Top 13 # Xem Nhiều Nhất Dạy Dỗ Tiếng Anh Là Gì / 2023 Mới Nhất 12/2022 # Top Like | Maytinhlongthanh.com

Sự Dạy Dỗ Vương Quốc Ngày Nay Là Gì? / 2023

Thần học Vương Quốc Ngày Nay thấy Sự Tái Lâm của Đức Chúa Giê-xu trong hai giai đoạn: thứ nhất qua xác thịt của những người tin (và đặc biệt là trong thân xác của các vị sứ đồ và các tiên tri ngày nay), và sau đó trong người chiếm lấy Vương Quốc được giao cho Ngài, bởi những chiến thắng (“những người đắc thắng”). Trước sự Tái Lâm, những người đắc thắng phải thanh tẩy trái đất khỏi tất cả mọi ảnh hưởng của tội lỗi. Vương Quốc Ngày Nay công bố rằng Đức Chúa Giê-xu không thể trở lại, cho đến khi tất cả kẻ thù của Ngài phải bị đặt dưới chân của hội thánh, (kể cả sự chết, có lẽ như vậy).

Mặc dù có nhiều người tin vào một vài thứ, nhưng không phải là tất cả như người theo Vương Quốc Ngày Nay dạy dỗ, họ có chung một sự dạy dỗ nói ra ở trên, tất cả đều không nằm trong Cơ-đốc-giáo chính thống, và tất cả đều chối bỏ Kinh Thánh. Thứ nhất, khái niệm cho rằng Đức Chúa Trời “bị mất quyền kiểm soát” là một điều rất lố bịch, đặc biệt ý tưởng cho rằng Ngài cần con người giúp đỡ để lấy lại quyền kiểm soát đó. Ngài là Đức Chúa Trời tể trị toàn vũ trụ, hoàn hảo và thánh khiết, trọn vẹn trong tất cả mọi thuộc tính của Ngài. Ngài hoàn toàn kiểm soát tất cả mọi sự–quá khứ, hiện tại và tương lai-không điều gì xảy ra ngoài các mệnh lệnh của Ngài. Mọi sự đang diễn tiến theo đúng kế hoạch và mục đích thiên thượng của Ngài, và không hề một phân tử nào đang vận hành theo ý của riêng nó. “Vì Đức Giê-hô-va vạn quân đã toan định, thì ai bãi đi được? Tay Ngài đã dang ra thì ai day lại được?” (Ê-sai 14:26-7; so sánh 2 Sử Ký 20:6; Gióp 9:12; 23:13 (Khải Huyền 22:13). Đối với con người có “uy quyền để tin và nói với những điều đang tồn tại đó là không”, thì uy quyền đó thuộc về một mình Đức Chúa Trời, Đấng sẽ không lấy lòng tử tế mà đối đãi với những kẻ cố gắng chiếm đoạt nó từ nơi Ngài. “Hãy nhớ mọi sự đó, hãy tỏ ra là đáng trượng phu! Hỡi kẻ phạm tội, hãy nghĩ lại! Nhớ lại những ngày xưa vì Ta là Đức Chúa Trời, và chẳng có ai giống như Ta. Ta đã rao sự cuối cùng từ buổi đầu tiên, và đã nói từ thuở xưa những sự chưa làm nên. Ta phán rằng: Mưu của Ta sẽ lập, và Ta sẽ làm mọi sự Ta đẹp ý. Ta gọi chim ó đến từ phương đông, và gọi người làm mưu Ta đến từ xứ xa. Điều Ta đã rao ra, Ta sẽ làm hoàn thành, điều Ta đã định, Ta cũng sẽ làm” (Ê-sai 46:8-11).

Việc họ chối bỏ sự Cất Lên của hội thánh cũng là phi Kinh Thánh. Họ giải thích rằng, sự cất lên không gì khác hơn là dân của Chúa được “cất lên” trong những cảm xúc được cất lên, bỏ qua sự thật như sự áp dụng của thuật ngữ “cất lên” là một thành ngữ đặc biệt bày tỏ riêng trong tiếng Anh, chứ không phải là tiếng Hy-lạp. “Tôi đã hoàn toàn “cất lên” trong cuộn phim” (hay những điều hay ho khác) không tương đồng với ‘harpazo’ trong I Tê-sa-lô-ni-ca 4:17, II Cô-rinh-tô 12:2-4, và Khải huyền 12:5, được dùng để mô tả việc cất lên của thân thể lên Thiên Đàng, và Công vụ 8:39, nơi thân thể của Phi-líp được Đức Thánh Linh “cất đi” đến một nơi khác.

Đối với thân vị Đấng Christ của chúng ta và dầu có một bản tánh thiên thượng, chúng ta không phải là Đấng Christ, mặc dù, chúng ta có thể dự phần với Ngài trong bản tính thiên thượng của Ngài (2 Phi-e-rơ 1:4) trong sự cứu rỗi, với sự ngự trị của Đức Thánh Linh. Nhưng Đấng Christ là Ngôi Hai của Đức Chúa Trời, và không một ai có thể trở thành Đức Chúa Trời. Đây là một lời nói dối từ cha của kẻ nói dối (Giăng 8:44), là Sa-tan (Khải Huyền 12:9), kẻ đầu tiên đã nói dối trong Vườn Ê-đen, khi hắn cám dỗ Ê-va bằng lời nói dối “ngươi sẽ là Đức Chúa Trời” (Sáng thế ký 3:5).

