:

Quan sát giáo viên và học sinh trường Tiểu Học Cẩm Sơn 2trong quá trình dạy và học tích cực qua một số bài giảng thử nghiệm.

– Chọn mẫu để điều tra học sinh và thực hiện việc điều tra đến học sinh và giáo viên.

-Thiết kế và dạy thử nghiệm một số bài giảng.

Đề tài có ba điểm mới:

Về giá trị thực tiễn, sau khi đề tài hoàn tất sản phẩm của đề tài là cách thiết kế và các bài giảng nhằm phát triển thói quen tư duy của học sinh.

môn học khác nhằm phát triển thói quen tư duy của học sinh.

Nội dung nghiên cứu của đề tài được trình bày trong 3 phần chính như sau:

B/ Nội dung nghiên cứu:

2.1 Vài nét về tình hình trường lớp và học sinh tiểu học trên địa bàn nghiên cứu.

C/ Kết luận và khuyến nghị.


【#9】Sáng Kiến Kinh Nghiệm Nâng Cao Chất Lượng Môn Tiếng Anh Cho Học Sinh Lớp 3 Thông Qua Việc Dạy Từ Vựng

cần thiết. Cũng như đứa trẻ khi biết đọc biết viết thì phải nói trước tiên."Nói" là một trong bốn kỹ năng quan trọng trong việc dạy tiếng Anh để học sinh có khả năng thực hành giao tiếp nhanh và đạt hiệu quả cao nhất. Học sinh tiểu học ở địa phương còn yếu cả bốn kỹ năng nghe, nói, đọc , viết. Nhất là các em rất ngại nói tiếng Anh trong giờ học do nhiều nguyên nhân khác nhau như: tâm lý ngượng ngùng, dè dặt, ngại các bạn cười khi mình nói sai; do lớp học đông, giáo viên ít có thời gian rèn luyện kỹ năng cho mỗi học sinh. Tổ chức luyện nói tốt sẽ giúp khắc phục những hạn chế trên. Kỹ năng nói giúp cho học sinh có điều kiện rèn luyện nhiều hơn trong một tiết học. Thực hiện được nguyên tắc trong mỗi giờ học ngoại ngữ : Ôn cũ - luyện mới . Mọi kiến thức mới đều được gợi mở dần dần từ những kiến thức đã được học ở bài trước làm cho học sinh không sợ bài mới. "Học thầy không tày học bạn", trong khi luyện nói học sinh có thể học hỏi lẫn nhau, sửa lỗi cho nhau, tự do nói theo ý của mình mà không ngại thầy cô giáo. Thông qua thực hành nói, học sinh tiếp thu kiến thức một cách chủ động, khắc phục được sự ức chế khi trong lớp chỉ có một số học sinh giỏi tham gia phát biểu, do vậy sẽ lôi cuốn được toàn thể học sinh trong lớp tham gia hoạt động kể cả các em học trung bình hoặc yếu. Tăng cường khả năng ứng xử của học sinh trong các tình huống khác nhau, gây hứng thú, tự tin mạnh dạn cho học sinh khi đã thực hành giao tiếp bằng tiếng Anh, giờ học sẽ trở lên vui vẻ, sôi nổi và đạt hiệu quả cao. II. NHIỆM VỤ CỦA ĐỀ TÀI Từ thực tế trên, bản thân tôi đã không ngừng học tập, nghiên cứu và thực nghiệm những thủ thụât ôn tập và kiểm tra từ vựng với mục đích nhằm tìm ra cách dạy hiệu quả nhất, phù hợp với các kiểu bài dạy trong chương trình Tiếng Anh THCS đồng thời giúp học sinh củng cố được vốn từ vựng để phát triển tốt các kỹ năng ngôn ngữ như Nghe - Nói - Đọc và Viết. III. PHƯƠNG PHÁP NGUYÊN CỨU - Thường xuyên dự giờ đồng nghiệp để tìm hiểu thực trạng của việc dạy và học từ vựng Tiếng Anh ở trường THCS, từ đó rút kinh nghiệm cũng như học hỏi những phương pháp hay từ đồng nghiệp; lắng nghe ý kiến đóng góp của đồng nghiệp, rút kinh nghiệm qua dự giờ để chọn lọc phương pháp dạy phù hợp. - Tham khảo các tài liệu về phương pháp giảng dạy: + Sách giáo khoa, giáo viên; + Tài liệu thay sách; + Cẩm nang người dạy Tiếng Anh; + Thiết kế bài giảng; - Sử dụng Internet thường xuyên để cập nhật thêm các thông tin liên qua đến đề tài. II.GIẢI QUYẾT VẤN ĐỀ 1.Khó khăn, thuận lợi, và sự cần thiết của đề tài: Thuận lợi: -Môn tiếng Anh là môn mới được áp dụng đối với học sinh tiểu học trong những năm gần đây. Vì vậy một số học sinh cảm thấy có hứng thú, hoặc yêu thích với môn học còn mới mẻ này, nên mỗi khi lên lớp đa số học sinh rất tích cực. - Được sự quan tâm giúp đỡ của Ban Giám Hiệu nhà trường, cùng các anh chị đồng nghiệp đi trước đã tạo mọi điều kiện để việc dạy và học môn tiếng Anh tốt hơn. Có đầy đủ sách giáo khoa và thiết bị như: băng đài, đĩa, loa, máy chiếu phục vụ cho việc dạy và học. Khó khăn: - Về phía học sinh, bên cạnh một số em học hành nghiêm túc, có không ít học sinh chỉ học qua loa, không khắc sâu được từ vựng vào trong trí nhớ, không tập đọc, tập viết thường xuyên, không thuộc nghĩa hai chiều. Đến khi giáo viên yêu cầu các em sẽ không thành công. - Về phía học sinh, cũng rất khó khăn trong việc kiểm tra hoặc hướng dẫn các em tự học ở nhà. Bởi vì là môn ngoại ngữ, không phải phụ huynh nào cũng biết. Đây cũng là vấn đề hết sức khó khăn trong quản lý việc học ở nhà của học sinh. - Ngoài ra, cách học từ vựng của học sinh cũng là điều đáng được quan tâm, học sinh thường học từ vựng bằng cách đọc từ bằng tiếng Anh và cố nhớ nghĩa bằng tiếng Việt, có viết trong tập viết cũng là để đối phó với giáo viên, chứ chưa có ý thức tự kiểm tra lại mình, để khắc sâu từ mới và vốn từ sẵn có. Vì thế cho nên, các em rất mau quên và dễ dàng lẫn lộn giữa từ này với từ khác. Do vậy, nhiều học sinh đâm ra chán học và bỏ quên. Cho nên giáo viên cần chú ý đến tâm lý này của học sinh. c. Sự cần thiết của đề tài: *Cơ sở lý luận : Luật Giáo dục - 2005 (điều 5) quy định "phương pháp giáo dục phải phát huy tính tích cực, tự giác, chủ động, tư duy sáng tạo của người học, bồi dưỡng cho người học năng lực tự học, khả năng thực hành, lòng say mê học tập và ý chí vươn lên." Với mục tiêu giáo dục phổ thông là " Giúp học sinh phát triển toàn diện về đạo đức, trí tuệ, thể chất, thẩm mỹ và các kỹ năng cơ bản, phát triển năng lực cá nhân, tính năng động và sáng tạo, hình thành nhân cách con người Việt Nam Xã hội chủ nghĩa, xây dựng tư cách và trách nhiệm công dân, chuẩn bị cho học sinh tiếp tục học lên hoặc đi vào cuộc sống lao động, tham gia xây dựng và bảo vệ tổ quốc". Chương trình giáo dục phổ thông ban hành kèm theo quyết định số 16/2006/QĐ - BGDĐT ngày 05/05/2006 của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo cũng đã nêu: " Phải phát huy tính tích cực, tự giác, chủ động, sáng tạo của học sinh , phù hợp với đặc trưng môn học, đặc điểm đối tượng học sinh, điều kiện từng lớp học, bồi dưỡng cho học sinh phương pháp tự học, khả năng hợp tác, rèn luyện kỹ năng vận dụng kiến thức vào thực tế, tác động đến tình cảm, đem lại niềm vui, hứng thú và trách nhiệm học tập cho học sinh. *Cơ sở thực tiễn: - Bất cứ một thứ tiếng nào trên thế giới, muốn giao tiếp được với nó, đòi hỏi chúng ta phải có một vốn từ. Bởi vì từ vựng là một thành phần không thể thiếu được trong ngôn ngữ, được sử dụng cho hoạt