Cuối cùng, sự Tái Lâm của Đấng Christ sẽ là khi chính Ngài, chứ không phải người ta đánh bại những kẻ thù của Ngài, và đặt tất cả muôn vật dưới chân Ngài. Mô tả sự Tái Lâm của Đấng Christ trong Khải Huyền 19, là sự mô tả một chiến binh hùng mạnh, người đến để đặt muôn vật đúng chỗ, không phải là người vào trong một thế giới đã được dọn dẹp sạch sẽ, và sẵn sàng để Ngài cai trị. Câu 15 rất rõ ràng: “Có một lưỡi gươm bén ở miệng Ngài ra, Ngài sẽ lấy nó mà đánh các dân, và cai trị họ bằng một cây gậy sắt. Ngài giày đạp thùng rượu cơn thạnh nộ của Đức Chúa Trời toàn năng.” Nếu thế gian đã được thanh lọc tất cả mọi ảnh hưởng xấu xa”, như người Vương quốc Ngày Nay tin, tại sao Chúa phải cần đến một thanh gươm bén để đánh các dân, và tại sao cơn thạnh nộ và cơn giận của Đức Chúa Trời vẫn cứ chống lại họ?

Thần học Vương Quốc Ngày Nay là một trong chuỗi dài sai lầm khác, phi Kinh Thánh, và triết lý sai lạc của những người hư mất trong sự tưởng tượng tìm cách nhân hóa Đức Chúa Trời và sùng bái con người. Đó là điều nên tránh.

English

Trở lại trang chủ tiếng Việt Sự dạy dỗ Vương quốc ngày nay là gì?

Dạy Dỗ Giáo Dục Trong Tiếng Tiếng Anh / 2023

Dựa vào con mắt thưởng họa có thể nhìn ra sự dạy dỗ giáo dục.

From her appreciation of art, you can see her level of culture.

QED

Sự giáo dục và dạy dỗ trong thời thơ ấu có thể gây ảnh hưởng mạnh trên lối suy nghĩ.

Education and upbringing may strongly influence thinking.

jw2019

Cậu nói, tớ chẳng có giáo dục, để cậu dạy dỗ lại tớ còn gì?

You told me you’ll teach me manners!

QED

Chúng ta muốn cho con cái mình cơ hội, giáo dục, dạy dỗ chúng khi cần thiết, Tất cả để chúng có thể trưởng thành và đạt được nhiều thành tựu hơn cả chúng ta.

We want to give our child opportunities, education, discipline them when necessary, all so that they can grow up and achieve more than we could for ourselves.

ted2019

TẠI SAO QUAN TRỌNG? Đức Giê-hô-va, Đấng Dạy Dỗ Vĩ Đại, ban cho chúng ta sự giáo dục tốt nhất.

WHY IMPORTANT: The Grand Instructor, Jehovah, offers us the best education possible.

jw2019

Nền giáo dục dạy dỗ các cậu bé trai và những người đàn ông lớn tuổi ở trong Beth midrash (Ngôi nhà của sự học hành) đã trở lại vào thời kỳ Đền Thánh thứ hai.

The education of older boys and men in a beit midrash goes back to the Second Temple period.

WikiMatrix

Ngày nay, Đức Giê-hô-va đang dạy dỗ chúng ta ra sao, và sự giáo dục này sẽ tiếp diễn thế nào trong tương lai?

How is Jehovah teaching us today, and how will this education continue in the future?

jw2019

Tiến trình giáo dục bắt đầu ngay sau khi Giê-hô-va Đức Chúa Trời, Nhà Giáo dục và Đấng Dạy dỗ Vĩ đại, tạo ra Con đầu lòng của ngài (Ê-sai 30:20; Cô-lô-se 1:15).

It was soon after Jehovah God, the Great Educator and Instructor, created his firstborn Son that the process of education had its beginning.

jw2019

Đơn giản là: Mặc dù hàng triệu người được dạy dỗ qua những hệ thống giáo dục của thế gian, nhưng những giá trị thật sự vẫn thiếu một cách nghiêm trọng và người ta không phân biệt được phải trái.

Simply this: Although millions have been taught by the world’s educational systems, there is a woeful lack of real values and a failure to distinguish between right and wrong.

jw2019

Vậy, sự giáo dục bao hàm sự dạy dỗ về các trách nhiệm tôn giáo, về các nguyên tắc điều khiển đời sống hôn nhân, các mối liên lạc trong gia đình và đạo đức về tình dục, cũng như bổn phận của chúng đối với người đồng loại.

Thus, education included instruction about their religious obligations and the principles governing marriage, family relationships, and sexual morality, as well as their obligations toward their fellowman.

jw2019

Tại sao chúng ta có thể nói rằng sự dạy dỗ của Đức Chúa Trời là chương trình giáo dục thế giới thành công và bổ ích nhất?

Why can it be said that divine teaching is the most successful and beneficial program for global education?

jw2019

Ngày 17 tháng 11 năm 2000, Bằng Khen Danh Dự đã được ban tặng cho Nhân Chứng Giê-hô-va vì “họ đã đóng góp cho sự phát triển của người dân Congo [qua] sự giáo dục và dạy dỗ trong các sách báo của họ”.

On November 17, 2000, the Certificate of Excellence was presented to Jehovah’s Witnesses for “their contribution to the development of the Congolese individual [through] the education and the teaching contained in their publications.”

jw2019

Chúa Giê-su để lại một gương mẫu tuyệt hảo về sự giáo dục vì ngài được Đấng Dạy Dỗ Vĩ Đại huấn luyện hằng bao nhiêu năm.

Jesus left a model for education that was perfect because he had been taught by the Grand Instructor for untold aeons of time.

jw2019

Một tín đồ của giáo phái này đã dạy dỗ bà khi còn nhỏ, là người đỡ đầu của bà, và tham gia giáo dục tôn giáo cho hoàng trưởng tử.

Members of this order educated her, served as her confessors, and supervised the religious education of her eldest son.