động giao tiếp. Do vậy, việc nắm vững số từ đã học để vận dụng là việc làm rất quan trọng. - Trong tiếng Anh chúng ta không thể rèn luyện và phát triển bốn kỹ năng nghe, nói, đọc, viết của học sinh mà không dựa vào nền tảng của từ vựng. Thật vậy nếu không có số vốn từ cần thiết, các em sẽ không nghe được và hệ quả của nó là không nói được, đọc không được và viết cũng không xong, cho dù các em có nắm vững mẫu câu. 2.,Phạm vi áp dụng của đề tài: - Học sinh lớp 3A1 của Trường tiểu học Kim Thư. a.Thời gian áp dụng: a. Thời gian áp dụng :Từ tháng 9/ 2014- Tháng 1/2015. - Tháng 10-12/2014: Xây dựng bộ đề khảo sát chất lượng lần thứ nhất; tổ chức khảo sát chất lượng học tập môn Tiếng Anh của học sinh lớp 3. -Tháng 01/2014: Xây dựng bộ đề khảo sát chất lượng lần thứ hai; tiến hành tổ chức khảo sát chất lượng học tập môn Tiếng Anh của học sinh lớp 3. - Tháng 01/2015: Tiến hành viết đề tài. 3. Giải pháp thực hiện: *Quá trình thực hiện: a/. Lựa chọn từ để dạy: Tiếng Anh là một môn học có tầm quan trọng, nó là công cụ để giao tiếp với các nước trên thế giới. Muốn giao tiếp tốt chúng ta phải có vốn từ phong phú. Ở môi trường tiểu học hiện nay, khi nói đến ngữ liệu mới là chủ yếu nói đến ngữ pháp và từ vựng, từ vựng là ngữ pháp luôn có mối quan hệ khắng khích với nhau, luôn được dạy phối hợp để làm rõ nghĩa của nhau. Tuy nhiên việc dạy và giới thiệu từ vựng là vấn đề cụ thể. Thông thường trong một bài học luôn xuất hiện những từ mới, xong không phải từ mới nào cũng cần đưa vào để dạy. Để chọn từ cần dạy, giáo viên cần xem xét những vấn đề: - Từ chủ động (active vocabulary) - Từ bị động (passive vocabulary) Với từ bị động giáo viên chỉ cần dừng ở mức nhận biết, không cần đầu tư thời gian vào các hoạt động ứng dụng. Giáo viên cần biết lựa chọn và quyết định xem sẽ dạy từ nào như một từ chủ động và từ nào như một từ bị động. - Khi dạy từ mới cần làm rõ ba yếu tố cơ bản của ngôn ngữ là: + Form (dạng từ). + Meaning (ý nghĩa). + Use (cách sử dụng). Đối với từ chủ động ta chỉ cho học sinh biết chữ viết và định nghĩa như từ điển thì chưa đủ, để cho học sinh biết cách dùng chúng trong giao tiếp, giáo viên cần cho học sinh biết cách phát âm, không chỉ từ riêng lẻ, mà còn biết phát âm đúng những từ đó trong chuỗi lời nói, đặc biệt là biết nghĩa của từ. -Số lượng từ cần dạy trong bài tuỳ thuộc vào nội dung bài và trình độ của học sinh. Không bao giờ dạy tất cả các từ mới, vì sẽ không có đủ thời gian thực hiện các hoạt động khác. Tuy nhiên, trong một tiết học chỉ nên dạy tối đa là 6 từ. - Trong khi lựa chọn từ để dạy, bạn nên xem xét đến hai điều kiện sau: + Từ đó có cần thiết cho việc hiểu văn bản không ? + Từ đó có khó so với trình độ học sinh không ? - Nếu từ đó cần thiết cho việc hiểu văn bản và phù hợp với trình độ của học sinh, thì nó thuộc nhóm từ tích cực, do đó bạn phải dạy cho học sinh. - Nếu từ đó cần thiết cho việc hiểu văn bản nhưng khó so với trình độ của học sinh, thì nó không thuộc nhóm từ tích cực, do đó bạn nên giải thích rồi cho học sinh hiểu nghĩa từ đó ngay. - Nếu từ đó không cần thiết cho việc hiểu văn bản và cũng không khó lắm thì bạn nên yêu cầu học sinh đoán. b. Các thủ thuật gợi mở giới thiệu từ mới: - Giáo viên có thể dùng một số thủ thuật gợi mở giới thiệu từ mới như: 1. Visual (nhìn): cho học sinh nhìn tranh ảnh, vẽ phác họa cho các em nhìn, giúp giáo viên ngữ nghĩa hoá từ một cách nhanh chóng. Ví dụ: a car ví dụ: a flower 2. Mine (điệu bộ): Thể hiện qua nét mặt, điệu bộ. Ví dụ: bored Teacher looks at watch, makes bored face, yawns T. asks: "How do I feel?" Ví dụ: (to) jump T. jumps T. asks: "What am I doing?" 3. Realia (vật thật): Dùng những dụng cụ trực quan thực tế có được. Ví dụ: cakes (count), rice (uncount.) T. brings real cakes and rice into the class. T. asks, "What's this?" Ví dụ: open (adj.), closed (adj.) T. opens and closes the door T. says, "Tell me about the door: it's..........what?" 4. Situation / explanation(tình huống/giải thích): Ví dụ: honest T. explains, "I don't tell lies. I don't cheat in the exams. I tell the truth." T. asks, "What am I? Tell me the word in Vietnamese." 5. Example(ví dụ): Ví dụ: fumiture T. lists examples of fumiture: "tables, chairs, beds - these are all ... fumiture ... Give me another example of... fumiture..." Ví dụ: (to) complain T. say, "This room is too noisy and too small. It's no good (etc.)" T. asks, "What am I doing?" 6. Synonyon antonyon (đồng nghĩa trái nghĩa): Giáo viên dùng những từ đã học rồi để giảng từ đồng nghĩa hoặc trái nghĩa. Ví dụ: intelligent T. asks, "What's another eord for clever?" Ví dụ: stuppid T. asks, "What's the opposite of clever?" 7. Translation (dịch): Giáo viên dùng những từ tương đương trong tiếng Việt để giảng nghĩa từ trong tiếng Anh. Giáo viên chỉ sử dụng thủ thuật này khi không còn cách nào khác, thủ thuật này thường được dùng để dạy từ trừu tượng, hoặc để giải quyết một số lượng từ nhiều nhưng thời gian không cho phép, Giáo viên gợi ý học sinh tự dịch từ đó. Ví dụ: (to) forget T. asks, "How do you say "quên" in English?" 8. T's eliciting questions (câu hỏi gợi ý) : Để giới thiệu từ mới, giáo viên dạy cho học sinh theo bốn kỹ năng nghe - nói - đọc - viết. + Nghe: Giáo viên đọc mẫu, học sinh lắng nghe. + Nói: Giáo viên đọc từ, học sinh đọc lại. + Đọc: Giáo viên viết từ lên bảng, học sinh đọc từ bằng mắt, bằng miệng. + Viết: Học sinh viết từ vào tập. Trong khi dạy từ mới phải ghi nhớ các điểm sau: Nên giới thiệu từ trong mẫu câu, ở những tình huống giao tiếp khác nhau, giáo viên kết hợp việc làm việc đó, bằng cách thiết lập được sự quan hệ giữa từ cũ và từ mới, từ vựng phải được củng cố liên tục. Giáo viên thường xuyên kiểm tra từ vựng vào đầu giờ bằng cách cho các em viết từ vào bảng con và giơ lên, với cách này giáo viên có thể quan sát được toàn bộ học sinh ở lớp, bắt buộc các em phải học bài và nên nhớ cho học sinh vận dụng từ vào trong mẫu câu, với những tình huống thực tế giúp các em nhớ từ lâu hơn, giao tiếp tốt và mang lại hiệu quả cao. Để học sinh tiếp thu bài tốt đòi hỏi khi dạy từ mới, giáo viên cần phải lựa chọn các phương pháp cho phù hợp, chúng ta cần chọn cách nào ngắn nhất, nhanh nhất, mang lại hiệu quả cao nhất, là sau khi học xong từ vựng thì các em đọc được, viết được và biết cách đưa vào các tình huống thực tế. * Biện pháp tổ chức thực hiện: a/. Các bước tiến hành giới thiệu từ mới: Điều quan trọng nhất trong giới thiệu từ mới là phải thực hiện theo trình tự: nghe, nói, đọc, viết. Đừng bao giờ bắt đầu từ hoạt động nào khác "nghe". Hãy nhớ lại quá trình học tiếng mẹ đẻ của chúng ta, bao giờ cũng bắt đầu bằng nghe, bắt chước phát âm rồi mới tới những hoạt động khác. Hãy giúp cho học sinh của bạn có một thói quen học từ mới một cách tốt nhất: - Bước 1: "nghe", bạn cho học sinh nghe từ mới bằng cách đọc mẫu hoặc mở băng đĩa cho học sinh nghe. - Bước 2: "nói", sau khi học sinh đã nghe được ba lần bạn mới yêu cầu học sinh nhắc lại. Khi cho học sinh nhắc lại, bạn cần chú ý cho cả lớp nhắc lại trước, sau đó mới gọi cá nhân. - Bước 3: "đọc", bạn viết từ đó lên bảng và cho học sinh nhìn vào đó để đọc. Cho học sinh đọc cả lớp, rồi đọc cá nhân và sửa lỗi cho học sinh tới một chừng mực mà bạn cho là đạt yêu cầu. - Bước 4: "viết", sau khi học sinh đã đọc từ đó một cách chính xác rồi bạn mới yêu cầu học sinh viết từ đó vào vở. - Bước 5: bạn hỏi xem có học sinh nào biết nghĩa của từ đó không và yêu cầu một học sinh lên bảng viết nghĩa của từ đó bằng tiếng Việt. - Bước 6: đánh trọng âm từ: phát âm lại từ và yêu cầu học sinh nhận diện âm tiết có trọng âm và đánh dấu. - Bước 7: cho câu mẫu và yêu cầu học sinh xác định từ loại của từ mới học. b/. Các thủ thuật kiểm tra và củng cố từ mới: 1. Rub out and Remember 2. Slap the board 3. What and where 4. Matching 5. Bingo 6. Lisle order vocabulary *Hướng dẫn học sinh học từ vựng ở nhà: Để phát huy tốt tính tích cực chủ động sáng tạo của học sinh trong học tập, thì chúng ta cần tổ chức quá trình dạy học theo hướng tích cực hoá hoạt động của người học, trong quá trình dạy và học, giáo viên chỉ là người truyền tải kiến thức đến học sinh, học sinh muốn lĩnh hội tốt những kiến thức đó, thì các em phải tự học bằng chính các hoạt động của mình. Hơn nữa thời gian học ở trường rất ít, cho nên đa phần thời gian còn lại ở gia đình các em phải tổ chức cho được hoạt động học tập của mình. Làm được điều đó, thì chắc chắn hoạt động dạy và học sẽ ngày càng hoàn thiện hơn. Cho nên ngay từ đầu từ năm học, giáo viên cần hướng dẫn học sinh xây dựng hoạt động học tập ở nhà. a/. Chuẩn bị từ vựng. b/. Học thuộc lòng từ vựng. 4. Tính mới của đề tài: *Tính mới của đề tài: - Trước khi đi vào những vấn đề cụ thể, chúng ta thống nhất với nhau rằng, phương pháp chủ đạo trong dạy học ngoại ngữ của chúng ta là lồng ghép, nghĩa là từ mới cần được dạy trong ngữ cảnh, ngữ cảnh có thể là một vật thật, tranh ảnh hay một bài hội thoại. Tuy nhiên, nói đến cùng thì việc dạy và học ngoại ngữ vẫn là việc dạy từ mới như thế nào, dạy cấu trúc câu mới như thế nào để học sinh biết cách sử dụng từ mới và cấu trúc mới trong giao tiếp bằng tiếng nước ngoài. Ngay từ đầu, giáo viên cần xem xét các thủ thuật khác nhau cho từng bước xử lý từ vựng trong các ngữ cảnh mới : gợi mở, dạy từ, kiểm tra và củng cố từ vựng. - Có nên dạy tất cả những từ mới không ? dạy bao nhiêu từ trong một tiết thì thừa ? - Dùng sẵn mẫu câu đã học hoặc sắp học để giới thiệu từ mới. - Dùng tranh ảnh , dụng cụ trực quan để giới thiệu từ mới . - Đảm bảo cho học