WikiMatrix

11 Khác với bất cứ chương trình huấn luyện nào, sự dạy dỗ của Đức Chúa Trời đáp ứng nhu cầu được giáo dục của loài người.

11 Like no other program of instruction, divine teaching meets the educational needs of the people.

jw2019

Những khách tham quan có thể thấy rằng trọng tâm của công việc thực hiện tại trung tâm giáo dục là xúc tiến sự dạy dỗ của Đức Chúa Trời.

Those who took the tours could see that the focus of the work being done at the educational center is the promoting of divine teaching.

jw2019

Dù Trường Thánh Chức Thần Quyền chú trọng nhiều đến việc đọc trước công chúng và về nghệ thuật ăn nói và dạy dỗ, nhưng những lợi ích của sự giáo dục trong trường không phải chỉ bó hẹp trong phạm vi đó.

While public reading and the arts of speaking and teaching are given much attention in the school, the benefits of Theocratic Ministry School education are not limited to that.

jw2019

C.A.: Liệu công việc của cô có tiến tới gợi ý gì cho giáo dục, hay có thể dạy dỗ một thế hệ trẻ em đưa ra những đánh giá đạo đức khách quan hơn không?

CA: Is your work going to lead to any recommendations in education, to perhaps bring up a generation of kids able to make fairer moral judgments?

ted2019

Chỉ riêng điều đó cũng đủ khiến công việc dạy dỗ này trở nên cao quý hơn bất kỳ công việc giáo dục nào ngoài đời, dù đó là dạy những môn căn bản, dạy nghề, hay ngay cả dạy chuyên khoa y.

That of itself makes this field of teaching more elevated than any of a secular sort, whether that of teaching elementary subjects, employment skills, or even medical specialties.

jw2019

Lucaris đã có những nỗ lực đáng khen; ông muốn Kinh Thánh làm thẩm quyền cho giáo điều của giáo hội cũng như giáo dục dân chúng về các dạy dỗ của Kinh Thánh

Lucaris made commendable efforts to have the Bible be the authority on church doctrine and to educate people about its teachings

jw2019

Theo cuộc nghiên cứu gần đây, trong số các tín đồ Công Giáo người Pháp, có tới 65 phần trăm “không hề quan tâm đến sự dạy dỗ của Giáo Hội về các vấn đề tính dục”, và 5 phần trăm trong số đó cho rằng Chúa Giê-su “chẳng ảnh hưởng gì đến họ”.

A recent survey among French Catholics revealed that 65 percent “take no notice of the Church’s teaching on sexual matters,” and to 5 percent of them, Jesus represents “nothing at all.”

jw2019

Vấn đề nằm ở việc xào nấu nó theo điều kiện của mình, và cá nhân hoá giáo dục cho những người bạn đang thực sự dạy dỗ.

It’s about customizing to your circumstances and personalizing education to the people you’re actually teaching.

QED

Một bách khoa tự điển nói gì về sự giáo dục, và so với những lợi ích từ sự dạy dỗ của Đức Chúa Trời thì sao?

What does one encyclopedia say about education, and how does this compare with the benefits of divine teaching?

jw2019

Sách này gồm nhiều chương có tính cách giáo dục chẳng hạn như “Dạy dỗ con cái từ thuở thơ ấu”, “Giúp con cái ở tuổi thanh thiếu niên phát triển”, “Che chở gia đình bạn khỏi bị ảnh hưởng tai hại” và “Giữ hòa thuận trong gia đình”.

Among its instructive chapters are “Train Your Child From Infancy,” “Help Your Teenager to Thrive,” “Protect Your Family From Destructive Influences,” and “Maintain Peace in Your Household.”

jw2019

Dạy Dỗ Trong Tiếng Tiếng Trung / 2023

đều từ Cha dạy dỗ nên ta vâng giữ mỗi ngày.

要体现爱心,做得更加彻底,

jw2019

Hãy khéo léo dùng Kinh-thánh khi dạy dỗ người khác và phô bày những giáo lý giả.

要善用它去教导别人和揭发谬误的道理。

jw2019

• Phép ngoa dụ là gì, và Chúa Giê-su dùng phương pháp dạy dỗ này thế nào?

• 夸张法有什么效用? 耶稣怎样运用这种修辞法教导人?

jw2019

Đức Giê-hô-va đòi hỏi điều gì nơi những người Ngài dạy dỗ?

主要的条件是,我们必须成为谦和可教的人。

jw2019

(“Hãy luôn chú ý đến sự dạy dỗ của Đức Chúa Trời”)

时刻留心上帝的指导”)

jw2019

Nhờ tìm hiểu Kinh Thánh, tôi học được nhiều sự dạy dỗ có tác động mạnh mẽ.

我从圣经学到许多令人振奋的真理。

jw2019

Hãy luôn luôn chú ý đến sự dạy dỗ của bạn

要不断留意你的教训

jw2019

□ Vài bài học nào được dạy dỗ tốt nhất qua gương của cha mẹ?

□ 有些什么教训,最好由父母以身作则教导儿女?

jw2019

(Thi-thiên 119:105) Những ai sẵn lòng lắng nghe được Đức Giê-hô-va dạy dỗ và khai sáng.

诗篇119:105)只要人愿意聆听,耶和华就教育人,赐给人属灵的光。

jw2019

Sự dạy dỗ của Giê-su quả thật đã gây nên sự khác biệt thấy rõ!

耶稣的教训造成了多大的差异!

jw2019

(b) Những điều dạy dỗ của Chúa Giê-su hữu hiệu thế nào?

乙)耶稣的教诲有多大的效用?

jw2019

GIÊ-HÔ-VA ĐỨC CHÚA TRỜI là Đấng Dạy Dỗ Vĩ Đại của dân Ngài.

耶和华上帝是伟大的导师。

jw2019

* Hãy dạy dỗ lẫn nhau theo như chức vụ mà ta đã chỉ định cho các ngươi, GLGƯ 38:23.

* 要按照我指派你们的职务,彼此教导;教约38:23。

LDS

Sự dạy dỗ của ngài thu hút mọi người khắp nơi và không bao giờ lỗi thời.

圣经预言耶稣是“卓越的劝导者”,现在让我们看看耶稣的教导怎样显出智慧。(

jw2019

Đành rằng một người dạy dỗ hữu hiệu nên tin chắc những gì mình dạy.

诚然,一个能干的教师应该有坚强的信念。

jw2019

Khi dạy dỗ, chúng ta cần phải xem mình như là người xây.

我们教人的时候,要把自己看做建筑工人一样。

jw2019

Sự dạy dỗ của Chúa Giê-su tác động thế nào đến cộng đồng?

基督的教诲怎样造福社会?

jw2019

9. (a) Cách dạy dỗ mang lại sự che chở đòi hỏi điều gì?

9.( 甲)父母希望自己的教导能保护孩子,就要怎样做?(

jw2019

23 Câu Ê-sai 54:13 trả lời: Hết thảy sẽ “được Đức Giê-hô-va dạy–dỗ”.

23 以赛亚书54章13节把关键显示出来:“妇人”的儿女都受耶和华教导。

jw2019

(Ma-thi-ơ 28:19, 20, NW) Chúng ta cũng có cơ hội dạy dỗ trong hội thánh.

马太福音28:19,20)此外,我们在会众里也有机会教导别人。

jw2019

Tất cả các bậc cha mẹ đều là những người dạy dỗ trong gia đình mình.

父母是自己家中的教师,圣徒应寻求并乐意接受主及领袖的教导。

LDS

Vậy, chắc chắn Đức Giê-hô-va đánh giá cao phương pháp dạy dỗ này!

毫无疑问,耶和华必定很重视这种教导技巧。

jw2019

Những bài thánh ca an ủi và dạy dỗ

上帝启示的诗歌给人安慰和知识

jw2019

8 Giê-su dùng những bài học thực tế để dạy dỗ.

8 耶稣运用实例去教导人。

jw2019

“Một đám đông” được dạy dỗ trong đường lối của Đức Chúa Trời

“大群人”受教学习上帝的行事方式

jw2019

Nguyên Tắc Dạy Học Là Gì? / 2023

Giáo dục học chiếm một vị trí quan trọng trong giải quyết các vấn đề giáo dục, nhằm đảm bảo công bằng và tiến bộ xã hội ở mỗi quốc gia, do vậy mà các nguyên tắc dạy học đã ra đời phục vụ cho việc dạy và học giữa thầy cô và học sinh hơn.

1. Định nghĩa của nguyên tắc dạy học

Nguyên tắc là hệ thống các quan điểm, tư tưởng xuyên suốt toàn bộ hoặc một giai đoạn nhất định đòi hỏi các tổ chức và cá nhân phải tuân theo, nói khác theo cách khác thì Nguyên tắc là tư tưởng chỉ đạo quy tắc cơ bản,yêu cầu cơ bản đối với hoạt động và hành vì rút ra từ tính quy luật được khoa học thiết lập.

Cũng giống như nguyên tắc vậy, nguyên tắc dạy học cũng có nhiều định nghĩa khác nhau nhưng mang một nội dung chính là muốn cho người học hiểu được bài. Chúng ta có thể xem qua 2 khái niệm dưới đây:

– Nguyên tắc dạy học là một hệ thống nhiều luận điểm, mỗi nguyên tắc nhấn mạnh một khía cạnh của quá trình dạy học, nói cách khác nguyên tắc dạy học là luận điểm cơ bản cần phải dựa vào khi giảng dạy những vấn đề khoa học

– Nguyên tắc dạy học là hệ thống xác định những yêu cầu cơ bản, có tính chất xuất phát để chỉ đạo việc xác định nội dung, phương pháp và hình thức tổ chức dạy học phù hợp với mục đích giáo dục, với nhiệm vụ dạy học và với những tính quy luật của quá trình dạy học.

Nguyên tắc dạy học là phạm trù lịch sử, lịch sử phát triển nhà trường và lý luận nhà trường đã chỉ ra rằng mục đích giáo dục biến đổi dưới tác động của những yêu cầu của sự phát triển xã hội đã dẫn tới sự biến đổi các nguyên tắc dạy học, với lý luận dạy học phải nhạy bén nắm bắt sự biến đổi những yêu cầu của xã hội đối với việc giáo dục thế hệ trẻ, phản ứng kịp thời trước những yêu cầu đó xây dựng hệ thống những nguyên tắc dạy học chỉ ra một cách đúng đắn phương hướng chung đi đến mục đích và đồng thời cũng cần bảo toàn và hoàn thiện những phương pháp dạy học trước đây mà chưa mất ý nghĩa trong hoàn cảnh mới của nhà trường.

2. Vai trò của nguyên tắc dạy học

Nguyên tắc dạy học đóng vai trò quan trọng trong quá trình dạy và học vì nó không chỉ ảnh hưởng đến chất lượng đào tạo của một trường học, một cơ sở giáo dục cụ thể nào đó mà thực chất là nó quyết định chất lượng ” sản phẩm” của nền giáo dục lấy các nguyên tắc dạy học đó làm nền tảng, vì lẽ đó mỗi giáo viên cần hiểu rõ và biết vận dụng hệ thống các nguyên tắc dạy học vi nó hâu như chi phối toàn bộ nội dung và hình thức dạy học.