sinh nắm được cấu trúc , vận dụng từ vựng vào cấu trúc để hoàn thiện chức năng giao tiếp. Thiết lập mối quan hệ giữa cấu trúc mới và vốn từ đã có. - Khắc sâu vốn từ trong trí nhớ của học sinh thông qua các mẫu câu và qua những bài tập thực hành. - Bên cạnh đó, phương pháp này có thể áp dụng với mọi đối tượng trên địa bàn huyện. * Định hướng chung của đề tài: Sau khi phân tích những nguyên nhân làm cho học sinh sợ học tiếng Anh, thường xuyên không thuộc bài và việc dạy từ vựng ở trường phổ thông chưa đạt hiệu quả cao. Cụ thể vào đầu năm học khi nhận giảng dạy tiếng Anh tiểu học, sau vài tiết học đầu tiên, tôi cho học sinh của lớp 3A1 làm bài kiểm tra từ vựng, tôi yêu cầu các em nối từ tiếng Anh với nghĩa từ tiếng Việt phù hợp (Matching). Dịch từ sang tiếng Việt, dịch từ sang tiếng Anh. Cuối cùng tôi thu được kết quả như sau : TSHS Nối từ Dịch sang tiếng Việt Dịch sang tiếng Anh 28 20 15 10 Với kết quả như thế, tôi quyết định thử áp dụng một số kinh nghiệm dạy từ vựng của mình qua những năm đứng lớp và suốt những tiết học sau tôi áp dụng những kinh nghiệm của mình được trình bày sau đây, để cuối năm so sánh với kết quả ban đầu. 5. Khả năng áp dụng: - Có thể áp dụng cho các học sinh tiểu học ở trường và các trường tiểu học trong Huyện. - Sau một thời gian vận dụng các thủ thuật giúp học sinh học từ vựng trên lớp và một số thủ thuật giúp học sinh học từ vựng khi ở nhà. Nguồn từ vựng của học sinh đã được tăng lên rõ rệt. Có được nguồn từ vựng này sẽ giúp các em tích cực tham gia học tập, nghiên cứu, tự tin hơn trong thực hành và giao tiếp, góp phần nâng cao chất lượng học tập trong bộ môn tiếng Anh của học sinh và hiệu quả trong việc giảng dạy tiếng Anh của giáo viên. Như vậy, việc vận dụng các thủ thuật giúp học sinh học từ vựng ở trên lớp, không chỉ tạo không khí vui vẻ, phấn khởi học tập của học sinh, mà là một thủ thuật khoa học, sáng tạo của người thầy. Tôi tin rằng nếu tiếp tục thực hiện sáng kiến kinh nghiệm này một cách nghiêm túc, xuyên suốt quá trình giảng dạy thì chất lượng học tập bộ môn Tiếng Anh trong trường Tiểu học Đinh Trang Hòa II nói riêng mà còn trong cả huyện sẽ có được những kết quả khả quan hơn. 5.1 Kết quả thực hiện: a/. Kết quả cụ thể: Sau một thời gian áp dụng " Nâng cao chất lượng môn Tiếng Anh thông qua việc dạy từ vựng" Ngoài việc hướng dẫn cách đọc, phát âm đúng từ vựng, mẫu câu, luôn tạo cho học sinh tính chuyên cần, siêng năng khi đọc tiếng Anh, việc học của các em đã tăng đáng kể. Phần lớn các em đều thích học và đọc tiếng Anh với kết quả như sau: TSHS Nối từ Dịch sang tiếng Việt Dịch sang tiếng Anh 28 23 20 18 Ngoài ra : - Các tiết học trở nên sôi nổi và sinh động hơn. - Học sinh đã thuộc các từ mới ngay tại lớp học. - Vốn từ vựng của các em tăng lên rõ rệt. - Các em học sinh yếu kém có thể sử dụng được từ vựng vào những câu đơn giản. Những học sinh khá có thể sử dụng từ vựng trong những câu phức tạp hơn. b/. Ưu điểm và hạn chế của sáng kiến kinh nghiệm. * Ưu điểm: -Có thể áp dụng rộng rãi, có tính khả thi cao. -Áp dụng phương pháp này giúp học sinh năng động, sáng tạo, và có hứng thú hơn vào bài học và môn học. * Hạn chế: - Là giáo viên mới