3. Hệ thống các nguyên tắc dạy học

3.1. Nguyên tắc đảm bảo sự thống nhất giữa tính khoa học và tính giáo dục trong dạy học

Nguyên tắc này chính là đảm bảo sự thống nhất giữa hai mặt phẩm chất và năng lực trong nhân cách học sinh.

Nguyên tắc này đòi hỏi trong quá trình dạy học phải vũ trang cho người học những tri thức khoa học chân chính, phản ánh những thành tựu khoa học, công nghệ và văn hoá hiện đại, phải dần dần giúp học sinh tiếp cận với những phương pháp học tập, nhận thức, thói quen suy nghĩ và làm việc một cách khoa học, dạy học không chỉ làm phát triển lý trí của con người và cung cấp cho người học một khối lượng kiến thức nào đó mà phải làm cháy lên ở họ lòng khát khao học tập một cách nghiêm túc và thiếu điều đó thì cuộc sống không thể nào là một cuộc sống xứng đáng và hạnh phúc.

Cách thực hiện nguyên tắc này cần phải:

– Cần phải bổ xung cho người học những tri thức khoa học hiện đại nhằm giúp cho người học nắm được quy luật phát triển của tự nhiên, xã hội nhờ khoa học, bên cạnh đó giúp học có cái nhìn tư duy, có cách nhìn và thái độ hành động đúng đắn đối với hiện thực hơn.

– Cung cấp cho người học hiểu biết sâu sắc về xã hội, con người , những truyền thống tốt đẹp của Việt Nam ta trong lịch sử dựng nước và bảo vệ đất nước qua hàng ngàn năm, từ đó giáo dục cho học sinh tinh thần trách nhiệm, nghĩa vụ công dân bảo vệ các truyền thống đó trước sự nghiệp công nghiệp hoá, hiện đại hoá đất nước trong học tập

– Bồi dưỡng cho học sinh các khả năng phân tích, tư duy phê phán một cách đúng nhất các thông tin được đăng tải trên các phương tiện thông tin đại chúng nó đúng hay sai và những vấn đề khác nữa.

– Vận dụng các phương pháp và hình thức dạy học theo hướng khoa học hóa giúp học sinh làm quen được với một số phương pháp nghiên cứu khoa học từ đó dần tiếp cận với hoạt động khoa học, rèn luyện những tác phong, phẩm chất của người nghiên cứu khoa học.

3.2. Nguyên tắc đảm bảo sự thống nhất giữa “lý luận và thực tiễn”, “học đi đôi với hành” và “nhà trường gắn liền với đời sống, với nhiệm vụ phát triển đất nước”

Nguyên tắc này đòi hỏi trong quá trình dạy học nắm vững tri thức, nắm vững cơ sở khoa học, kỹ thuật, văn hoá thông qua đó mà giúp họ ý thức rõ tác dụng của tri thức lý thuyết đối với thực tiễn, hình thành cho họ những kỹ năng vận dụng chúng ở những mức độ khác nhau mà mức độ cao nhất là góp phần phát triển kinh tế- xã hội và văn hoá- khoa học của đất nước.

Bản thân nguyên tắc ” Lý luận và thực tiễn” đã phản ánh luôn nội dung “học đi đôi với hành”, như chúng ta đã biết khi đưa ra lý luận thì cần phải có những dẫn chứng thực tiễn để có thể phân tích được vấn đề cần phải lý luận đó, cũng giống như lúc chúng ta muốn bắn cái tên đến cái đích đã định sẵn, có tên rồi mà lại không bắn được, bắn lệch bắn ngang, việc này muốn nhắc nhở chúng ta cần phải cố gắng học, đồng thời phải thực hành kèm theo.

Bác Hồ đã nói, đã học là phải học phải toàn diện, không những phải có tri thức phổ thông mà còn phải có đạo đức cách mạng, còn với hành theo Bác là vận dụng những điều đã học vào việc giải quyết những vấn đề do thực tiễn đề ra, việc thực hành này không chỉ là những việc to lớn mà cả trong những việc bình thường, ai cũng làm, từ đó có thể nhận thấy nội dung khái niệm học và hành nó liên kết chặt chẽ với nhau, trong nội dung học có nội dung hành và ngược lại.

Để thực hiện nguyên tắc này cần phải:

– Về nội dung dạy học phải làm cho người học nắm vững lý thuyết, thấy rõ nguồn gốc của những giá trị và vai trò của kiến thức khoa học đối với thực tiễn, phải vạch ra phương hướng ứng dụng kiến thức khoa học vào hoàn cảnh cụ thể đất nước và phản ánh được tình hình thực tiễn vào nội dung dạy học.

– Về phương pháp dạy học cần phải giúp người học hiểu được vấn đề từ đó đặt ra những câu hỏi và giải quyết những vấn đề cần lý luận bên cạnh đó cần vận dụng những phương pháp như thí nghiệm, thực nghiệm, nghiên cứu các tài liệu thực tiễn để cho học sinh nắm nhanh và nắm chắc những tri thức lý thuyết và vận dụng những tri thức lý thuyết đó vào giải quyết những tình huống khác nhau.