【#10】Lưu Ý Giáo Trình Dạy Tiếng Anh Cho Học Sinh Lớp 3,4,5 Năm Học 2021

GD&TĐ – Sở GD&ĐT Bình Dương thông báo kế hoạch sử dụng giáo trình Family and Friends để dạy tiếng Anh cho học sinh lớp 3, lớp 4 và lớp 5 từ năm học 2021-2020.

Theo đó, sử dụng giáo trình Family and Friends (Special Edition, Version 2) của Nhà xuất bản Đại học Oxford và Nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam. Cụ thể:

Lớp 3: Family and Friends Grade 3; lớp 4: Family and Friends Grade 4; lớp 5: Family and Friends Grade 5. Thời lượng từ 3 tiết/tuần đến 4 tiết/tuần (tùy thuộc vào số lượng giáo viên dạy tiếng Anh của mỗi trường tiểu học).

Tiếp tục sử dụng sách Tiny Talk 1A và 1B làm giáo trình chính để dạy tiếng Anh cho học sinh khối 1 và 2 trong trường tiểu học công lập trên địa bàn tỉnh Bình Dương.

Sở GD&ĐT yêu cầu phòng GD&ĐT các huyện, thị xã và thành phố Thủ Dầu Một cần chỉ đạo các trường tiểu học trực thuộc trên địa bàn thông báo rõ ràng, cụ thể và kịp thời đến học sinh và cha mẹ học sinh về việc thay đổi giáo trình học tiếng Anh đối với học sinh lớp 3, lớp 4 và lớp 5 bắt đầu từ năm học 2021-2020.

Chỉ đạo các cơ sở giáo dục trang bị sách giáo khoa, sách giáo viên, tranh theo sách và itools làm đồ dùng dạy học cho giáo viên dạy tiếng Anh của trường. Mỗi giáo viên dạy tiếng Anh cần có đủ sách Family and Friends của cả 3 khối để nghiên cứu tổng thể nội dung chương trình và soạn giảng theo phân phối chương trình của Sở GD&ĐT.

Đảm bảo giáo viên dạy tiếng Anh của các cơ sở giáo dục trực thuộc trên địa bàn tham gia đầy đủ các lớp tập huấn thay sách do Sở GD&ĐT tổ chức từ nửa sau của tháng 6 năm 2021.

Sở GD&ĐT cũng lưu ý: Trên thị trường có nhiều ấn bản sách khác nhau nhưng có cùng tựa đề Family and Friends; do đó các cơ sở giáo dục cần lưu ý, hỗ trợ học sinh và cha mẹ học sinh nhận biết đúng ấn bản sách đã được lựa chọn làm giáo trình chính thức để cha mẹ học sinh không mua nhầm sách, tránh lãng phí.


Bạn đang xem chủ đề Dạy Tiếng Anh Lớp 3 trên website Maytinhlongthanh.com. Hy vọng những thông tin mà chúng tôi đã chia sẻ là hữu ích với bạn. Nếu nội dung hay, ý nghĩa bạn hãy chia sẻ với bạn bè của mình và luôn theo dõi, ủng hộ chúng tôi để cập nhật những thông tin mới nhất. Chúc bạn một ngày tốt lành!