– Về hình thức tổ chức dạy học thì cần kết hợp các hình thức tổ chức dạy học khác nhau như hình tham quan, thực hành ở phòng thí nghiệm, ở các trung tâm kỹ thuật tổng hợp cần thiết cho môn học

3.3. Nguyên tắc đảm bảo tính hệ thống và tính tuần tự trong dạy học

Nguyên tắc này đòi hỏi phải giúp người học lĩnh hội hay nói cách khác là nhận thức được trình tự hệ thống logic, phải cho người học biết hệ thống những kiến thức khoa học hiện đại. Trong lịch sử khoa học, sự nhận thức những vật thể và hiện tượng phức tạp hơn thường đi trước sự nhận thức những thành phần của nó, trong quá trình dạy học ở trường phổ thông khi muốn giới thiệu về tế bào của động, thực vật thì cần phải giới thiệu những thực vật, động vật trước hay việc trình bày các hợp chất trước tiên phải nghiên cứu các phân tử, nguyên tử,… Chính vì thế hệ thống hợp lý về mặt lý luận dạy học của những giáo trình phải được xây dựng trên sự nghiên cứu cẩn thận logic của khoa học và sự phát triển của những khái niệm, định luật trong lịch sử khoa học và trong ý thức của người học sinh.

Để thực hiện nguyên tắc dạy học này, về mặt nội dung dạy học cần:

– Xây dựng hệ thống dạy học cần phải phụ thuộc vào lý thuyết làm cơ sở cho việc giảng dạy, với tính tuần tự như vậy mới tạo điều kiện thuận lợi để phát triển tư duy lý luận cho học sinh.

3.4. Thống nhất vai trò chủ đạo của người dạy và vai trò tích cực, tự giác, sáng tạo độc lập của học sinh trong dạy học

Trong dạy học, phải đảm bảo mối quan hệ thuận lợi nhất giữa sự chỉ đạo sư phạm của thầy giáo và lao động tích cực, tự giác, sáng tạo của học sinh

– Tính tự giác nhận thức thể hiện ở chỗ người học phải tự nhận thức đầy đủ mục đích của việc học này, nhiệm vụ của mình cần phải làm gì.

– Tính tích cực nhận thức ở đây được hiểu là người học có thái độ tích cực trọng việc học, có sự tương tác cao trong việc dạy và học của hai.

– Tính sáng tạo độc lập ở đây được hiểu là học sinh tự độc lập trong việc giải quyết các vấn đề, cần sáng tạo trong lúc cần thiết điều này cần phải linh động từ ý thức tới hành động .

Để thực hiện nguyên tắc này, trong quá trình dạy học cần:

– Hoạt động dạy học phải hướng vào người học sinh, phải phát huy cao độ tính tích cực, độc lập, sáng tạo của học sinh, tạo điều kiện cho họ có thể học tập bằng chính hoạt động của mình.

– Giáo dục cho học sinh ý thức đầy đủ, sâu sắc về mục đích, nhiệm vụ học tập, từ đó có động cơ, thái độ học tập đúng đắn.

– Phát huy tư duy ngôn ngữ cho học sinh, khéo léo dẫn dắt học sinh vào các tình huống có vấn đề, giải các bài tập có tính độc lập.

– Bồi dưỡng cho các em năng lực tự học, tự nghiên cứu, óc hoài nghi khoa học…

– Trong giảng dạy, giáo viên phải thu được thông tin ngược chiều từ phía học sinh để điều chỉnh và hoàn thiện hơn công tác dạy và học.

3.5. Nguyên tắc đảm bảo sự thống nhất giữa cái cụ thể và cái trừu tượng trong dạy học

Nguyên tắc này đòi hỏi trong quá trình dạy học cần cho học sinh tiếp xúc trực tiếp với những sự vật hiện tượng hay các hình ảnh của chúng từ đó có thể tự đưa ra các khái niệm, quy luật trừu tượng theo cách suy nghĩ của mình. Và ngược lại, có thể cho học sinh nắm cái trừu tượng, khái quát rồi xem xét các sự vật, hiện tượng cụ thể, đảm bảo được mối liên hệ qua lại giữa tư duy cụ thể và tư duy trừu tượng.

Để thực hiện nguyên tắc này cần:

– Sử dụng phối hợp nhiều phương tiện trực quan khác nhau với tư cách là phương tiện và các nguồn kiến thức trong khi giảng bài, khi tổ chức, điều khiển hoạt động lĩnh hội tri thức mới, rèn luyện kỹ năng, kỹ xảo, ôn tập và củng cố kiến thức

– Kết hợp việc trình bày các phương tiện trực quan với lời nói, nghĩa là kết hợp hai hệ thống tín hiệu với nhau.

– Rèn luyện cho học sinh óc quan sát và năng lực rút ra những kết luận có tính khái quát.

– Tổ chức, điều khiển học sinh, trong những trường hợp nhất định, nắm những cái khái quát, trừu tượng như các khái niệm, những quy tắc, … rồi từ đó đi đến những cái cụ thể, riêng biệt như lấy ví dụ cụ thể minh họa, vận dụng quy tắc để giải các bài tập cụ thể ..

– Cho học sinh làm các bài tập nhận thức đòi hỏi phải thiết lập mối liên hệ giữa cụ thể hóa và trừu tượng hóa, giữa tư duy cụ thể và tư duy trừu tượng …

3.6. Nguyên tắc đảm bảo tính vững chắc và sự phát triển năng lực nhận thức của học sinh

Trong quá trình dạy học, đòi hỏi học sinh phải nắm vững tri thức, kĩ năng, kĩ xảo để khi cần, có thể nhớ, vận dụng được một các linh hoạt, sáng tạo trong các tình huống nhận thức hay hoạt động thực tiễn khác nhau. Bên cạnh đó rèn luyện ở học sinh phẩm chất tư duy nói chung, phẩm chất mềm dẻo để vận dụng điều đã học vào tình huống quen thuộc và tình huống mới.

Tâm lý học đã khẳng định việc lĩnh hội nội dung dạy học và phát triển năng lực nhận thức là hai mặt của một quá trình, có liên hệ mật thiết với nhau, khi lĩnh hội những tri thức khoa học thì trí não đồng thời thực hiện những nhiệm vụ nhận thức khác nhau, và cùng với điều đó, năng lực nhận thức của học sinh được phát triển.

Biện pháp thực hiện

-Trong dạy học, cần làm nổi bật cái cơ bản của từng đề mục, từng chương để học sinh tập trung sức lực và trí tuệ vào đó, không bị phân tán vào tình huống không cơ bản.

-Trong dạy học, học sinh phải biết sử dụng phối hợp các loại ghi nhớ, ghi nhớ không chủ định và ghi nhớ có chủ định, ghi nhớ máy móc và ghi nhớ ý nghĩa. Trong khi học bài, có những cái phải học thuộc lòng, có cái nhớ đại ý.

– Hướng dẫn học sinh biết cách sử dụng sách giáo khoa và tài liệu học tập khác.

– Hướng dẫn học sinh biết cách ôn tập

– Cần tổ chức quá trình dạy học như thế nào để một bộ phận đáng kể những tri thức, kỹ năng, kỹ xảo được củng cố tại tiết học muốn vậy, việc trình bày tài liệu học tập của giáo viên phải logic, rõ ràng, dễ hiểu, phải tác động mạnh về mặt cảm xúc.

3.7. Nguyên tắc đảm bảo tính vừa sức và chú ý tới đặc điểm lứa tuổi, đặc điểm cá biệt và tính tập thể của việc dạy học

Nguyên tắc này đòi hỏi trong quá trình dạy học, khi lựa chọn nội dung, phương pháp, hình thức tổ chức dạy học phải không ngừng nâng cao mức độ khó khăn trong học tập, gây nên sự căng thẳng về trí lực, thể lực một cách cần thiết, nói cách khác, dạy học vừa sức có nghĩa là trong dạy học phải tạo nên khó khăn vừa sức, những yêu cầu và nhiệm vụ học tập đề ra phải tương ứng với giới hạn cao nhất của vùng phát triển trí tuệ gần nhất.

Tính vừa sức đòi hỏi phải phù hợp với đặc điểm lứa tuổi, mỗi độ tuổi gắn liền với sự trưởng thành của những cơ quan trong cơ thể và những chức năng của các cơ quan đó, cũng như với sự tích lũy những kinh nghiệm về mặt nhận thức và về mặt xã hội, với loại hoạt động chủ đạo của lứa tuổi đó, lứa tuổi thay đổi thì nhu cầu trí tuệ và hứng thú nhận thức của trẻ cũng biến đổi.

Để đảm bảo tính vừa sức và chú ý tới những đặc điểm cá biệt trong điều kiện tiến hành dạy và học với cả tập thể cần:

– Xác định mức độ tính chất khó khăn trong quá trình dạy học để thiết lập những cách thức chủ yếu tạo nên động lực học tập, mở rộng khả năng nhận thức của học sinh, suy nghĩ những biện pháp tiến hành chung với cả lớp và với từng học sinh.

– Phối hợp hình thức lên lớp, hình thức độc lập công tác của học sinh và hình thức học tập nhóm tại lớp, trước tập thể lớp, giáo viên đề ra nhiệm vụ chung và dưới sự chỉ đạo của giáo viên, từng cá nhân suy nghĩ cách giải quyết và trong thời gian đó, giáo viên giúp đỡ những học sinh yếu kém.

– Cách tiến hành dạy học như vậy không chỉ giáo dục tinh thần tập thể cho học sinh, mà từng học sinh giúp đỡ lẫn nhau nên nhiệm vụ học tập đề ra trở nên vừa sức mỗi người.

3.8. Nguyên tắc đảm bảo sự thống nhất giữa tính vừa sức chung và vừa sức riêng trong dạy học

Đảm bảo nguyên tắc này trong dạy học là phải vận dụng nội dung, phương pháp, hình thức dạy học nhằm thúc đẩy sự phát triển trí tuệ của mọi thành viên trong lớp đồng thời phải quan tâm đến từng cá nhân người học, đảm bảo cho mọi người đều có thể phát triển ở mức tối đa so với khả năng của mình.

Biện pháp thực hiện

– Khi dạy học, cần nắm vững đặc điểm chung của cả lớp, đặc điểm riêng từng em về các mặt, nhất là về năng lực nhận thức và động cơ, thái độ học tập.

– Khi lên lớp, giáo viên phải thường xuyên nắm tình hình lĩnh hội của học sinh để có thể kịp thời điều chỉnh hoạt động của mình cũng như của học sinh, nhất là học sinh yếu kém.

– Cần cá biệt hóa việc dạy học

– Đây là biện pháp cơ bản để giúp đỡ riêng từng loại đối tượng học sinh, thậm chí từng học sinh.

3.9. Nguyên tắc đảm bảo cảm xúc mang tính tích cực của dạy học

Nguyên tắc này đòi hỏi trong quá trình dạy học phải lôi cuốn hấp dẫn tạo hứng thú học hỏi cho người học, tác động mạnh mẽ lên cảm xúc của họ, bởi tình cảm có vai trò quan trọng đối với hoạt động của con người, thôi thúc con người hành động, thậm chí đến mức xả thân mình cho sự nghiệp

Thực tiễn cũng chứng minh rằng nếu bạn yêu thích một công việc nào đó thì bạn sẽ dễ dàng hoàn thành nó, mặt khác nếu gặp khó khăn trong chính công việc bạn yêu thích bạn cũng sẽ biết cách giải quyết nó một cách triệt để nhất. Ngược lại, nếu bạn không yêu thích công việc đó thì không những không động viên được chính mình mà còn đè nén nó tạo ra cái cảm giác khó chịu trong lòng làm cho công việc có hiệu quả không được cao bởi vậy việc học tập của học sinh cũng giống như như vậy.

Để thực hiện nguyên tắc này, trong quá trình dạy học cần:

– Thực hiện mối liên hệ dạy học với cuộc sống, với thực tiễn xây dựng đất nước, với kinh nghiệm sống của bản thân học sinh, đó là phương tiện hình thành tình cảm nghĩa vụ và nâng cao hứng thú học tập.

– Trong nội dung và phương pháp học tập cần làm sao tăng cường hoạt động tích cực tìm tòi, đòi hỏi học sinh phải suy nghĩ, phát hiện, điều đó sẽ tạo điều kiện cho học sinh hình thành tình cảm trí tuệ.

– Nên sử dụng các phương tiện nghệ thuật như văn học, âm nhạc, nghệ thuật tạo hình, kịch…trong quá trình dạy học, vì đó là những phương tiện tác động mạnh mẽ đến tình cảm của người học, đây là một phương pháp giúp cho người học thích thú hơn. Người dạy không cần phải lo cho học sinh thiếu tập trung vào công việc học tập nghiêm túc, vì khoa học và nghệ thuật nó gắn liền với nhau.

Khoa học và nghệ thuật đều cùng phản ánh hiện thực khách quan, nhưng phương tiện sử dụng của chúng khác nhau, khoa học phản ánh hiện thực bằng khái niệm, định luật, lý thuyết còn nghệ thuật bằng hình tượng, cả hai cách phản ánh đó không mâu thuẫn nhau mà còn bổ sung và làm phong phú cho nhau, tạo điều kiện hình thành và phối hợp tư duy logic với tư duy thẩm mỹ.

– Tính cảm xúc của quá trình dạy học còn phụ thuộc vào ngữ cảnh, vào hoạt động học tập, hoạt động tập thể của học sinh càng có nội dung, càng phong phú về hình thức thì càng kích thích nhu cầu hiểu biết, hứng thú với học tập, vì vậy cần chú ý tổ chức hoạt động tập thể của học sinh cần tổ chức dạy học như một hình thức tham quan học tập, hình thức ngoại khoá

– Nhân cách người giáo viên có vai trò rất lớn trong việc tác động về mặt cảm xúc đối với người học, ngôn ngữ giàu hình ảnh, giàu cảm xúc thể hiện thái độ của giáo viên đối với những sự vật, hiện tượng và tư tưởng được trình bày không chỉ giúp cho học sinh có tri thức về vấn đề nào đó mà còn kích thích hình thành tình cảm tương ứng.

3.10. Nguyên tắc chuyển quá trình dạy học sang quá trình tự học

Nguyên tắc này đòi hỏi phải hình thành cho người học có nhu cầu, năng lực, phẩm chất tự học để có thể chuyển dần quá trình dạy học sang quá trình tự học, nghĩa là người học có thể tự mình tìm ra kiến thức cùng với cách khai thác bằng hành động của chính mình, tự thể hiện mình và hợp tác với các bạn, tự tổ chức hoạt động của mình, tự kiểm tra, tự đánh giá, tự điều chỉnh hoạt động học của mình.

Để thực hiện nguyên tắc này cần:

– Thông qua phương pháp giảng dạy của giáo viên mà thúc đẩy học sinh thực hiện có hệ thống công tác độc lập nhằm lĩnh hội những tri thức về khoa học, kỹ thuật, nghệ thuật mà họ yêu thích.

– Trong quá trình dạy học cần chú ý hình thành cho học sinh những kỹ năng lập kế hoạch, kỹ năng tự tổ chức, kỹ năng tự kiểm tra, tự đánh giá hoạt động tự học của chính mình, thông qua công tác độc lập làm cho học sinh cảm thấy rằng việc tự học không chỉ là công việc của bản thân từng người mà là sự quan tâm chung của cả tập thể lớp, của giáo viên và của tập thể sư phạm.

– Cần tận dụng những nội dung dạy học, những hoàn cảnh thuận lợi nêu những tấm gương tự học của những nhân vật trong lịch sử đất nước, trong trường, trong lớp để các em lấy đó làm gương mà học tập, noi theo.

– Cần phát động và tổ chức các giờ tự học trong lớp, trong trường cho học sinh.

4. Mối liên hệ giữa các nguyên tắc dạy học

Các nguyên tắc dạy học có mối liên hệ mật thiết với nhau, nội dung của từng nguyên tắc đan kết với nhau hỗ trợ nhau nhằm đảm bảo thực hiện quá trình dạy học đạt được hiệu quả, chẳng hạn khi thực hiện nguyên tắc đảm bảo tính khoa học và tính giáo dục trong dạy học không thể không chú ý tới nguyên tắc đảm bảo sự thống nhất giữa lý luận và thực tiễn, học đi đôi với hành; nguyên tắc đảm bảo sự thống nhất giữa tính tự giác, tính tích cực, tính độc lập sáng tạo của học sinh và vai trò chủ đạo của giáo viên trong quá trình dạy học; nguyên tắc đảm bảo tính vừa sức và chú ý tới đặc điểm lứa tuổi và đặc điểm cá nhân trong điều kiện dạy học tập thể; nguyên tắc đảm bảo tính cảm xúc tích cực của dạy học; nguyên tắc chuyển từ dạy học sang tự học.

Nếu xét các nguyên tắc dạy học khác thì cũng như vậy, trong quá trình dạy học, với nội dung và những điều kiện dạy học nhất định, có thể coi trọng một nguyên tắc dạy học nào đó, điều đó không có nghĩa là coi nhẹ những nguyên tắc khác mà cần phải kết hợp các nguyên tắc thành một thể hoàn chỉnh thì mới đạt được hiệu quả cao trong quá trình dạy học.